ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
09 เมษายน 2025, 17:26:41
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก  |  หัวข้อ: รถ ek96 ติดตั้ง lpg แบบดูด แล้วต้องเดินทางไกลๆ ต้องขับหรือดูแลรักษาขณะเดินทางยังไงบ้างครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: รถ ek96 ติดตั้ง lpg แบบดูด แล้วต้องเดินทางไกลๆ ต้องขับหรือดูแลรักษาขณะเดินทางยังไงบ้างครับ  (อ่าน 2557 ครั้ง)
lp_ek
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« เมื่อ: 29 กุมภาพันธ์ 2012, 11:37:49 »



เนื่องจากตอนนี้ผมใช้ระบบแก๊สแบบดูดครับ เครื่อง1600cc vtec(เครื่องเดิมครับ) แต่เครื่องเคยมีปัญหาฝาสูบโก่งครับ เพิ่งนำไปเจียมา แล้วต้องขับรถเดินทางไกลๆ(เชียงใหม่-ตรัง) ควรมีวิธีบำรุงรักษา หรือข้อควรปฎิบัติก่อนเดินทางยังไงบ้างครับ แล้วควรขับยังไงเพื่อเป็นการรักษาเครื่องไม่ให้พังครับ พี่ๆท่านใดทราบรบกวนช่วยแนะนำผมทีครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
บันทึกการเข้า
golf ek
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 545



« ตอบ #1 เมื่อ: 03 มีนาคม 2012, 21:36:43 »

ดูระดับน้ำหล่อเย็น น้ำมันเครื่อง ดูเกจความร้อน ประมาณนี้ครับ ยิ้ม
บันทึกการเข้า
Drager
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371


WAZA Cover of skills


« ตอบ #2 เมื่อ: 20 มีนาคม 2012, 12:54:19 »

   ผมเคยเจอปัญหา นี้คับ โยนฝาสูบทิ้งไป 1ฝา อาการมันมาพร้อมกับ ความร้อนขึ้นเวลาอัดรอบสูง  และ บ่าวาล์ว ด้านขวาของ ID ทรุดเร็วกว่าตัวอื่นที่รู้ เพราะ ตั้งเองคับ ทุกปัญหา จบลงที่ใช้ ดีเซล ปล่อยเป็ยฝอยละอองเข้าไป เลี้ยง และลดความร้อน ผ่านคอไอดี เข้าไปคับ เครื่องเงียบ ความร้อนไม่ขึ้นสูง ตอนอัด 4000 รอบขึ้นและลดลงเร็ว เมื่อผ่อนคันเร่ง ลองมา เข้าปี ที่ 4 แล้วคับ

   
บันทึกการเข้า
wiroj
Tracking !!
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 37



« ตอบ #3 เมื่อ: 20 มีนาคม 2012, 13:59:07 »

ต้องดูแลเรื่องน้ำเรื่องความร้อนดีๆนะครับ ผมเคยเจอทำยังไงก็ไม่หายเปลี่ยนฝาก็แล้ว  รอบต่ำๆมันไม่ค่อยเป็นไรแต่พอรอบสูงๆมันฮีตครับ   สรุปต้องมาจบที่เปลี่ยนเครื่อง
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #4 เมื่อ: 20 มีนาคม 2012, 14:22:34 »

สำหรับเจ้าซีวิคตาโต วีเทค  ที่ใช้แก็สระบบดูด  สิ่งทีควรจะดูแลระหว่างเดินทางไกล ก็คือ อันดับแรกควรปรับปริมาณแก็ส ที่ตัวเพาเวอร์วาวล์ ให้หนาเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย  อย่าประหยัดเกินเหตุ   เพราะหากปรับแบบประหยัด หมายถึงการจ่ายปริมาณแก็สน้อยในอัตราส่วนผสม  เมื่ออัตราส่วนผสมมีแก็สน้อยกว่าอากาศอ๊อกซิเจน  จำทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่ค่อยมีกำลัง อืด  เร่งไม่ค่อยตอยสนอง  ทำให้การเร่งแซงไม่ได้ดั่งใจ  อาจจะเกิดอุบบัติเหตุได้ 
และประการสำคัญ  อัตราส่วนผสมที่มีอากาศอ๊อกซิเจนมากกว่าแก็สหรือน้ำมัน   อ๊อกซิเจนตัวมันมีคุณสมบัติที่ช่วยให้ติดไฟได้ง่ายและมีความร้อนสูง  จะทำให้การจุดระเบิดในห้องสูบมีความร้อนสูงขึ้นมากกว่าปกติ   จะทำให้เครื่องยนต์มีความร้อนสูงขึ้น
ดังนั้นการเดินทางไกล  ควรที่จะปรับตัวเพาเวอร์วาวล์ ให้แก็สไหลเพิ่มขึ้น   หรือถ้าจะให้ดีก่อนเดินทางให้ทำการปรับเพาเวอร์วาวล์  ที่รอบเครื่องยนต์ 3500 รอบ  โดยเหยียบคันเร่งไว้แล้วปรับที่ตัวเพาเวอร์วาวล์   ให้มีรอบเครื่องยนต์ขึ้นสูงสุด  จะหมุนเพาเวอร์วาวล์ ตามเข็มหรือทวนเข็มก่อนก็ได้  ปรับให้มีรอบเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นสูงสุด  โดยเหยียบคันเร่งไว้ต่ำแหน่งเดิม   หากปรับไปทางทวนเข็มในครั้งแรกแล้วมีรอบเครื่องยนต์สูงสุด(จำตำแหน่งที่สูงสุดไว้)    และลองปรับไปตามเข็มนาฬิกาอีกครั้ง  เพื่อหาต่ำแหน่งที่รอบเครื่องยนต์สูงสุด  หากปรับไปแล้วรอบเครื่องยนต์ไม่สูงกลับต่ำลง  ก็ให้หมุนกลับทวนเข็มนาฬิกาในตอนแรก  และให้อยู่ตรงต่ำแหน่งรอบเครื่องยนต์สูงสุดที่ปรับไว้ครั้งแรก
การปรับแบบนี้เรียกว่าการปรับพีคสูงสุด   ที่มีการจ่ายแกสและอากาศที่มีอัตราส่วนผสมค่อนข้างสมบูรณ์   ที่รอบเครื่องยนต์ 3500 รอบ  แต่ในความเป็นจริงที่ความเร็วรอบในการใช้ความเร็วรถ มันก็ 140 กม/ชม ขึ้นไปแล้ว   หากเราใช้ความเร็ว 120 กม/ชม  หรือที่ 3000 รอบ   หมายความว่า  ในอัตราส่วนผสม  มีแก็สมากกว่าอากาศ  เรียกส่วนผสมหนา   แต่ไม่มาก  ทำให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งดีขึ้นในจังหวะเหยียบคันเร่งเพื่อเร่งแซง  เหมือนกับระบบน้ำมัน  ที่ในจังหวะเร่งแซง  เมื่อเรากดคันเร่ง  ทำให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดกว้าง  บอกต่ำแหน่งองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อในอัตราเร่งกระทันหัน   ส่งต่ำแหน่งการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อในขณะนั้นไปให้ ECU  สั่งให้หกัวฉีด  ฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้นจากสภาวะที่ยังใช้ความเร็วก่อนการกดคันเร่ง  ให้มีระยะเวลาการฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้น ในขณะที่เพิ่มอัตราเร่งรอบเครื่องยนต์  เพื่อให้มีส่วนผสมหนา  ทำให้เครื่องยนต์มีกำลัง 
จากการปรับให้แก็สเพิ่มขึ้น  จะทำให้กินแก็สตามสาวะจริงในเรื่องอัตราส่วนผสม  แต่ก็ไม่มากอะไร   ทั้งนี้เป็นการไม่ให้เครื่องยนต์เกิดความร้อนในการเดินทางไกล  และเพิ่มความปลอดภัยในการขับรถ  เพิ่มค่าแก็สไม่กี่สิบบาท กับระยะทาง 700 กิโลเมตร  ถือว่าน้อยมาก
สำหรับการเตรียมความพร้อมอย่างอื่นเกี่ยวกับเครื่องยนต์   ก็คงดูเรื่องระบบน้ำหล่อเย็น  อย่าให้เกิดรอยรั่วตามท่อน้ำ ตามข้อต่อต่างๆ โดยเฉพาะที่ท่อน้ำที่ต่อไปเข้าหม้อต้มแก็ส ทั้งทางเข้าและทางออก  ขัดรัดเข็มขัดรัดให้แน่น
เมื่อใดก้ตามที่ข่อต่อของระบบน้ำหล่อเย็นเกิดรั่วเพียงเล็กน้อยในระบบ   นั้นหมายความว่าเมื่อเครื่องยนต์มีความร้อนในระบบน้ำหล่อเย็น  ทำให้น้ำที่ร้อนกลายเป็นไอรั่วออกไปจากระบบได้    เมื่อมันรั่วออกจากระบบได้   มันก็จะดูดเอาอากาศข้างนอกที่มีความเย็นกว่าเข้าไปแทนที่น้ำ  ที่ถูกระเหยออกไป  ก็คงจะทราบว่าอะไรจะเกิดขึ้น  อากาศเมื่อเข้าไปแทนที่ในระบบน้ำหล่อเย็น  จะทำให้ไปบล๊อคน้ำที่ถูกดันจากปั้มน้ำให้ไหลวนในระบบผ่านหม้อน้ำกลับเข้าตัวเสื้อสูบเครื่องยนต์  ทำให้ช่วงที่ระบบน้ำมีอากาศแทนที่  ไม่มีน้ำไหลต่อเนื่องเพราะอากาศดันบล๊อคเอาไว้   น้ำในระบบจะไม่ไหลวน  ทำให้เกิดความร้อนเกิดขึ้นในเสื้อสูบ  เพราะน้ำไม่สามารถไหลผ่านไปที่หม้อน้ำ เพื่อระบายความร้อนออก   
ผลที่เกิดขึ้นทำให้ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นสูง  เกจวัดอัณหภูมิจะสูง  ต้องขับรถที่ความเร็วต่ำ  เพื่อลดรอบเครื่องยนต์ ให้ความร้อนลดลงหรือทรงตังว 
ก่อนการเกดินทางก็ควรตรวจดูให้เรียบร้อย   รวมถึงพัดลมหม้อน้ำด้วย   
น้ำในหม้อน้ำควรหาน้ำยาเติมหม้อน้ำใส่ผสมลงไปด้วย  เพื่อลดจุดเดือดของน้ำ   ก็จะช่วยให้การเดินทางมีความสุขเพิ่มขึ้นครับ ก็เคร่าแค่นี้ก็แล้วกันครับ  ขอให้เดินทางปลอดภัยทั้งไปและกลับ.......srithanon
บันทึกการเข้า
kongns
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« ตอบ #5 เมื่อ: 20 มีนาคม 2012, 17:17:55 »

ปรับแก๊สเพิ่มกันแล้ว งั้นก็ดูในส่วนของน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นใช้น้ำมันสังเคราะห์  เพราะแก๊สจะไม่มีสารหล่อลื่นเหมือนน้ำมัน
หรืออาจจะสลับไปใช้น้ำมันบ้างก่อนจอดรถเข้าห้องน้ำ,ติดไฟแดง (รอบเดินเบา จะได้ไม่เปลือง) เป็นหล่อลื่นเครื่องบ้าง
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก  |  หัวข้อ: รถ ek96 ติดตั้ง lpg แบบดูด แล้วต้องเดินทางไกลๆ ต้องขับหรือดูแลรักษาขณะเดินทางยังไงบ้างครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |