ขออธิบายใหม่ เมื่อสักครู่พิมพ์ตอนผมนั่งขรี้อยู่

ปกติ ไอ้คำว่าที่ชอบบอกว่าเขก น๊อคอะไรเทือกนี้ จริงๆมันมีความแตกต่างกัน
Pre Ignition VS Detonation คนมักจะเข้าใจผิดๆว่าเหมือนกัน
Pre ignition คือการชิงจุดก่อน ที่หัวเทียนจะจุด และ ลามมาระเบิดที่หลังBTDC รถทุกคันในโลกมันจะจุด จากหัวเทียนก่อนBTDC อยู่แล้ว การเผาไหม้ของน้ำมัน
มันมีระยะเวลาตายตัว ซึ่งหลังจากจุดเค้าจะใช้เวลาประมาณ10-20องศาหลังศูนย์ตายบน มา ระเบิด ทำให้เกิดแรงถีบลูกสูบลงครับ Pre ignition
อันตราย เพราะมันเป็นการชิงจุดในช่วง ขาขึ้นของลูกสูบ เหมือน ลูกสูบวิ่งขึ้น และ มันก็มาระเบิดต้านเอาไว้ เครื่องจะสึกหรอไวมาก
ส่วนDetonation เป็นการจุดหลังจากหัวเทียนจุดแล้ว นั่นหมายความว่า มันมาระเบิดในช่วงขาลงของลูกสูบ ซึ่งมันเกิดความเร่ง ในช่วงStroke ขาลง
อยู่แล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างมันไปในทิศทางเดียวกัน เพียงแต่ การจุดซ้ำหลัง จากหัวเทียนจุด มันเหมือน การระเบิกครั้งที่สอง มันมีความเร่งมากกว่า
เลยมากระแทกอีกที การระเบิดของน้ำมันผสมอากาศ มันจะเริ่มแผ่ขยายจากหัวเทียน และhotspot ต่างคนต่างแผ่ออกมา เรียกว่าFlame front
เจ้าตัวนี้มันจะมาป๊ะกัน จนเกิดเป็นเสียงกิ๊กๆๆๆ เรียกว่าเสียงเขก
การสันดาปนอดห้องเผาไหม้หมายถึงการที่มีEnd Gas เหลืออยู่ พวกนี้มันจะมันมาระเบิดที่นอกห้องเผาไหม้ อาการจะชัดมากหากองศาไฟยิ่งอ่อน
ให้เห็นภาพตาม Cycle ของ เครื่อง4จังหวะ คือ ดูด อัด ระเบิด คาย 720องศา ปกติ ช่วงระเบิดจะต้องอยู่ที่ 10-20ATDC หากไฟอ่อน ช่วงรอบสูงๆ
มันจะเป็นการย้าย ให้ องศาที่มันระเบิด ย้ายออกไปไกลขึ้น อีกนัยหนึ่งคือ มันไประเบิดเอาช่วงที่ กำลังจะคายแล้ว(วาล์วไอเสียเริ่มเปิด)
มันก็เลยลามมาระเบิดที่ไอเสีย เกิดเป็นเสียงปุ้งปั้ง หลักการของlaunch control,Anti lag system ก็ใช้ทฎษฎีนี้คือ Retard องศาไฟให้อ่อนมาก
แล้วจ่ายน้ำมันหนา ให้มันท่วมๆเผาไหม้ไม่หมด มันก็จะมาระเบิดที่เขาควาย โข่งหลังเทอร์โบ ไอเสียมันก็จะไปปั่นให้เทอร์โบมีบูสต์มารอเอาไว้
ก็เป็นที่มาของ Backfire ตูมตาม