สาเหตุหลักๆ เวลาอัดรอบสูงๆยาวๆ แล้วความร้อนขึ้น ก็มี 2 อย่างอ่ะนา
1.ฝาสูบ รั่ว โก่ง ประมาณนี้ น้ำจะหายทุกวันไม่รู้ไปไหน น้ำมันเครื่องหายผิดปกติ น้ำมันเครื่องมีสีน้ำตาลเข้ม
แบบกาแฟ หรือขาวขุ่นแบบนม เปิดฝาหม้อน้ำ สตาร์ทเครื่องมีฟองอากาศดันออกมาเรื่อยๆ แต่วิธีเปิดฝามันแค่
เช็คเบื้องต้น ฟันธงไม่ได้ เพราะบางทีอาจจะเป็นแค่ ปะเก็นฝาสูบ หรือน๊อตฝาสูบไม่แน่น หรือ น้ำรั่วตรงไหนซักที่แค่นั้น
ชัวร์สุดต้องปิดฝาสูบดู แต่ต้องยอมแลกกับปะเก็นฝา 1 ชุด แต่ของเราเปิดฝาหม้อน้ำดูแล้วไม่มีฟองอากาศ น้ำไม่หาย น้ำมันเครื่องปกติ ก็เลยไปดู ข้อ 2 เลย
2.ระบบระบายความร้อนมันไม่ทัน ก็ไล่ไปจากง่ายๆที่ดูได้ก็ พัดลมหม้อน้ำ ( เห็นบางคันติดกลับด้าน เป่าเข้าหม้อน้ำ
ความร้อนเลยขึ้นก็มี ) หม้อน้ำตัน ( ของเราล้างแล้วตอนไปซ่อมหม้อน้ำรั่ว ) วาวล์น้ำตาย ( เวลาน้ำร้อนๆ มันต้องเปิด
เพื่อให้น้ำเข้าไประบายความร้อน แต่มันไม่เปดซะงั้น ( ส่วนมากรถมีอายุจะเป็นเยอะ เพราะสนิมกิน เลยแข็ง ค้าง )
ปั๊มน้ำเจ๊ง เห็นบางคันใบพัดโดนสนิมกินจนกุดเลยไม่มีแรงหมุนซะงั้น ถ้าเป็นแค่ระบายความร้อนไม่ทันก็ไล่ง่ายหน่อย
เพราะมันจะขึ้นเฉพาะเวลาขับอัดลากรอบสูงๆยาวๆ แต่วิ่งธรรมดาๆ 130-140 รอบซัก 4-5000 ความร้อนก็ปกติดี
แต่ถ้าเป็นทางฝาล่ะก็ขับยังไงมันก็ขึ้น เพราะน้ำในระบบมันขาดต้อง เปิดดูถึงจะชัวร์ ลองไล่จากง่าย
ระบบระบายความร้อนดูไปหาเครื่องสิ อาจจะจบที่ไม่ต้องเปิดก็ได้
ปล.ผิดถูกไงก็ขออำภัยละกันส่วนของเราสงสัยวาวล์น้ำมันจะเจ๊ง กำลังหาทางถอดอยู่เนี่ย ถ้าอยู่ใกล้ๆ จะมาลองดูก็ได้นะ
( ขอหาวิธีถอดวาวล์ แป๊ป )
