ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
06 ตุลาคม 2024, 04:56:03
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เกียร์ Auto มีกี่แบบคับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ Auto มีกี่แบบคับ  (อ่าน 20556 ครั้ง)
KUEudCPE
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 876


CIVIC COUPE 99 + D15B MT


« เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2012, 01:28:57 »



เกียร์ Auto ที่มีใช้กันอยู่ทุกวันนี้ มันมีกี่แบบอ่ะคับ  แล้ว แต่ละแบบรียกว่าอะไรกันบ้าง วานผู้รู้ช่วยไขกระจ่างทีคับ เริ่มงงละ  ตกใจ ตกใจ ตกใจ
บันทึกการเข้า

DEAD DOGS DON'T BARK
ทอม_อีเค
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,810



« ตอบ #1 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2012, 08:34:22 »

นั่นไงว่าแล้ว ฮ่าๆๆๆ  ดีๆๆ
บันทึกการเข้า

PATTAYARACING CLUB
CIVICCLUB no.131
ChonburiClub no.034

chairat2521
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,227


เรียกกูว่า เอ๊ะ นครปฐม


« ตอบ #2 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2012, 09:17:06 »

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
NATASHA
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,079



« ตอบ #3 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2012, 10:00:57 »

หลักๆน่าจะมี 2 ระบบ
- เกียร์อัตโนมัติ แบบ 4 ,5 หรือ 6 สปีด (ธรรมดา)
-เกียร์อัตโนมัติ แบบ CVT ระบบสายพาน
ส่วนรูปแบบการใช้งานก็จะเป็น คันเกียร์ , Triptronic สับเกียร์ + .- แบบเขึ้น-ลง และ Paddle Shift เปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย
บันทึกการเข้า

Coupe Racing>>http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,95643.0.html >> CIVIC CLUB # 672 : AYUTTHAYA
KUEudCPE
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 876


CIVIC COUPE 99 + D15B MT


« ตอบ #4 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2012, 13:28:57 »

หลักๆน่าจะมี 2 ระบบ
- เกียร์อัตโนมัติ แบบ 4 ,5 หรือ 6 สปีด (ธรรมดา)
-เกียร์อัตโนมัติ แบบ CVT ระบบสายพาน
ส่วนรูปแบบการใช้งานก็จะเป็น คันเกียร์ , Triptronic สับเกียร์ + .- แบบเขึ้น-ลง และ Paddle Shift เปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย

ขอบคุณครับ  แล้วที่เขาเรียกเกียร์สาย คืออะไร แล้ว เกียร์ไฟฟ้าคืออะไร เกียร์น้ำมัน คืออะไรครับ
บันทึกการเข้า

DEAD DOGS DON'T BARK
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #5 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2012, 15:41:44 »

อืม เป็นคำถามที่ดีครับ หาข้อมูลมาเหมือนกัน เอาเท่าที่เข้าใจ เท่าที่รู้ และเท่าที่จะเรียบเรียงได้นะครับ
เท่าที่ผมนึกออกตอนนี้ สมัยนี้ เกียร์ออโต้ สำหรับรถโปรดั๊กชั่นจะมีอยู่คือ
1 แบบทอร์คคอนเวอนเตอร์
2 แบบ CVT
3  แบบ ซิงเกิ้ลคลัส
4 แบบ ดูอัสคลัส


แบบที่1 แบบทอร์คคอนเวนเตอร์ เป็นแบบแรกที่ผมรู้จัก มีมานานมากได้รับความนิยมใช้กับรถมันตั้งแต่ยุคปี80 ปลายๆไม่แน่ใจ
ใช้แรงดันน้ำมันดันตัวทอร์ค ซึ่งทำหน้าที่คล้ายคลัส ซึงอาจจะมี สองชุดหรือสามชุดแล้วแต่   รถ เกียร์ออโต้ในเมืองไทยและทั่วโลก 80% เป็นเกียร์แบบนี้หมด
มีทั้งแบบ ใช้ ECU คุมการเปลี่ยนขึ้นลง(เกียร์ไฟฟ้า) และใช้กลไก หรือสายคันเร่งคุมการเปลี่ยนเกียร์ (เกียร์สาย)
ข้อดี ไม่รู้จะบอกยังไงดี ยุคของมันมันไม่ดีตัวเลือกแล้ว
ข้อเสีย สูจเสียกำลัง ค่อนข้างมาก ประมาณ 10% ขึ้นไปถ้าจำไม่ผิด  (กำลังรถ100แรงม้า ผ่านเกียร์มาเฟิองท้ายอาจจะเหลือแค่ 90 ) น้ำหนักเยอะ  สปีดของเกียร์ มีจำกัด (จำได้ว่ามีไม่เกิน5สปีด)
เวลาเปลี่ยนเกียร์รอบตกเยอะ(อัตราทดห่าง)และ กระตุก(ถ้าน้ำมันเกียร์เก่าๆได้เรื่องเลย) อาจจะต้องซ่อมบำรุงเมื่อวิ่งไปถึงแสน-2แสนโล แล้วแต่การใช้งาน

แบบที่2 แบบ CVT  เป็นแบบถัดมาที่ผมรู้จัก ใช้สายพานและพู่เล่ย์แปรผัน(ปรับขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางได้)เริ่มเข้ามาเมืองไทยน่าจะยุคปี2000
เกียร์แบบนี้คล้ายๆกับเกียร์ของรถมอไซค์ออโตเมติคทั่วไป และพู่เล่ย์ถูกควบคุมด้วย ECU
ข้อดี จำนวนสปีดของเกียร์มากที่สุด(จริงๆคือinfinity)ในตลาดตอนนี้มีถึง7สปีด การเปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงนุ่มนวลไม่กระตุก หลายคนบอกว่าอืดเพราะ รอบอยู่นิ่งแต่ความเร็วเพิ่ม
ข้อเสีย ยังคงมีความสูจเสียกำลังเหมือนกันเพราะสานพานต้องตึงถึงจะส่งผ่านกำลังได้  สายพานมีอายุการใช้งาน ไม่นาน (จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่) ถึงเวลาต้องเปลี่ยน

แบบที่3 แบบ ซิงเกิ้ลคลัส มีอยู่ในรถไม่กี่รุ่น จำได้ก็บีเอ็มรุ่นนึง แล้วก็ อัลฟ่ามั้ง
เป็นเกียร์ธรรมดา ที่มีคลัสตัวเดียว ใช้คลัสไฟฟ้า และโซลินอยไฟฟ้าควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ โดย ECU
ข้อดี ง่ายๆก็ไม่ต้องเหยีบคลัสแล้ว
ข้อเสีย เนื่องจากไม่เคยลอง แต่มีคนบอกว่า มันเปลี่ยนเกียร์บางทีก็ไม่ได้ดั่งใจ และเปลี่ยนเกียร์ค่อนข้างช้า ไม่ทันใจวัยรุ่น

แบบที่4 แบบ ดูอัสคลัส  คุ้นหูกันมากกับรถ ford
เกียร์แบบนี้ เหมือนเกียร์ธรรมดา แต่มี คลัสสองชุด ชุดนึง สำหรับเกียร์ เลขคี่ ชุดนึง เกียร์เลขคู่
ข้อดี เปลี่ยนเกียร์ได้เร็ว อัตตราทด  ค่อนข้างดี 
ข้อเสีย ระยะยาว คงต้องได้เปลี่ยนชุดคลัสแบบเกียร์ธรรมดาx2  และลูกปืนคลัส ก็ เป็นแบบราคาแพงกว่าปกติเพราะ คลัสชุดนึง ต้องทำงานอยู่ตลอด 

คร่าวๆก็ประมาณนี้ครับ สงสัยต้องไหนเพิ่ม บอกได้ครับ จะหาข้อมูลและพิมพ์เพิ่มครับ วันนี้งานยุ่ง คนเยอะมากก

บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
KUEudCPE
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 876


CIVIC COUPE 99 + D15B MT


« ตอบ #6 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2012, 19:11:42 »

อืม เป็นคำถามที่ดีครับ หาข้อมูลมาเหมือนกัน เอาเท่าที่เข้าใจ เท่าที่รู้ และเท่าที่จะเรียบเรียงได้นะครับ
เท่าที่ผมนึกออกตอนนี้ สมัยนี้ เกียร์ออโต้ สำหรับรถโปรดั๊กชั่นจะมีอยู่คือ
1 แบบทอร์คคอนเวอนเตอร์
2 แบบ CVT
3  แบบ ซิงเกิ้ลคลัส
4 แบบ ดูอัสคลัส


แบบที่1 แบบทอร์คคอนเวนเตอร์ เป็นแบบแรกที่ผมรู้จัก มีมานานมากได้รับความนิยมใช้กับรถมันตั้งแต่ยุคปี80 ปลายๆไม่แน่ใจ
ใช้แรงดันน้ำมันดันตัวทอร์ค ซึ่งทำหน้าที่คล้ายคลัส ซึงอาจจะมี สองชุดหรือสามชุดแล้วแต่   รถ เกียร์ออโต้ในเมืองไทยและทั่วโลก 80% เป็นเกียร์แบบนี้หมด
มีทั้งแบบ ใช้ ECU คุมการเปลี่ยนขึ้นลง(เกียร์ไฟฟ้า) และใช้กลไก หรือสายคันเร่งคุมการเปลี่ยนเกียร์ (เกียร์สาย)
ข้อดี ไม่รู้จะบอกยังไงดี ยุคของมันมันไม่ดีตัวเลือกแล้ว
ข้อเสีย สูจเสียกำลัง ค่อนข้างมาก ประมาณ 10% ขึ้นไปถ้าจำไม่ผิด  (กำลังรถ100แรงม้า ผ่านเกียร์มาเฟิองท้ายอาจจะเหลือแค่ 90 ) น้ำหนักเยอะ  สปีดของเกียร์ มีจำกัด (จำได้ว่ามีไม่เกิน5สปีด)
เวลาเปลี่ยนเกียร์รอบตกเยอะ(อัตราทดห่าง)และ กระตุก(ถ้าน้ำมันเกียร์เก่าๆได้เรื่องเลย) อาจจะต้องซ่อมบำรุงเมื่อวิ่งไปถึงแสน-2แสนโล แล้วแต่การใช้งาน

แบบที่2 แบบ CVT  เป็นแบบถัดมาที่ผมรู้จัก ใช้สายพานและพู่เล่ย์แปรผัน(ปรับขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางได้)เริ่มเข้ามาเมืองไทยน่าจะยุคปี2000
เกียร์แบบนี้คล้ายๆกับเกียร์ของรถมอไซค์ออโตเมติคทั่วไป และพู่เล่ย์ถูกควบคุมด้วย ECU
ข้อดี จำนวนสปีดของเกียร์มากที่สุด(จริงๆคือinfinity)ในตลาดตอนนี้มีถึง7สปีด การเปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงนุ่มนวลไม่กระตุก หลายคนบอกว่าอืดเพราะ รอบอยู่นิ่งแต่ความเร็วเพิ่ม
ข้อเสีย ยังคงมีความสูจเสียกำลังเหมือนกันเพราะสานพานต้องตึงถึงจะส่งผ่านกำลังได้  สายพานมีอายุการใช้งาน ไม่นาน (จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่) ถึงเวลาต้องเปลี่ยน

แบบที่3 แบบ ซิงเกิ้ลคลัส มีอยู่ในรถไม่กี่รุ่น จำได้ก็บีเอ็มรุ่นนึง แล้วก็ อัลฟ่ามั้ง
เป็นเกียร์ธรรมดา ที่มีคลัสตัวเดียว ใช้คลัสไฟฟ้า และโซลินอยไฟฟ้าควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ โดย ECU
ข้อดี ง่ายๆก็ไม่ต้องเหยีบคลัสแล้ว
ข้อเสีย เนื่องจากไม่เคยลอง แต่มีคนบอกว่า มันเปลี่ยนเกียร์บางทีก็ไม่ได้ดั่งใจ และเปลี่ยนเกียร์ค่อนข้างช้า ไม่ทันใจวัยรุ่น

แบบที่4 แบบ ดูอัสคลัส  คุ้นหูกันมากกับรถ ford
เกียร์แบบนี้ เหมือนเกียร์ธรรมดา แต่มี คลัสสองชุด ชุดนึง สำหรับเกียร์ เลขคี่ ชุดนึง เกียร์เลขคู่
ข้อดี เปลี่ยนเกียร์ได้เร็ว อัตตราทด  ค่อนข้างดี 
ข้อเสีย ระยะยาว คงต้องได้เปลี่ยนชุดคลัสแบบเกียร์ธรรมดาx2  และลูกปืนคลัส ก็ เป็นแบบราคาแพงกว่าปกติเพราะ คลัสชุดนึง ต้องทำงานอยู่ตลอด 

คร่าวๆก็ประมาณนี้ครับ สงสัยต้องไหนเพิ่ม บอกได้ครับ จะหาข้อมูลและพิมพ์เพิ่มครับ วันนี้งานยุ่ง คนเยอะมากก


ขอบคุณมากครับ กระจ่างเลยทีเดียว  ชอบพี่คนนี้จิงๆ จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

DEAD DOGS DON'T BARK
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #7 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2012, 19:33:51 »

ขอบคุณมากครับ กระจ่างเลยทีเดียว  ชอบพี่คนนี้จิงๆ จุมพิต จุมพิต
อายจัง อายจัง อายจัง จริงๆเรื่องเกียร์แต่ล่ะแบบ ถ้าเอาครบๆ คงหลายหน้า มันมีหลายมุมมอง ทั้งการซ่อมบำรุง การทำงาน การส่งต่อกำลัง   ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ตกใจ ตกใจ ตกใจ ตกใจ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
NATASHA
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,079



« ตอบ #8 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2012, 09:01:53 »

เกียร์แบบ DUAL CLUTH ในบ้านเรามีวางในตัวฟอร์ดเฟียตต้า แต่ที่เห็นการทดสอบใน
Ferrari 458 Italiaเครื่อง V8 ,4500 CC.ระบบเกียร์ Dual Cluth 7 Speed,F1
มันไหลลื่นลดอาการกระตุกและส่งกำลังได้ราบลื่นจากเพลาเกียร์คู่ และคี่ที่ทำงานสลับกัน เมื่อมี 2 เพลาก็เลยจำเป็นต้องใช้ Cluth 2ชุด
บันทึกการเข้า

Coupe Racing>>http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,95643.0.html >> CIVIC CLUB # 672 : AYUTTHAYA
KUEudCPE
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 876


CIVIC COUPE 99 + D15B MT


« ตอบ #9 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2012, 10:25:45 »

กระจ่างแจ้ง   จุมพิต จุมพิต

ที่ถาม มันสืบเนื่องมาจากกระทู้ที่ผมเอารูป เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง Mobil 1 ลง   ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

แต่ตอนนี้ หายสงสัยเรีบยร้อบแล้วคับ ขอบคุณพี่ๆคับ  ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า

DEAD DOGS DON'T BARK
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #10 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2012, 17:32:38 »

กระจ่างแจ้ง   จุมพิต จุมพิต

ที่ถาม มันสืบเนื่องมาจากกระทู้ที่ผมเอารูป เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง Mobil 1 ลง   ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

แต่ตอนนี้ หายสงสัยเรีบยร้อบแล้วคับ ขอบคุณพี่ๆคับ  ยิ้ม ยิ้ม
ตอนแรกก่ะจำอำว่าน้ำมันเกียร์ผิดแล้ว ก็กลัวถ้าไปเที่ยวทางนู้นจะโดนเอาคืนอีก ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
tang1931
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 672



« ตอบ #11 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2012, 17:42:45 »

ถามนอกเรื่องนิดนึงขี้เกียจตั้งกระทู้ใหม่ ปกติ เครื่อง D16Y4 ติดแก๊สเวลาสตาร์ทแล้วรอบเครื่องอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ ของผมมันประมาณ 500 มั้ง (แต่ไม่ถึงพันรอบแน่ๆ)อย่างนี้ปกติมั๊ยครับ อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

dirtyshoes
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 338



« ตอบ #12 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2012, 17:47:06 »

ข้อมูลพี่เงาะแน่นจริงๆ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #13 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2012, 17:51:14 »

ถามนอกเรื่องนิดนึงขี้เกียจตั้งกระทู้ใหม่ ปกติ เครื่อง D16Y4 ติดแก๊สเวลาสตาร์ทแล้วรอบเครื่องอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ ของผมมันประมาณ 500 มั้ง (แต่ไม่ถึงพันรอบแน่ๆ)อย่างนี้ปกติมั๊ยครับ อายจัง อายจัง
ไปดูในกระทู้ ตั้งรอบใน DIY ว่า รอบมันเท่าไหร่แน่  ขีดแรกนั่นคือ500แล้ว อายจัง อายจัง

ข้อมูลพี่เงาะแน่นจริงๆ ขอบคุณครับ
ขอบคุณครับ ข้อมูลคร่าวๆครับ  พิมพ์เยอะ ช่วงนี้ไม่ไหว งง ตาลาย  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
armwave
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 229



« ตอบ #14 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2012, 01:51:40 »

อืม เป็นคำถามที่ดีครับ หาข้อมูลมาเหมือนกัน เอาเท่าที่เข้าใจ เท่าที่รู้ และเท่าที่จะเรียบเรียงได้นะครับ
เท่าที่ผมนึกออกตอนนี้ สมัยนี้ เกียร์ออโต้ สำหรับรถโปรดั๊กชั่นจะมีอยู่คือ
1 แบบทอร์คคอนเวอนเตอร์
2 แบบ CVT
3  แบบ ซิงเกิ้ลคลัส
4 แบบ ดูอัสคลัส


แบบที่1 แบบทอร์คคอนเวนเตอร์ เป็นแบบแรกที่ผมรู้จัก มีมานานมากได้รับความนิยมใช้กับรถมันตั้งแต่ยุคปี80 ปลายๆไม่แน่ใจ
ใช้แรงดันน้ำมันดันตัวทอร์ค ซึ่งทำหน้าที่คล้ายคลัส ซึงอาจจะมี สองชุดหรือสามชุดแล้วแต่   รถ เกียร์ออโต้ในเมืองไทยและทั่วโลก 80% เป็นเกียร์แบบนี้หมด
มีทั้งแบบ ใช้ ECU คุมการเปลี่ยนขึ้นลง(เกียร์ไฟฟ้า) และใช้กลไก หรือสายคันเร่งคุมการเปลี่ยนเกียร์ (เกียร์สาย)
ข้อดี ไม่รู้จะบอกยังไงดี ยุคของมันมันไม่ดีตัวเลือกแล้ว
ข้อเสีย สูจเสียกำลัง ค่อนข้างมาก ประมาณ 10% ขึ้นไปถ้าจำไม่ผิด  (กำลังรถ100แรงม้า ผ่านเกียร์มาเฟิองท้ายอาจจะเหลือแค่ 90 ) น้ำหนักเยอะ  สปีดของเกียร์ มีจำกัด (จำได้ว่ามีไม่เกิน5สปีด)
เวลาเปลี่ยนเกียร์รอบตกเยอะ(อัตราทดห่าง)และ กระตุก(ถ้าน้ำมันเกียร์เก่าๆได้เรื่องเลย) อาจจะต้องซ่อมบำรุงเมื่อวิ่งไปถึงแสน-2แสนโล แล้วแต่การใช้งาน

แบบที่2 แบบ CVT  เป็นแบบถัดมาที่ผมรู้จัก ใช้สายพานและพู่เล่ย์แปรผัน(ปรับขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางได้)เริ่มเข้ามาเมืองไทยน่าจะยุคปี2000
เกียร์แบบนี้คล้ายๆกับเกียร์ของรถมอไซค์ออโตเมติคทั่วไป และพู่เล่ย์ถูกควบคุมด้วย ECU
ข้อดี จำนวนสปีดของเกียร์มากที่สุด(จริงๆคือinfinity)ในตลาดตอนนี้มีถึง7สปีด การเปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงนุ่มนวลไม่กระตุก หลายคนบอกว่าอืดเพราะ รอบอยู่นิ่งแต่ความเร็วเพิ่ม
ข้อเสีย ยังคงมีความสูจเสียกำลังเหมือนกันเพราะสานพานต้องตึงถึงจะส่งผ่านกำลังได้  สายพานมีอายุการใช้งาน ไม่นาน (จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่) ถึงเวลาต้องเปลี่ยน

แบบที่3 แบบ ซิงเกิ้ลคลัส มีอยู่ในรถไม่กี่รุ่น จำได้ก็บีเอ็มรุ่นนึง แล้วก็ อัลฟ่ามั้ง
เป็นเกียร์ธรรมดา ที่มีคลัสตัวเดียว ใช้คลัสไฟฟ้า และโซลินอยไฟฟ้าควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ โดย ECU
ข้อดี ง่ายๆก็ไม่ต้องเหยีบคลัสแล้ว
ข้อเสีย เนื่องจากไม่เคยลอง แต่มีคนบอกว่า มันเปลี่ยนเกียร์บางทีก็ไม่ได้ดั่งใจ และเปลี่ยนเกียร์ค่อนข้างช้า ไม่ทันใจวัยรุ่น

แบบที่4 แบบ ดูอัสคลัส  คุ้นหูกันมากกับรถ ford
เกียร์แบบนี้ เหมือนเกียร์ธรรมดา แต่มี คลัสสองชุด ชุดนึง สำหรับเกียร์ เลขคี่ ชุดนึง เกียร์เลขคู่
ข้อดี เปลี่ยนเกียร์ได้เร็ว อัตตราทด  ค่อนข้างดี 
ข้อเสีย ระยะยาว คงต้องได้เปลี่ยนชุดคลัสแบบเกียร์ธรรมดาx2  และลูกปืนคลัส ก็ เป็นแบบราคาแพงกว่าปกติเพราะ คลัสชุดนึง ต้องทำงานอยู่ตลอด 

คร่าวๆก็ประมาณนี้ครับ สงสัยต้องไหนเพิ่ม บอกได้ครับ จะหาข้อมูลและพิมพ์เพิ่มครับ วันนี้งานยุ่ง คนเยอะมากก


ขอบคุณมาก
บันทึกการเข้า
aeao
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 383


Up-->To--> Lev


« ตอบ #15 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2012, 08:40:09 »

ขาดอีกอันครับ  เกียร์มัว  ยังไม่มีคนอธิบายเลย  ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #16 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2012, 10:00:06 »

ขาดอีกอันครับ  เกียร์มัว  ยังไม่มีคนอธิบายเลย  ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
อายจัง อายจัง อายจัง อันนี้มันอธิบายยากครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
n.safety
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 38

ถ้าเริ่มแล้วต้องทำต่อไป


« ตอบ #17 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2012, 16:51:59 »

 ;)ถามต่อเลย  แล้ว Civic 1.8 AT 2007 เป็นเกียร์ ออโต้ชนิดไหนครับ  งง ขยิบตา ขยิบตา ร้องไห้
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #18 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2012, 17:22:41 »

;)ถามต่อเลย  แล้ว Civic 1.8 AT 2007 เป็นเกียร์ ออโต้ชนิดไหนครับ  งง ขยิบตา ขยิบตา ร้องไห้
2007 นี่ FD แล้วเนาะ   ถ้าจำไม่ผิด เป็นแบบทอร์คอนเวเตอร์ 5 สปีด  ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วย ECU ครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
KUEudCPE
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 876


CIVIC COUPE 99 + D15B MT


« ตอบ #19 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2012, 19:13:12 »

ตอนแรกก่ะจำอำว่าน้ำมันเกียร์ผิดแล้ว ก็กลัวถ้าไปเที่ยวทางนู้นจะโดนเอาคืนอีก ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

DEAD DOGS DON'T BARK
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เกียร์ Auto มีกี่แบบคับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |