เจ้าพ่อ
จอมยุทธ
ออฟไลน์
กระทู้: 268
|
|
« เมื่อ: 19 มีนาคม 2012, 18:28:00 » |
|
ก่อนหน้านี้เครื่องมีอาการความร้อนขึ้นแปลกๆ คืออยู่ดีๆมันก็ขึ้นแล้วอยู่ดีๆมันก็ลง เลยเอาเข้าอู่ไปเช็ค อู่บอกว่าหม้อน้ำรั่วนิดหน่อย ก็เลยจัดการปะซะ ทีนี้อีท่าไหนไม่รู้พอไปรับรถ หน้ามืดเลย อู่บอกว่าน็อตเกลียวฝาเครื่องมันรูดด้วย เลยทำไปให้เรียบร้อยค่าเสียกายเบ็ดเสร็จ หกพัน แต่พอรับรถมาแล้วปรากฎว่าน้ำดันหม้อพัก หนักเลยแถวเรื่องความร้อนไม่หายอีกตะหาก เช็คไปเช็คมาปรากฎฝาโก่งอีก เวรกรรม ก็เลยให้อู่มันปาดฝาซะ จะได้จบๆ พอปาดฝาออกมาขับ เรื่องฟองอากาศที่ปุดๆที่หม้อพักกะน้ำดันหายไปแล้ว แต่เรื่องความร้อนยังไม่หายหมด ยังมีอาการอยู่นิดหน่อย คือเข็มมันจะขึ้นมานิดหน่อยครับ ไม่เยอะ บทมันจะขึ้นก็ขึ้น(แต่ไม่เยอะ) บทมันจะลงก็ลงของมันเอง ซึ่งมันเป็นทั้งน้ำมันทั้งแก็สครับ วิ่งเร็ว หรือช้าไม่เกี่ยง มันอยากขึ้นก็ขึ้นครับ ตอนนี้ผมเลยหลอน ขับไปมองเข็มไป ไม่รู้มันจะขึ้นเยอะๆจนฮีทเมื่อไหร่ ถามไปที่อู่มันก็บอกถ้าขึ้นไม่เยอะลองขับๆดูก่อนซักอาทิตย์ เพราะขึ้นไม่เยอะไม่น่าอันตราย แต่เกิดมันขึ้นเยอะจนฮีทผมก็ซวยน่ะสิ ทีนี้ใครพอวิเคราะห์อาการได้ไหมครับว่าที่เข็มความร้อนมันเดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลงเนี่ยเพราะอะไรแน่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ham_ter
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 9,223
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 19 มีนาคม 2012, 19:27:14 » |
|
ของผมโก่งจริงครับ เพราะมีฟองปุดๆๆๆ ออกมาจากสายยางตรงที่หม้อพักไม่หยุดเลยครับ ส่วนวาร์วน้ำ ปั๊มน้ำ ยังเป็นของเดิมติดรถ ส่วนพัดลมพึ่งเปลี่ยนไปปีที่แล้วเองครับ แต่งงหน่อยตรงที่ว่ามันไปโก่งตอนไหนเพราะตอนแรกที่ความร้อนขึ้น ก็ไม่ได้นานแป๊บเดียวเอง พอเห็นเข็มขึ้นมา (ยังไม่ถึงขีดแดง) ผมก็จอดรถละครับ แล้วรอแป๊บนึงสตาร์ทขับไปใหม่ก็ไม่ขึ้นละ
ของเราก็ปุดดดดดดดดดดด ถ้าฝาโก่งจริง น้ำต้องพ่นออกมาเป็นน้ำพุเลย ไม่ใช่ปุดดดดดดดดด แต่ของเราน่าจะเป็นที่ปะเก็น ฝาไม่โก่ง ช่างทั่วไปเห็น ปุดดดดดดดด ก็จะบอกเราว่าฝาโก่งหมด แล้วให้เราปาด ทั้งๆที่ ความร้อนขึ้นนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับฝาโก่งเลย ฝาเราอาจจะดีๆอยู่ แต่ที่มันปุดดดดดดด ที่ความร้อนขึ้นอาจจะเป็นที่สาเหตุอื่น แต่ทำไงล่ะ ช่างขี้เกียจเช็ค ก็ฟันว่าโก่งหมด ปาดหมด พอทำมาไม่หาย ก็จะโทษโน่นโทษนี่ เปลี่ยนไปอีกเรื่อยๆ ไม่จบ แต่ทำไงดีล่ะ ฝาเราที่ดีๆ โดนปาด เสียหมดแล้ว เครื่องโดนยำหมดแล้ว ก็ยังไม่หาย ช่างก็จะบอกประโยค คลาสสิก "พี่ว่า ซ่อมไม่คุ้มแล้วล่ะ วางใหม่เหอะ" เจ้าของเห็นว่าซ่อมมานานไม่ดีขึ้นก็ตกลงวาง วางเสร็จก็หาย ก็ใช่สิ วางใหม่ เครื่องใหม่ ไม่โดนยำมันก็ดีน่ะสิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
jvcmobile
ศิษย์น้อง
ออฟไลน์
กระทู้: 134
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 20 มีนาคม 2012, 10:38:03 » |
|
ของเราก็ปุดดดดดดดดดดด ถ้าฝาโก่งจริง น้ำต้องพ่นออกมาเป็นน้ำพุเลย ไม่ใช่ปุดดดดดดดดด แต่ของเราน่าจะเป็นที่ปะเก็น ฝาไม่โก่ง ช่างทั่วไปเห็น ปุดดดดดดดด ก็จะบอกเราว่าฝาโก่งหมด แล้วให้เราปาด ทั้งๆที่ ความร้อนขึ้นนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับฝาโก่งเลย ฝาเราอาจจะดีๆอยู่ แต่ที่มันปุดดดดดดด ที่ความร้อนขึ้นอาจจะเป็นที่สาเหตุอื่น แต่ทำไงล่ะ ช่างขี้เกียจเช็ค ก็ฟันว่าโก่งหมด ปาดหมด พอทำมาไม่หาย ก็จะโทษโน่นโทษนี่ เปลี่ยนไปอีกเรื่อยๆ ไม่จบ แต่ทำไงดีล่ะ ฝาเราที่ดีๆ โดนปาด เสียหมดแล้ว เครื่องโดนยำหมดแล้ว ก็ยังไม่หาย ช่างก็จะบอกประโยค คลาสสิก "พี่ว่า ซ่อมไม่คุ้มแล้วล่ะ วางใหม่เหอะ" เจ้าของเห็นว่าซ่อมมานานไม่ดีขึ้นก็ตกลงวาง วางเสร็จก็หาย ก็ใช่สิ วางใหม่ เครื่องใหม่ ไม่โดนยำมันก็ดีน่ะสิ โดนใจคับ เจอมากับตัว เป็นหมอดูได้เลยนะคับเนี่ย แม่นจิงๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เรียน ม.พิบูล บ้าน PZ.net
สงสัยให้ถาม
|
|
|
|
woot5688
ศิษย์น้อง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 59
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 20 มีนาคม 2012, 13:19:51 » |
|
ตามที่ส้มบอกเลย มะวานนี้ไปคุยแลกเปลี่ยนความกคิดกัน กับช่าง เพราะเราก้จะเปลี่ยนประเก็นเหมือนกัน พอสรุปได้ว่า ฝาโก่ง ยังไง ก้ ไม่จบ ถ้าปาด วันนึง ก้ต้อง ความร้อนขี้น อีก อันนี้ ความคิดส่วนตัว คือต้องเปลี่ยนฝาอย่างเดียวคับ คือ ปาดฝาแล้ว ความจุกระบอกสูบมันจะลดลง ทำให้ การเผาให้มีอุณหภูมิสูงงขี้น ยังไงก้ต้องความร้อนขี้น มันจะตามกันมาคับ ส่วน เรื่อง ที่ซ่อมแล้วไม่จบ มันมีเคล็ดลับ ตอนประกอบคับ พอดีช่าง เค้า เล่าให้ฟัง ว่า อู่ส่วนใหญ่ มักจะลักไก่ ลูกค้า 1 บอกว่า ใส่ประเก็นแท้ แต่เอาประเกนปลอมมาใส่ แต่ คิดเงินเป็นประเก็นแท้ ช่างแกก้บอกว่า มีคนถามว่า ทำไมช่างแกต้องเอาประเกนเหล็กใส่ ทำไมไม่เอาประเกนไฟ (ปะเกนไฟ ผมก้ไม่รุ้นะ คือว่าอะไร แต่ ผม ก้ไม่ได้ถามต่อ เอาเปนว่าผมเข้าใจว่ามันคือของปลอมละกัน) มันก้ หายเหมือนกัน แต่ช่างก้บอกว่า ไอ้หายอะมันก้หาย แต่ระยะยาว เดียวมันก้เปนความร้อนขี้นอีกอยุ่ดี สรุปก้คือ ช่าง เฮงซวยนั่นเองครับ 2 อยุ่ที่ตอนประกอบฝาสูบว่า ได้ขันนอตฝาสูบ สเป็ค เดียว น้ำหนักเดียวเท่ากันทุกตัว ช่างส่วนใหญ่ จะไม่ค่อยใส่ใจในจุดนี่ จิงอยุ่ว่าเวลาที่ประกอบเสร็จ นะ มันสนิท แต่่พอใช้ไปนานๆ เดียวเหล็กมันร้อนขยาย ตัว แล้วมันก้จะคลาย ตัว หดตัว ยืดตัว ไม่เท่ากัน ทีนี้แหล่ะ จะมี ฟองอากาศ เรดรอดออกมาได้ ทำให้ กลับไปสู่อาการเดิม อีก สรุปคือว่า เรื่องฝาสูบโก่ง ไม่ใช่เปนกันได้ง่ายๆ จะเป็น ก้เฉพาะ รถ ตาโต ที่ติดแก้ส และ ปล่อยให้น้ำ แห้ง จนเครื่องฮีท จนน็อค คาเท้า โดยทึ่เจ้าของไม่ได้ใส่ใจน้ำปล่อยให้น้ำแห้ง ส่วน โดยทั่วๆไป อาการ นี้ จะเป็น แค่ประเก็น เปลี่ยนประเกนแท้ก้หาย เครื่อง d16 y ผมว่า เปนจุดอ่อน เรื่อง ความร้อน สมัยนี้ เมื่อสิบปีก่อน มันอาจจะ เหมาะสมกับสภาพอากาศ แต่ ณ วันนี้ มันร้อน อิ้บอ๋ายยย แถม ไม่ได้ออกแบบมาให้ ใช้กับแก้ส อีก ด้วย สาม ประการนี้ และ ด้วย อายุของประเกนด้วยเองแล้ว จึงทำให้รุ่นนี้ มีปัญหานี้กัน เกือบทุกคัน ที่ติดแก้ส คับ รถผมเพิ่งเปลี่ยนฝาใหม่แต่ผมไม่รู้ว่าช่างใส่ประเก็นแท้หรือเทียมให้ทำงียดีเนี้ย...ต้องรื้อออกมาดูอีกเปล่าครับกลัวมันจาร้อนอีก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
cyu
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,713
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 20 มีนาคม 2012, 13:24:47 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
cyu
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,713
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: 21 มีนาคม 2012, 08:47:52 » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 มีนาคม 2012, 08:51:08 โดย cyu »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
CIVIC EX 97
จอมยุทธ
ออฟไลน์
กระทู้: 361
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: 21 มีนาคม 2012, 17:28:09 » |
|
ของเราก็ปุดดดดดดดดดดด ถ้าฝาโก่งจริง น้ำต้องพ่นออกมาเป็นน้ำพุเลย ไม่ใช่ปุดดดดดดดดด แต่ของเราน่าจะเป็นที่ปะเก็น ฝาไม่โก่ง ช่างทั่วไปเห็น ปุดดดดดดดด ก็จะบอกเราว่าฝาโก่งหมด แล้วให้เราปาด ทั้งๆที่ ความร้อนขึ้นนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับฝาโก่งเลย ฝาเราอาจจะดีๆอยู่ แต่ที่มันปุดดดดดดด ที่ความร้อนขึ้นอาจจะเป็นที่สาเหตุอื่น แต่ทำไงล่ะ ช่างขี้เกียจเช็ค ก็ฟันว่าโก่งหมด ปาดหมด พอทำมาไม่หาย ก็จะโทษโน่นโทษนี่ เปลี่ยนไปอีกเรื่อยๆ ไม่จบ แต่ทำไงดีล่ะ ฝาเราที่ดีๆ โดนปาด เสียหมดแล้ว เครื่องโดนยำหมดแล้ว ก็ยังไม่หาย ช่างก็จะบอกประโยค คลาสสิก "พี่ว่า ซ่อมไม่คุ้มแล้วล่ะ วางใหม่เหอะ" เจ้าของเห็นว่าซ่อมมานานไม่ดีขึ้นก็ตกลงวาง วางเสร็จก็หาย ก็ใช่สิ วางใหม่ เครื่องใหม่ ไม่โดนยำมันก็ดีน่ะสิ ตามมาด้วยคนครับ ของผมเปลี่ยนวาวน์น้ำ้ก็หาย ไปที่ศูนย์ ศูนย์บอกต้องปาดฝา เปลี่ยนแค่วาล์วน้ำก็หายแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
CIVIC EX 97
จอมยุทธ
ออฟไลน์
กระทู้: 361
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: 21 มีนาคม 2012, 17:33:54 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|