มาตอบแล้วๆ
EK รุ่นแรก วิ่งแค่ 150k ราคา 250k น่าสนใจมากครับ ถ้าไม่ได้หลอกไมล์มานะ
1. เครื่อง D16Y8 เป็นตาโต (EK) มี VTEC 1600 cc 127 ม้า ครับ
2. ออบชั่นมาตรฐานครับ มีเซ็นทรัลล็อค ABS Airbag วิทยุเก่าคงพังไปแล้วอ่ะครับ ก็ดูว่าเค้าเปลี่ยนอะไรมาบ้าง
3. รถเก่าตั้ง 10 ปีแล้ว ต้องตรวจสอบให้ละเอียดเลยครับ
- ดูว่าเคยชนมาป่าว ใช้มือเคาะรอบๆคันดูฟังเสียงว่าเคยถูกเคาะส่วนไหนมาบ้าง
- ดูว่าโคลงบิดเบี้ยวหรือไม่
- interior กับ exterior คงสังเกตเองได้ครับ
- มีล้ออะไหล่และเครื่องมือฉุกเฉินมาให้
- ช่วงล่างสมบูรณ์ วิ่งแล้วไม่ส่าย ตกหลุมไม่แลบ ดูยางหุ้มเพลา ลูกยางต่างๆ บูช และอื่นๆ
- เครื่องต้องเช็คให้ละเอียดเลยครับ โดยเฉพาะเกียร์ ถ้ามีปัญหา เอามาซ่อมเอง หนักแน่ครับ
- ตอนทดสอบรถ เช็คตั้งแต่ การเปลี่ยนเกียร์ การออกตัว การ kickdown รวมถึงการวิ่งที่รอบสูงๆ
- ที่สำคัญตอนทดสอบรถต้องซัดดูเลยครับ จำเป็นมาก kickdown กดให้สุด รอบต้องถึง 6000 กว่า vtec ต้องเปิด
วิ่งให้รู้เลยว่าเครื่องมีปัญหาหรือเปล่า
- ที่เหลือนึกไม่ออกแล้วครับ
4. ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คงบอกไม่ได้ครับ ถ้าเช็คดีแล้วคงไม่มีปัญหาหรอกครับ แต่คงจะมีให้ซ่อมเรื่อยๆ เล็กๆน้อยๆ
ก็พวกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เซนเซอร์ ไดร์ชาร์จ ไดร์สตาร์ท
5. ถ้าไม่มีปัญหา ราคานี้ถือว่าโอเคครับ ถูกแล้ว
ปอลิง ได้รถมาก็เตรียมตังค์ไว้ซัก 1-2 หมื่น เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเพาเวอร์ น้ำมันเบรก
สายพานทุกเส้น รวมถึงสายพานไทม์มิ่ง อย่าไปเสียดายครับ
เช็คช่วงล่างทั้งหมด ยางตัวไหนเสื่อม เปลี่ยนให้หมดเลยครับ
เช็คระบบแอร์ ดูน้ำยาแอร์ สภาพคอม
เช็คหม้อน้ำว่ารั่วหรือเปล่า ถ้ารั่วก็ไปซ่อมซะ
เช็คจุดรั่วตามจุดต่างๆ เช่น น้ำยาแอร์ แทงก์น้ำมันเครื่อง ดูว่ามีอะไรรั่วบ้าง ยางตัวไหนเสื่อม
เช็คสภาพยาง เก่าแล้วก็เปลี่ยน ไปตั้งศูนย์ ถ่วงล้อซะ
แล้วก็เข้าสปารถซักทีนึง ซักเบาะ ล้างห้องเครื่อง เอาให้เอี่ยม ประมาณ 2-3 พันครับ
แล้วจะรู้ว่า EK ถั่วแดง ก็น่าขับเหมือนกันนะ