ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
14 พฤศจิกายน 2024, 06:19:06
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club DIY => คุณทำได้  |  หัวข้อ: ปัญหาความร้อนระบบหล่อเย็น ECT switch ECT sensor ECT gauge sending unit วาล์วน้ำ 0 สมาชิก และ 7 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] 2 3 ... 7 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาความร้อนระบบหล่อเย็น ECT switch ECT sensor ECT gauge sending unit วาล์วน้ำ  (อ่าน 154270 ครั้ง)
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« เมื่อ: 07 ตุลาคม 2013, 11:20:24 »



จัดไปสำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยเปลี่ยนเอง เมื่อสงสัยว่าเครื่องร้อน วาล์วน้ำทำงานไหม หรือสกปรกมาก ถอดออกมาดู หรือเปลี่ยนไปเลยสบายใจหน่อย วาล์วน้ำแท้ 785 บาท ท่อน้ำบน 116 บาท ท่อล่าง 156 บาท ฝาปิดหม้อน้ำ 121 บาท ทุกอย่าแท้หมด ส่วนฝาครอบวาล์วตัวนอก เทียมเพราะงานด่วนไปซื้อของแท้ไม่ได้เลยหาเอาแถวใกล้ๆ 250 + ค่ามอไซต์รับจ้าง อีก 70 บาท มาเริ่มลงมือกันเลย ดูตามรูปละกันครับ


* 002ถอดกรองอากาศ.jpg (49.08 KB, 511x759 - ดู 15968 ครั้ง.)

* 002.1ถอดทำความสะอาดคอหม้อน้ำ.jpg (47.89 KB, 708x561 - ดู 15817 ครั้ง.)

* 005ทำความสะอาดหน้าแปลนวาล์ว.jpg (49.44 KB, 511x743 - ดู 15330 ครั้ง.)

* 006ทากาวดำ.jpg (46.73 KB, 472x528 - ดู 15350 ครั้ง.)

* 007ใส่วาล์วใหม่.jpg (47.03 KB, 590x662 - ดู 16674 ครั้ง.)

* 008ประกอบฝา.jpg (49.71 KB, 512x717 - ดู 15009 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 พฤศจิกายน 2013, 09:50:58 โดย Sitti2519 » บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #1 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2013, 11:27:14 »

ลืมไป นี่ลักษณะวาล์วน้ำแท้ และ เทียม


* 004วาล์วน้ำ1.jpg (41.08 KB, 787x443 - ดู 20853 ครั้ง.)

* 009รัดท่อ.jpg (37.66 KB, 591x468 - ดู 21270 ครั้ง.)

* 010ท่อน้ำล่าง.jpg (41.39 KB, 512x732 - ดู 14700 ครั้ง.)

* 003เปลี่ยนท่อน้ำบน.jpg (39.41 KB, 512x769 - ดู 14597 ครั้ง.)

* 001พัดลมหม้อน้ำ.jpg (45.38 KB, 766x476 - ดู 15652 ครั้ง.)

* 011ตรวจ.jpg (49.96 KB, 426x757 - ดู 14682 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #2 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2013, 11:31:45 »

มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำเทียมแท้ๆ ยี่ห้อ เย๊นเย็น ซื้อมาแบบแพง 850 ต่อก็ไม่ลด ร้านแถวหน้าสะพานใหม่ SK อะไหล่ขายที่ 750 (แยกลาดปลาเค้า จากทาง ม.เกษตรไปเลี้ยวขวา) อายจัง
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #3 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2013, 11:34:57 »

คราวหน้าถ้าซ่อมอะไรจะจัดมาให้นะครับ อย่าให้ได้ซ่อมบ่อยเลยขี้เกียจเสียเงินค่าอะไหล่ ขี้เกียจมือดำ  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #4 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2013, 15:17:30 »

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ   จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
jzze
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 104

ไอ เลิฟ อี เค


« ตอบ #5 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2013, 15:54:13 »

ขอบคุณคัฟ ความรุ้ดีดี กำลังจะเช๊ดระบบน้ำเหมือนกันคัฟ
บันทึกการเข้า
nakarin
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,507


ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดารเป็นคนชอบกลนัก


« ตอบ #6 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2013, 22:14:34 »

 จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

ดูแลรถ แล้วรถจะดูแลเรา
adul doae
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 48


« ตอบ #7 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 04:44:19 »

บางช่างเค้าว่า  วาล์วน้ำในบ้านเราไม่ใช้ก็ได้ ญี่ปุ่นใช้เพราะเป็นเมืองหนาว  หมายถึง ให้น้ำไหลผ่านอยู่ตลอดเวลา ซึ่งต้องเกย์วาล์วนิดหน่อย  เข็มความร้อนก็จะอยู่ประมาณ 1/4 ไม่ถึงครึ่ง  และไม่มีผลกระทบใด ๆ กับเครื่องยนต์ เลยขอถามผู้รู้ว่า ควรทำเช่นนี้หรือไม่อย่างไร  ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #8 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 09:11:21 »

บางช่างเค้าว่า  วาล์วน้ำในบ้านเราไม่ใช้ก็ได้ ญี่ปุ่นใช้เพราะเป็นเมืองหนาว  หมายถึง ให้น้ำไหลผ่านอยู่ตลอดเวลา ซึ่งต้องเกย์วาล์วนิดหน่อย  เข็มความร้อนก็จะอยู่ประมาณ 1/4 ไม่ถึงครึ่ง  และไม่มีผลกระทบใด ๆ กับเครื่องยนต์ เลยขอถามผู้รู้ว่า ควรทำเช่นนี้หรือไม่อย่างไร  ขอบคุณครับ
วาล์วน้ำมีหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิของน้ำให้คงที่ตลอดเวลา วาล์วน้ำจะทำงานตามค่าอุณหภูมิที่เขากำหนดไว้ เช่น ถ้ากำหนดให้วาล์วเปิดที่ 78 องศา ขณะที่เครื่องยนต์สตาร์ทใหม่ๆรับรองได้เลยว่าอุณหภูมิยังไงก็ไม่ถึง วาล์วน้ำจะปิดเพื่อไม่ให้น้ำไหลวนไปยังหม้อน้ำ เพราะเขาไม่ต้องการให้เอาน้ำไประบายความร้อนทิ้ง เครื่องยนต์จะทำงานโดยไม่สึกหรอก็ต่อเมื่อเครื่องยนต์มีความร้อนตามค่าที่กำหนด เขาจึงมีเซนเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำอีกตัวคอยควบคุมพัดลมหม้อน้ำให้ทำงานเพื่อระบายความร้อนส่วนเกินที่ไม่ต้องการออกไป ถ้าเครื่องเย็นลงวาล์วน้ำก็จะปิดลงตามอุณหภูมิเพื่อไม่ให้น้ำออกไประบายความร้อน ฉนั้นวาล์วน้ำมีหน้าที่รักษาอุณหภูมิเครื่องยนต์ให้คงที่ ถ้าเอาออกไปมันก็ไม่สามารถรักษาอุณหภูมิให้คงที่ตามค่าที่วิศวะกรเขาออกแบบได้  ผมว่าคนไทยเราเก่งเกินญี่ปุ่นเขาครับ แต่ไม่ค่อยจะเห็นรถยนต์ยี่ห้อของคนไทยออกมาวิ่งกันเท่าไหร่นัก แต่เห็นคนไทยเราคิดเก่งกันจริงๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 ตุลาคม 2013, 09:03:50 โดย Sitti2519 » บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #9 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 10:35:04 »

อัพเรื่องมอเตอร์พัดลมหม้อน้ำให้ต่อนะ


* WP001มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำ.jpg (60.76 KB, 591x707 - ดู 15790 ครั้ง.)

* WP002มอเตอร์.jpg (48.81 KB, 591x465 - ดู 14735 ครั้ง.)

* WP003แปรงถ่านเก่า.jpg (47.12 KB, 591x402 - ดู 14511 ครั้ง.)

* WP004บัดกรี.jpg (72.11 KB, 787x517 - ดู 14918 ครั้ง.)

* WP005ขัดหน้าสัมผัส.jpg (46.82 KB, 787x570 - ดู 14308 ครั้ง.)

* WP006ฉีดน้ำมัน.jpg (51.77 KB, 591x465 - ดู 14586 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #10 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 10:35:34 »

ต่ออีก1


* WP007ประกอบ.jpg (88.25 KB, 787x586 - ดู 14261 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Jak_ek
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12



« ตอบ #11 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2013, 12:21:07 »

เจอพอดีว่าจะเปี่ยนพัดลมอยู่พอดี
บันทึกการเข้า
Ko Bangplee
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 329



« ตอบ #12 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2013, 21:40:44 »

ได้ผู้ถ่ายทอดวิชา อีกคนแล้วครับ พี่น้อง CIVIC
ผมชอบมาก แบบที่มีรูปและมีคำอธิบาย  ขอดันครับ จุมพิต


* Sitti2519.png (26.85 KB, 1106x284 - ดู 14063 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #13 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2013, 22:55:07 »

ได้ผู้ถ่ายทอดวิชา อีกคนแล้วครับ พี่น้อง CIVIC
ผมชอบมาก แบบที่มีรูปและมีคำอธิบาย  ขอดันครับ จุมพิต
บางเรื่องผมก็มาเรียนรู้ในนี้ครับ ต้องยกเครดิตให้พี่ๆทุกท่าน สมัยแรกๆผมก็ล้างปีกผีเสื้อไม่เป็นหรอกครับ แกะไม่เป็นด้วยซ้ำ พอดีได้ไปเรียนทฤษฎีและปฏิบัติมาบ้าง แต่ที่เรียนใช้เครื่องโตโยต้า 4AGE แต่ทางทฤษฎีแล้วคือหลักการเดียวกันครับ นำความรู้นั้นมาใช้กับฮอนด้าครับ หลักการเดียวกันครับ เพียงแต่อุปกรณ์ต่างกัน การตรวจวัดก็ย่อมมีต่างกันบ้างครับ ขอบคุณครับที่ให้ความสนใจครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #14 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2013, 23:10:13 »

รถผมมีปัญหาความร้อนขึ้นสูง เข็มชี้เกือบถึง H เลยครับ ด้วยเหตุที่ไม่ค่อยได้ใส่ใจในการเปิดฝาหม้อน้ำดูน้ำเท่าไหร่ ดูแต่ถังพักน้ำ ที่ถังพักน้ำมันก็ยังอยู่ปกติ ไม่ขาดไม่เกิน เลยคิดว่าสบายใจได้ ขับไปขับมาไม่เคยมองเข็มความร้อนที่หน้าปัทม์ พอมาดูอีกทีเข็มขึ้นสูงลิ่วเลย ตายห่าาาาา อะไร ไปดูถังพักน้ำก็ปกติ พอเปิดฝาหม้อน้ำดูขี้โคลนเหนียวๆมาจากไหนไม่รู้อุดฝาหม้อน้ำอยู่ เอามือล้วงออกเหนียวกรังเลย พอล้วงออกเสร็จส่องลงไปในหม้อน้ำ น้ำแห้ง เติมน้ำเข้าไปเป็นลิตรเลย แล้วถอดท่อยางเล็กๆที่ต่อไปถังพักน้ำไปล้าง รูมันก็มีขี้โคลนเกาะอยู่ ผลสุดท้ายไม่สบายใจ กลัววาล์วน้ำตัน เลยรื้อออกมาเปลี่ยนวาล์วใหม่ท่อน้ำใหม่ ประกอบกับพัดลมหมุนบ้างไม่หมุนบ้าง เลยรื้อเปลี่ยนหมดเลยดังที่ได้ตั้งกระทู้ไว้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 ตุลาคม 2013, 07:22:25 โดย Sitti2519 » บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #15 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2013, 23:21:10 »

ไล่ระบบไฟฟ้าวงจรแล้วก็ปกติ ไม่มีสายขาด ฟิวส์ก็ไม่ขาด เลยไล่เปลี่ยนไปหมดเลย พอรื้อวาล์นน้ำออกมาซีลมันก็ขาดเลยต้องเปลี่ยน ท่อน้ำก็เก่าแล้ว ฝาครอบวาล์วน้ำก็สนิมกินจนทะลุ พัดลมก็ไม่หมุน เข็มความร้อนก็ขึ้นสูง ไม่ได้แล้วต้องจัดการให้หายสงสัย ถอดสวิทซ์ความร้อนพัดลมไปต้มน้ำตรวจการต่อวงจรแล้ว มันก็ทำงานที่ 96 องศาขึ้นไป ในสเปคมันบอกประมาณ 91-95 ไม่ได้การเลยเปลี่ยนใหม่ของแท้อีก 1782 บาท ถ้าของญี่ปุ่นประมาณ 500 บาท ล้างหม้อน้ำไป 400 สรุปหม้อน้ำตันด้วยครับ เปลี่ยนแทบทุกอย่างยังร้อนอีก ชักจะปวดหัวแล้วสิ อะไรของมันวะ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #16 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2013, 23:32:54 »

วันนี้เลยไปทำการถอดตัววัดอุณหภูมิความร้อนที่อยู่ใต้จานจ่าย ตัวเล็กๆที่มีเขี้ยวเดียว ดึงแทบไม่ออก ดึงจนปลั๊กที่มันผ่านความร้อนมานานแตกเลย จึงออก ผลคือมีความสกปรกมาก เลยล้างทำความสะอาด เสียบกลับเข้าไปใหม่ พอวิ่งอัดๆไป เข็มความร้อนก็ขึ้นอีกแต่ลดลงมากว่าเดิมหน่อยหนึ่ง สงสัยมากเลยใช้ลูกบล็อคเบอร์12 ถอดตัวนี้ออกมา ก็ดูมีคราบผงๆฝุ่นนิดหน่อย เลยล้างด้วยผงซักฟอก เอาสก๊อตไบรท์ขัดๆออกให้สะอาด แล้วเอามาประกอบกลับเข้าเหมือนเดิม เสร็จก็เติมน้ำ สตาร์ทเครื่องยนต์เร่งรอบให้สูงๆ แต่ยังไม่ได้ปิดฝาหม้อน้ำ น้ำก็ดันพุ่งปุดๆออกมา วาล์วน้ำก็ยังไม่เปิดสักที บีบดูท่อยางล่างก็อ่อนๆไม่มีแรงต้านนิ้ว แสดงว่าวาล์วน้ำไม่เปิด จึงต้องเติมน้ำใหม่แล้วปิดฝาหม้อน้ำ แล้วเร่งเครื่องไปเกือบ6000 รอบ เพื่อให้เรื่องร้อน ต้องการให้วาล์วน้ำเปิด
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #17 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2013, 23:46:47 »

เมื่อวาล์วน้ำเปิดสวิทซ์พัดลมความร้อนโดนน้ำร้อนๆไหลผ่านจึงทำการต่อวงจรให้พัดลมระบายความร้อนหม้อน้ำทำงาน แสดงว่าวงจรปกติ สักพักจึงดับเครื่องยนต์ แล้วหาผ้าหนาๆมาคลุมปิดฝาหม้อน้ำเอาน้ำเย็นราดลงไปแล้วค่อยๆบิดฝาหม้อน้ำเพื่อเปิดเติมน้ำ ที่ต้องเติมตอนนี้เพราะวาล์วน้ำยังเปิดอยู่ มันจะไล่ลมง่ายกว่า เติมน้ำได้เต็มระบบดีกว่า ถ้ามีแรงดันจากภายในหม้อน้ำพ่นออกมาก็จะไม่โดนเราเพราะเราได้เอาฝ้าปิดไว้อยู่ รอจนมันหมดแรงดันสักพักรีบเปิดฝาหม้อน้ำเพื่อเติมน้ำทันที เมื่อเต็มก็ให้ปิดฝาหม้อน้ำ และเติมน้ำในถังพักน้ำด้วยให้สูงกว่าระดับ max นิดหน่อย เพราะเมื่อเครื่องเย็นแล้วมันจะดูดน้ำจากถังพักเข้าไปได้เต็มพอดี เมื่อเครื่องเย็น เปิดฝาหม้อน้ำดูอีกครั้ง ถ้าขาดให้เติม ถ้าพอดีก็ให้ดูที่ถังพักน้ำให้อยูในระดับ max ทีนี้ผมลองติดเครื่องยนต์ แล้วเร่งรอบไปเกือบ 7000 รอบ ปรากฏว่าเข็มความร้อนเป็นปกติ ไม่ขึ้นสูงอีก พัดลมทำงานปกติ ตอนนี้เอามอเตอร์พัดลมตัวเดิมที่เปลี่ยนถ่านแล้วกลับมาใส่ ตัวที่ซื้อมาใหม่ถอดออกแล้วครับ ตอนเย็นวิ่งกลับบ้านลองลากเกียร์ต่ำๆไปสัก 4000 รอบ เข็มความร้อนไม่ขึ้นอีกเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 ตุลาคม 2013, 07:27:42 โดย Sitti2519 » บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #18 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2013, 23:53:38 »

สรุปงานนี้คือ หม้อน้ำตัน เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิมันสกปรก ปลั๊กมันก็สกปรก สวิทซ์พัดลมหม้อน้ำทำงานไม่ตามค่าที่กำหนด มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำสกปรก เพราะไม่ค่อยได้สนใจดูแลมันเลย ไปใสใจแต่เรื่องอื่น เฮ้อชีวิต แต่งานนี้ก็ถือว่าจบไปได้ด้วยดี จึงเอามาเล่าให้ฟัง เพื่อเป็นแนวทางในการรักษาอาการป่วยของรถท่านทั้งหลายครับ ร้องไห้
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #19 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2013, 00:08:13 »

โครงการต่อไปคือเปลี่ยนบูชปีกนกหลัง ตัวใหญ่ๆน่ะครับ ขาดแล้ว แต่ไมรู้จะไหวไหมเพราะมันใหญ่มาก ดูท่าจะหนัก ไม่มีลูกมือช่วย จะไหวไหมเนี่ย แต่ต้องลองกำลังตัวเองสักหน่อยงานนี้ ถ้าไหวคงได้เอามาถ่ายทอดกันอีกครับ รอสิ้นเดือนเงินเดือนออกก่อนครับ ดูท่าจะหลายตังอยู่ เพราะผมเน้นอะไหล่ญี่ปุ่นครับเพราะเปลี่ยนทั้งทีขอเอาดีหน่อยครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #20 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2013, 00:50:44 »

อีกอย่างนึงครับลืม ถ้าเครื่องร้อนจัด มีน้ำดันออกมาจากหม้อน้ำจนล้นถังพักน้ำสำรอง น้ำเดือดปุดๆเลย คืออาการฝาหม้อน้ำไม่สามารถรักษาแรงดันได้แล้ว น้ำในหม้อน้ำจะถูกดันทิ้งทำให้น้ำขาดจากหม้อน้ำ อาการนี้อันตรายมากครับ เครื่องจะร้อนจัด อาจถึงลูกสูบติดได้ ผมว่าซื้อของแท้ดีกว่านะครับ 121 บาท ผมโดนของเทียมมาแล้วซื้อตามร้านขายอะไหล่นี่แหละมีซองห่ออย่างดี ตีตราฮอนด้าประเทศไทยด้วย 100 บาท พอซื้อมาใช้สักพักเจ้งครับ พอมาซื้ออีกที่ที่เขาจำหน่ายอะไหล่ฮอนด้าโดยตรงมีจุดสังเกตุต่างกันอยูคือ
1 ของแท้จะปั้มโลโก้ลึกลงจนเป็นร่องลึกเห็นได้จนถึงข้างใต้ฝา ของเทียมใต้ฝาจะเรียบไม่มีรอยปั้มลงมาถึง
2 Logo ของแท้จะเป็นรูปเหมือนวงกลมใหญ่กับวงกลมเล็กติดกันเลย ปั้มลึกลงมองเห็นถึงด้านล่าง  ของเทียมเป็นวงใหญ่ แยกออกจากวงเล็ก อยู่ห่างกันไม่ติดกัน ปั้มไม่ลึก มองด้านล่างไม่เห็น
3 ของแท้ใช้กระดาษสติ๊กเกอร์ที่คล้ายแผ่นพลาสติกโดนน้ำไม่เปื่อย ของเทียมเป็นกระดาษธรรมดาโดนน้ำเปื่อยเลย

ต้องขอโทษทีครับในมือถือมันไม่ยอมให้อัพรูป เดี๋ยวค่อยอัพให้ดูวันหลังนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 ตุลาคม 2013, 09:18:48 โดย Sitti2519 » บันทึกการเข้า
tea_auto1981
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,360


กู...ตลอดดดดด


« ตอบ #21 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2013, 04:08:06 »

ขอบคุณครับ จุมพิต
บันทึกการเข้า

เข้มแข็งและมีเกียรติ
Amic
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 134


« ตอบ #22 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2013, 09:33:31 »

ได้แหล่งความรู้อีกล่ะ  จุมพิต
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #23 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2013, 10:51:06 »

สรุปงานนี้คือ หม้อน้ำตัน เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิมันสกปรก ปลั๊กมันก็สกปรก สวิทซ์พัดลมหม้อน้ำทำงานไม่ตามค่าที่กำหนด มอเตอร์พัดลมหม้อน้ำสกปรก เพราะไม่ค่อยได้สนใจดูแลมันเลย ไปใสใจแต่เรื่องอื่น เฮ้อชีวิต แต่งานนี้ก็ถือว่าจบไปได้ด้วยดี จึงเอามาเล่าให้ฟัง เพื่อเป็นแนวทางในการรักษาอาการป่วยของรถท่านทั้งหลายครับ ร้องไห้

อื้อ ถ้าเป็นไปได้ ขอพิกัดภาพ.... ชัดๆหน่อยครับ เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิมันสกปรก ปลั๊กมันก็สกปรก สวิทซ์พัดลมหม้อน้ำทำงานไม่ตามค่าที่กำหนดระบบไฟ Sensor มีปัญหาก็งานเข้าได้เหมือนกัน  บางคนแก้ไขไม่ถูกจุด ไล่กันยาว  .....ขอบคุณครับ  จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #24 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2013, 15:39:28 »

อัพให้ต่อครับ


* WP_20131008_114ฝาหม้อน้ำล่าง.jpg (59.38 KB, 984x644 - ดู 12528 ครั้ง.)

* WP_20131008_117ฝาหม้อน้ำบน.jpg (68.04 KB, 984x553 - ดู 16500 ครั้ง.)

* WP_20131009_006หม้อน้ำตัน.jpg (61.09 KB, 906x556 - ดู 13975 ครั้ง.)

* WP_20131011_005เซนเซอร์ECT.jpg (43.1 KB, 984x553 - ดู 17375 ครั้ง.)

* WP_20131011_011ปลั๊กวัดอุณหภูมิน้ำ.jpg (64.3 KB, 984x778 - ดู 16621 ครั้ง.)

* WP_20131012_047เซนเซอร์อุณหภูมิน้ำ.jpg (68.21 KB, 984x981 - ดู 23052 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #25 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2013, 15:41:31 »

ต่อครับ


* WP_20131015_004ตัดท่อรัดใหม่.jpg (124.02 KB, 984x1212 - ดู 12452 ครั้ง.)

* WP_20131015_010ท่อเสร็จ.jpg (64.64 KB, 984x723 - ดู 12900 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #26 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2013, 16:10:30 »

เพิ่มเติม


* WP_20131010_003ECT1.jpg (45.36 KB, 648x553 - ดู 12498 ครั้ง.)

* WP_20131010_010ECT2.jpg (74.15 KB, 984x757 - ดู 12230 ครั้ง.)

* WP_20131011_015เซนเซอร์ใต้จานจ่าย.jpg (64.99 KB, 984x695 - ดู 13793 ครั้ง.)

* WP_20131011_005เซนเซอร์ECT.jpg (43.1 KB, 984x553 - ดู 13233 ครั้ง.)

* WP_20131011_008ECT3.jpg (64.47 KB, 984x763 - ดู 16049 ครั้ง.)

* WP_20131015_015มอเตอร์.jpg (51.84 KB, 709x921 - ดู 12054 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #27 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2013, 16:15:18 »

ต้องขอโทษนะครับที่เรียบเรียงไม่ค่อยดีน่ะครับ อ่านๆเอาก็ทนๆเอาหน่อยครับ แต่พอน่าจะจับใจความได้นะครับ รีบน่ะครับจะเลิกงานแล้วววววว
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #28 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2013, 16:21:03 »

ส่วนระบบไฟก็ไล่ตามวงจรนี้น่ะครับ ถ้าใครไม่มีก็ไปหาโหลดในนี้แหละครับ ผมก็ได้คู่มือ วงจร จากที่นี่แหละครับ


* wp_ss_20131009_0003.png (59.93 KB, 480x800 - ดู 11977 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #29 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2013, 16:23:00 »

ภาพที่ได้มันไม่ชัดเพราะผมเอาไฟล์มันลงมือถือแล้วดูในมือถือเอา จับภาพหน้าจอมาครับ แต่พอเป็นแนวทาง สมาชิกท่านใดต้องการก็หาโหลดเอานะครับ เพราะผมจำหน้าไม่ได้แล้วครับว่าอยู่กระทู้ไหน ร้องไห้
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #30 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2013, 16:28:55 »

บางทีเปลี่ยนทุกอย่างแล้ว แต่เสียที่ตัว ECT Sensor ก็มีนะครับ  วาล์วน้ำเปิด ความร้อนขึ้นเพราะพัดลมไม่ยอมทำงาน เพราะตัว ECT Sensor ไม่ยอมต่อวงจรไปสั่งกล่องให้พัดลมความร้อนทำงาน เพราะมันไม่ครบวงจร ผมไล่จนมาถึงสองตัวนี้แหละครับ อาการเป็นๆหายๆ แต่คิดว่าน่าจะมาจากตัวใดตัวหนึ่งในสองตัวนี้ วันนี้จะลองวิ่งอัดเร็วๆดูความร้อนจะขึ้นไหม เอาไว้ให้ผมจบปัญหาแล้วจะมาต่อยอดครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #31 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2013, 16:30:55 »

บางทีเปลี่ยนทุกอย่างแล้ว แต่เสียที่ตัว ECT Sensor ก็มีนะครับ  วาล์วน้ำเปิด ความร้อนขึ้นเพราะพัดลมไม่ยอมทำงาน เพราะตัว ECT Sensor ไม่ยอมต่อวงจรไปสั่งกล่องให้พัดลมความร้อนทำงาน เพราะมันไม่ครบวงจร ผมไล่จนมาถึงสองตัวนี้แหละครับ อาการเป็นๆหายๆ แต่คิดว่าน่าจะมาจากตัวใดตัวหนึ่งในสองตัวนี้  บางทีเข็มความร้อนขึ้นสูงปรี๊ดเลย แต่พัดลมไม่ยอมทำงาน ก็สงสัยตัว ECT Sensor ตัวนี้แหละครับ แต่เอาไว้ก่อนยังไม่เปลี่ยน วันนี้จะลองวิ่งอัดเร็วๆดูความร้อนจะขึ้นไหม เอาไว้ให้ผมจบปัญหาแล้วจะมาต่อยอดครับ
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #32 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2013, 16:39:07 »

ECT สวิตช์    ETC Sensor และ ตัวเล็กๆ 3 ตัวนี้ ถอดออกมาเช็คได้ยังไง มีวิธีการอย่างไร คือ เพื่อนๆ
จะได้ทราบวิธีการด้วย   .....ผมอ่านมานี้ คุณ Sitti2519  ทำเกือบจบกระบวนการแก้ไขปัญหาหม้อน้ำรอ้น ฮีทหละ
อีกนิดเดียวครับ กระทู้นี้ สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องหม้อน้ำ ได้หมดเลย


เขียนยืดยาว ไม่เป็นไร  แต่ในสิ่งที่เขียนถ้ามีสาระ ก็สุดยอดแล้วครับ อุทิศเวลามาเผยแพร่ให้เพื่อนๆ มีที่นี้หละน่ารักที่สุด พวกเราชาว Welovecivic จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #33 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2013, 19:07:02 »

1 ECT สวิตซ์ การทดสอบ ถอดออกมาทำการต้ม ต้องใช้ปรอทวัดอุณหภูมิเป็นอุปกรณ์ประกอบด้วยครับ เอาด้านล่างที่เป็นทองเหลืองจุ่มลงไปในน้ำให้ท่วม หันด้านที่เป็นปลั๊กขึ้นมา เอาสายไฟเสียบเข้าที่ขั้วสวิตซ์ ขั้วละ1เส้น แล้วต่อกับมัลติมิเตอร์เข็ม สายแดงต่อเส้นหนึ่ง สายดำต่ออีกเส้นหนึ่ง หรือจะทำปากคีบเลยก็ได้ครับ แล้วปรับย่านการวัดไปที่การวัดโอมห์ Rx1 ต่อทิ้งไว้เลยครับ
เอาปรอทจุ่มลงไปในน้ำ แต่อย่าให้ปรอทสัมผัสกับวัสดุใดนอกเหนือจากน้ำเท่านั้นเพื่อไม่ให้ค่าที่วัดผิดเพี้ยนไป ต้มไปจนถึงอุณหภูมิ 91-95 องศาเซลเซียส ตาจ้องมองไปที่ปรอท กับ มิเตอร์ เมื่ออุณหภูมิถึงค่าที่กพหนดไว้นี่ เข็มมิเตอร์ต้องชี้ขึ้น ถ้าไม่ขึ้นระหว่างช่วงนี้ให้เปลี่ยนใหม่ แต่ในความเห็นส่วนตัวผมถ้ามันต่อก่อน 91 นิดหน่อยผมถือว่ายังใช้ได้นะครับ หากใครจะใช้ผมว่ามันก็ยังไม่ร้ายแรงเท่าอุณหภูมิสูงเกินค่าที่กำหนดแล้วไม่ต่อวงจร แบบนี้เครื่องร้อนแน่ๆครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #34 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2013, 19:22:35 »

2 ตัววัดอุณหภูมิน้ำที่ส่งข้อมูลไปหน้าปัทม์ ผมพยายามหาข้อมูลแล้วครับ ในคู่มือไม่ได้กล่าวไว้ว่าทดสอบยังไง ในส่วนของระบบน้ำผมว่าผมดูแล้ว แต่หาไม่เจอจริงๆครับ ผมลองโทรไปถามร้านที่เขาขายอะไหล่ที่ผมไปซื้อแล้วเขาบอกไม่รู้ข้อมูลทางเทคนิคครับ ราคาของแท้ เก้าร้อยกว่าบาท ถ้าของญี่ปุ่น 250 บาทครับ ต้องให้พวกพี่ๆช่วยวัดโอมห์ที่รถของท่านเทียบให้หน่อยครับว่ามันกี่โอมห์ ตัวนี้คงใช้การวัดโอมห์น่ะครับ เพื่อเช็คว่าค่าความต้านทานยืดค่าหรือเปล่า ต้องลองเทียบหลายๆท่านล่ะครับ เพราะผมไม่มีสเปคเลยครับ
วิธีการวัด ถอดปลั๊กเขี้ยวเดียวออก แล้วใช้มิเตอร์ตั้งค่าไปที่ Rx1 จิ้มสายมิเตอร์ ด้านหนึ่งลงที่เขี้ยวมันเลย สายมิเตอร์อีกเส้นวัดที่ตัวถังรถหรือเสื้อสูบ เรียกง่ายๆว่าลงกราวน์ ดูค่าที่ได้ว่าได้กี่โอมห์ ต้องเทียบกับรถของท่านที่ไม่มีปัญหาเรื่องระบบน้ำหรือความร้อนนะครับว่าได้เท่าไหร่ ของผมวัดได้ประมาณ 180 โอมห์ครับ หรือใครมีเครื่องมือดีๆที่เป็นมิเตอร์ดิจิตอลที่น่าเชื่อถ่อได้ก็วัดได้ครับ แต่บางยี่ห้อกะโหลกกะลาค่ามันจะเพี้ยนมากนะครับ ผมใช้มิเตอร์เข็มซันวา ญี่ปุ่นครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #35 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2013, 19:46:12 »

ส่วนตัวที่3 ECT (Engine Coolant Temperature Sensor) ตัวนี้ผมก็ยังหาคำตอบอยู่ครับ พอดีไม่เก่งภาษาอังกฤษ เลยพอเดาๆเอาน่ะครับ จากคู่มือ Honda Civic 1996 บทที่ 11 หน้า 76 ครับ แปลมั่วๆประมาณว่า
1 สตาร์ทเครื่องยนต์ ไม่ต้องเปิดโหลดใดๆ เร่งเครื่องไว้ที่ 3000 รอบ จนกว่าพัดลมหม้อน้ำจะทำงาน หลังจากนั้นจึงปล่อยให้อยู่ในสถานะเดินเบา
2 ใช้เครื่องมือสแกน เพื่อเช็ค ECT (พอมาถึงตรงนี้ผมเลยจบเลยครับ)
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #36 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2013, 19:51:13 »

1 ECT สวิตซ์ การทดสอบ ถอดออกมาทำการต้ม ต้องใช้ปรอทวัดอุณหภูมิเป็นอุปกรณ์ประกอบด้วยครับ เอาด้านล่างที่เป็นทองเหลืองจุ่มลงไปในน้ำให้ท่วม หันด้านที่เป็นปลั๊กขึ้นมา เอาสายไฟเสียบเข้าที่ขั้วสวิตซ์ ขั้วละ1เส้น แล้วต่อกับมัลติมิเตอร์เข็ม สายแดงต่อเส้นหนึ่ง สายดำต่ออีกเส้นหนึ่ง หรือจะทำปากคีบเลยก็ได้ครับ แล้วปรับย่านการวัดไปที่การวัดโอมห์ Rx1 ต่อทิ้งไว้เลยครับ
เอาปรอทจุ่มลงไปในน้ำ แต่อย่าให้ปรอทสัมผัสกับวัสดุใดนอกเหนือจากน้ำเท่านั้นเพื่อไม่ให้ค่าที่วัดผิดเพี้ยนไป ต้มไปจนถึงอุณหภูมิ 91-95 องศาเซลเซียส ตาจ้องมองไปที่ปรอท กับ มิเตอร์ เมื่ออุณหภูมิถึงค่าที่กพหนดไว้นี่ เข็มมิเตอร์ต้องชี้ขึ้น ถ้าไม่ขึ้นระหว่างช่วงนี้ให้เปลี่ยนใหม่ แต่ในความเห็นส่วนตัวผมถ้ามันต่อก่อน 91 นิดหน่อยผมถือว่ายังใช้ได้นะครับ หากใครจะใช้ผมว่ามันก็ยังไม่ร้ายแรงเท่าอุณหภูมิสูงเกินค่าที่กำหนดแล้วไม่ต่อวงจร แบบนี้เครื่องร้อนแน่ๆครับ

ตัว ECT ค่าโอมห์ประมาณเท่าไหร่ครับ
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #37 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2013, 20:15:17 »

ECT เซ็นเซอร์ ตัวที่อยูด้านนอกตรงท่อน้ำบนของผมวัดได้ 1700 โอมห์ครับ
ส่วนตัว ECT สวิตซ์ ที่อยู่ตรงวาล์วน้ำ ผมไม่ได้วัดเพราะเขาให้ทดสอบโดยการต้มน้ำครับ เมื่อทดสอบแล้วมีปัญหาเลยเปลี่ยนเลยครับ
ส่วนตัวเขี้ยวเดียวผมวัดได้ 180 โอมห์ครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #38 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2013, 23:23:21 »

ECT สวิตซ์ ตรงวาล์วน้ำ วัดโอมห์ไม่ได้นะครับ เพราะมันทำหน้าที่ตัดต่อแบบคล้ายรีเรย์  คือเมื่อความร้อนถึงค่าที่กำหนด มันจะต่อหน้าคอนแทค เรียกง่ายๆว่าสะพานไฟ ยอมให้ไฟไหลผ่าน ต่อเมื่อความร้อนถึงค่าที่กำหนด พอความร้อนลดลงก็ตัด จึงไม่จพเป็นต้องวัดโอมห์ ต้องทดสอบโดยการต้มน้ำให้ความร้อนถึงค่าที่กำหนดแล้วดูการต่อสะพานไฟครับ เมื่อเราใช้มิเตอร์แตะไว้ที่ขั้วถ้าวงจรหรือสะพานไฟต่อ เข็มมิเตอร์ก็จะชี้ขึ้น แต่ไม่ต้องไปสนใจค่ามันครับว่าขึ้นเท่าไหร่
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #39 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2013, 23:29:49 »

มีข้อมูลเพิ่มจะพยายามทำให้จบครับ เหลือแค่นิดเดียวจริงๆครับ ลังเล
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 ... 7 ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club DIY => คุณทำได้  |  หัวข้อ: ปัญหาความร้อนระบบหล่อเย็น ECT switch ECT sensor ECT gauge sending unit วาล์วน้ำ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |