เนื่องจากผมไปตรวจสภาพรถแล้วแรงเบรกที่ล้อหลังน้อยไปครับ เลยหาข้อมูลเพื่อ upgrade
ของเดิม 7clp13s (ขนาดลูกสูบเบอร์ 7 ขนาดจานเบอร์ 13 238 mm)
และแอบเห็น honda รุ่นใหม่ใช้ 9clp14s(ขนาดลูกสูบเบอร์ 9 ขนาดจานเบอร์ 14 262 mm)
เลยหาแบบจานและคาลิปเปอร์มาดูปรากฏว่าสามารถใส่กันได้เลยครับ ทั้ง offset hubhole ตรงกัน
ติดนิดเดียวตรงที่คาลิปเปอร์ต้องกลับ ด้านซ้ายใส่ขวา ขวาใส่ซ้าย เพราะ ek ดึงเบรกมือด้านบน es fd ดึงเบรกมือด้านล่าง
ว่าแล้วก็หาของเลยครับ จานผมเลือกซื้อใหม่ครับ ของ trw บอกเอาจานหลัง es ครับเพราะเป็น 4 รู pcd 100 เหมือน ek
ส่วนคาลิปเปอร์ผมได้ของ FD มาครับ สดดี ส่วนผ้าเบรกก็ใช้ของ es หรือ fd ก็ได้เบอร์เดียวกัน
การถอดประกอบสามารถทำได้เหมือนใส่ของตรงรุ่นครับ ถอดจานอาจต้องใช้ไขขวงตอกนะครับ ตอนใส่ผมเลยเปลี่ยนเป็นหัวจมซะเลยที่หลังจะได้ถอดง่ายๆ (M6 x16mm)
ติดนิดเดียวคือต้องเจียร์ปีกอาร์มหลังที่ขวางคาลิปเปอร์ทำให้เคลื่อนที่ไม่สะดวก
(เน้นครับว่านิดเดียวเดี๋ยวจะกลัวไม่กล้าทำ)และตอนไล่น้ำมันเบรกต้องแยกคาลิปเปอร์กับ bracket เพราะ วาล์วไล่อากาศดันไปอยู่ด้านล่าง เราต้องหันขึ้นครับ
ผลที่ได้ดีมากครับ เบรกเป็นหยุด และเบรกมือดึงนิดเดียวก็อยู่แล้วครับ
ต้องขออภัยที่รูปน้อยครับ พอดีถ่ายไว้ตามstep กะจะลงให้เพื่อนๆดู แต่รูปมันเจ๊งหมดเหลือบางรูป