nopanoi
ศิษย์น้อง
ออฟไลน์
กระทู้: 78
|
|
« เมื่อ: 19 กันยายน 2011, 15:01:42 » |
|
คือว่าตอนนนี้ผมมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานลำโพงซัพกับเพาเวอร์คลาสดีครับ อัดหนักๆแล้วเพาเวอร์ตัด ครับ รายละเอียดการต่อสายนะคับ คือว่าตอนนี้ผมใช้ ซัพ 10 นิ้วว้อยคู่ 800 วัตต์ อยู่ 2 ตัว ใช้เพาเวอร์คลาสดี 1000 วัตต์ 1 ตัว คือตอนนี้ผมต่ออย่างนี้ครับ ลำโพงซัพทั้งสองตัวต่อว้อยขนานกัน(เท่ากับ 2 โอห์ม) แล้วเอาสายลำโพงมาต่อที่ขั้วของเพาเวอร์แต่ละข้าง(+ - L,+ - R) และที่กล่องของเพาเวอร์ตอนที่ซื้อมา มันเขียนบอกว่า Power MONO Class D ถ้าผมต่อแบบนี้ความต้านทานของ ลำโพงที่ต่อเข้ากับเพาเวอร์ เหลือ 1 โอห์ม ใช่รึเปล่าครับ (เพราะมันบอกว่าโมโน) เพราะว่าตอนนี้เวลาผมเปิดอัดเบสมากๆ มันฟังได้แป๊บเดียวเพาเวอร์มันก็ตัดครับ คือตอนนี้ผมเข้าใจว่าการต่อลำโพงของผมมันทำให้เพาเวอร์กินกระแสเยอะ ทำให้เพาเวอร์ร้อน มันจึงตัด ไม่รู้ว่าผมเข้าใจถูกรึเปล่า และการต่อของผมมันถูกรึเปล่าครับ เลยขอผู้รู้ช่วยหน่อยครับ เพาระตอนนี้มึนมากๆๆๆ หรือว่าช่วยแนะนำการต่อที่ถูกต้องให้หน่อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Pantamitr
Gold Member
เจ้าสำนัก
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 981
WLC 391 เสือดำ
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 20 กันยายน 2011, 08:07:32 » |
|
ดูเหมือนจะเป็นอาการของ 1. แรงดันไฟไม่พอ 2. กราว น้อยไป หาจุดลงกราวเพิ่ม เอาแบบ ลงดีๆ หน่อยนะครับ สายใหญ่ๆ อ้อ แล้วต่อผ่านสายรีโมท ยังไงครับ เปิดฟร้อนท์แล้ว พาวเวอร์ติดเลยไหมครับ อาจจะเป็นที่รีโมทไฟไม่พอด้วย (หรือเปล่าหว่า) เพิ่มเติมรายละเอียดหน่อยครับ ใช้ฟร้อนท์อะไร มีปรีไหม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พันธมิตร ที่ไม่ใช่ พันธมิตร
|
|
|
|
nopanoi
ศิษย์น้อง
ออฟไลน์
กระทู้: 78
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 20 กันยายน 2011, 09:48:59 » |
|
ดูเหมือนจะเป็นอาการของ 1. แรงดันไฟไม่พอ 2. กราว น้อยไป หาจุดลงกราวเพิ่ม เอาแบบ ลงดีๆ หน่อยนะครับ สายใหญ่ๆ อ้อ แล้วต่อผ่านสายรีโมท ยังไงครับ เปิดฟร้อนท์แล้ว พาวเวอร์ติดเลยไหมครับ อาจจะเป็นที่รีโมทไฟไม่พอด้วย (หรือเปล่าหว่า) เพิ่มเติมรายละเอียดหน่อยครับ ใช้ฟร้อนท์อะไร มีปรีไหม ขอบคุณครับ -แต่ว่าไม่น่าจะเป็นที่สายกราวครับเพราะไม่ได้เอากราวที่ตัวถังครับ เดินมาจากเบตโดยตรงและสายกราวขนาดเท่ากับสายไฟครับใหญ่พอสมควร -ส่วนสายรีโมทต่อจากฟร้อนครับ (เปิดฟร้อนท์แล้ว พาวเวอร์ติด) ใช้ฟร้อนของ JVC ปรี Prorogic ครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nopanoi
ศิษย์น้อง
ออฟไลน์
กระทู้: 78
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 20 กันยายน 2011, 10:02:08 » |
|
ที่พี่บอกว่าลำโพง2ข้างๆละ800วัตต์ แต่พี่ใช้เพาเวอร์แอมป์1000วัตต์ขับมันไม่ไหวหรอกครับ 2*800 =1600วัตต์ครับมันโอเวอร์โหลดครับ 1) ซับว้อยซ์คู่จะเห็นมีสองขั้วอยู่สองคู่ๆละ 4 โอห์มถ้าต่อขนาน = 2โอห์มครับ ต่ออนุกรมได้ 8โอห์มครับ 2) ที่กล่องเขียนว่าโมโนหมายถึงไม่มีการแยกสัญญาณเสียงซ้ายขวาอิสระจากกัน แต่อาจมีช่องต่อลำโพง2คู่แต่สัญญาณที่ออกมาทั้งสองคู่จะเหมือนกันที่โหลด4โอห์มครับและถ้าอยากได้2โอห์มให้ต่อแบบบริดจ์ที่ตัวเพาเวอร์บางรุ่นอาจมีบอกไว้ครับ ปล.ถ้าพี่อ่านแล้วเข้าใจที่อธิบายอย่างถูกต้องสามารถทำเองได้เลยครับ เปลี่ยนเพาเวอร์เป็น2000วัตต์หรือเปลี่ยนลำโพงเป็นข้างละ500วัตต์ครับ แล้วร้านที่เขาต่อให้พี่แบบนี้เลิกเข้าได้เลยครับหาร้านใหม่ดีกว่า จริงๆรายละเอียดมีมากกว่านี้ครับ พอดีผมสอนด้านอิเล็กทรอนิกส์อยู่จะอธิบายมากจะยาวเกินครับ ขอบคุณครับ - อธิบายละเอียดเลยก็ได้ครับ เพราะที่อธิบายมาเข้าใจ ครับ เพราะพอมีความรู้เรื่องอิเล็กฯอยู่บ้างครับ - คือว่าผมไม่ได้ไปติดที่ร้านครับ ติดตั้งเองทั้งหมด เพียงแต่ซื้อของจากร้านที่ติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์โดยเฉพาะ ครับ ซึ่งเพาเวอร์คลาสดีที่ผมซื้อมาตัวนี้ ทางร้านเขาก็ใช้ขับซัพ 10 นิ้ว 800วัตต์จำนวน 1 คู่เหมือนกัน ครับ แต่ของเขาไม่มีปัญหานะ ครับ โทรไปถามที่ร้านเขาก็ไม่ค่อยบอกรายละเอียดให้เราเอารถไปเข้าร้านให้เขาดูให้(เรื่องของเรื่องไม่อยากเสียเวลาและเสียตังค์เพิ่มนะครับ) คืออยากลองแก้ด้วนตัวเองก่อนครับ แต่ความรู้ยังไม่แตกฉานครับ จึงขอผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
nopanoi
ศิษย์น้อง
ออฟไลน์
กระทู้: 78
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 21 กันยายน 2011, 20:56:17 » |
|
ผมสงสัยจะเป็นที่ฟร้อนท์ ตัดระบบสายรีโมท เพราะไฟไม่พอ (เดาเอาครับ) ท่านต่อไฟ 12 โวลท์ เข้าแอมป์ แบบไหน มีรีโมท 1 เส้น กับ สายไฟแบต 1 เส้น หรือเปล่าครับ หรือไม่ก็ลองต่อแบบไม่มีรีโมทดูว่า มันยังตัดอีกไหม น่ะครับ ผมใช้ลำโพง 1000 วัตต์ แต่พาวเวอร์ 300 วัตต์ ก็ไม่มีปัญหาแบบนี้ครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับผม แต่ผมว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับสายรีโมทครับ เพราะไฟรีโมทมีหน้าที่จ่ายไฟให้คอล์ยของรีเลย์เท่านั้นครับ ไฟของรีโมทไม่ได้ไปจ่ายให้กับวงจรของเพาเวอร์ครับ คือว่าทุกวันนี้มันก็ฟังได้อยู่ครับ เพียงแต่บางครั้งอยากฟังนอกรถมันๆเลยอัดเบสเพิ่มอีกหน่อย แต่มันฟังได้แป๊บเดี่ยวเพาเวอร์ของซัพก็Protac(ตัด) แต่ลองปิดเปิดใหม่และลดเบสลงหน่อยมันก็ฟังได้เหมือนเดิมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
Pantamitr
Gold Member
เจ้าสำนัก
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 981
WLC 391 เสือดำ
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 22 กันยายน 2011, 19:06:14 » |
|
แอมป์ รองรับ 1 โอมห์หรือเปล่าครับ....จุดต่อลำโพงของแอมป์ Class D ที่จริงมันเป็นโมโน แต่เขาแยกออกมาเป็น 2 เท่านั้น ที่จริงมันคือจุดเดียวกัน ต่อวอยซ์คู่ขนาน แล้วมาต่อที่แอมป์ เท่ากับเอาลำโพงมาขนานกันอีกที เหลือ 1 โอมห์ (ถ้าแอมป์ไม่เจ๋งพอ ตัดแน่นอน เวลาอัดแรงๆ)
ประเด็นนี้ก็อาจจะใช่ครับ ขอบคุณครับ ถามกลับนิดนึงครับถ้าไม่ต่อสายรีโมทผ่านฟร้อน ต้องใช้สวิทชืเปิด ปิด แทนใช่รึเปล่าครับ
ถ้าเป็นสาเหตุนี้จริง ก็คงต้องทำแบบนั้นแหละครับ ลองทำตามที่ท่านทั้งหลายแนะนำดู มันต้องได้ซักวิธีแหละครับ แล้วก็ ได้ผลเป็นยังไง เอามาแชร์ประสบการณ์บ้างนะครับ เพราะผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
พันธมิตร ที่ไม่ใช่ พันธมิตร
|
|
|
|
|
|
|
nopanoi
ศิษย์น้อง
ออฟไลน์
กระทู้: 78
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 27 กันยายน 2011, 21:27:22 » |
|
ขอสเปคพาวเวอร์ + ลำโพงซับ + สายไฟแบตเข้าพาวเวอร์หน่อยครับ ผมว่า 1.พาเวอร์วัตไม่เต็ม อัดไม่ไหว 2.สายไฟเล็กเกินทั้งไฟ และ กราว 3.พาวเวอร์มีปัญหา ของผมก็เคยเป็นต้องส่งเคลมโรงงานเอา
ขอบคุณครับ สเปคของเพาเวอร์ต้องไปค้นดูที่กล่องล่ะครับไม่รู้ว่าตอนนี้เอาไปเก็บไว้ที่ไหน แต่ที่จำได้ตอนนี้ คือใช่ยี่ห้อ NickAudio Class D 1100 w ส่วนลำโพงซับก็ MDS โครงหล่อ แม่เหล็กสองชั้น ว้อยคู่ 800 วัตต์ 10 นิ้ว 2 ตัว ใส่อยู่กับตู้แบนพาสหลังเก่ง เจาะพอทเข้าในห้องโดยสารครับ ส่วนสายไฟกับสายกราวด์ ใช้สายของ Effex Peak current professionnal power supply cable U.S.A ต่อร่วมกับคาปาซิเตอร์ ขนาด 2.5 ฟารัด ครับ ส่วนเพาเวอร์ผมคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหานะครับ เพราะถ้าหากฟังแบบไม่อัดเบสมากนักก็ฟังได้ปกติครับ มันจะตัดตอนที่ผมเปิดเพลงที่มีเบสหนักๆหรือบางเพลงพยายามที่เพิ่มเบสมากขึ้น เท่านั้นครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 กันยายน 2011, 21:42:47 โดย nopanoi »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
pisit004
ศิษย์น้อง
ออฟไลน์
กระทู้: 138
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: 28 กันยายน 2011, 09:47:04 » |
|
|
2011-07-15 07.21.40-1-2.jpg (124.4 KB, 393x393 - ดู 28028 ครั้ง.)
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 กันยายน 2011, 09:52:17 โดย pisit004 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|