suphot
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 20
|
 |
« เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2007, 13:01:54 » |
|
แฟนผมใช้ civic dimension 2002 auto เช็คศูนย์ตลอด วิ่งมาเเล้วประมาณ 140000 กม. เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4/5/50 17.00 น รถมีปัญหา เข้าเกียร์ d หรือ R รถไม่วิ่ง เเต่วัดรอบขึ้น อยู่สุขุมวิทแถวบางนามาจากสำโรงจะเลี้ยวใช้ทางด่วนจึงต้องลากเข้าศูนย์ ตรงเเถวนั้นมีศูนย์ซึ่งเป็นศูนย์ไม่เล็กด้วย ทางช่างสูนย์ บอกว่า ต้องรอพรุ่งนี้จะเเจ้งให้ทราบ รุ่งขึ้น 10.00 น ทางช่างเเจ้งมาว่าต้อง ยกเกียร์ใหม่ ค่าใช่จ่าย ประมาณ 4-5 หมื่นบาท และต้องใช้เวลา 3-4 อาทิตย์ แหม ยังกะประกอบรถใหม่เลย ผมละอึ้งไปเลยรับไม่ได้ทั้ง 2 อย่าง ราคาเเละ เวลา เเละผมก้อใช้รถออโต้ด้วย เเต่มันคนละยี่ห้อเเละ ใช้มา จะ 4 เเสนโลเเล้ว เกียร์ยังไม่พัง หรือเคยผ่าเกียรมาก่อน รถ แถมนำมันเกียรยังไม่ได้เปลื่ยนมาแสนกว่าโลเเล้ว ด้วยความที่ผมเรียนช่างมา เเต่ไม่ได้ทำงานช่าง ผมเป็นเชลล ครับ เลยลองปรึกษาเพื่อนที่ยังทำงานช่างอยู่บอกว่า ถ้าเป็น honda ชื่อเสียงของ Honda มันดีอยู่เเล้ว ความเห็น คลัชยังไม่น่าจะหมด คงไม่ต้องยกเกียร น่าจะเกิดจาดอาการนำมันเกียรไม่ขึ้นไปจับคลัช ต้องรื้อมาดู ถึงจะฟันธงได้ เเละผมก้อเชื่อว่าทางศูนย์ยังไม่ได้รื้อออกมาดูเเน่ๆๆๆ หรือเขาอาจจะใช้เครื่องเเสกนมั้ง ผมเดาเอา ผมจึงเเจ้งไปทางช่างที่ศูนย์ ว่า ขอให้เปลื่ยนเเต่กรองนำมันเกียรก่อน ได้ไหม แต่ทางศูนย์ บ่ายเบี่ยงจะทำให้เเละเเจ้งว่าถ้าเปลื่ยนกรองนำมันเกียรอย่างเดียวจะไม่รับประกันใดๆๆๆทั้งสิ้น ค่าใช่จ่ายประมาณ เกือบหมื่น หมาจนตรอกเเล้วสิผม ตัดสินใจ ลากออกไปอู่ที่รู้จักจากบางนาไปอ้อมน้อย ขอผ่าเกียรเอง ดูสิว่ามันค้างคาใจว่าเกียรออโต้ ของ honda ทำไมห่วยจัง วิ่งเเสนกว่าพังได้ไง ผลที่ออกมา สถาพคลัชยังดีอยู่ พบว่ากรองนำมันเกียรลูกนิดเดียวจริงๆๆๆเเละอุดตันมากๆๆๆ ขนาดถ่ายนำมันเกียรตามระยะของศูนย์ ล่าสุดเมื่อ 120000 กม. จึงถอดไปซื้อกรองที่ศูนย์ honda อีกเเห่ง เจอปัญหาอีกแล้วคือ กรองนำมันเกียรเดิมเเบบที่ ติดรถที่ผมถอดออกมาไม่มีของ มีของใหม่ซึ่งใหญ่กว่าเกือบเท่าตัว( สงสัยhondaรู้ถึงจุดบกพร่งนี้จึงเปลื่ยนกรองให้ใหญ่ขึ้น ผมเดาเอานะ) ตอนเเรกก้อกลัวใส่ไม่ได้เเต่ไม่รู้ทำไงเพราะช่างที่ศูนย์ ยืนยันว่าเป็นของรุ่นนี้ ผลที่ได้ ใส่ได้พอดี จึงประกอบกลับ ใช้เวลา 1 วัน รถวิ่งได้เหมือนเดิม หมดเงินไป หลักพันครับ ไม่รวมค่ารถลากอีก 3000 บาท 2 รอบ จึงเกิดข้อสงสัย?   ? คนอื่นจะเจอเเบบนี้ไหม.............เขาจะทำยังไง.........เเก้ปัญหาอย่างไร.......... ถ้าเขาไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เบื้องต้น.......เขาจะยอมทำยอมจ่ายตามศูนย์เเจ้ง ที่ต้องยกเกียร์สนราคา 4-5 หมื่น หรือ ลากออกไปซ่อมอู่นอก ลองวัดดวงดู กับราคาเเละ ที่สำคัญเรื่องระยะเวลา เพราะถ้าทิ้งรถไว้ทำที่ศูนย์ 3-4 อาทิตย์ จะไปทำงานยังไง โดยเฉพาะท่านที่ต้องเดินทางเป็นประจำเวลาทำงานอย่าง เซลล เเต่ถ้ายกเกียร์ตามคำเเนะนำศูนย์ก้อดีนะ จะได้ของใหม่ เเต่มันเเพงมากๆๆๆ โถ คนกินเงินเดือน สงสารหน่อยครับ พี่น้อง อดหลายเดือนเเน่ๆๆๆๆ ลืมบอกไปต้องจ่ายค่าดูที่ศูนย์อีก 300 บาทกว่า บอกว่าค่าเเรงถ่ายนำมันเกียรออกมาดู เเล้วประเมิณตามสีของนำมันเกียร์ เเล้วก้อฟันธงว่าคลัช หมด 100% เพราะเวลา 2 ชม. เป็นไปไม่ได้ที่ยกเกียร์ออกมาดู นี่ก้อรอจะออก altis ตัวใหม่ครับน่าจะกลางปี เลิกคบเเล้ว คบโตต้า ดีก่า ยอมลดเกรดตัวเอง ใช้รถเเทกซี่ ดีกว่า อะไหล่หาง่ายราคาถูก ใครว่ารวยไม่จริงก้อยอม link ใกล้เคียงน่าจะเป็นอาการเดียวกันทุกคันต้องยกเกียร์ ใหม่ นี่ก้อหมายความว่าไม่ใช่รถของผมคันเดียวที่เจอ http://www.welovecivic.com/civic/forum_posts.asp?TID=7098&KW=  ѧ http://www.welovecivic.com/civic/forum_posts.asp?TID=4501&KW=  ѧ ตอนนี้วิ่งมาได้เกือบอาทิตย์เเล้ว ประมาณ 400 กว่าโล ( ล่าสุด 29/5/2550 วิ่งมาเเล้ว 2000 กว่าโลยังปกติ ) เเละจากสถาพของหน้าคลัชเท่าที่ผมผ่าดูคงจะใช้ได้อีกนานครับ เกือบหมดตูดเเล้วครับ งานนี้ แหม ถ้าเป็นเกียร โตต้า 3 ห่วงปี 95 ผมใช้มา จะ 4 เเสนโลเเล้ว เกียร์ยังไม่พัง หรือเคยผ่าเกียรมาก่อน รถผมใช้คนเดียวครับ แถมนำมันเกียรยังไม่ได้เปลื่ยนมาแสนกว่าโลเเล้ว เกียรทั้งลูก ซื้อเชียงกงร้านไหนก้อมี ทั้งลูก รุ่น 3 ห่วง 4afe ยังเเค่ 4500 เอง เเต่ถ่าป็น civic dimension 2002 เกียรauto ลองเช็คเชียงกง 30000 ขึ้นต้องสั่งด้วย ของไม่มี
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 พฤษภาคม 2007, 12:42:00 โดย suphot »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
suphot
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 20
|
 |
« ตอบ #30 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2007, 11:05:15 » |
|
ต้องขอบตุณ link honda พระราม 3 ของผมน่าจะเป็นอาการนี้ ที้ทาง honda พระราม 3 ประเมิณ อย่างนี้มีเหตุผลครับ เเต่ทำไมศูนย์ที่ผมเข้า เเนะนำไปเเล้ว ไม่ฟัง ยังฟันธงว่าคลัชหมด ต้องยกเกียร์อย่างเดียว link http://www.hondabangkok.com/04/answer.asp?refid=17131  ชื่อ : email : วันที่ : รถ : เรื่อง : สมภพ 5/1/2007 11:42:51 AM HONDA รุ่น Civic ปี 2001 เกียร์ออโต้วิ่งได้ 120,000 กม.ต้องโอเวอร์ฮอล์ทุกคันมั๊ย คำถาม : รถเป็นเกียร์ออโต้เข้าศูนย์ตามระยะตลอด ใช้ถนอมมาก วิ่งมาได้ 120,000 ก.ม.จู่ๆเกียร์ก็เกิดอาการเหมือนคลัชลื่น คือ เร่งเครื่องแล้วรถจะไม่วิ่งเลยไม่ว่าจะใส่เกียร์ใดๆก็ตาม แต่พอดับเครื่องทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีแล้วลองขับใหม่ก็สามารถขับไปได้ประมาณ 1-2 ก.ม.ก็เป็นอีก ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรครับ ให้ช่างที่ศูนย์ดูช่างก็บอกว่าต้องโอเวอร์ฮอล์ค่าใช้จ่ายประมาณ 30,000 บาทครับ (และยังบอกอีกว่ารุ่นนี้เป็นทุกคัน ถ้าเป็นแบบนี้ทางฮอนด้าจะแก้ตัวอย่างไรครับเพราะค่าซ่อมแพงมาก) คำตอบ : ..............สวัสดีครับ............... อาการเกียร์ที่เกิดขึ้นไม่เป็นทุกคันครับ ขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษา น้ำมันเกียร์ที่ใช้ ลักษณะการใช้งาน อาการที่ท่านแจ้งมานั้นอาจเกิดจากการอุดตันของท่อทางในระบบเกียร์ครับ ถอดชุดเกียร์ล้างทำความสะอาดเปลี่ยนกรองน้ำมันและปรับตั้งใหม่ และเปลี่ยนชิ้นส่วนที่มีการสึกหรอเกินค่ากำหนดครับ คงต้องรบกวนท่านเข้าปรึกษากับทางศูนย์บิการอีกครั้งครับ ..............ขอบคุณครับ............. ตอบคำถามโดย : ทีมช่างฮอนด้าพระประแดงและพระราม 3
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 พฤษภาคม 2007, 11:08:21 โดย suphot »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teelex123
ไม่อยากเป็น
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2,191
|
 |
« ตอบ #31 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2007, 05:34:39 » |
|
อันนี้แถมให้ครับ ขอเกริ่นนำหน่อยครับ คือเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รถผมครบ 40,000 กม. จึงเข้าตรวจเช็คตามระยะ และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง พร้อมทั้งเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ (ทั้งๆ ที่ผ่านการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาแล้วเมื่อระยะ 30,000 กม.) ขอเริ่มเข้าเรื่องเลยนะครับ อาการของเกียร์ออโต้ CVT ของผมมีอาการออกตัวแล้วสั่นมากๆ หลังจากรถเริ่มไต่ระดับความเร็วอาการดังกล่าวจะหายไป หรือขณะที่ต้องการคิ๊กดาวน์ หรือขึ้นทางลาดชัน (ขึ้นเขา) รถก็จะสั่นสะท้าน พอดีทางศูนย์บอกว่ามีน้ำมันเกียร์ออโต้ตัวใหม่ที่ทำมาแก้ปัญหาสำหรับเกียร์ CVT พอดี เค้าจึงถ่ายน้ำมันเกียร์อันเก่าของผมออกแล้วเติมน้ำมันเกียร์ CVT ไป 3.5 ลิตร เพื่อไปล้างน้ำมันเก่าที่ยังหลงเหลือออก จากนั้นก็เดินเครื่องทิ้งไว้สักครู่แล้วจึงถ่ายน้ำมันออก แล้วก็เติมน้ำมันเกียร์ CVT เข้าไปอีกครั้งประมาณ 3.5 ลิตร ซึ่งผมก็ถามช่างว่าทำไมต้องเติมมากมายขนาดนั้น เค้าตอบว่าตามที่ได้ไปอบรมมา อาจารย์ที่ศูนย์ฝึก Honda ได้แจ้งให้เติมปริมาณ 3.5 ลิตร เพราะได้ทำการทดสอบมาแล้ว หลังจากเติมสร็จ ผมได้วิ่งทดสอบกับช่าง ผลปรากฏว่าอาการออกตัวสั่นสะท้าน หายเป็นปลิดทิ้ง และมีความรู้สึกว่าเกียร์มันแน่นๆ ยังไงไม่รู้ กดคันเร่ง (คิ๊กดาวน์) รถเปลี่ยนเกียร์ต่ำได้ง่ายดายขึ้น เสียงเกียร์เงียบลงไปถนัดตา (เมื่อก่อนเสียงเกียร์จะดังวี๊ดๆ แต่ไม่ดังมาก) ผลการทดสอบโดยรวมเป็นผลที่น่าพอใจมากๆ ทำไม Honda ถึงได้คิดช้าจัง (วะ) งานนี้ขอบอก ฟรีครับ ที่ศูนย์เค้าเคลมให้ :wink: กลับมาเรื่องเบรค เวลาตอนเช้าเบรคจะมีเสียงดังครืดๆ หรือว่าเหยียบบางครั้งจะมีเสียง ซึ่งเห็นหลายกระทู้ปัญหา บอกว่าเป็นเรื่องปกติ แทบจะเป็นทุกคัน งวดนี้ผมเช็ครถที่ 40,000 กม. ช่างเลยถอดดิสเบรคหน้าออกมาดู ผลปรากฏว่า ผ้าเบรคผมใกล้จะหมดแล้วเหลืออีกไม่เท่าไหร่ จึงเปลี่ยนใหม่เป็นของ Nissin (อะไหล่ที่ Honda) ช่วงระหว่างที่ประกอบผ้าเบรคนั้น ช่างได้เอาจารบีสีดำๆ ทาด้านหลังผ้าเบรค ผมถามเค้าว่าทาทำไม ช่างเค้าตอบว่าต้องการให้ผ้าเบรคให้ตัวได้ (ขยับไปมา) ซึ่งก็ต้องทาอยู่แล้วทุกครั้ง ผมก็ไม่ได้คิดอะไร แต่พอขับรถออกจากศูนย์ อาการเสียงเบรคดังครืดๆ หายครับ ผมลองมา 2-3 วันแล้วยังปกติอยู่ เสียงเงียบ เบรคนุ่มนวลมาก งานนี้เสียตังค์เพราะเบรคหมดเอง แถมครับ ฝากให้น้อง Zax_hardcore และเพื่อนสมาชิก อาการเวลาเปิดแอร์แล้วมีเสียงดังวู๊ (เหมือนเสียงผิวปาก หรือเป่าปากขวด) อาการดังกล่าวผมแก้ที่ศูนย์หายแล้วครับ สาเหตุเกิดจาก น้ำยาแอร์มันน้อย เลยมีอากาศเข้าไปผสม เวลามีแรงดันน้ำยา อากาศมันวิ่งผ่านวาว ทำให้เกิดเสียงหอนดังวู๊ๆ ศูนย์เลยแว๊คแล้วเติมน้ำยาแอร์ให้ใหม่ (ของเดิม .26 ของใหม่ .53 ขาดเกือบครึ่งต่อครึ่ง) แถมเปิดแอร์ตอนแดดเปรี้ยงๆ เบอร์ 2 ได้หนาวเลยครับ งานนี้ฟรีครับ ศูนย์รับผิดชอบให้เลยเคลมซ๊า........  ติดตาม คำตอบได้ที่นี้ครับ http://www.hondacityclub.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=2004  เซ็งครับเซ็ง :? ท้าวความนิดนึงครับ ก่อนหน้านี้ผมได้เคลมน้ำมันเกียร์ CVT จาก Honda สาเหตุของการเคลมคือ ออกตัวแล้วรถจะสั่นกระพือ หลังจากรถเริ่มไต่ระดับความเร็วอาการดังกล่าวจะหายไป หรือขณะที่ต้องการคิ๊กดาวน์ หรือขึ้นทางลาดชัน (ขึ้นเขา) เกียร์รถก็จะสั่นสะท้าน ซึ่งอาการดังกล่าวหายไป ผลเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง ออกตัวนิ่งไม่สั่น และมีความรู้สึกว่าเกียร์มันแน่นๆ ด้วยครับ :arrow: http://www.hondacityclub.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=2004 แต่เมื่อคืนวันศุกร์ ผมมีโอกาสไปส่งเพื่อนที่ อ.หนองสองห้อง จ.หนองคาย ช่วงความเร็วที่ 110 kph ผมได้ยินเสียงเครื่องมันคราง วื้อๆๆ ขึ้น-ลงๆ สลับกัน (ขณะนั้นยังไม่ได้มองเข็มวัดรอบ) พอสังเกตุเข็มวัดรอบผลปรากฏว่า รอบเครื่องอยู่ที่ 2,500 ถึง 3,100 รอบสลับกันไปมา แต่พอเพิ่มความเร็วเป็น 120 kph อาการรอบเครื่องสวิงจะหาย หรือลดความเร็วมาเป็น 80 kph อาการที่กล่าวมาจะหายไปเหมือนกัน ผมไม่เคยรู้มาก่อน เพราะขับช้าๆ แต่ในเมือง เข้าศูนย์ทันเมื่อวันเสาร์ (เมื่อวานนี้) ผลปรากฏว่า ทางศูนย์แจ้งเคยมีรถอีกคันได้แก้ปัญหาดังกล่าวแล้วหาย ผมดีใจทันทีเลยครับ มาดูผมสนทนากันครับ :lol: ผม : "มีทางแก้ไขยังไงครับ?" หัวหน้าช่าง : "เปลี่ยนเกียร์ทั้งลูกเลยครับ" ผม : " แป่วววว ? ? ?" ผม : "เฮ้ย! ทำไมถึงต้องเปลี่ยนทั้งลูกหล่ะ มันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้องนะ!" ผม : "ก่อนหน้านี้มันไม่เป็นอะไรเลยหนิ ทำไมเรียกผมมาเคลมเปลี่ยนน้ำเกียร์ CVT ตัวใหม่แล้วมันเป็นรอบเครื่องสวิงหล่ะ" หัวหน้าช่าง : "........." ผม : "มันเกิดอะไรขึ้น การเปลี่ยนเกียร์ให้ใหม่มันดูง่ายเกินไปนะครับ ถ้าเป็นลูกค้ารายอื่นอาจแฮปปี้ แต่ผมเห็นว่าไม่ถูกต้อง คุณต้องหาคำตอบมาให้ได้สิครับว่าน้ำมันเกียร์มีปัญหาอย่างไร ถึงเป็นกับรถผมได้" หัวหน้าช่าง : "ซักครู่ครับ........((โทรเข้า สนง.ใหญ่))" หัวหน้าช่าง : "OK ครับ ทางช่างเทคนิคแจ้งมาว่า ให้นำคอมพิวเตอร์เสียบต่อเข้ากล่อง ECU แล้ววิ่ง Test เพื่อบันทึกค่าต่างๆ ของข้อมูล จากนั้น Print ข้อมูลเพื่อจัดส่งมาทาง สนง.ใหญ่ แล้วจัดการเคลมเกียร์ลูกใหม่ให้ลูกค้าครับ" ผม : " :? " เซ็งครับ เกียร์ Auto ของเราดีๆ แท้ๆ เสียงหวีดก็ไม่มี เงียบเป็นเป่าสาก ยังนึกดีใจเลยครับว่าเกียร์เราเสียงเงียบกว่าเพื่อนสมาชิกหลายคน ไม่คิดว่าจะต้องเปลี่ยนเกียร์เหมือนคนอื่นเค้า แป่วววววววววววววว ครับงานนี้ แต่ก็ยังดี เปลี่ยนเกียร์ฟรีๆ ไม่ต้องเสียตังค์ ก็ยังถือว่าโชคดี เพราะรถผม 2 ปีกว่าๆ แล้ว ถ้าพ้น 3 ปี หมดรับประกัน สงสัยงานนี้ซวยครับท่านผู้ชม :cry: เกียร์ CVT ลูกละ 140,000 บาทครับ :twisted: ติดตามคำตอบได้ที่นี้ ครับ http://www.hondacityclub.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=2114&postdays=0&postorder=asc&start=0 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teelex123
ไม่อยากเป็น
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2,191
|
 |
« ตอบ #32 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2007, 22:26:19 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|