ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
13 พฤษภาคม 2025, 16:18:37
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย... 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย...  (อ่าน 2209 ครั้ง)
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« เมื่อ: 05 กันยายน 2011, 13:13:10 »



ขอเพื่อนๆสมาชิก ที่มี ซีวิคตาโต  EK 96-97  ช่วยทดลองดึงปลั๊ก เซ็นเซอร์ อุณหภูมิอากาศท่อไอดี  ที่ติคอยู่กับท่ออากาศ หลังกรองอากาศมาที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ  โดยสตาร์ทเครื่องยนต์อยู่ที่รอบเดินเบา   แล้วดึงปลั๊กเซ็นเซอร์ออก    ช่วยสังเกตุให้ด้วยว่า เมื่อดึงออกแล้วรอบเครื่องยนต์ตกลงหรือไม่   หรือมีอาการอะไร
ผมกำลังจะตรวจสอบการทำงานของระบบเซ็นเซอร์  บังเอิญไม่มีรถรุ่นเดียวเปรียบเทียบ เพื่อตรวจดูความเป็นปกติของระบบเซ็นเซอร์
เพื่อนๆและน้องๆท่านใดพอมีเวลา ช่วยอนุเคราะห์หน่อยนะครับ  ขอบคุณครับ...srithanon
บันทึกการเข้า
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #1 เมื่อ: 05 กันยายน 2011, 13:36:15 »

ขอเพื่อนๆสมาชิก ที่มี ซีวิคตาโต  EK 96-97  ช่วยทดลองดึงปลั๊ก เซ็นเซอร์ อุณหภูมิอากาศท่อไอดี  ที่ติคอยู่กับท่ออากาศ หลังกรองอากาศมาที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ  โดยสตาร์ทเครื่องยนต์อยู่ที่รอบเดินเบา   แล้วดึงปลั๊กเซ็นเซอร์ออก    ช่วยสังเกตุให้ด้วยว่า เมื่อดึงออกแล้วรอบเครื่องยนต์ตกลงหรือไม่   หรือมีอาการอะไร
ผมกำลังจะตรวจสอบการทำงานของระบบเซ็นเซอร์  บังเอิญไม่มีรถรุ่นเดียวเปรียบเทียบ เพื่อตรวจดูความเป็นปกติของระบบเซ็นเซอร์
เพื่อนๆและน้องๆท่านใดพอมีเวลา ช่วยอนุเคราะห์หน่อยนะครับ  ขอบคุณครับ...srithanon
    เค้าว่าดึงออกแล้วรอบต้องตกมันต้องดับ แต่ของเราดึงออกมันก็ไม่ดับอ่ะ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #2 เมื่อ: 05 กันยายน 2011, 21:02:36 »

ขอบคุณมากครับคุณ  ham_ter   ได้ข้อมูลเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งคัน   ไม่ต้องกังวลครับ หากดึงปล๊กออกแล้วไม่มีผลเรื่องรอบเดินเบา ของผมก็เป็นแบบเดียวกัน ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
อยากจะได้ข้อมูลอีกสักสองสามท่านครับ  แล้วจะหาข้อมูลมาเล่าสู่กันฟัง...srithanon
บันทึกการเข้า
su_wit
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,054


วิทย์ ณ.โคราชา 084-5437854


« ตอบ #3 เมื่อ: 06 กันยายน 2011, 09:33:52 »

ขอเพื่อนๆสมาชิก ที่มี ซีวิคตาโต  EK 96-97  ช่วยทดลองดึงปลั๊ก เซ็นเซอร์ อุณหภูมิอากาศท่อไอดี  ที่ติคอยู่กับท่ออากาศ หลังกรองอากาศมาที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ  โดยสตาร์ทเครื่องยนต์อยู่ที่รอบเดินเบา   แล้วดึงปลั๊กเซ็นเซอร์ออก    ช่วยสังเกตุให้ด้วยว่า เมื่อดึงออกแล้วรอบเครื่องยนต์ตกลงหรือไม่   หรือมีอาการอะไร
ผมกำลังจะตรวจสอบการทำงานของระบบเซ็นเซอร์  บังเอิญไม่มีรถรุ่นเดียวเปรียบเทียบ เพื่อตรวจดูความเป็นปกติของระบบเซ็นเซอร์
เพื่อนๆและน้องๆท่านใดพอมีเวลา ช่วยอนุเคราะห์หน่อยนะครับ  ขอบคุณครับ...srithanon
ร่วมด้วยช่วยกัน
ของผมถอดปลัีกออกแล้วรอบไม่ตก อาการเหมือนปกติ แต่ไฟ Engihg โชว์ ครับ ยิ้ม จุมพิต
บันทึกการเข้า

แมงกะซอนบิน
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #4 เมื่อ: 06 กันยายน 2011, 14:16:49 »

ขอเพื่อนๆสมาชิก ที่มี ซีวิคตาโต  EK 96-97  ช่วยทดลองดึงปลั๊ก เซ็นเซอร์ อุณหภูมิอากาศท่อไอดี  ที่ติคอยู่กับท่ออากาศ หลังกรองอากาศมาที่หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ  โดยสตาร์ทเครื่องยนต์อยู่ที่รอบเดินเบา   แล้วดึงปลั๊กเซ็นเซอร์ออก    ช่วยสังเกตุให้ด้วยว่า เมื่อดึงออกแล้วรอบเครื่องยนต์ตกลงหรือไม่   หรือมีอาการอะไร
ผมกำลังจะตรวจสอบการทำงานของระบบเซ็นเซอร์  บังเอิญไม่มีรถรุ่นเดียวเปรียบเทียบ เพื่อตรวจดูความเป็นปกติของระบบเซ็นเซอร์
เพื่อนๆและน้องๆท่านใดพอมีเวลา ช่วยอนุเคราะห์หน่อยนะครับ  ขอบคุณครับ...srithanon
ตัวเซนเซอร์ มี สายสองเส้น เสียบอยู่ตรงท่อ อากาศระหว่าง กรองอากาศกับเรือนลิ้นเร่งใช่ไม๊ครับ ของผม อาการเหมือนของคุณ Su_wit ข้างบนครับ 
ถ้าจำไม่ผิดตัวนี้เป็นตัวช่วยบอกกล่องว่า ตอนนี้อากาศที่จะเข้าเครื่อง  ร้อนเย็นขนาดไหน  ต้อง จ่ายน้ำมัน มากน้อย ใช่ไม๊ครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #5 เมื่อ: 06 กันยายน 2011, 21:17:26 »

ขอขอบคุณทั้งสองท่าน  ที่ช่วยกรุณาทดสอบให้ ขอบคุณอย่างสูง    
ตัวเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิไอดี  ตามที่คุณ regis100  เข้าใจ ก็ถูกต้องต้องครับ    มันทำหน้าที่วัดอุณหภูมิที่ท่อไอดี  ที่มีอากาศจากภายนอกที่ไหลผ่านกรองอากาศ ไปยังลิ้นปีกผีเสื้อ ผ่านเข้ากระบอกสูบ  อุณหภูมิที่เกิดกขึ้นในสภาพบริเวณนั้น อาจจะร้อน เย็น  มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงความหนาแน่นและแรงดันที่เกิดในท่ออากาศไอดี   ทำ ECU กำหนดปริมาณการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่เปลี่ยนแปลงไปตามอุณหภูมิ   โดยมีมาตรฐานการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่อุณหภูมิ 20 องศา C และจะลดปริมาณการฉีดน้ำมันเมื่ออุณหภูมิสูงกว่ามาตรฐาน
  ผมพยายามจะหาข้อมูลว่าหัวฉีดมันทำงานตามที่กล่าวข้างบนหรือไม่  งั้นงานนี้ก็ต้องใช้ oscilloscope จับสัญญาณพัลส์ ที่ตัวหัวฉีด ว่ามีความถี่ในการฉีดเพิ่มขึ้นหรือลดลง ตามที่กล่าวมาข้างบนจริงหรือไม่  และมีผลต่อกำลังของเครื่องยนต์อย่างไร  .....srithanon
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 กันยายน 2011, 21:20:59 โดย srithanon » บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #6 เมื่อ: 07 กันยายน 2011, 12:52:19 »

ขอขอบคุณทั้งสองท่าน  ที่ช่วยกรุณาทดสอบให้ ขอบคุณอย่างสูง    
ตัวเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิไอดี  ตามที่คุณ regis100  เข้าใจ ก็ถูกต้องต้องครับ    มันทำหน้าที่วัดอุณหภูมิที่ท่อไอดี  ที่มีอากาศจากภายนอกที่ไหลผ่านกรองอากาศ ไปยังลิ้นปีกผีเสื้อ ผ่านเข้ากระบอกสูบ  อุณหภูมิที่เกิดกขึ้นในสภาพบริเวณนั้น อาจจะร้อน เย็น  มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงความหนาแน่นและแรงดันที่เกิดในท่ออากาศไอดี   ทำ ECU กำหนดปริมาณการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่เปลี่ยนแปลงไปตามอุณหภูมิ   โดยมีมาตรฐานการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่อุณหภูมิ 20 องศา C และจะลดปริมาณการฉีดน้ำมันเมื่ออุณหภูมิสูงกว่ามาตรฐาน
  ผมพยายามจะหาข้อมูลว่าหัวฉีดมันทำงานตามที่กล่าวข้างบนหรือไม่  งั้นงานนี้ก็ต้องใช้ oscilloscope จับสัญญาณพัลส์ ที่ตัวหัวฉีด ว่ามีความถี่ในการฉีดเพิ่มขึ้นหรือลดลง ตามที่กล่าวมาข้างบนจริงหรือไม่  และมีผลต่อกำลังของเครื่องยนต์อย่างไร  .....srithanon

อยากได้แบบนี้มาใช้มากกว่า  OSC มันอ่านค่าลำบาก(สำหรับผม) 
http://j-charoenkrung.tarad.com/product.detail_350288_th_1514390
แต่ราคานี่ซื้อมาใช้เล่นๆไม่ได้เลย รูดซิบปาก รูดซิบปาก
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #7 เมื่อ: 07 กันยายน 2011, 13:12:44 »

สิ่งไหนที่เ็ข้าใจง่ายและสดวกในการใช้ และตรวจสอบง่าย ก็ใช้ได้ทั้งนั้น  บางอย่างดีเกินไปไม่เหมาะกับงานที่จะใช้ นอกจากจะมีเป้าหมายอื่นๆ สำหรับรถยนต์ก็เครื่องมือหลักๆ ดังที่ใช้กันอยู่  พวก OBD เวอร์ชั่นต่างๆ หรือเครื่องมือที่ทำมาเฉพาะในการตรวจสอบเครื่องยนต์ ก็โอเคครับ.....srithanon
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #8 เมื่อ: 07 กันยายน 2011, 13:29:07 »

สิ่งไหนที่เ็ข้าใจง่ายและสดวกในการใช้ และตรวจสอบง่าย ก็ใช้ได้ทั้งนั้น  บางอย่างดีเกินไปไม่เหมาะกับงานที่จะใช้ นอกจากจะมีเป้าหมายอื่นๆ สำหรับรถยนต์ก็เครื่องมือหลักๆ ดังที่ใช้กันอยู่  พวก OBD เวอร์ชั่นต่างๆ หรือเครื่องมือที่ทำมาเฉพาะในการตรวจสอบเครื่องยนต์ ก็โอเคครับ.....srithanon
ใช่ครับ  แค่ผมทุกวันนี้มีแต่มิเตอร์เข็ม เก่าๆ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
su_wit
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,054


วิทย์ ณ.โคราชา 084-5437854


« ตอบ #9 เมื่อ: 07 กันยายน 2011, 15:42:38 »

ว่าแต่กำลังทำวิจัยอยู่หรือครับ  จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

แมงกะซอนบิน
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ช่วยทดลองตรวจเช็คให้หน่อย...
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |