ตอนนี้วิ่งน้ำมันปกติป่าว ถ้าปกติติดแก๊สไม่มีปัญหาหรอก
รถแก๊สน่ะ พังยากกว่าน้ำมันอีกขอบอก
ตามเฮียบ้านนอกบอกนั่นแหละที่ว่าติดแก๊สแล้วรถพังน่ะ เป็นความเชื่อเก่าๆผิดๆ
เพราะแก๊สหัวฉีดสมัยนี้ พัฒนาไปไกลแล้ว ถ้าได้อู่ติดดีๆนะ วิ่งกันยาวลืมเลย
ปล.คนสมัยเก่าๆจะคิดว่าติดแก๊สแล้วเครื่องจะพังต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่แบบแท๊กซี่ที่ติดแก๊สแล้วรถพัง
แล้วต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ บ่อยๆ อย่าลืมว่า เครื่องแท๊กซี่ที่เปลี่ยนน่ะ มันวิ่งเกิน 4-500000 โลทั้งนั้นถึงพัง
แล้วรถน้ำมันนี่ถ้าวิ่งขนาดนั้นมันก็พังอยู่ดี เพียงแต่เราใช้ 20 ปี 500000 โล แต่แท๊กซี่ วิ่ง 5 ปี 500000 โล
มันเลยดูว่าเครื่องมันพังบ่อยแค่นั้นเอง
+1
ข้อ 3 คิดว่าเลิกคิดไปได้เลย ถ้าจะซื้อรถใหม่ พยายาม อย่าซื้้อรถที่ติดแก้สมาแล้วครับ เพราะรถที่ติดแก็สแล้ว เจ้าของเก่าจะใช้รถเยอะ รถจะโทรมครับ ไม่ใช่เพราะ แก้สนะครับที่โทรม แต่เป้นเพราะว่าอยากไปไหนก้ไป เพราะแก้สถูก รถเลยวิ่งเยอะจนโทรมคับ
ส่วนเรื่องที่ชอบมีคนบอกว่า ติดแก้สแล้วจะทำให้เครื่องพัง
อย่าไปเชื่อครับ พระพุทธเจ้าสอนว่าให้เดินทางสายกลาง เมื่อก่อนผมก้เชื่อแบบนั้นนะ พี่ชายกับพ่อจะติดแก้สผมนี่ บอกไว้เลย อย่าติดเลย อย่างนั้นอย่างนี้ สรุป เราโดนนักวิชาการ ครอบงำครับ จิงๆคนไทยเปนประเภทที่ว่า ขี้กลัว กลัวไว้ก่อน และเลือกที่จะเชื่อตามคนที่เขาพูดมา แต่ไม่ยอมศึกษาเอาเอง จนกระทั่ง ผมได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับ แก๊สและเครื่องยนต์ รถที่ใช้แก้ส ที่พ่อกับพี่ชาย ได้อ่านก่อนหน้าผมแล้ว ประมาณ 5-6 เล่มได้มั่งครับ ผมเลยถึงบางอ้อ ติดแก็สโล้ดดดดด
ถ้าจะถามว่าการโอเวอร์ฮอลเครื่องแล้วจะกินน้ำมันน้อยลงหรือเปล่า อันนี้ไม่แน่ใจ แต่แน่ๆมันจะไม่พาเจ้าของไปกินข้าวห้าง(บ้านนอกอย่างผมคงต้องบอกว่ากินข้าวลิง เพราะยังมีป่าอยู่ ส่วนบ้านท่านมีแต่ห้าง) ไม่เดี้ยงกลางทาง ใช้น้ำมันได้คุ้มค่าขึ้น การโอเวอร์ฮอลเครื่องทำได้อย่างเก่งก็แค่กินเท่าเดิมที่โรงงานเขาทำมา คงทำให้ประหยัดกว่านั้นลำบากนอกจากต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับรถ อย่างผมถ้าตาโตผมมันกิน 12 กม./ลิตรได้ ผมถือว่าหรูแล้ว เพราะผมค่อนข้างเท้าหนัก วิ่งความเร็วปกติก็ที่ 120 อัพ เคยบอกกับเพื่อนๆลูกเมียไว้ว่าถ้าได้ข่าวว่าผมเอารถไปชน ไม่ต้องไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลให้ไปเยี่ยมที่วัดได้เลย
กลับมาที่ตาโต ของท่าน การติดแกสไม่ใช่ว่ารถมันกินแกสน้อยกว่าน้ำมันนะครับ อย่างเช่นรถกินเบนซิน 10 กม.ฝลิตร ถ้าเป็นแกสก็น่าจะประมาณ 7 กม.ฝลิตร แต่ที่เสียเงินน้อยกว่าก็เพราะราคามันต่างกัน สามเท่ากว่าๆ ครับ ถ้าเครื่องยนต์ของท่านปกติเดินเรียบเรียกว่าสภาพพร้อมใช้หรือใช้งานได้ปกติ การติดแกสไม่ได้ทำให้เครื่องมันโทรมเร็วกว่าปกติหรอกครับ
ทีนี้ถามท่านบ้างหละว่า ปกติเติมน้ำมันวันละกี่บาท ผมมีโปรแกรมที่ใช้คำนวณการคุ้มทุนของการติดแกส เดี๋ยวจะหา Link มาให้ดีกว่า จะได้ตัดสินใจง่าย แต่การติดแกสก็ต้องแลกมาด้วยพื้นที่ห้องเก็บของท้ายรถซึ่งตาโตแคบอยู่แล้วอย่างรถผม ก็เหลือแค่เก็บถุงกอล์ฟใบเขื่องๆกับอื่นๆอีกเล็กน้อย ผมที่จะตัดสินใจติดแกส(รถเซนทรา)เพราะผมเติมน้ำมัน(เมื่อ 10 ปีก่อน) เดือนละเกือบ 4,000 บาท พอมาเปลี่ยนเป็นใช้แกสก็ลดลงมาเหลือพันแก่ๆ เพราะรถผมมันโบราณติดระบบมิกซ์ ผมยังคุ้มทุนที่ระยะเวลาไม่ถึงปี แต่ถ้าติดหัวฉีดสมัยใหม่และราคาน้ำมันแพงอย่างทุกวันนี้ ผมน่าจะถอนทุนได้ไวกว่านั้นครับ อย่างท่าน สมมุตินะครับ เติมน้ำมันเดือนละ 4,000 บาท เอารถไปโอเวอร์ฮอล(ไม่เกิน 20,000 อย่างที่ท่านบอกไว้) + ติดแกส 25,000 น่าจะหมดที่ 45,000 บาท ทำแล้วเติมแกสเดือนละ 1,500 บาท ลดค่าใช้จ่ายได้เดือนละ 2,500 บาท ปีกว่าๆก็คุ้มทุนแล้ว ครับ รถตาโตของผมวิ่งวันละ 80 กม.ทุกวัน สมัยเอารถดีเซลวิ่งตกวันละ 250 บาท เดี๋ยวนี้ตกวันละ 100 บาท เหลือเงินกินเบียร์หลายบาทอยู่
หลงประเด็นไปแล้ว จากจะเปลี่ยนเครื่องหรือซ่อม กลายมาเป็นติดแกสดีหรือไม่ +1
เอาง่ายๆครับ สมมติให้เท่าๆกันเลย 10 กิโล/ลิตร ราคาน้ำมันเท่าไหร่ ต่อให้ ลิตรละ 30.00 บาทเลย แล้วราคา LPG ราคา10.00 บาท
ถ้าน้ำมัน ก็ กิโลละ 3 บาท แต่ถ้าแก็ส ก้ กิโลละ 1 บาท
ถ้าสมมติวิ่งวัน ละ 100 กิโลก้จะประหยัดไปได้ (3x100) - (1x100) = 200 ประหยัดไปได้ 200 บาท ต่อ 100 กิโลเลย ยิ่ง วิ้งไกลก้ยิ่งประหยัด แล้วคุณก้เอาส่วนต่างเหล้านั้น ไปเที่ยว ซื้อของจำเป็น หรือจะซ่อมรถ หรือจะเปลี่ยนเครื่องทีหลังก้ยังได้ครับ