srithanon
เจ้ายุทธภพ
     
ออฟไลน์
กระทู้: 1,135
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 09 มีนาคม 2012, 15:27:15 » |
|
เป็นเพราะว่าที่หม้อต้มแก็ส ไม่มีน้ำร้อนจากหม้อน้ำรถยนต์เข้าไปที่ห้องต้ม เพราะเกิดมีอากาศรั่วตามท่อยางที่เข้าหม้อต้มแก็ส หรือในระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ ทำให้อากาศเข้าไปแทนที่น้ำ และบล๊อคน้ำเอาไว้ จึงไม่มีน้ำรอนไปเข้าที่ห้องต้มของหม้อต้มแก็ส เป็นผลให้อุณหภูมิในห้องเปลี่ยนสถานะน้ำแก็สให้เป็นไอแก็ส ไม่มีอุณหภูมิความร้อน น้ำแก็สจึงไม่กลายเป็นไอแก็ส น้ำแก็สทีมาจากถังแก็สมีแรงดันเมื่อผ่านกรองแก็ส ซึ่งเป็นช่องเล็กๆมาก ทำให้น้ำแก็สโฟลกระจายเป็นฟอย คล้ายตัวเอ็กแพนชั่นวาวล์ของระบบแอร์ ในขณะที่มีแรงดันน้ำแก็สที่ช่องเล็กๆของกรองแก็ส มันจึงพาเอาความร้อนแฝงของโลหะที่อยู่ใกล้กับกรองแก็สออกไป ทำให้เกิดความเย้นจัดจนเป็นน้ำแข็งจับและขยายพื้นที่โลหะ ก็คือตัวหม้อต้มแก็สเย็นจัดจนน้ำแข็งจับตามไปด้วย ลองตรวจรอยรั่วตามท่อยางต่างๆ โดยเฉพาะที่ท่อยางเข้าหม้อต้มแก็ส อาจจะหลวม หากพบ ให้คลอยน็อตที่เข็มขัดรัดออก พอกะว่าให้น้ำไหลได้ แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ น้ำจากท่อยางที่มาจากหม้อน้ำจะดันไล่อากาศออกทางที่รัดท่อที่คลายน๊อตไว้ ระหว่างที่เครื่องยนต์ติด และมีน้ำดันไหลออกที่ขันน๊อตเข็มขัดรัดท่อยาง กะว่าให้น้ำไหลพุ่งออกอย่าให้ขาดตอน แล้วขันน๊อตเข็มขัดรัดท่อตรงหม้อต้มแก็สให้แน่น เป้นการไล่อากาศออกจากระบบน้ำ เข็มขัดรัดท่อยางตรงหม้อต้มแก็ส ควรขันออกตรงทางออกของน้ำที่หม้อต้มแก็ส และอย่าลืมตรวจระบบท่อยางของระบบน้ำหล่อเย็นทั้งหมดอีกครั้งครับ……srithanon
|