ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
03 ตุลาคม 2024, 20:16:57
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เครื่องเดินไม่เรียบ ทำไงดี 0 สมาชิก และ 6 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องเดินไม่เรียบ ทำไงดี  (อ่าน 2746 ครั้ง)
Aizen
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 255


« เมื่อ: 12 มิถุนายน 2012, 18:43:52 »



เริ่มต้นมาจาก เครื่องผม เดิมๆ เป็น d16y8 AT

1. เปลี่ยนเกียร์ จาก AT เป็น MT โดยใช้เกียร์ (D15B) มาชน
ผลลัพที่ได้ รอบสูง กินน้ำมัน ไฟ enige โชว์

2. จูนกล่อง ecu หลอกไฟ Enige ไม่ให้โชว์
ผลลัพที่ได้ รอบดีขึ้น ไม่สูง ไม่กินน้ำมันเหมือนตอนยังไม่จูน

ขับมาก็ปกติ ประมาณ 2 เดือน แต่เหมือนจะกินแบตนิดๆ
แต่ก็ยังไม่ได้เปลี่ยนแบตนะ เพราะลองสตาส เครื่อง
แล้วถอดขั้วแบตสีดำออก เครื่องไม่ดับ ไดชาร์ต ยังปกติ


3. เปลี่ยน น้ำมันเครื่อง กับ เปลี่ยน น้ำมันเกียร์ MT ใหม่ 2 ลิตร (ปกติต้อง 2 ลิตรกว่าๆ)

ปัญหา เกิด หลังจากเปลี่ยน น้ำมันครัช หาย น่าตกใจ แต่ไม่หมด
รอบเดินไม่เรียบเลย ฟังจากเสียงท่อ ดัง ปุกๆ ยิ่งขึ้นไปในรถ รู้สึกเลย ว่า รถแรงหายไปไหน แรงไม่ค่อยไป

รบกวนช่วยทีครับ

อธิบายไม่ค่อยเก่ง ไงถามได้ครับ ผม จะตอบให้

ขอบคุณครับ
ดิว  เศร้า

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 มิถุนายน 2012, 14:06:00 โดย Aizen » บันทึกการเข้า
toys1924
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 511


เด็กสิงบูลส์คร้าบ..........


« ตอบ #1 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 07:47:01 »

ของผมเคยมีปัญหาที่รอบเดินเบาไม่เรียบเหมื่อนกัน คือสูงไปที่ 1500  อย่างแรกที่ทำ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ แล้วปรับรอบใหม่ดู
 แล้วไป ตั้งวาว์ล หาร้านดีๆหน่อยครับ ถ้าตั้งไม่ดี จะยาวเลยทีนี้ ของผมทำแค่นี้ก็หายครับ
ปล. ของผม เป็น mtนะครับ ถ้าผิดขออภัย นะครับ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

my car my style....
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #2 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 09:36:44 »

อาการที่คุณบอกมา น่าจะมาจากการที่คุณไปเปลี่ยนเกียร์จาก AT เป็น MT  และหลังจากที่เปลี่ยนเกียร์แล้ว  ปรากฏว่าอัตราทดของเกียร์มีมากไป ทำให้ใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูง เช่นเดิมคุณใช้ความเร็วรอบเครื่องยนต์ ที่ 2500 รอบ ได้ความเร็ว 100 Km/hr  แต่พอเปลี่ยนเป็น MT ที่ความเร็ว 100 km คุณต้องใช้ความเร็วรอบ ประมาณ 2750 รอบ  หรือ 3000 รอบได้ความเร็ว อยู่ที่ 110 km  แทนที่จะได้ 120 km/hr   ทำให้กินน้ำมันมากกว่าเพราะรอบเครื่องสูงกว่า

คุณจึงไปให้ช่างแก้ไขโมกล่อง ให้มีการฉีดน้ำมันลดลง  เพื่อต้องการให้ประหยัดเชื้อเพลิงเหมือนที่คุณเคยใช้เกียร์ AT และประการที่สำคัญ มีการหลอกกล่อง ECU ไม่ให้ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ โดยตัดสัญญาณโวลเต็จที่ O2 sensor ส่งไปให้ ECU  ซึ่งมันจับปริมาณก๊าซออกซิเจน  ที่หลงเหลือจากการจุดระเบิด  เนื่องจากอัตราส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศ  มีน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่าอากาศ เพื่อให้ ECU แก้ไขระยะเวลาให้หัวฉีด  ฉีดน้ำมันให้มีอัตราส่วนผสมที่สมบูรณ์ในการจุดระเบิด  แต่ในสภาวะจริงหลังที่มีการโมกล่อง ไปหลอก ECU  ว่ามีโวลเต็จที่ O2 อ่านค่าโวลเต็จหลังจากการตรวจจับปริมาณอ๊อกซิเจน  ว่าปกติ ในเรื่องอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน   โดยช่างสร้างสัญญาณโวลเต็จเทียมไปบอกว่า มีส่วนผสมถูกต้องแล้ว  ไปรูปเครื่องยนต์ก็ไม่โชว์
 
แต่ผลที่เกิดขึ้นในสภาวะจริงกลับทำให้เกิดปัญหา เรื่องกำลังอัดที่ได้จากการจุดระเบิดในห้องสูบ เนื่องจากมีน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่เหมาะสมในอัตราส่วนผสม  หรือเรียกว่ามีส่วนผสมบางเนื่องจากมีน้ำมันเชื้อเพลิงน้อย    ทำให้การจุดระเบิดในห้องสูบไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ก็ไม่มีกำลัง ก็ทำให้รอบเครื่องยนต์ในจังหวะรอบเดินเบามีปัญหาสวิงและตกเมื่อมีโหลด จากการเปิดแอร์ เข้าเกียร์ 

ดังนั้นเมื่อรู้ว่ามันมีสาเหตุแบบนี้ ก็ลองเอาไปให้ช่างเขาปรับแก็ไขโปรแกรมใน ROM กลับมาเดิมๆก่อนที่จะโมให้กินน้ำมันน้อยในตอนแรก  อาการที่ว่าก็จะเป็นปกติ  แต่มันกินน้ำมัน เพราะใช้รอบสูงเนื่องจากอัตราทดของเกียร์  การเปลี่ยนเกียร์ควรจะศึกษาเรื่องของอัตราทดของเกียร์เป็นหลัก เพื่อให้เกิดความสมดุลกับกำลังของเครื่องยนต์  หากใช้ไม่เหมาะสม มากไปน้อยไปในเรื่องอัตราทด จะทำให้สูญเสียกำลังเครื่องยนต์ที่เสียเปล่าครับ ……srithanon
บันทึกการเข้า
chairat2521
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,227


เรียกกูว่า เอ๊ะ นครปฐม


« ตอบ #3 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 09:41:04 »

อาการที่คุณบอกมา น่าจะมาจากการที่คุณไปเปลี่ยนเกียร์จาก AT เป็น MT  และหลังจากที่เปลี่ยนเกียร์แล้ว  ปรากฏว่าอัตราทดของเกียร์มีมากไป ทำให้ใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูง เช่นเดิมคุณใช้ความเร็วรอบเครื่องยนต์ ที่ 2500 รอบ ได้ความเร็ว 100 Km/hr  แต่พอเปลี่ยนเป็น MT ที่ความเร็ว 100 km คุณต้องใช้ความเร็วรอบ ประมาณ 2750 รอบ  หรือ 3000 รอบได้ความเร็ว อยู่ที่ 110 km  แทนที่จะได้ 120 km/hr   ทำให้กินน้ำมันมากกว่าเพราะรอบเครื่องสูงกว่า

คุณจึงไปให้ช่างแก้ไขโมกล่อง ให้มีการฉีดน้ำมันลดลง  เพื่อต้องการให้ประหยัดเชื้อเพลิงเหมือนที่คุณเคยใช้เกียร์ AT และประการที่สำคัญ มีการหลอกกล่อง ECU ไม่ให้ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ โดยตัดสัญญาณโวลเต็จที่ O2 sensor ส่งไปให้ ECU  ซึ่งมันจับปริมาณก๊าซออกซิเจน  ที่หลงเหลือจากการจุดระเบิด  เนื่องจากอัตราส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศ  มีน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่าอากาศ เพื่อให้ ECU แก้ไขระยะเวลาให้หัวฉีด  ฉีดน้ำมันให้มีอัตราส่วนผสมที่สมบูรณ์ในการจุดระเบิด  แต่ในสภาวะจริงหลังที่มีการโมกล่อง ไปหลอก ECU  ว่ามีโวลเต็จที่ O2 อ่านค่าโวลเต็จหลังจากการตรวจจับปริมาณอ๊อกซิเจน  ว่าปกติ ในเรื่องอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน   โดยช่างสร้างสัญญาณโวลเต็จเทียมไปบอกว่า มีส่วนผสมถูกต้องแล้ว  ไปรูปเครื่องยนต์ก็ไม่โชว์
 
แต่ผลที่เกิดขึ้นในสภาวะจริงกลับทำให้เกิดปัญหา เรื่องกำลังอัดที่ได้จากการจุดระเบิดในห้องสูบ เนื่องจากมีน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่เหมาะสมในอัตราส่วนผสม  หรือเรียกว่ามีส่วนผสมบางเนื่องจากมีน้ำมันเชื้อเพลิงน้อย    ทำให้การจุดระเบิดในห้องสูบไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ก็ไม่มีกำลัง ก็ทำให้รอบเครื่องยนต์ในจังหวะรอบเดินเบามีปัญหาสวิงและตกเมื่อมีโหลด จากการเปิดแอร์ เข้าเกียร์  

ดังนั้นเมื่อรู้ว่ามันมีสาเหตุแบบนี้ ก็ลองเอาไปให้ช่างเขาปรับแก็ไขโปรแกรมใน ROM กลับมาเดิมๆก่อนที่จะโมให้กินน้ำมันน้อยในตอนแรก  อาการที่ว่าก็จะเป็นปกติ  แต่มันกินน้ำมัน เพราะใช้รอบสูงเนื่องจากอัตราทดของเกียร์  การเปลี่ยนเกียร์ควรจะศึกษาเรื่องของอัตราทดของเกียร์เป็นหลัก เพื่อให้เกิดความสมดุลกับกำลังของเครื่องยนต์  หากใช้ไม่เหมาะสม มากไปน้อยไปในเรื่องอัตราทด จะทำให้สูญเสียกำลังเครื่องยนต์ที่เสียเปล่าครับ ……srithanon

หายไปไหนมาตั้งนานครับ จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #4 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 10:05:52 »

ขอบคุณครับ  ที่กล่าวถึง ทำให้ได้รับความอบอุ่น ในมวลสมาชิดแบบพี่ๆน้องๆของคลับแห่งนี้   คำตอบตอบไปในกระทู้เรื่องตำรวจที่คุณ hamter กล่าวทักทายแล้วครับ  ขอขอบคุณทั้งสองมากครับ.....srithanon
บันทึกการเข้า
BeeR_ZeeD_ZaaD
Tracking !!
เจ้าสำนัก
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 617


รถร้ายหล๊องแหล๊ง


« ตอบ #5 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 15:40:08 »

ทำรอมกับจูนเรียลทาม ประสิทธิภาพมันจะสมบูรณเหมือนกันมั้ยครับ
ข้าน้อยอยากรู้
บันทึกการเข้า

B20@VTec
jkung_27
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,751


« ตอบ #6 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 18:58:17 »

ทำรอมกับจูนเรียลทาม ประสิทธิภาพมันจะสมบูรณเหมือนกันมั้ยครับ
ข้าน้อยอยากรู้

ไม่เหมือนกันครับ  จูนเรียวทามนั้น จูนตามคนที่ขับในสภาวะใช้งานจริง สะเป็คเครื่องนั้นๆ กำลังอัดนั้นๆ ดังนันมันจะแมทแบบพอดี
แต่การใส่รอมโมนั้น เป็นการเอาข้อมูลของเครื่องและการขับจากคันอื่นมาใส่ให้รถเรา ซึ่ง สะเป็คเครื่อง อะไรต่างๆไม่เหมือนกัน 100 %  แต่ก็ไม่ใด้แย่หรือเลวร้ายอะไรมากนัก( ถ้าทำมาจากเครื่องรุ่นเดียวกัน)  ผมเองก็ใช้รอมโม  อยู่ครับ

เจ้าของกระทู้ลองเช็คจานจ่าน สายหัวเทียน และหัวเทียนดูก่อนครับ หัวเทียนยังดีอยูหรือเปล่า ใส่หัวเทียนเทพอยู่หรือเปล่า เช่น 3เขี้ยว 4เขี้ยว หัวเทียนอันละ 300 900 อะไรประมาณนี้อะ ถ้าใส่ผมแนะนำให้ลองหาหัวเทียนธรรมดามาใส่ดูก่อนครับ
บันทึกการเข้า

มีปัญหา ติดต่อใด้โดยตรง
https://www.facebook.com/profile.php?id=100013364359216&ref=bookmarks
Aizen
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 255


« ตอบ #7 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 19:00:18 »

อาการที่คุณบอกมา น่าจะมาจากการที่คุณไปเปลี่ยนเกียร์จาก AT เป็น MT  และหลังจากที่เปลี่ยนเกียร์แล้ว  ปรากฏว่าอัตราทดของเกียร์มีมากไป ทำให้ใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูง เช่นเดิมคุณใช้ความเร็วรอบเครื่องยนต์ ที่ 2500 รอบ ได้ความเร็ว 100 Km/hr  แต่พอเปลี่ยนเป็น MT ที่ความเร็ว 100 km คุณต้องใช้ความเร็วรอบ ประมาณ 2750 รอบ  หรือ 3000 รอบได้ความเร็ว อยู่ที่ 110 km  แทนที่จะได้ 120 km/hr   ทำให้กินน้ำมันมากกว่าเพราะรอบเครื่องสูงกว่า

คุณจึงไปให้ช่างแก้ไขโมกล่อง ให้มีการฉีดน้ำมันลดลง  เพื่อต้องการให้ประหยัดเชื้อเพลิงเหมือนที่คุณเคยใช้เกียร์ AT และประการที่สำคัญ มีการหลอกกล่อง ECU ไม่ให้ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ โดยตัดสัญญาณโวลเต็จที่ O2 sensor ส่งไปให้ ECU  ซึ่งมันจับปริมาณก๊าซออกซิเจน  ที่หลงเหลือจากการจุดระเบิด  เนื่องจากอัตราส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศ  มีน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่าอากาศ เพื่อให้ ECU แก้ไขระยะเวลาให้หัวฉีด  ฉีดน้ำมันให้มีอัตราส่วนผสมที่สมบูรณ์ในการจุดระเบิด  แต่ในสภาวะจริงหลังที่มีการโมกล่อง ไปหลอก ECU  ว่ามีโวลเต็จที่ O2 อ่านค่าโวลเต็จหลังจากการตรวจจับปริมาณอ๊อกซิเจน  ว่าปกติ ในเรื่องอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมัน   โดยช่างสร้างสัญญาณโวลเต็จเทียมไปบอกว่า มีส่วนผสมถูกต้องแล้ว  ไปรูปเครื่องยนต์ก็ไม่โชว์
 
แต่ผลที่เกิดขึ้นในสภาวะจริงกลับทำให้เกิดปัญหา เรื่องกำลังอัดที่ได้จากการจุดระเบิดในห้องสูบ เนื่องจากมีน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่เหมาะสมในอัตราส่วนผสม  หรือเรียกว่ามีส่วนผสมบางเนื่องจากมีน้ำมันเชื้อเพลิงน้อย    ทำให้การจุดระเบิดในห้องสูบไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ก็ไม่มีกำลัง ก็ทำให้รอบเครื่องยนต์ในจังหวะรอบเดินเบามีปัญหาสวิงและตกเมื่อมีโหลด จากการเปิดแอร์ เข้าเกียร์ 

ดังนั้นเมื่อรู้ว่ามันมีสาเหตุแบบนี้ ก็ลองเอาไปให้ช่างเขาปรับแก็ไขโปรแกรมใน ROM กลับมาเดิมๆก่อนที่จะโมให้กินน้ำมันน้อยในตอนแรก  อาการที่ว่าก็จะเป็นปกติ  แต่มันกินน้ำมัน เพราะใช้รอบสูงเนื่องจากอัตราทดของเกียร์  การเปลี่ยนเกียร์ควรจะศึกษาเรื่องของอัตราทดของเกียร์เป็นหลัก เพื่อให้เกิดความสมดุลกับกำลังของเครื่องยนต์  หากใช้ไม่เหมาะสม มากไปน้อยไปในเรื่องอัตราทด จะทำให้สูญเสียกำลังเครื่องยนต์ที่เสียเปล่าครับ ……srithanon


ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
Aizen
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 255


« ตอบ #8 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 19:01:13 »

ไม่เหมือนกันครับ  จูนเรียวทามนั้น จูนตามคนที่ขับในสภาวะใช้งานจริง สะเป็คเครื่องนั้นๆ กำลังอัดนั้นๆ ดังนันมันจะแมทแบบพอดี
แต่การใส่รอมโมนั้น เป็นการเอาข้อมูลของเครื่องและการขับจากคันอื่นมาใส่ให้รถเรา ซึ่ง สะเป็คเครื่อง อะไรต่างๆไม่เหมือนกัน 100 %  แต่ก็ไม่ใด้แย่หรือเลวร้ายอะไรมากนัก( ถ้าทำมาจากเครื่องรุ่นเดียวกัน)  ผมเองก็ใช้รอมโม  อยู่ครับ

เจ้าของกระทู้ลองเช็คจานจ่าน สายหัวเทียน และหัวเทียนดูก่อนครับ หัวเทียนยังดีอยูหรือเปล่า ใส่หัวเทียนเทพอยู่หรือเปล่า เช่น 3เขี้ยว 4เขี้ยว หัวเทียนอันละ 300 900 อะไรประมาณนี้อะ ถ้าใส่ผมแนะนำให้ลองหาหัวเทียนธรรมดามาใส่ดูก่อนครับ

ขอบคุณมากครับ ไว้จะลองเช็คดู
แล้วจะมาเล่าสู่กันฟังครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เครื่องเดินไม่เรียบ ทำไงดี
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |