ham_ter
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 9,223
|
|
« ตอบ #1320 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2012, 07:14:11 » |
|
วันนี้มีเรื่องมาถามมมมมมมมมม พอดีวันนี้พี่ชายที่ปากเกลด เอาeg ไปซ่อมน้ำมันเบรกรั่ว แล้วมันคือว่า ไอ้เจ้าตัวกระจายแรงดันเบรกมันเสีย หาซื้อลูกยางไม่ได้ หาซิ้อ เจ้่ตัวนี้ก้ไม่ได้ สุดท้ายต้องนั่งแทกซี่จากปากเกลดไปเชียงกงบางนา เรยเกิดสงสัยขึ้นมา ว่าไอ้ตัวกระจายแรงดันเบรกมันคืออะไร หน้าที่มันคืออะไร ก้น่าจะกระจายน้ำมันเบรก แต่มันกระจายอย่างไร มีใครพอจะอธิบายการทำงานของมันได้บ้างง ถ้ามีภาพปลากรอบภายในน่าจะดีมากมาย ตัวกระจายแรงเบรค คือ EBD ไม่ใช่เหรอ ระบบ EBD เป็นระบบเสริมด้านความปลอดภัย ที่บรรจุอยู่ในรถยนต์ จะมีการทำงานโดยอัตโนมัติ จากการคำนวณของกล่องควบคุม ตามสภาวะที่ถูกเซ็นเซอร์ตรวจจับ ต่างๆ ส่งมาระบบ EBD นี้ จะทำงานสัมพันธ์กับระบบเบรก ABS ซึ่งจะทำให้การกระจายแรงเบรกระหว่างล้อหน้าและและล้อหลัง เป็นไปอย่างถูกต้องตามสภาวะการขับขี่อันหนึ่งและอีกอันหนึ่ง คือ การเลี้ยวโค้งจะกระจายแรงเบรกระหว่างล้อด้านซ้ายและล้อด้านขวา เพื่อให้เกิดความมั่นคงในการขับขี่ EG นี่มันมี ABS กับ EBD ด้วยเหรอ EK บางรุ่นยังไม่มีเลย เพราะสองตัวนี้จะใช้เซนเซอร์ทำงานสัมพันธ์กันไม่ใช่เหรอ ที่ว่าลูกยาง EBD ที่ช่างว่าน่ะ หมายถึงลูกยางแรงดันเบรคเฉยๆป่าว ไม่ใช่ลูกยางตัวกระจายแรงเบรคมั้้ง รถยังอยู่อู่อยู่เลยน่อ แอบจัดหนักนิดนึง อยากขับแบบจบๆ แอบไปทำไรเอ่ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
cyu
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,713
|
|
« ตอบ #1321 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2012, 09:59:35 » |
|
ตัวกระจายแรงเบรค คือ EBD ไม่ใช่เหรอ ระบบ EBD เป็นระบบเสริมด้านความปลอดภัย ที่บรรจุอยู่ในรถยนต์ จะมีการทำงานโดยอัตโนมัติ จากการคำนวณของกล่องควบคุม ตามสภาวะที่ถูกเซ็นเซอร์ตรวจจับ ต่างๆ ส่งมาระบบ EBD นี้ จะทำงานสัมพันธ์กับระบบเบรก ABS ซึ่งจะทำให้การกระจายแรงเบรกระหว่างล้อหน้าและและล้อหลัง เป็นไปอย่างถูกต้องตามสภาวะการขับขี่อันหนึ่งและอีกอันหนึ่ง คือ การเลี้ยวโค้งจะกระจายแรงเบรกระหว่างล้อด้านซ้ายและล้อด้านขวา เพื่อให้เกิดความมั่นคงในการขับขี่ EG นี่มันมี ABS กับ EBD ด้วยเหรอ EK บางรุ่นยังไม่มีเลย เพราะสองตัวนี้จะใช้เซนเซอร์ทำงานสัมพันธ์กันไม่ใช่เหรอ ที่ว่าลูกยาง EBD ที่ช่างว่าน่ะ หมายถึงลูกยางแรงดันเบรคเฉยๆป่าว ไม่ใช่ลูกยางตัวกระจายแรงเบรคมั้้ง แอบไปทำไรเอ่ย รุ้สึกจะไม่ใช่แบบนั้นนะ เท่าที่ดูมันเป็นแค่ตลับเล็กๆ ที่มีท่อน้ำมันเบรก ประม่ณ 4-5ท่อ มารวมกัน เหมือนกับว่า จากหม้อลม แล้ว มันจะมาเข้าที่นี่ทั้งสองท่อ ทั้ง ระบบเบรกหน้า และ หลัง แล้ว จัะมี ท่ออีกสี่ท่อ จากล้อหลัง แล้ล้อหน้า มาต่ออีกที ไม่มีสายไฟ และตมคิดว่าไม่น่าใช่ระบบควบคุมการทรงตัว แบบนั้นเคยดูในยูตูบอยู่เหมือนกัน แต่อันนี้ไท่น่าใช่ เพราะไม่มีสายไฟต่อเลย และไอ้ตัวนี้ก้มีทั้ง eg และef ด้วย มันจะอยุ่ตรงแถวๆใต้เลขตัวถังอะ ปรกติ ตัวนี้จะไม่ค่อยเสียกัน หาซื้อยากมาก
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 มิถุนายน 2012, 10:02:32 โดย cyu »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
jkung_27
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2,751
|
|
« ตอบ #1324 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2012, 11:29:15 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ham_ter
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 9,223
|
|
« ตอบ #1335 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2012, 13:41:55 » |
|
ไม่รุ้นะ แต่ที่แน่ๆ ที่ไม่มีabs ก้มีตัวนี้ แต่เคยเหนแค่ในซีวิค ซิตี้ไม่เคยดุู ซันนี่ไม่มี คาริบบเบี้ยนไม่มี กะบะ โตโยต้าก้ไม่มี ปกติ จากกระบอกเบรกจะมีท่อน้ำมันเบรก 2ท่อ ท่อแรก แรงดันเยอะๆ จะไปที่เบรกหน้า ส่วนอีกท่อนึงแรงดันน้อยกว่าจะส่งไป
เบรกหลัง เคยรื้อเดินท่อเบรกใหม่ก้เคย ไม่เคยเจอตัวกระจายแรงดันแบบนี้มาก่อน พึ่งเคยเหนแต่มนซีวิคเนี่ยแหละ เลยงง
คุยกับกู๋มาครึ่งชั่วโมง พอจะเริ่มเข้าใจละ น่าจะประมาณนี้นะ รถที่มีระบบ abs อยู่แล้วจะมีเซนต์เซอร์เช็คอยู่ที่ดุมล้อแต่ละล้อจะถูกส่งไป ecu ประมวลผลและควบคุมอยู่แล้ว การเบรคจะไม่มีอาการล้อล๊อคเด็ดขาด ต่างกะรถที่ไม่มีระบบ abs จะใช้หม้อลมสูญญากาศเป็นดัวผลักดันน้ำมันที่อยู่ในกระบอกออกไปตามท่อต่างๆ โดยที่จะผ่านตัวกระจายที่ว่ากันนี้ จะแบ่งเป็น2จังหวะ จังหวะที่1 เมื่อเราทำการเหยียบเบรคโดยออกแรงไม่มาก วาล์วกระจายน้ำมันเบรคนี้จะถูกส่งไปที่ล้อคู่หน้าก่อน(น้ำมันจะดันสปริงที่อยู่ภายในช่องที่1) จังหวะที่ 2 เมื่อออกแรงเหยียบเบรคมากขึ้นวาล์วในช่องที่2 จะถูกเปิด (ปกติจะปิดด้วยแรงสปริงที่อยู่ภายในช่องที่2) เพื่อให้น้ำมันถูกส่งไประบบเบรคล้อหลัง ในรถเก่าน่าจะเป็นเป็นตัวฉีดแรงดันธรรมดาๆ ไม่ใช่วาวล์ EBD มีเซนเซอร์แบบรถใหม่ๆ จะทำให้ระยะเบรคสั้นลง
|
|
|
|
cyu
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,713
|
|
« ตอบ #1336 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2012, 13:54:48 » |
|
คุยกับกู๋มาครึ่งชั่วโมง พอจะเริ่มเข้าใจละ น่าจะประมาณนี้นะ รถที่มีระบบ abs อยู่แล้วจะมีเซนต์เซอร์เช็คอยู่ที่ดุมล้อแต่ละล้อจะถูกส่งไป ecu ประมวลผลและควบคุมอยู่แล้ว การเบรคจะไม่มีอาการล้อล๊อคเด็ดขาด ต่างกะรถที่ไม่มีระบบ abs จะใช้หม้อลมสูญญากาศเป็นดัวผลักดันน้ำมันที่อยู่ในกระบอกออกไปตามท่อต่างๆ โดยที่จะผ่านตัวกระจายที่ว่ากันนี้ จะแบ่งเป็น2จังหวะ จังหวะที่1 เมื่อเราทำการเหยียบเบรคโดยออกแรงไม่มาก วาล์วกระจายน้ำมันเบรคนี้จะถูกส่งไปที่ล้อคู่หน้าก่อน(น้ำมันจะดันสปริงที่อยู่ภายในช่องที่1) จังหวะที่ 2 เมื่อออกแรงเหยียบเบรคมากขึ้นวาล์วในช่องที่2 จะถูกเปิด (ปกติจะปิดด้วยแรงสปริงที่อยู่ภายในช่องที่2) เพื่อให้น้ำมันถูกส่งไประบบเบรคล้อหลัง ในรถเก่าน่าจะเป็นเป็นตัวฉีดแรงดันธรรมดาๆ ไม่ใช่วาวล์ EBD มีเซนเซอร์แบบรถใหม่ๆ จะทำให้ระยะเบรคสั้นลง ฝนั่นแหละ อย่างที่บอกว่าไม่เคยเหน เคยเหนแต่มนซีวิครุ่นอื่นไม่เคยเหน งั้นก้ประทาณว่า มันจัะรวมแรงดันเบรกไปืี่ล้อหน้าก่อน ถ้าเราแตะเบรกเบาๆ แล้วถ้าเราว่ามันยังไม่อยุ่เพิ่มแรงเบรกมากขึ้น มันก้จะ ไปเพิ่มแรงดันเบรกในล้อหลังเพิ่ม ปะมานนี้ใช่มั้ย แทนที่รุ่นอื่นที่ไม่มีคือมันจะอยุ่ไม่อยุ่ก้แล้วแต่แรงลมดูดดของหม้อลมและแรงตีนเท่านั้น แนวๆนี้ปะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
cyu
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,713
|
|
« ตอบ #1340 เมื่อ: 24 มิถุนายน 2012, 18:30:27 » |
|
ก็คือรถทุกคันมีตัวกระจายแรงดันหมดมาตั้งนานแล้ว แต่รถสมัยใหม่เพิ่ม EBD เข้าไป ใช่ไหม ก็คือ EBD คือ ซอฟท์แวร์ควบคุม เพิ่งมามีในยุคหลังๆ แบบนั้นใช่ไหม สมัยก่อนมีตัวกระจายแรงดัน แต่ไม่แม่นแบบ EBD แบบนี้ถูกไหม ถ้าเปนตัวแบบที่ถ่ายรุปมาให้ดู เท่าที่เคยเจอมาไม่มีตัวแบบนี้ ส่วนใหญที่เคยเจอมาจะเปนแค่ออกจากหม้อลมแค่สองเส้น แบบเปนแค่ชุดหน้า กับหลัง ไม่มีการเอามารวมกันแล้วมาแบ่ง ให้ไปชุดหน้าก่อนละค่อยไปหลัง มีแต่ไปพร้อมกันสี่ล้อเลย หรืแไม่ก้ ไปหลังเส้นเดียวไปเข้าที่ล้อใดล้อหนึ่งก่อนแล้วค่อยไปยังอีกล้อนึง หรือ ไปแบ่งเปนสอง ก่อนที่จะไปล้อหลังพร้อมกันทั้งสองล้อ กับอีกแบบนึงที่เคยเจอคือ ออกจากหม้อลมแค่เส้นเดียวแล้วก้แบ่งเปนสี่เลย อันนี้ในรถที่เก่าจิงๆ เลยสรุปไม่ได้ว่าตัวกะจายแรงดันมีมาแต่นานแล้ว เพราะเท่าที่เคยเหน ไม่เคยเหนตัวแบบนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
cyu
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,713
|
|
« ตอบ #1347 เมื่อ: 25 มิถุนายน 2012, 08:24:36 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
cyu
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,713
|
|
« ตอบ #1349 เมื่อ: 25 มิถุนายน 2012, 11:54:47 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|