สาเหตุหนึ่งของการ Back Fire นำมาแจ้งเตือนกันคับ
ผมใช้ อีเค 96 เกียร์ออโต้ เครื่องวีเทค ติดแก้สระบบดูดคับ
ช่วงหลังแก้สไม่ค่อยนิ่งเลยนำไปล้างหม้อต้มใหม่มาประมาณกลางเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา
หลังจากนั้นก็ยังรู้สึกว่าไม่ค่อยนิ่งอยู่ จนวันนี้ออกตัวไม่ค่อยดี รถไม่มีแรง เลยจูนแก้สเองคับ
อย่างที่รู้กันระบบดูดจูนง่ายคับ หมุนวาล์วที่สายแก้สที่เข้าท่อไอดีก็จบ
แต่หลังจากนั้นไม่จบอ่ะดิคับ เกิดการระเบิดขึ้นมาดังปัง หรือที่เราเรียกว่า Back Fire นั้นแหละคับ
ผมตกใจมาก เพราะแรงจนฝาครอบกรองอากาศที่มีกิ๊บเหล็กล็อกเปิดเลยอ่ะคับ ( ขาล็อกเอาไม่อยู่อ่ะครับ คิดดู )
มันไม่ได้ระเบิดจนฝาเปิดธรรมดานะครับแต่แรงจบฝาหลุดมากระแทกหน้าอกผมอ่ะครับ
หลังการตรวจสอบพบว่า สาเหตุเกิดมาจากคอล์ยโดยตรงเลยคับ พบว่าคอล์ยที่ใช้เป็นคอล์ยเทียม มันรั่ว
การใช้คอล์ยเทียม ราคาถูกกว่ากันไม่กี่บาทแต่แลกกับการเจอ Back Fire ผมว่าไม่คุ้มกันครับ
แถมยังน่ากลัวด้วย ผมเลยซื้อคอล์ยแท้ห้าง ราคา 1500 บาท ค่าแรง 400 บาท รวม 1900 บาท
หลังเปลี่ยนพบว่า ไม่มีการ Back Fire รอบเดินเบากลับมานิ่ง เสียงเครื่องเงียบลง ดีมากๆครับ
เลยเอามาเตือนเพื่อนๆในคลับเผื่อเจอปัญหาเดียวกันครับ เอาไว้แก้ไขได้ถูกทางครับ
