UPDATE การตั้งวาลว ไว้เป้นแนวทาง เชื่อว่าหลายๆ ท่านจะมีปัญหาในวันข้างหน้า หรือเคยมีมาบ้างแล้ว ไว้แก้ปัญหากันนะครับ ไม่ต้องไปตั้งตามใจช่างอีกแล้ว..
ค่าแมนวลครับ ก่อนที่เราจะมาลดระยะกัน....
สำหรับรุ่น G1 B20B ของพวกเรา ที่วางๆกันนี่แหละครับ (มั้ง)
Intake: 0.08 - 0.12 mm (0.003 - 0.005 in.)
Exhaust: 0.16 - 0.20 mm (0.006 - 0.008 in.)
NOTE: Adjust the valves only when the cylinder head temperature is less than 38°C (100°F).
สำหรับรุ่น G2 crv ที่มักเห็นการตั้งกันบ่อยๆในคลับ crv เขาละ
Intake: 0.21 - 0.25 mm (0.008 - 0.010 in.)
Exhaust: 0.28 - 0.32 mm (0.011 - 0.013 in.)
........................................................................................
ทดสอบตั้งครั้งที่ 3 ไอดี 0.10 mm ไอเสีย 0.19 mm สูตรนี้ไม่ผ่าน กำลังอัดหายเีพียบ ทดลองใช้อยู่ 2 เดือน เหยียบเบรคเร่ิมสะดุด รอบเริ่มรวน
..............................................
วันนี้มีเวลาว่างแล้ว หลังจากที่เตรียมการสูตรใหม่ไว้ในหัวมานาน
เนื่องจากไปพบสูตร ของ คลับ CRV เขา มีสูตรหลังติดเบาะ และทดลองใช้แล้ววิ่งดีหลายคัน ซึ่งเขาใช้ เครื่อง G2
ซึ่งค่าจากโรงงาน ที่ตั้งได้ชิดสุดคือ 0.008 / 0.011 ไอเสีย
แต่ในคลับ CRV ตั้งชิดกว่ามาตรฐานคือ 0.006 / 0.007 หรือ บางที่ ตั้ง 0.004 / 0.005 ก็มี
.....................................................................
แต่...........เครื่อง B20B ของเราค่าแมนวล มีดังนี้
Intake: 0.08 - 0.12 mm (0.003 - 0.005 in.)
Exhaust: 0.16 - 0.20 mm (0.006 - 0.008 in.)
.........................................................................
ก็เลยคิดว่าจะตั้งให้ต่ำกว่ามาตฐานดูสักนิด เนื้องจาก เห็น G2 ตั้งกันมา เนื้องจากรถใช้มานาน คงจะมีการสึกกร่อนไปบ้าง จึงต้งใหชิดขึ้น (อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ)
ก็เลยลอง ตั้ง ที่ 0.003 in / 0.005 in
ยังคงค่าไอดีไว้มาตรฐานอยู่เพราะเสียวมันชิดไป คือ 0.003 in แต่ไอเสียได้ทดจากค่ามาตรฐาน จาก 0.006 เป็น 0.005
ซึ้้ครั้งก่อนไอเสียผมตั้งไว้ห่างมาก ถึง0.19 mm หรือประมาณ 0.008 in
..................................................................
ผลที่ออกมา
เสียงเครื่องเงียบลงเห้นได้ชัด
ทำการ reset กล่อง และตั้งรอบใหม่ ตามพี่ๆ บอร์ดนี้แนะนำไว้ และไปวิ่งดู
เปิดแอร์สุด เปิดไฟหน้า ขับดู เรื่อยๆ และวิ่งไปจนถึง 120 น้ำมัน และเปลี่ยนมา 100 ปรับแก๊ซ อัด120 ใหม่ ยอดเยี่ยมครับกำลังอัดไม่หายเหมือนเมื่อก่อนแล้ว
รอบนิ่ง เหยีบแล้วไม่ต้องรอ ขับสบายกว่าเดิมมาก จากเมื่อก่อนเปิดแอร์สุดนี่โหลดอื้อไปเยอะ
สาเหตุที่ต้องทดให้ชิด กว่าเดิม
1.เป็นทางเลือกสุดท้าย
เนื้องจาก ลองดูลิ้น ดูกรอง แล้วทุกอย่างมันปกติ เลยคิดว่า วาลว ตัวสุดท้าย
2. คิดว่ารถใช้มานานแล้ว การสึกหลอของวาล อาจจะมีบ้าง หากตั้งเท่าเดิม ก็อาจมีกำลังอัดรั่วอยู่ ก็เลยทำให้ชิดกว่าที่เคยตั้ง
คำเตือน : อย่าตั้งตามผมนะครับ เพราะรถแต่ละคันสึกกร่อน ไม่เท่ากัน
ฉะนั้น หากต้องการจะตั้ง เพราะรถอืด ให้ทด ระยะห่าง จากครั้งก่อนที่เคยตั้ง สมมุติว่าครั้งก่อนตั้ง ไอ้ดี 0.10 mm ไอเสีย 10.17 mm ให้ทดลงทีละน้อยแล้วลองขับ อาจให้เหลือ 0.08 mm / 10.16 mm ประมาณนี้ รับรองว่าเครื่องฟิตขึ้นแน่นอนครับ
การตั้งวาล์วชิดมาก ต้องเผื่อเวลาเครื่องร้อน เหล็กขยาย ถ้าชิดมากเท่าไหร่ อายุการใช้งานของวาลวก็จะน้อยลงไปด้วยนะครับ การสึกหลอก้จะมากขึ้นด้วย เหลือไว้ให้ตั้งโอกาสหน้าด้วยนะครับ.....ด้วยความห่วงใย
ผิดพลาดประการใด ผุ้รู้คอมเม้นเพิ่มเติมได้นะครับ ขอบคุณที่ทนอ่านครับ