ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
01 มีนาคม 2025, 21:57:44
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: REVIEW :: SkullDiffer Short Shifter by Yakumo 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: REVIEW :: SkullDiffer Short Shifter by Yakumo  (อ่าน 3979 ครั้ง)
Yakumo
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 698



« เมื่อ: 19 มีนาคม 2010, 07:11:29 »



จากที่ผมเคยเอารายละเอียดของ Short Shifter มาให้ดูกันไปบ้างแล้วนั้น ในต่างประเทศก็มีอยู่หลายที ที่สร้างงานออกมาแล้วก็ทำขายกัน ซึ่งก็จะมี วิธีการยึดจับกันคันเกียร์แตกต่างกันออกไปตามแต่การออกแบบ

สำหรับตัวนี้ ผมปรับปรุงและออกแบบเพื่อให้เข้ากับ Concept DIY (Do It yourself) คือติดตั้งและก็ทดสอบการใช้งานได้ด้วยตัวเอง เรียกง่ายๆ ว่าทำเองใช้เอง ก็ได้ครับ

หลักการก็ สั้นๆ ง่ายๆ ครับ คือลดระยะการเข้าเกียร์ ในจังหวะขึ้นและลง ของเกียร์ ทั้งหมดลง เช่น

ปกติ เราเข้าเกียร์ 1 ถ้าหากว่าต้องดันขึ้น จากเดิม 2 CM ถึงจะเข้าเกียร์ ได้ หลังจากใส่ Adapter เข้าไป ก็เหลือระยะที่จะต้องดันไป ประมาณ 1 หนึ่ง (จาก 2 CM เหลือ 1 CM) อะไรประมาณเนี้ยล่ะครับ แล้วก็ ไม่ใช่เพราะเกียร์ใดเกียร์หนึ่งเท่านั้น มันจะทำให้สั่นลงใน ทุกๆ เกียร์

ซึ่งชุด Adapter นี้สามารถ ใช้ใน CIVIC ES เกียร์ธรรมดา และ ในส่วนของ DC5 ได้ เนื่องจากว่า Housing นั้นเหมือนกันครับ

ซึ่งจากการที่มันทำให้ระยะสั่นลงได้นั้น ก็จะทำให้การเข้าเกียร์นั้นทำได้เร็วขึ้น เนื่องจากสามารถลดระยะที่เราดันและดึงสายคันเกียร์ แต่ไม่ได้มีการดัดแปลงใดๆ ทั้งสิ้นเพียงแต่ใส่อุปกรณ์เข้าไป และ ขันน๊อตก็จบและเสร็จเรียบร้อยครับ

ในส่วนของตัวบูชนั้นในชุดจะต้องใช้ทั้งหมด 4 ตัว ที่อยู่ในชุดนั้น จะช่วยเสริมความกระชับให้สูงยิ่งขึ้นอีกระดับ เพราะว่าจะใช้สำหรับเปลี่ยนแทนบูชแบบเดิมๆ หลังจากติดตั้งไปผลที่ได้คือความรู้สึกกระชับขึ้น ในการเข้าเกียร์แม้ยังไม่ได้มีการใส่ Short Shifter เข้าไปก็ตามครับ

ดังนั้นเมื่ออุปกรณ์ ในชุดทั้ง 5 ชิ้นได้ถูกติดตั้งเข้าไป ทำให้เราจะสามารถสัมผัสได้เลย ถึงความรู้สึกกระชับและการเข้าเกียร์ในตำแหน่งที่สั้นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผลทำให้ความต่อเนื่องของการเข้าเกียร์ทำได้ดีขึ้นพร้อมกับ Feeling ในการขับขี่ที่สนุกขึ้น น้องๆ หลายคนที่ได้ติดตั้งไปแล้ว แจ้งว่า ร้ายแรงคือ น้ำมันหมด

เรามาถึงตอนนี้แล้วอาจจะยังไม่เห็นภาพ ผมเลยจะขอแสดงภาพให้เห็นกันชัดๆ หน่อยว่าการเข้าเกียร์ปกติแล้วความยาวของระยะการเข้าเกียร์เป็นอย่างไรนะครับ

สำหรับรูปที่ 1 และ รูปที่ 2 จะเป็นตำแหน่งและระยะในการเข้าเกียร์ตามปกติที่ได้ออกมาจากโรงงานเลยนะครับ





และเมื่อลองติดตั้ง Adapter เข้าไปเป็นที่เรียบร้อยผลก็ออกมาอย่างที่เห็นในภาพเลยครับ ว่าระยะการเข้าเกียร์สั้นลงอย่างเห็นได้ชัด


มาเห็นอุปกรณ์ในชุดกันชัดๆ อีกสักหน่อยนะครับ


การติดตั้งก็เริ่มจากการที่ต้องถอด Console กลางออกก่อนแล้วจะได้ดังในภาพเนี้ยแหละ


จากนั้นก็ถอดสลักยึดสายดึงเกียร์ทั้ง 2 เส้นออกก่อน



ถอดน๊อตล๊อกฐานคันเกียร์ออกก่อนเพื่อที่จะใส่บูช จากนั้นก็ถอดบูชยางออกก่อนใส่บูชอลูมิเนียมเข้าไปแทนที่นะครับ



แล้วก็ถึงเวลาติดตั้งตัว Short Shifter เข้าที่เข้าทางแล้วก็ Lock น๊อตให้แน่ พร้อมทั้งใส่สายดึงเกียร์และสลักเข้าที่



เอาล่ะครับ หวังว่าคงได้เสริมความเข้าใจกันมากขึ้นสำหรับ Short Shifter นะครับว่าหลักการเป็นไง แต่ว่า ตัวนี้เป็นเพียงจุดเริ่มเท่านั้น มันยังมีอะไรที่สามารถทำออกมาให้คนรักเกียร์ธรรมดา ได้เล่นกันอีกครับ ไม่นานเกินรอคงได้เอามาเล่าให้ฟังกันอีกแน่นอน

อ้างจาก: tokykung
มารายงานผลครับ ก่อนอื่นต้องบอกว่าเคยเห็นและสนใจอยากได้มานานพอสมควร โดยเฉพาะของพวกต่างประเทศ แต่ปัญหาคือ อยู่ต่างจังหวัด และเห็นว่าหลายตัวต้องเจาะ เลยคิดว่าคงจะติดตั้งได้ลำบาก ก็พอดีมาเจอของคุณวิณ DIY โดยไม่ต้องเจาะ ก็เลยสนใจอย่างยิ่ง
การติดตั้ง    สำหรับการติดตั้ง เมื่อเป็นคอนเซบป์ DIY จึงทำเองก็ได้ไม่ยากครับ (อยู่ต่างจังหวัดทำเองได้สบายเลย)  อาศัย Review จากคุณวิณ ในเว็บนี่แหละ ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 2 ชั้่วโมงกว่า (นานหน่อยเพราะเพิ่งเคยทำ) ส่วนตัวบูช และ Short shift ก็แข็งแรงทนทาน ติดตั้งได้พอดีไม่คลอน ก็แค่ถอดแล้วเปลี่ยนเพิ่มเท่านั้นครับ ไม่ซับซ้อนมากนัก
ความรู้สึก   สั้นลงจริง ๆ ครับ อันนี้ยืนยัน ทำให้เวลาใส่เกียร์ได้เร็วขึ้นและรอบไม่ตก ดังนั้นสำหรับผู้ที่ต้องการสับไว ๆ มัน ๆ รับประกันว่าได้ฟีล..เลยละ  ในส่วนบูชอะลูมิเนียม อันนี้ทำให้เวลาใส่เกียร์แน่นขึ้นมาก ๆ ออกแข็ง ๆ แต่กระชับ ไม่นุ่มนวลเหมือนบูชยาง (สำหรับผมมันทำให้การใส่เกียร์มันขึ้นกว่าเดิม) แต่อาจเหมือนเซียนจ๊อบว่าบางคนอาจชอบนุ่ม บางคนอาจชอบแข็ง ๆ ก็แล้วแต่
สรุป         ถือว่า บูช และ Short shift ให้อารมณ์การขับสนุกว่าเดิมเยอะ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบลากแล้วสับ จะมันมือมาก
เมื่อวานเปลี่ยนเสร็จก็มืดพอดี ก็เลยไปลองถนนแถวบ้าน ซึ่งเป็นเนินและคดเคี้ยวไปมา สับเกียร์ไปมาตลอด สนุกมากครับ ปัญหาก็คงเหมือนท่านอื่น ๆ คือ เปลืองน้ำมันเพราะสับอยู่ได้ครับ.... (ตอนนี้อยากไปเชียงใหม่ เพราะจะได้สับขึ้นดอย ลงดอยให้มัน)

อ้างจาก: hacker
และแล้ว ก็ตามนั้น

ความรู้สึกผมนะ ตอนนี้ยังต้องปรับตัวกับมันอยู่นิดๆ (เหมือนตอนเปลี่ยนครัชใหม่ๆเลย)
เนื่องจากรถเราใช้มานาน จับความรู้สึกการเข้าเกียร์ได้ค่อนข้างจะลงตัวแล้ว ไม่ว่าจะจังหวะกดครัชยัดเกียร์

พอใส่ตัวนี้ลงไปปุ๊ป รู้สึกได้ทันที ย้ำอีกครั้งว่ารู้สึกได้ทันที ว่าระยะการเข้าเกียร์สั้นลงมากๆ (มากสำหรับผมนะ)
เพราะทุกทีผมจะยัดเกียร์ตามจังหวะตามความรู้สึก อาจจะมีดูกราฟของ V-AFC บ้างบางครั้ง เส้นกราฟตกลงน้อยกว่าเดิม
ถึงแม้ว่าจะรอบไม่ห่างมากก็ตาม (รอบตกตอนยัดเกียร์น้อยกว่าเดิม)
----หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าติดไปทำไม ก็เพื่อการนี้แหละครับ เข้าเกียร์ได้เร็ว จังหวะการออกตัวที่มาพร้อมกับแรงบิดแรงขับของรถก็ไม่ตกลงมามาก ----

สำหรับเรื่องบุชอลูมิเนียมกับบุชยางแบบเดิม
ความรู้สึกก็เหมือนกับการเปลี่ยนโช้คแหละครับ (ความรู้สึกผมนะ)บุชยางเดิมจะมีการให้ตัวของยางเวลาดันคันเกียร์หรือกดคัดเกียร์
แต่บุชอลูมิเนียมจะแน่นๆ ขยับไม่ได้เลย เหมือนกับโช้คเดิม กับโช้คแต่งแบบแข็งๆอะครับ (จะได้เปรียบเทียบแบบง่ายๆ)

เรื่องบุชนั้นผมว่าต้องแล้วแต่ความรู้สึกบางคนด้วยครับ บางคนชอบนุ่มๆ บางคนชอบแข็งๆ

รอชินกับการใช้งานสักพักจะมาแชร์ความรู้สึกใหม่ครับ พอดีเมื่อวานยัดเกียร์ได้ไม่ค่อยเต็มที่ จังหวะมันยังแปลกๆอยู่คับ

อ้างจาก: kittidech
มาแว้วววววค้าบ 
เข้าเกียร์ได้สั้นลงมาก จังหวะสับเกียร์ต่อเกียร์ทำได้เร็วขึ้น
ทำให้ขับสนุกขึ้นเยอะเลย (เกียร์แน่นดีจิง)
ลองซัดตอนกลับบ้าน หนุกดีจิงๆๆค้าบ

อ้างจาก: Juris
เริ่มแรกเลยนะครับ ผมเปลี่ยนบูชจากเดิมจะเป็นบูชยางโดยมีแกนข้างในเป็นโลหะ ซึ่งเวลาเราดันเกียร์ไปจนสุด บูชยางจะมีการให้ตัวทำให้ขยับได้อีกนิดหน่อย แต่พอเปลี่ยนเป็นบูชโลหะ มันจะรู้สึกแน่นๆ ขึ้นมาจากเดิมนิดนึงอ่ะครับ ซึ่งผมชอบนะกระชับดีเวลาเข้าเกียร์แรงๆ เร็วๆ หลังจากนั้นก็ได้ทดลอง Quick Shift รุ่น Prototype แต่ต้องมีการแก้ไขเล็กน้อย เพื่อให้ตัวควิกชิพท์สามารถเกาะที่ด้ามเกียร์ได้แน่นกระชับ โดยที่ไม่ต้องเจาะ พี่วินก็เลยขอไปออกแบบเพิ่มเติมอีกนิดนึง วันนั้น ผมก็เลยกลับบ้านไปโดยที่เปลี่ยนแค่บูชไปเท่านั้น 
และในที่สุด  เมื่อวานนี้ก็ได้ลอง Quick Shift รุ่นปรับปรุง (ลองดูรูปในหน้าแรกครับ) ซึ่งสามารถยึดเกาะด้ามเกียร์ได้แน่นดีครับ ตอนเข้าเกียร์ไม่มีอาการขยับ ซึ่งจะทำให้เกิดเสียงอันไม่พึงประสงค์ เมื่อติดตั้งเสร็จ (ติดตั้งไม่ยากครับ) ก็ลองเข้าเกียร์ดู (ลองดูรูปเปรียบเทียบก่อนและหลังในหน้าแรกครับ) ระยะการเข้าเกียร์จะสั้นลงไปพอสมควรเลยครับ ทำให้ความต่อเนื่องเวลาเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างรวดเร็วครับ
ข้อเสียของ Quick Shift ก็คงมีเรื่องเดียวอ่ะครับ เปลืองน้ำมันอ่ะ หลังจากติดตั้งที่บ้านพี่วินเสร็จ ก็ไปซัดเส้นวิภาซะน้ำมันหมดถังเลย

สรุปว่า Quick Shift ทำให้เข้าเกียร์เร็วขึ้นจริงครับ ส่วนบูชก็ช่วยให้เรารู้สึกกระชับเวลาสับเกียร์แรงๆ เร็วๆ ครับ ตัวชิ้นงานก็มีน้ำหนักเบาครับ เข้ารูปกับด้ามเกียร์ สามารถยึดเกาะโดยไม่ต้องเจาะด้ามเกียร์ครับ
บันทึกการเข้า


Designed By P'Yuth
chang@es
'Civic Ferio XL'
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 738


'Ferio XL & H.I.D'


« ตอบ #1 เมื่อ: 19 มีนาคม 2010, 20:51:38 »

 ยิ้ม
บันทึกการเข้า

Civic Club No.012

BlaZter
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,282


ผมเป็น HonDaMania คร๊าบบ..


« ตอบ #2 เมื่อ: 19 มีนาคม 2010, 21:48:54 »



  เจ๋งเลยครับ..  จุมพิต

  ดูแล้วทำให้รู้สึกว่าอยากกลับมาสับเกียร์กระปุกอีกรอบ..    ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: REVIEW :: SkullDiffer Short Shifter by Yakumo
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |