ผมใช้รถ Ek 96 เครื่อง Y8 เดิมๆเลยคับ สภาพเครื่องค่อนข้างจะสมบูรณ์ เรื่องของเรื่องคือ ได้นำรถไปติดแก๊สหัวฉีด AC มาคับ ก้อเคยได้อ่านๆข้อมูลของพี่ๆสมาชิกหลายๆท่านในบอร์ดเกี่ยวกับอัตราสิ้นเปลืองแก๊ส และข้อดีของระบบควบคุมของ AC และเมื่อรถผมติดตั้งแก๊สเสร็จในระยะเวลา 3 วัน ( นึกในใจทำไมมันถึงนานจัง ) แต่ก็ไม่ได้อารัยมากตรงจุดนั้น จนกระทั่งนำรถออกไปใช้งานจริง และโดยนิสัยส่วนตัวผมก็ชอบที่จะคำนวณว่ารถผมกินแก๊สเท่ารัย หนาไปมั้ย บางไปมั้ย ผลสรุปคือ วิ่งใสนภาพการจราจรปกติ รถไม่ติดจนเกินไป วิ่งได้เรื่อย กิโลละ 2 บาท ผมก็เลยนำรถเข้าไปจูนที่อู่ที่ติดตั้ง เค้าก้อบอกว่า รถติดแก๊สอ่ะก้อต้องใช้้ไปจูนไป จะได้เนียนๆ หลังจากทำการจูนครั้งแรกเสดก็นำรถออกไปใช้งานได้อีก 2 วัน ก็ต้องนำรถเข้าไปอีกเพราะยังกินเท่าเดิมเลย ( จูนยังงัยเนี่ย ) รอบนี้ช่างบอกว่าหัวฉีดเล็กเกินไป เพราะตอนออโต้จูนมันแจ้ง ก้อเลยทำการเจาะขยายรูหัวฉีด เป็น 2 มม. ทีนี้ออโต้จูนผ่านสบาย จากนั้นก้อทำการแมนนวลจูนตามลำดับกราฟที่ได้มาค่อนข้างดี กราฟทับกันทั้ง 2 เส้น ผมก็สบายใจละ นึกในใจ คงไม่ต้องเข้ามาอีกนะ ก้อนำรถไปใช้งาน แม่เจ้า 2 บาทอีกแล้วเหรอ
ก้อเลยเข้าไปบอกเค้าใหม่ รอบนี้เค้าบอกว่า น้องอ่ะใส่แม๊กซ์ 17 มันเลยวัดได้แค่นั้น ถ้าน้องใส่ล้อ 14 หรือ 15 ก้อได้มากกว่านี้ แล้วก้อมีแสดงแาการเหมือนรำคาญ ผมก้อนึกในใจ มันก้อไม่น่าจะห่างจากความจริงขนาดนี้ ไอตอนที่เราเอารถไปติดบอกเราว่า ของพี่มีปัญหาบอกได้ จูนได้ตลอด รถมีปัญหากลางดึกก็โทรมาตามได้ เหอะๆๆๆ แต่ผมก้อไม่พูดอารัย จนตอนนี้หนีไปพึ่งบารมีอู่อื่นแ้ล้วคับ ทีนี้เค้าบอกว่าท่อแก๊สยาวเกินไป ทำให้แรงดันน้อย อ่ะตาคนนี้พูดเชิงมีหลักการน่าเชื่อถือ ก้อลองเสี่ยงให้ทำดู จากนั้นก้อทำการจูน ทดลองใช้งาน แล้วก้อจูนใหม่ กระบวนการทั้งหมดนี้กินเวลาไป 3 วัน ผลปรากฏว่า มันดีขึ้นคับ อยู่ในอัตรา 1.8 บาท/ กิโล ในราคาแก๊ส โลละ 13 บาท นิดๆ
ตอนนี้ก้อไม่รุจะทำอย่างไรแล้ว พี่ๆสมาชิกท่านไหนอยู่ จ.นครศรีธรรมราช ที่พอมีความรู้ ความสามารถด้านนี้หรือรู้จักอู่ที่วางใจได้ รบกวนแนะนำหน่อยนะคับ บางครั้งคิดจนแบบจะะขับรถไป กทม. ไปหาอู่ที่พี่ๆในบอร์ดเค้าว่ากันว่าดีแล้วคับเนี่ย ขอคำปรึกษาหน่อยคับ