ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
26 เมษายน 2025, 04:50:17
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: รถดับค่ะ งงงง 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: รถดับค่ะ งงงง  (อ่าน 4707 ครั้ง)
Gutjung
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26


« เมื่อ: 24 มกราคม 2012, 10:11:12 »



ขับมาปกติดี 80-90  เปิดเพลง เปิดแอร์ แต่พอเลี้ยวเข้าทางขนานเพื่อกลับบ้าน ชะลอรถ เหยียบครัช รถดับ ค่ะ งงงง
ปิดหมดทุกอย่างเหลือแค่ไฟหน้า ไฟฉุกเฉิน สตาร์ท ไม่ติดค่ะ (เคยดับติดไฟแดงก็ สตาร์ทติดนะ แต่ครั้งนี้ไม่ติด)
จอดสตาร์ทใหม่ ปิดไฟหรี่--หน้า เหลือไฟฉุกเฉิน ก็ยังไม่ติด แช็ ก ๆ หาย แช็ก ๆ หาย แล้วก็ แง๊ก เงียบเลย ไมีมีการตอบรับ
อีกเลย เลยปิดไฟ ทุกอย่าง รอสักพักนึง สตาร์ทใหม่ ติดค่ะ  ก็เลยคลานกลับบ้าน 40 กลัวไฟหมด
ไม่ทราบว่าเป็นเพระาอะไร จากสาเหตุ อะไรค่ะ ผู้ชำนาญ กรุณาขอชี้แจงด้วยค่ะ  ตาโต LPG  เกียร์ธรรมะ
 ตกใจ ตกใจ
บันทึกการเข้า
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #1 เมื่อ: 24 มกราคม 2012, 10:29:06 »

แบตเปลี่ยนมานานหรือยังครับ
บันทึกการเข้า

chairat2521
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,227


เรียกกูว่า เอ๊ะ นครปฐม


« ตอบ #2 เมื่อ: 24 มกราคม 2012, 10:41:40 »

ไดชาร์จ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #3 เมื่อ: 24 มกราคม 2012, 11:14:34 »

อาการนี้ในรถ EK ตาโต  ส่วนหนึ่งมาจาก ตัว TDC  sensor  มันเริ่มเสีย   ปกติแล้ว มันจะส่งสัญญาณพัลส์ เพื่อกำหนดองศาการจุดระเบิด  ป้อนให้กับ ECU เมื่อ ECU ได้รับสัญญาณนี้  มันก็จะสร้าง สัญญาณการจุดระเบิด  IGT ไปให้วงจรช่วยจุดระบิดทำงานสร้างไฟโวลเต็จสูง ให้กับหัวเทียน เพื่อจุดระเบิด
อาการที่มันแสดงให้เห็นเมื่อตัว TDC มันเริ่มงองแง ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง  เริ่มแรกขณะที่ใช้รถ อยู่ๆมันก็ดับกลางอากาศ  โดยไม่ทรายสาเหตุ  และมันก็ระเริ่มเพิ่มความถี่ในการดับกลางอากาศ    และเริ่มใช้เวลานาน เมื่อกลับมาสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ติด   พูดง่ายๆก็คือรอให้ตัว TDC มันเย็นก่อน
ในขณะที่ตัวมันร้อน  ค่าความต้านทานที่เกิดจากตัวมันจะ open  คือวัดค่าความต้านทานไม่ขึ้น แต่เมื่อตัวมันเย็นลง  จะวัดค่าความต้านทานได้   ใ
ในขณะที่วัดค่าความต้านทานได้  มันก็สามารถที่สร้างสันญญาณพัลส์ จากการเคลื่อนของลูกสูบ   เราจึงสามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ติด   
เราสามารถที่จะทดสอบอาการที่เกิดขึ้นนี้ง่ายๆ  ก็คือในขณะที่เครื่องยนต์ดับ  ให้เราดึงสานปลั๊กหัวเทียน สูบหนึ่งสูบใดออกมา เอาปลายไขควงที่เป็นโลหะเสียบเข้าที่ปลั๊กเสียบหัวเทียน  แล้วเอาไขควงมาวางใกล้ๆ กับกราวด์ตัวเครื่องยนต์  แล้วให้สตาร์ทเครื่องยนต์ดู   จะไม่มีประกายไฟจากโลหะไขควง วิ่งลงกราวด์กับตัวเครื่องยนต์หรือตัวถัง      แล้วรอให้เครื่องเย็นหรือตัว TDC มันเย็นลง     แล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ เครื่องจะติดทันที  และสังเกตุที่โลหะไขควง  จะมีประกายไฟเกิดขึ้น   
หากเป็นดังนี้ก็แน่ใจได้ว่า TDC มันเสียครับ     ก็ซื้อมาเปลี่ยน  ราคามือสอง น่าจะสามสี่ร้อยบาทที่เชียงกงปทุมวัน  หรือลองโทรไปถามที่ร้าน หจก.โชคชัยดีเซล
อยู่จุฬาซอย 26 เบอร์  080 - 2078888  ที่นี้อาหลั่ยของฮอนด้ามีมาก   ลองตรวจสอบตามที่ผมแนะนำครับ ขอให้โชคดี.........srithanon


* HONDA ES TDC sensor.gif (77.17 KB, 700x735 - ดู 2784 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
cyu
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,713



« ตอบ #4 เมื่อ: 24 มกราคม 2012, 11:21:37 »

แชะ แชะ นี่ผมก้เดาว่าระบบไฟนะ ไม่ได ก้แบตอ่ะ ถ้าเแตเกิน 2 ปี ก้ สงสัยแบตเลย ลองดูพวกสายพานว่ามันหย่อนหรือป่าว หรือสายพานขาด ถ้าสายพานปรกติ ก้สงสัยไดชาตลำดับต่อไป แต่ถ้าเปนที่ไดชาร์จ ขับๆ อยุ่ ถ้าเป็นตอนกลางคืน ไฟจะค่อยๆ หรี่ๆลงๆ เรื่อยๆๆ จนกะทั้ง ไฟไม่สว่าง แต่เท่าที่อ่าน เหมือนกับ ว่า แบตไม่น่าเสีย เพราะว่า ยังสามารถสตาร์ทติดได้
บันทึกการเข้า

แอบแซงเพราะแรงน้อย

https://www.facebook.com/cyu.boonyawat
Gutjung
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26


« ตอบ #5 เมื่อ: 28 มกราคม 2012, 17:37:00 »

ขอบคุณ ท่านอาจารย์ทั้งหลาย ... ลังเล
บันทึกการเข้า
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #6 เมื่อ: 28 มกราคม 2012, 18:45:39 »

อาการเป็นอย่างไรบ้างครับ
บันทึกการเข้า

se278
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 266


« ตอบ #7 เมื่อ: 28 มกราคม 2012, 19:16:00 »

อาการนี้ในรถ EK ตาโต  ส่วนหนึ่งมาจาก ตัว TDC  sensor  มันเริ่มเสีย   ปกติแล้ว มันจะส่งสัญญาณพัลส์ เพื่อกำหนดองศาการจุดระเบิด  ป้อนให้กับ ECU เมื่อ ECU ได้รับสัญญาณนี้  มันก็จะสร้าง สัญญาณการจุดระเบิด  IGT ไปให้วงจรช่วยจุดระบิดทำงานสร้างไฟโวลเต็จสูง ให้กับหัวเทียน เพื่อจุดระเบิด
อาการที่มันแสดงให้เห็นเมื่อตัว TDC มันเริ่มงองแง ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง  เริ่มแรกขณะที่ใช้รถ อยู่ๆมันก็ดับกลางอากาศ  โดยไม่ทรายสาเหตุ  และมันก็ระเริ่มเพิ่มความถี่ในการดับกลางอากาศ    และเริ่มใช้เวลานาน เมื่อกลับมาสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ติด   พูดง่ายๆก็คือรอให้ตัว TDC มันเย็นก่อน
ในขณะที่ตัวมันร้อน  ค่าความต้านทานที่เกิดจากตัวมันจะ open  คือวัดค่าความต้านทานไม่ขึ้น แต่เมื่อตัวมันเย็นลง  จะวัดค่าความต้านทานได้   ใ
ในขณะที่วัดค่าความต้านทานได้  มันก็สามารถที่สร้างสันญญาณพัลส์ จากการเคลื่อนของลูกสูบ   เราจึงสามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ติด    
เราสามารถที่จะทดสอบอาการที่เกิดขึ้นนี้ง่ายๆ  ก็คือในขณะที่เครื่องยนต์ดับ  ให้เราดึงสานปลั๊กหัวเทียน สูบหนึ่งสูบใดออกมา เอาปลายไขควงที่เป็นโลหะเสียบเข้าที่ปลั๊กเสียบหัวเทียน  แล้วเอาไขควงมาวางใกล้ๆ กับกราวด์ตัวเครื่องยนต์  แล้วให้สตาร์ทเครื่องยนต์ดู   จะไม่มีประกายไฟจากโลหะไขควง วิ่งลงกราวด์กับตัวเครื่องยนต์หรือตัวถัง      แล้วรอให้เครื่องเย็นหรือตัว TDC มันเย็นลง     แล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ เครื่องจะติดทันที  และสังเกตุที่โลหะไขควง  จะมีประกายไฟเกิดขึ้น    
หากเป็นดังนี้ก็แน่ใจได้ว่า TDC มันเสียครับ     ก็ซื้อมาเปลี่ยน  ราคามือสอง น่าจะสามสี่ร้อยบาทที่เชียงกงปทุมวัน  หรือลองโทรไปถามที่ร้าน หจก.โชคชัยดีเซล
อยู่จุฬาซอย 26 เบอร์  080 - 2078888  ที่นี้อาหลั่ยของฮอนด้ามีมาก   ลองตรวจสอบตามที่ผมแนะนำครับ ขอให้โชคดี.........srithanon

          ผมชอบสไตล์การตอบปัญหาแบบนี้ ครับ

         เครื่อง d16y8 เซนเซอร์ตัวนี้อยู่ตรงไหน ครับ เห็นแต่ CKF เซนเซอร์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 มกราคม 2012, 19:27:58 โดย se278 » บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: รถดับค่ะ งงงง
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |