ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
16 พฤศจิกายน 2024, 16:41:29
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Sound => รอบรู้เรื่องเครื่องเสียง  |  หัวข้อ: แอมป์+ซับ ต่อแบบนี้ขับไหวไหม 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: แอมป์+ซับ ต่อแบบนี้ขับไหวไหม  (อ่าน 10440 ครั้ง)
C-i-V-i-C_FD
Tracking !!
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2011, 01:33:40 »



พอดีมีซับ kicker cvr 10" ว้อยคู่ 1 ดอก+ตู้ปิด จะหาแอมป์มาขับซักตัวครับ ตามสเปกซับ ต้องการไฟ 400w rms ถ้าผมใช้แอมป์ 4 ch (100/4) 1กับ2 ขับกลางแหลม
3กับ4 ขับซับ โดยต่อแบบ ch ละว้อย จะขับซับไหวไหม (ฟังมันในรถ) เพราะแอมป์ที่ผมเลือกบริด 2 โอมไม่ได้ครับ หรือต้องหาแอมป์ใหม่ หรือต่อซับแบบไหนดีครับ
ช่วยแนะนำหน่อย (งบน้อย ถ้าแยกแอมป์คงบานปลาย)
สเปกแอมป์
1.BM100.4
Description:    
POWER OUTPUT 4 ohm 100W x 4
OUTPUT 4 ohm BRIDGED 300W x 2
Link:    
.:    THD <0.1%
.:    FREQUENCY RESPONSE (+- 1dB) 20 Hz ~ 25 KHz
.:    S/N RATIO >95 dB
.:    INPUT SENSITIVITY 0.2 ~ 8V
.:    FUSE 40A x 3
.:    DIMENSIONS (mm) 400 x 242 x 60

2.Performance Limited 4
รายละเอียดทั้งหมด :
แหล่งจ่ายไฟ: 11-15 โวลท์ (DC)
ที่โหลด 4 โอห์ม (วัตต์RMS): 150 x 4
ที่โหลด 2 โอห์ม (วัตต์RMS): 180 x 4
ที่โหลด 4 โอห์ม (วัตต์RMS): บริดจ์ 360 x 2
อัตราการตอบสนองความถี่: 20-36000 เฮริตซ์
อิมพีแดนซ์ขาเข้า: 22 กิโลโอห์ม
ความไวขาเข้า: 200 มิลิลโวลท์ - 2 โวลท์
ความเพี้ยนรวมเชิงฮาร์โมนิก: <0.005%
จุดตัด LPF: 50-250 เฮริตซ์
ฟังก์ชั่นยกเบส: 0-18 ดีบี

สเปกซับ
KICKER CVR10
Size (IN.,CM)    10, 25.4
Impedance (OHMS)    2 or 4 DVC
Max Rec Amplifier Power (WATTS PEAK/RMS)*    800/400
Sensitivity (dB 1w/1m)    85.5
บันทึกการเข้า
C-i-V-i-C_FD
Tracking !!
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #1 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2011, 23:18:05 »

ว้า.....ไม่มีใครตอบเลยเหรอ
บันทึกการเข้า
Eak Inkjet
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 229



« ตอบ #2 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2011, 22:27:08 »

ว้า.....ไม่มีใครตอบเลยเหรอ

น่าจะหาคราสดีไว้ขับต่างหากดีกว่าครับ
บันทึกการเข้า

C-i-V-i-C_FD
Tracking !!
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #3 เมื่อ: 06 กรกฎาคม 2011, 21:28:23 »

น่าจะหาคราสดีไว้ขับต่างหากดีกว่าครับ
คือว่าอยากต่อฟังแบบแก้ขัดให้หายอยากไปก่อนนะครับ ไว้มีงบค่อยเพิ่มแอมปือีกตัวนะครับ

แต่ไม่แน่ใจว่าต่อ CH ละว้อย(100W/CH)จะขับพอได้ไหมครับ(ไม่ได้เปิดดัง)
บันทึกการเข้า
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #4 เมื่อ: 07 กรกฎาคม 2011, 00:20:33 »

คือว่าอยากต่อฟังแบบแก้ขัดให้หายอยากไปก่อนนะครับ ไว้มีงบค่อยเพิ่มแอมปือีกตัวนะครับ

แต่ไม่แน่ใจว่าต่อ CH ละว้อย(100W/CH)จะขับพอได้ไหมครับ(ไม่ได้เปิดดัง)
ได้ ครับ ไม่มีปัญหาอะไรแน่นอน... วอยว์ คู่ ก็เหมือนลำโพง 2 ดอกอยู่แล้ว ต่อตามปรกติของลำโพงทั่วไปได้เลย ครับ...
เพียงแค่เวลาฟังต้องคอยสลับเฟสสายลำโพง SUB.เท่านั้นเอง ไม่งั้นมันหักล้างกันหมดไม่เหลือเสียงนุ่มๆ...ให้ได้ยิน
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
pisit004
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 138


« ตอบ #5 เมื่อ: 07 กรกฎาคม 2011, 17:06:53 »

ได้ ครับ ไม่มีปัญหาอะไรแน่นอน... วอยว์ คู่ ก็เหมือนลำโพง 2 ดอกอยู่แล้ว ต่อตามปรกติของลำโพงทั่วไปได้เลย ครับ...
เพียงแค่เวลาฟังต้องคอยสลับเฟสสายลำโพง SUB.เท่านั้นเอง ไม่งั้นมันหักล้างกันหมดไม่เหลือเสียงนุ่มๆ...ให้ได้ยิน

จะสลับสายยังไงครับ ก็ต่อบวก ลบ ก็เสร็จ วอยว์คู่ต่อผิดก็เงียบ
ที่ผมอ่านดู เขาก็จะทำตู้ปิดธรรมดา 
บันทึกการเข้า
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #6 เมื่อ: 07 กรกฎาคม 2011, 21:39:53 »

จะสลับสายยังไงครับ ก็ต่อบวก ลบ ก็เสร็จ วอยว์คู่ต่อผิดก็เงียบ
ที่ผมอ่านดู เขาก็จะทำตู้ปิดธรรมดา 
ก็สลับ+/- สายลำโพงชุดใดชุดหนึ่งของวอยซ์ลำโพงsub. ครับ...ฟังผลที่ได้ก่อนแล้วค่อยสลับหา เพราะถ้าต่อตรงตามที่เขาสกรีนมาบนจุดต่อของแอมป์ บางที่ทิศทางการเคลื่อนที่ของวอยซ์ลำโพงมันจะสวนทางกัน(เพราะวอยซ์คู่ มันมีแกนขดลวดร่วมกัน)...
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
C-i-V-i-C_FD
Tracking !!
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #7 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2011, 21:53:20 »

ได้ ครับ ไม่มีปัญหาอะไรแน่นอน... วอยว์ คู่ ก็เหมือนลำโพง 2 ดอกอยู่แล้ว ต่อตามปรกติของลำโพงทั่วไปได้เลย ครับ...
เพียงแค่เวลาฟังต้องคอยสลับเฟสสายลำโพง SUB.เท่านั้นเอง ไม่งั้นมันหักล้างกันหมดไม่เหลือเสียงนุ่มๆ...ให้ได้ยิน

หมายความว่า ต่อให้ถูกเฟส ในแต่ละแชลแนล ใช่ไหมครับ เสียงจะได้มาทิศทางเดียวกันใช่ไหมครับ

ไม่รู้ผมเข้าใจถูกเปล่าครับ

บันทึกการเข้า
C-i-V-i-C_FD
Tracking !!
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #8 เมื่อ: 08 กรกฎาคม 2011, 22:03:51 »

ได้ ครับ ไม่มีปัญหาอะไรแน่นอน... วอยว์ คู่ ก็เหมือนลำโพง 2 ดอกอยู่แล้ว ต่อตามปรกติของลำโพงทั่วไปได้เลย ครับ...
เพียงแค่เวลาฟังต้องคอยสลับเฟสสายลำโพง SUB.เท่านั้นเอง ไม่งั้นมันหักล้างกันหมดไม่เหลือเสียงนุ่มๆ...ให้ได้ยิน

คำถามครับ
1.แล้วคุณภาพเสียง(ไม่ใช่ความดัง)จากซับ ที่ได้ประมาณกี่%ครับ (ถึง50%ไหม)
2.แอมป์จะตัดไหมครับ (เปิด(ความดัง)ประมาณกี่%แอมป์ถึงตัดครับ กลัวพัง)

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #9 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2011, 17:59:17 »

คำถามครับ
1.แล้วคุณภาพเสียง(ไม่ใช่ความดัง)จากซับ ที่ได้ประมาณกี่%ครับ (ถึง50%ไหม)
2.แอมป์จะตัดไหมครับ (เปิด(ความดัง)ประมาณกี่%แอมป์ถึงตัดครับ กลัวพัง)

ขอบคุณครับ
1 คุณภาพของเสียง ขึ้นอยู่กับระบบครับ...ฟร้อนท์+แอมป์+ลำโพง...อยู่ที่การปรับจูน (เพราะเราฟังในรถไม่ได้เน้นความดัง...)
2 ถ้าต่อ ตามสเป๊คแอมป์ จากโรงงาน(4 โอมห์/แชนนอล)...น่าจะเปิดที่ความดังได้พอสมควร เพราะโหลดเป็นตัวกำหนดว่าแอมป์จะโอเวอร์เคอร์เร้น(OC)ที่โหลดเท่าไหร่
แต่คุณภาพเสียงที่ความดังมากๆมันจะแตกพร่า ไม่น่าฟังเท่านั้นเอง...(50%...ผมว่าเสียงคงไม่น่าฟังแล้ว.........50% ควรลดเกนขยายที่ตัวแอมป์ลงจะช่วยได้มาก)
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #10 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2011, 18:05:51 »

หมายความว่า ต่อให้ถูกเฟส ในแต่ละแชลแนล ใช่ไหมครับ เสียงจะได้มาทิศทางเดียวกันใช่ไหมครับ

ไม่รู้ผมเข้าใจถูกเปล่าครับ


ตามหลักจริงๆ วอยซ์คู่ ถ้าลำโพงดอกเดียว ต่อแบบ ปกติ ....จะใช้ชุดสายลำโพงชุดที่1 ต่อตาม +/- ตรงๆ แต่ชุดที่2 จะสลับ +เป็น- ลำโพงจะเคลื่อนในทิศทางเดียวกันครับ
   
     ชุดที่1  +/+......-/-      ชุดที่2  +/-......-/+

***สีแดงคือ ขั้วต่อที่ตัวแอมป์***
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
C-i-V-i-C_FD
Tracking !!
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #11 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2011, 23:30:59 »

ถ้าผมต่อบริดแอมปแชลแนล 3 กับ 4 ตามสเปกแอมปืน่าจะได้ 250-300 wrms ที่ 4 โอม มาขับซับ ว้อยคู่ (400Wrms/ว้อย) แต่ต่อแค่ 1 ว้อย
ได้ไหมครับ แล้วเสียงจะดีกว่า ต่อแบบ100w/แชลแนลไหม
บันทึกการเข้า
C-i-V-i-C_FD
Tracking !!
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #12 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2011, 22:06:46 »

มีปัญหาใหม่มาครับ เวลาเปิดเครื่องเสียงครั้งแรกจะมีเสียงซ่า จากนั้นจะค่อยๆหายไปเอง (ผมใช้ตัวแปลงสัญญาณแบบมีตัวกรองสัญญาณ) เกี่ยวไหมครับ

แก้ไงดีครับ
บันทึกการเข้า
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #13 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2011, 23:14:05 »

ถ้าผมต่อบริดแอมปแชลแนล 3 กับ 4 ตามสเปกแอมปืน่าจะได้ 250-300 wrms ที่ 4 โอม มาขับซับ ว้อยคู่ (400Wrms/ว้อย) แต่ต่อแค่ 1 ว้อย
ได้ไหมครับ แล้วเสียงจะดีกว่า ต่อแบบ100w/แชลแนลไหม
เรื่อง ต่อ ได้แน่นอน ครับ แต่เราจะไม่ได้ใช้ประสิทธิภาพของลำโพงเต็มที่ ครับ...
**ลองขนานที่ตัวลำโพง ให้ได้ 2 โอมห์ แล้วต่อแบบ บริดจ์โมโน ดูว่า แอมป์จะไหวไหม แบบนี้จะได้ประสิทธิภาพลำโพงเต็มที่**
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #14 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2011, 23:17:13 »

มีปัญหาใหม่มาครับ เวลาเปิดเครื่องเสียงครั้งแรกจะมีเสียงซ่า จากนั้นจะค่อยๆหายไปเอง (ผมใช้ตัวแปลงสัญญาณแบบมีตัวกรองสัญญาณ) เกี่ยวไหมครับ

แก้ไงดีครับ
ที่ตัว ฟร้อนท์ ไม่มี line out มาให้ เหรอ ครับ...
**ถ้าใช้แบบนั้นสัญญาณมันไม่ค่อยเสถียร ครับ....สัญญาณรบกวนมาในระบบแน่นอน เพราะสัญญาณโดนกดลดขนาด***
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
C-i-V-i-C_FD
Tracking !!
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #15 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2011, 22:30:01 »

ที่ตัว ฟร้อนท์ ไม่มี line out มาให้ เหรอ ครับ...
**ถ้าใช้แบบนั้นสัญญาณมันไม่ค่อยเสถียร ครับ....สัญญาณรบกวนมาในระบบแน่นอน เพราะสัญญาณโดนกดลดขนาด***
เรื่อง ต่อ ได้แน่นอน ครับ แต่เราจะไม่ได้ใช้ประสิทธิภาพของลำโพงเต็มที่ ครับ...
**ลองขนานที่ตัวลำโพง ให้ได้ 2 โอมห์ แล้วต่อแบบ บริดจ์โมโน ดูว่า แอมป์จะไหวไหม แบบนี้จะได้ประสิทธิภาพลำโพงเต็มที่**
ขอบคุณทุกๆคำตอบมากครับ ตอนนี้ก็พอฟังได้อยู่ครับ(จูนเองแบบมั่วๆ ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ)ไว้มีตังค่อยรออัพระบบครับ
อาจเพิ่มแอมป์ คาสดีอีกตัว หรือไม่ก็เปลี่ยนฟร้อนครับ
บันทึกการเข้า
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #16 เมื่อ: 14 กรกฎาคม 2011, 20:15:03 »

ขอบคุณทุกๆคำตอบมากครับ ตอนนี้ก็พอฟังได้อยู่ครับ(จูนเองแบบมั่วๆ ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ)ไว้มีตังค่อยรออัพระบบครับ
อาจเพิ่มแอมป์ คาสดีอีกตัว หรือไม่ก็เปลี่ยนฟร้อนครับ
ครับผม...ทำเครื่องเสียง ต้องเข้าใจ ระบบ/ คลาสของแอมป์/ การปรับจูนไปด้วย ถึงจะไม่โดนหลอก ครับ... จุมพิต
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
G-Dragon
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9


« ตอบ #17 เมื่อ: 31 กรกฎาคม 2011, 10:14:18 »

ต่อบริดที่ CH3 กะ 4 ต่อโหลดที่ 4 โอห์ม ก็จบแล้วคับ   ที่เพาเวอร์ BM100.4 เขามีบอกไว้อยู่ว่า บริดให้ใช้ขั้วไหนของ CH ไหนอยู่  ถ้าจำไม่ผิด  ขั้วลบใช้ CH3 ขั้วบวกใช้ CH4  แล้วก็ต่อเข้าลำโพงที่ว๊อยเดียว  อีกว๊อยปล่อยว่างไว้เลย  จะได้เสียงซับที่เพราะมากมาย
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Sound => รอบรู้เรื่องเครื่องเสียง  |  หัวข้อ: แอมป์+ซับ ต่อแบบนี้ขับไหวไหม
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |