เพิ่งรู้ว่า es ไม่มี type r แล้วคนแต่งโลโก้แดงๆนี่ เค้าแต่งตัวนอกประเทศไหนอะ
TYPE-R
รุ่น RS สำหรับ ES เรานั้น เป็นรุ่นเสริม Option เน้นความ Sport ซึ่งส่วนใหญ่
ที่นิยมนำมาเป็นแนวทางการตกแต่งกันนั้นเป็น RS สเปค ญี่ปุ่น กันครับ
ซึ่งจะแตกต่างกับรุ่นพิเศษของ ES บ้านเรา ที่จะเป็น RX
เอากันแบบคร่าวๆ ของ RS ยุ่นละกัน ก็จะประมาณว่า มี Part รอบคัน เช่น
พวก ลิ้นหน้า-หลัง และ Skirt ข้าง สำหรับตัว 01-02 ที่นิยมกัน
ที่เด่นๆ ก็คงจะเป็น ไมล์ ซึ่งถ้าเป็น 01-02 จะเป็นไมล์ 2 วงคู่ (วัดรอบ+ความเร็ว
โดยมี วัดความร้อน และ น้ำมัน เป็นวงเล็กขนาบข้างอยู่ 2 ฝั่ง) ซึ่งมีพื้นขาว และ
Screen ตัวอักษร RS ไว้บนไมล์ดูเท่ห์ยิ่งนัก แต่พอมาเป็นไมล์ RS04 จะเป็น
ไมล์เรืองแสง 3 วง โดยที่วงกลางวงใหญ่-วัดความเร็ว วงเล็กซ้ายวัดรอบ วงเล็กขวา
จัดบรรจุเกจ์วัดน้ำมันและความร้อนไว้ด้วยกัน โดยมีตัว RS อยู่บนพื้นไมล์วัดความเร็ว
และ เรืองแสงด้วย ยิ่งเท่ห์กว่า RS04 เข้าไปใหญ่
นอกจากนั้นก็มีภายในดำล้วน หมอนรู เบาะคู่หน้าจะมีปีกข้างสูงกว่าปกติเล็กน้อย
กระจกบังลมหน้าและกระจกประตูคู่หน้าเป็นกระจกกรองแสงสีเขียวใส ส่วนบางหลัง
ตั้งแต่กระจกประตูหลังรวมหูช้าง และกระจกแผ่นหลังที่มีไล่ฝ้าอยู่นั่นละครับจะเป็น
กระจกกรองแสงสีเข้ม หรือที่รวมเค้าเรียกว่ากระจกหน้าเขียวหลังดำนั่นละครับ
โดยที่กระจกบานหลังสุดนั้นตรงบริเวณที่เป็นไฟเบรคดวงที่ 3 จะปิดทึบ นัยว่า RS
Spec ของยุ่น นั้น ไม่มีไฟเบรคดวงที่ 3 บริเวณแผงด้านหลังรถ เนื่องจากใช้ไฟเบรค
แบบ LED ซึ่งติดอยู่ที่ Spoiler บนฝากระโปรงหลังแทน ซึ่งมีมาให้จากโรงงาน
ส่วน Type-R จะต่างกันออกไปจาก RS เป็นตัวตกแต่งเพื่อฉลองชัยการประสบความสำเร็จ
จากการแข่งขัน Formula 1 ของ Honda เอง ซึ่งจริงๆ Type-R นั้น ก็มีหลายสี
เพียงแต่ว่า สีขาว Type-R (NH-0) ซึ่งเป็นสีขาว
ออกนวล นวล ไม่ได้ขาวจั๊ว จะดังมากน้อย นัยว่าเป็นสีโปรโมทของ Honda เค้า นอกจากนี้
ยังเป็นสีพิเศษที่จะมีออกจากโรงงานมาเฉพาะ Type-R เท่านั้น ซึ่งที่เป็นสีนี้เพราะว่าเป็นสี
ที่มีความหมายกับ Honda มาก เนื่องจากเป็นสีเดียวกับรถ Formula1 คันแรกของ Honda
มาดูเรื่องอุปกรณ์ที่แตกต่างกับตัวปกติบ้าง ที่เด่นๆเลย ก็จะเป็นเรื่องเครื่องยนต์ ที่จะมากับ
ฝาครอบวาล์วสีแดง และใช้ชิ้นส่วน Spec สูง เพื่อรองรับการทำงานที่รอบสูงจัด กับ vtec
อันเลื่องชื่อของ Honda โดยไม่มีเครื่องฝาแดงตัวไหน หมุนได้น้อยกว่า 8,000 รอบ/นาที
เลยซักตัวเดียว นอกจากนี้ ก็จะมีพวก Body part เสริมแต่งขึ้นมาจากตัวปรกติ ช่วงล่าง
เตี้ยลง แน่นหนึบกว่าปกติ มีค้ำตัวถังติดมาให้จากโรงงานบ้าง ล้ออัลลอยน้ำหนักเบา เบรค
ที่มีการ Upgrade ขึ้นไปอีก เพื่อรองรับความเร็วสูงๆ หลังๆมักจะใช้บริการของ Brembo
ภายในมักจะใช้หัวเกียร์อลูมิเนียม พวงมาลัย ถุงเกียร์เดินด้ายแดง เบาะแดงด้ายดำ หรือ
เบาะดำด้ายแดง พรมพื้นแดง พรมชิ้นแดง อีกจิปาถะ บรรยายไป น้ำลายไหลไปอยากได้
ตัวที่มี Type-R พร้อมเครื่องยนต์มีดังต่อไปนี้
NSX-R บอดี้ NA1 เป็น NSX ตัวแรกไฟ pop-up มาพร้อมเครื่อง C30A
NSX-R บอดี้ NA2 เป็น NSX ตัวสุดท้ายไฟไม่Popละ มาพร้อมเครื่อง C32A
Integra DC2 ปี 96 ไฟกลมคู่ มาพร้อมเครื่อง B18CR
Integra DC2 ปี 98 ไฟนอนยาว ข้างนึงในดวงเดียวกันมีทั้งไฟต่ำ ไฟสูง ตัดหมอก
มาพร้อมเครื่อง B18CR เช่นเดียวกัน
Integra DC5 ปี01 ไฟหน้าตาห้อย มาพร้อมเครื่อง K20A2
Integra DC5 ปี05 ไฟหน้าตาไม่ห้อย เปลี่ยนทรงกันชนหน้า และเรือนไมล์เล็กน้อย
พร้อมทั้งปรับปรุงช่วงล่าง และค้ำบอดี้ โดยที่ยังมาพร้อมเครื่อง K20A2 เช่นเดิม
Civic บอดี้ EK9 Type-R เป็นบอดี้ ตาโต 3 ประตูแฮทช์แบค มาพร้อมเครื่อง B16B
Civic บอดี้ EP3 Type-R ซึ่งจริงๆเป็นรุ่นปีเดียวกับ ES แต่เป็นบอดี้ 3 ประตู ซึ่งจริงๆ
เป็น UK Spec ยุ่นตั้งใจทำไปลุยตลาดยุโรป Part หลายอย่างใส่กับ ES ได้แบบร้อยน๊อต
เช่น พวงมาลัย เบาะ ปีกนก โช้คอัพ สปริง ฯลฯ มาพร้อม K20A2 เช่นเดียวกันกับ DC5
แต่ม้าน้อยกว่า 5 ตัว
Civic ตัวปัจจุบัน มี Type-R ทั้งบอดี้ 4 ประตู (FD2) และ 3 ประตู(FD2) มาพร้อมกับ
เครื่อง K20A2 เช่นเดิม แต่ปรับปรุงพวกท่อไอดี+ลิ้นปีก จึงมีม้ามากกว่า K20A2 ใน DC5
อีกนิดหน่อย โดยตัวสเปคยุ่น 4 ประตู (FD2) จะแรงกว่า สเปคยุโรป3 ประตู(FN2) อยู่
นิดหน่อย
เครดิตพี่ ES21_fatboy ESGROUP