ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 พฤศจิกายน 2024, 13:36:43
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club DIY => คุณทำได้  |  หัวข้อ: ปัญหาความร้อนระบบหล่อเย็น ECT switch ECT sensor ECT gauge sending unit วาล์วน้ำ 0 สมาชิก และ 16 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: 1 2 [3] 4 5 ... 7 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาความร้อนระบบหล่อเย็น ECT switch ECT sensor ECT gauge sending unit วาล์วน้ำ  (อ่าน 154653 ครั้ง)
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #80 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2013, 22:56:20 »

ผมอยู่คอนโดน่ะครับ ไม่มีที่ให้ซ่อม จะซ่อมทีไปที่ทำงานครับ หาลานทำ ต่อไฟฟ้าออกมายากครับ เลยไม่ค่อยได้สนใจพวกบล็อกลมเท่าไหร่นักน่ะครับ ไม่งั้นคงมีโปรเจคออกมาเยอะกว่านี้แน่ครับ ถ้ามีที่ทำขนาดนั้น ที่ทำนี้ก็เอาเวลาพักเที่ยง กับเลิกงานมาทำนิดหน่อยครับ ขอบคุณครับ ว่าหาซื้อปอนด์ตัวขันค่าต่ำๆอยู่สักหน่อยครับ ที่มีมันเริ่ม 30 ปอนด์ขึ้นไปยังสูงอยู่ อยากได้ของ King Tony ปอนด์ต่ำสุดจนถึงสักร้อยนี่ก็ดีเลยครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #81 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2013, 09:21:30 »

มาสรุปกันครับ ECT Sensor
ทำหน้าที่เป็น เทอร์มิสเตอร์ (Thermistors) ผมคุ้นๆคำนี้มาก นึกอยู่นาน นึกออกแล้ว สมัยเรียนซ่อมทีวี เทอร์มิสเตอร์ ทำหน้าที่วัดอุณหภูมิความร้อนแล้วเปลี่ยนค่าพลังงานความร้อนนั้นเป็นค่าความต้านทานจำไม่ได้ว่าใช้ในวงจรไหนของทีวี ถ้าจำไม่ผิดจะใช้ในวงจรดีเก๊าท์ซิ่งของทีวีหรือเปล่าไม่แน่ใจ
  หลักการทำงานของเทอร์มิสเตอร์ในระบบน้ำรถยนต์คือตรวจวัดค่าความร้อนของน้ำแล้วเปลี่ยนเป็นค่าความต้านทานแบบปรับค่าได้ น้ำเย็นความต้านทานสูง  น้ำร้อนความต้านทานต่ำ ถ้าเทอร์มิสเตอร์อยู่ในสภาพดี ไม่เสื่อมค่า วัดความร้อนได้กับค่าที่แม่นยำ ก็จะส่งค่าที่ได้ออกไปแจ้งให้กล่อง ECM ทราบว่าตอนนี้ความต้านทานเท่านี้นะ เมื่อถึงค่าที่ถูกโปรแกรมไว้เช่น ใน สเปคบอกว่า 80-93 องศา กล่อง ECM จะต่อวงจรทั้งหมดให้พัดลมระบายความร้อนทำงาน เมื่อนั้นเข็มความร้อนก็จะลดลงได้อย่างรวดเร็ว แต่เมื่อเทอร์มิสเตอร์เสื่อมหรือยืดค่าค่าที่วัดได้ย่อมผิดเพี้ยนแน่นอน เครื่องร้อนจะตายเข็มความร้อนขึ้น แต่พัดลมไม่ยอมหมุน เข้าใจว่าพัดลมเสียไปซะงั้น ถอดมาทำความสะอาดเปลี่ยนแปรงถ่านเรียบร้อยก็แล้ว ต่อตรง หมุนติ้วๆ พอเข้าระบบไมายอมหมุน ไล่สายไฟทุกจุดปกติ ฟิวส์ก็ไม่ขาด รีเลย์พัดลมหม้อน้ำก็ไม่ขาด ยังไม่ยอมหมุน สงสัยวาล์วน้ำเจ้ง ก็เปลี่ยนใหม่แล้ว เปลี่ยน ECT Switch ก็แล้ว ฮ่วย...อะไรของมันวะ เข้าใจว่าตัวสวิตซ์วัดความร้อนหน้าปัทม์เสียก็เปลี่ยนแล้ว หม้อน้ำก็ล้างแล้ว ปั้มน้ำยังดีแน่นอนเพิ่งเปลี่ยนใหม่ ยังไม่จบ ไอ้ตัวก่อการร้ายมันก็เหลือแค่ตัวเดียวแล้ว พอมานั่งพิจารณาดูตามคู่มือ ว่ามันคือเทอร์มิสเตอร์ ถ้าค่ามันยืด มันก็ส่งข้อมูลไม่ตรง กล่องก็สั่งงานไม่ถูกต้อง เหมือนกับที่เห็นบางกระทู้ที่ท่านบอกเอาหัวฉีดเจมาเปลี่ยนใส่ ใส่ยังไงแหละหลับ ถ้าค่าที่ได้ไม่ตรงสเปคที่เขากำหนดมาต่อให้แซะ แกะงัดใส่ลงไปได้การทำงานก็ผิดเพี้ยนอยู่วันยังค่ำแหละครับ แถมให้นิดหนึ่ง การจะเปลี่ยนหัวฉีดหรืออุปกรณ์ใดๆ เราต้องรู้สเปคของหัวฉีดว่าของเดิมมีค่ากี่โอมห์ ถ้าเราเอาค่าที่ต่างกันมาใส่ กล่องมันประมวลผลให้ผิดหมดครับ
   สรุปแล้วสิ้นเดือนครับจะไปเบิกตัวเทอร์มิสเตอร์ หรือ ECT Sensor มาเปลี่ยนใหม่ครับ
ปัญหานี้ไม่น่าจะเกิดจากกล่อง ECM แน่นอนครับ เพราะมันยังสั่งให้พัดลมทำงานได้อยู่ หลังจากที่เข็มความร้อนลดลงมาเป็นปกติแล้ว พัดลมก็หมุนได้ปกติครับ ขับอัดเร่งกี่พันรอบความร้อนก็ไม่ขึ้นอีก จนสตาร์ทเครื่องใหม่ๆตอนเครื่องเย็นแล้ว อาการประจำนี้จะมาอีกครั้งหนึ่งครับ วันนี้เที่ยงจะลองแกะเจ้าตัวนี้ออกมาต้ม ขัด วัดค่าดูตามสเปคครับ ผมว่ามันน่าจะจบที่ตรงนี้แหละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 ตุลาคม 2013, 09:29:58 โดย Sitti2519 » บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #82 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2013, 09:39:19 »

เห็นมีช่างหลายคนบอกฮอนด้าถ้าเครื่องร้อนขึ้นมาแก้ยาก แก้ไม่หาย ไสฝาสูบก็แล้ว ทำไงก็แล้วไม่หาย บางคนถึงกับบอกลูกค้าเปลี่ยนเครื่องใหม่เลย ผมว่าเขาไม่มีความรู้พอครับ แก้ไม่ตรงจุดมากกว่า คือไม่คิดจะหาทางแก้มากกว่าครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #83 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2013, 09:40:36 »

มาถึงตรงนี้คงจะปิดงานได้แล้วนะครับ เดี๋ยวเปลี่ยนตัวใหม่เสร็จจะเข้ามารายงานผลครับ
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #84 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2013, 11:02:00 »

อย่างที่ท่าน Sitti2519  ว่านั้หละครับ เป็นภาษาที่เข้าใจง่าย ในตำราเขาก็จะว่ากันตามนั้นว่า

Engine Coolant Temp Sensor-ECT (เซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น) โดยการเปลี่ยนค่าความต้านทานของตัวเซนเซอร์ตามอุณหภู มิของน้ำหล่อเย็น (เทอร์มิสเตอร์) อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นยิ่งสูงค่าความต้านทานจะยิ่งต่ำ แล้วส่งสัญญาณไปให้ ECU เพื่อเพิ่มระยะเวลาในการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงในขณะที่ เครื่องยนต์มีอุณหภูมิต่ำ เมื่ออุณหภูมิน้ำหล่อเย็นสูงประมาณ 75 องศาเซลเซียส ระยะเวลาในการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงจะปรับเข้าสู่ปกติ เซนเซอร์นี้จะติดตั้งไว้บริเวณปากทางออกของน้ำหล่อเย็นที่ตัวเครื่อง

เสียไม่เสีย หลังจากแกะ และเอาออกมาทำความสะอาดวัดค่าดูก็รู้แล้วหละ


* engine_coolant_temperature_sensor.jpg (16.14 KB, 275x291 - ดู 2367 ครั้ง.)

* 2vd4pye.jpg (32.11 KB, 523x700 - ดู 2786 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #85 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2013, 11:11:11 »

การวัดค่าความต้านทาน ของตัว ECT Sensor  ผมเห็นอยู่หลายวิธีเหมือนกันน่ะที่เขาทำ แต่ยังไง เนื่องจากเป็นการแก้ไขเชิงระบบ
ไฟฟ้า เซ็นเซอร์ต่างๆ  การใช้เครื่องมือวัด มิเตอร์ มาวัดก็ต้องนึกถึงความเที่ยงตรงของค่าด้วย โดยการวัดตัวต้านทานนั้น
ก่อนการวัดค่าทุกครั้ง ต้องทำการปรับแต่งโอห์มมิเตอร์ให้พร้อมใช้งาน โดยชอร์ตปลายเข็มวัดของโอห์มมิเตอร์เข้าด้วยกัน
และทำการปรับแต่งปุ่มปรับ 0  ADJ. ที่หน้าปัดมิเตอร์ ให้เข็มชี้ของมิเตอร์เคลื่อนไปชี้ที่ตำแหน่ง 0  พอดี
ที่สเกลโอห์มและการเปลี่ยนย่านวัดของโอห์มมิเตอร์ทุกย่าน จะต้องทำการปรับแต่งโอห์มมิเตอร์ใหม่ทุกครั้ง
เมื่อปรับแต่งโอห์มมิเตอร์พร้อมใช้งานเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถนำโอห์มมิเตอร์ไปวัดความต้านทานได้ตามต้องการ

ของผมก็ไม่ใช่ที่จะซื้อแพงๆมาใช้อย่างคนที่มีอาชีพด้านนี้ มิเตอร์เอาธรรมดาก็พอ  


* 1.jpg (92.55 KB, 600x450 - ดู 2464 ครั้ง.)

* 2.jpg (102.64 KB, 600x450 - ดู 2383 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #86 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2013, 11:29:50 »

การวัดค่าความต้านทาน ของตัว ECT Sensor  อย่างวิธีนี้ผมก็ว่าง่ายดีครับ


การวัดตัว ECT Sensor โดยไม่ต้องถอด ECT Sensor ให้ทำการเซตค่า multi meterให้เป็นค่าโอห์ม  ( 1M scale )
และทำการดึงปลั๊กอของ Unplug  ECT sensor และใช้มิเตอร์จิ้มทั้งสีแดงและดำลองจิ้มที่ตัว   Pin ของ ECT ทั้งสองตัวดู
อันนี้ยังไม่เคยลอง คนอื่นเขาทำมาเลยนำมาบอกต่อ

ทั้งนี้ ต้องอยู่ในเงื่อนไขของ ไม่มีการสตาร์ทเครื่องหรือเครื่อง ระบบน้ำหล่อเย็นของรถ ยังเย็นอยู่นั้นเอง
ค่าความต้านทานที่ได้ในเงื่อนไขนี้ก็จะอยู่ 2.7k โอห์ม

และเมื่ออยู่ในเงื่อนไขของการสตารท์ทระบบน้ำหล่อเย็นน้ำจะอ่น ค่าความต้านทานจะอยู่ที่ 215k โอห์ม


หมายเหตุ  1,000  โอห์ม = 1 K
                      1,000 K โอห์ม = 1 M


* WP_201~3.JPG (43.1 KB, 984x553 - ดู 3037 ครั้ง.)

* PGMFI-ect-resis.jpg (33.8 KB, 512x384 - ดู 2656 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 ตุลาคม 2013, 11:36:54 โดย buranasak » บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #87 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2013, 11:42:40 »

อย่างไรก็ตามการวัดค่าความต้านทานที่ดีที่สุด คือ การนำ ECT sensor ออกมาต้มน้ำร้อนเพื่อเช็คและใช้เทอร์โมมิเตอร์
วัดอุหภูมิของน้ำร้อน และใช้ Multimeter ทดสอบดูจะเป็นวิธีทีน่าจะดีที่สุด ถ้าเสียจะได้หาอะไหล่ใหม่ เอาไปเทียบขนาดได้เลย
กันซื้อผิด เสียเวลา

สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง ถ้าเราสามารถหาค่าความต้านทานมาตรฐานของตัว ECT Sensor ( factory service chart for the normal resistances)
นี้มาเปรียบเทียบและอ้างอิงได้จะเป็นการดีมาก ใครหาได้เอามา Post ในกระทู้นี้ให้หน่อยครับ จะขอบพระคุณยิ่ง

เช็คแล้วค่าเพี้ยนไม่ตรงกับค่ามาตรฐาน  เปลี่ยนโลดเลยครับ


* ect_test.jpg (32.62 KB, 340x215 - ดู 2656 ครั้ง.)

* 0996b43f80207442.gif (37.07 KB, 500x647 - ดู 2405 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 ตุลาคม 2013, 11:55:24 โดย buranasak » บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #88 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2013, 16:21:57 »

ถอดออกมาทำความสะอาดแล้วครับ ใช้มิเตอร์ดิจิตอล FLUKE  115 วัดค่า ลองต้มดูแล้ว ที่
100 องศา ได้ค่า 166.5 โอมห์
80 องศา ได้ 300 โอมห์
40 องศา ได้ค่า 1060 โอมห์


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 ตุลาคม 2013, 18:40:04 โดย Sitti2519 » บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #89 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2013, 16:41:05 »

ไปประกอบก่อนครับ ทดสอบได้ผลยังไงจะรายงานนะครับ แต่วันนี้ต้องถอดขั้วลบแบตด้วยเพื่อเคลียร์ข้อมูลกล่อง ECM ด้วยครับ ว่าจะหายไหม


* Ect-sensor-Graph.jpg (62.78 KB, 984x553 - ดู 2595 ครั้ง.)

* Ect-sensor-Graph2.jpg (62.97 KB, 984x655 - ดู 2567 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #90 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2013, 17:11:21 »

ไปประกอบก่อนครับ ทดสอบได้ผลยังไงจะรายงานนะครับ แต่วันนี้ต้องถอดขั้วลบแบตด้วยเพื่อเคลียร์ข้อมูลกล่อง ECM ด้วยครับ ว่าจะหายไหม

ไม่เป็นไรครับ กราฟเอาของคุณ sitti2519 ไว้ก่อน ขัดทองเหลือง
ให้ถึงเนื้อเหลืองๆเลยนะครับ เสียช่างมัน จะได้รู้กันไป

Reset  ecu  ใหม่ก็จะเป็นสิ่งที่ดีให้มันเริ่มจำใหม่  ถ้าผลจบหละก็
เยี่ยมเลย ค่อยหาของใหม่แท้มาเปลี่ยนทีหลัง เมื่อมีงบ จุมพิต
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #91 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2013, 18:08:09 »

ผมเอกระดาษทรายเนื้อปานกลาง ไม่หยาบหือละเอียดเกิน หยิบเอาของเศษๆเก่าๆมาขัดจนเนื้อทองเหลืองหลุดออกไปพอสมควร พูดง่ายๆว่าเอี่ยมเลย แต่เนื้อมันจะหยาบไปหน่อย ขัดแล้วผิวไม่ค่อยสวย ทาปะเก็นเหลวสีดำตรงปลายแถวยางโอริงแล้วประกอบเข้าให้พอแน่น เติมน้ำในหม้อน้ำ ถอดขั้วลบแบตทิ้งไว้ 5 นาที แล้วประกอบกลับ แล้วใส่ขั้วลบกลับ สตาร์ทเครื่องได้ เกือบนาทีออกตัวไม่ถึง10 เมตร เหยียบให้เข้าระบบแก๊สเลย หวังจะให้เครื่องร้อนเร็วที่สุดจะดูเข็มความร้อนขึ้นหรือไม่ แต่เสียดายวันนี้อากาศไม่ร้อน รถก็ติดเลยไม่ได้ทำความเร็ว แต่พยายามลากเกียร์ให้เครื่องมันร้อนแล้ว ดูเข็มตลอด เหมือนจะขึีน แต่ไม่ขึ้น สุดท้ายผลการทดสอบคือความร้อนไม่ยอมขึ้น พอถึงจุดหมายเปิดฝากระโปรงดูพัดลม หมุนต่อเนื่องดีขึ้น ถี่ขึ้น สรุปดีขึ้น เดี๋ยวพรุ่งนี้จะทดสอบใหม่ตอนแดดร้อนๆ วิ่งเร็วๆลองดูครับ ได้ผลยังไงจะรายงานครับ
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #92 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2013, 18:30:54 »

ผมเอกระดาษทรายเนื้อปานกลาง ไม่หยาบหือละเอียดเกิน หยิบเอาของเศษๆเก่าๆมาขัดจนเนื้อทองเหลืองหลุดออกไปพอสมควร พูดง่ายๆว่าเอี่ยมเลย แต่เนื้อมันจะหยาบไปหน่อย ขัดแล้วผิวไม่ค่อยสวย ทาปะเก็นเหลวสีดำตรงปลายแถวยางโอริงแล้วประกอบเข้าให้พอแน่น เติมน้ำในหม้อน้ำ ถอดขั้วลบแบตทิ้งไว้ 5 นาที แล้วประกอบกลับ แล้วใส่ขั้วลบกลับ สตาร์ทเครื่องได้ เกือบนาทีออกตัวไม่ถึง10 เมตร เหยียบให้เข้าระบบแก๊สเลย หวังจะให้เครื่องร้อนเร็วที่สุดจะดูเข็มความร้อนขึ้นหรือไม่ แต่เสียดายวันนี้อากาศไม่ร้อน รถก็ติดเลยไม่ได้ทำความเร็ว แต่พยายามลากเกียร์ให้เครื่องมันร้อนแล้ว ดูเข็มตลอด เหมือนจะขึีน แต่ไม่ขึ้น สุดท้ายผลการทดสอบคือความร้อนไม่ยอมขึ้น พอถึงจุดหมายเปิดฝากระโปรงดูพัดลม หมุนต่อเนื่องดีขึ้น ถี่ขึ้น สรุปดีขึ้น เดี๋ยวพรุ่งนี้จะทดสอบใหม่ตอนแดดร้อนๆ วิ่งเร็วๆลองดูครับ ได้ผลยังไงจะรายงานครับ

อื้อ  ขยิบตา ขยิบตา ขยิบตา น่าจะดีขึ้นนะ อยากให้จับเวลาหน่อยว่ามันใช้เวลานานไหม การที่จะทำได้ คือ การจอดสตาร์ทเครื่องเปิดฝากระโปรงรถ  เร่งเครื่องตรงลิ้นปีกฝีเสื้อดู
ผมว่าน่าจะดีขึ้นหละ  ลองดูรอ้นๆอีกทีครับ  ทำแล้วมันแตกต่างจากเมื่อวาน เห็นได้ชัดไหม หรือ ยังไง ในสถานการณ์ที่เราขับรถในเวลา ณ ขณะนี้  ถ้าดีขึ้นแสดงว่า มีผล คือ
มีผลดีขึ้น นั้นหมายถึง  ECT Sensor ของเราเริ่มเพิ้นแล้ว วันนี้ว่างเลยโทรไปถามที่ ศูนย์ HONDA  ราคาของแท้ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ ETC เป็นดังนี้

1. ECT Sensor ราคาตัวละ 1,126 บาท
2. ETC Sending Unit  ราคาตัวละ 983 บาท
3. ETC Switch  ราคาตัวละ  1,912  บาท
    ราคาทุกตัวรวม VAT แล้ว จาก Honda สาขาศรีอยุธยา....
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #93 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2013, 18:58:38 »

ครับพอดีวันนี้กลับมืดมากกว่าทุกวัน ที่คอนโดมีตลาดนัดรีบมาตลาดนัดเลยไม่ได้ทดลองเร่งเครื่องตอนรถจอดนิ่งๆครับ กับอีกอย่างเกรงใจที่ทำงานครับ ที่จอดรถติดตึกที่ทำงานบางคนยังไม่เลิกเลยไม่กล้าทำ เอาไว้วันหยุดจะทดสอบมาให้อีกทีครับ พรุ่งนี้ถ้าขยันกะว่าจะไปรื้อเครื่องล่างชุดล้อหลังออกหมดไปอัดบู๊ชใหม่น่ะครับ บู๊ชสวิงอาร์มหลังขาดแล้วครับขับไปดังแครกๆไป เสียอารมณ์ครับ ขับไม่สนุก หงุดหงิดน่ะครับ ไม่รู้ไหวไหมดูๆแล้วไม่ยากแต่จะมีแรงยกไหวหรือเปล่าไม่รู้ครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #94 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2013, 19:13:06 »

029316992 ร้าน ย.แสงชัย แถวๆวังหินน่ะครับ ถูกกว่าร้านที่พี่ว่ามาครับ
ดูราคาแล้วครับ
ECT sensor 1050  ECT switch จำราคาไม่ได้ ผมลงไว้แล้วในกระทู้ ส่วน ECT sending unit 924 บาท ไปซื้อเองลด 10% ทุกรายการครับ
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #95 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2013, 20:11:08 »

ครับพอดีวันนี้กลับมืดมากกว่าทุกวัน ที่คอนโดมีตลาดนัดรีบมาตลาดนัดเลยไม่ได้ทดลองเร่งเครื่องตอนรถจอดนิ่งๆครับ กับอีกอย่างเกรงใจที่ทำงานครับ ที่จอดรถติดตึกที่ทำงานบางคนยังไม่เลิกเลยไม่กล้าทำ เอาไว้วันหยุดจะทดสอบมาให้อีกทีครับ พรุ่งนี้ถ้าขยันกะว่าจะไปรื้อเครื่องล่างชุดล้อหลังออกหมดไปอัดบู๊ชใหม่น่ะครับ บู๊ชสวิงอาร์มหลังขาดแล้วครับขับไปดังแครกๆไป เสียอารมณ์ครับ ขับไม่สนุก หงุดหงิดน่ะครับ ไม่รู้ไหวไหมดูๆแล้วไม่ยากแต่จะมีแรงยกไหวหรือเปล่าไม่รู้ครับ

น่าขะดีขึ้นน่ะ ลองดู ถ้าไม่ดีสงสัยต้องซื้อมาใหม่ หรือเดินหาตามเชียงกงก่อน
เผื่อได้ถูกๆ ที่ยังใช้ได้อยู่

ถ้าไม่มีตะเข้ เหนื่อยครับ หมดแรง
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #96 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2013, 20:12:30 »

029316992 ร้าน ย.แสงชัย แถวๆวังหินน่ะครับ ถูกกว่าร้านที่พี่ว่ามาครับ
ดูราคาแล้วครับ
ECT sensor 1050  ECT switch จำราคาไม่ได้ ผมลงไว้แล้วในกระทู้ ส่วน ECT sending unit 924 บาท ไปซื้อเองลด 10% ทุกรายการครับ

ของผมที่มาลงราคาให้ดู เป็นราคาอะไหล่ศูยน์ ยังไงก็แพงครับ

ว่าแต่ร้านนี้ มีของเทียบไหม เท่าไหร่
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #97 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2013, 20:30:00 »

ร้านที่ผมว่านี้ มีของญี่ปุ่นเป็นบางรายการครับ ECT sensor มีแต่ของแท้ครับ ไม่มีของญี่ปุ่นเลยครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #98 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2013, 21:30:45 »

ลืมอีกเรื่องหนึ่งครับ ถ้าใครจะถ่ายน้ำในหม้อน้ำตอนเปลี่ยนท่อน้ำใหม่ผมแนะนำให้ถอดท่อน้ำล่างตรงวาล์วน้ำ ถอดวาล์วน้ำออกด้วยครับ แล้วเปิดผาหม้อน้ำ เปิดก๊อกปล่อยน้ำด้านล่างให้น้ำไหลทิ้งจนหมด แล้วหมุนก๊อกถ่ายน้ำเข้าที่เดิม แล้วถอดท่อน้ำบนตรงเครื่องยนต์ออก เอาสายยางฉีดน้ำเข้าตรงท่อน้ำด้านบนให้น้ำไหลเข้าไล่น้ำเก่าในเครื่องยนต์ออกให้หมดจนน้ำใส แล้วเช็ดตรงวาล์วน้ำให้แห้งก่อนทากาวดำประกอบวาล์วน้ำ และท่อน้ำตามลำดับ ที่เหลือก็ประกอบกลับตามที่ได้อธิบายไว้ครับ ถ้าทำวิธีนี้น้ำในเครื่องยนต์จะสะอาดที่สุดครับ ไม่ต้องมุดไปเปิดน็อตถ่ายน้ำที่เสื้อสูบตรงใกล้ๆกรองน้ำมันเครื่องครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #99 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2013, 23:30:17 »

ไม่รู้ผมลงหร้อยัง ECT sending unit วัดค่าโอมห์ ตัวใหม่ วัดภายนอกก่อนประกอบเข้ารถได้ 750 โอมห์ แต่ถ้าวัดตอนที่ประกอบเข้ารถแล้ว ประมาณ 400 กว่าโอมห์ จำไม่ได้ว่ากว่าเท่าไหร่
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #100 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2013, 23:33:08 »

วันนี้ยังไม่ได้ไปลองเลยครับ พอดีบรรยากาศเป็นใจเหมือนฝนจะตก เลยไม่ได้ไปทำรถว่าจะรื้อเครื่ิงล่างออก กลัวฝนตกเลยนอนพักผ่อน ไม่ได้ไป พรุ่งนี้ถ้าได้ไปจะรายงานความคืบหน้าครับ
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #101 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2013, 23:38:37 »

วันนี้ จัดการแก้ไข ECT Sensor และ ECT sending Unit โดยการนำมาทำความสะอาดใหม่ ขัดขาวเนียนเลย
ตอนวัดค่าโอมห์โดยไม่ต้อง Meter ผมไม่ขึ้นตอนวัดค่าโอมห์ นั้นหมายถึง 2000 K หรือไม่หว่า ขยิบตา ขยิบตา

และนำไปต้มใช้มิเตอร์ หลวยท้วย ของถูก ค่าตีขึ้นไปหาน้อย เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น นั้นหมายถึง เมื่ออุณหภูมิ
สูงขึ้น ค่า R ลดลง ....เลยประกอบเข้าไปหละ จะลองดูวันรุ่งขึ้น

ประกอบกัมีงานเพิ่ม เขี้ยวจานจ่ายหักอีก เลยงานต้องทำอีกงาน....เซ็งเลยครับ ตัวเขี้ยวมีสลัก ตอกออกยากมาก
ผมยังตอก ไม่ออกเลย จะไรมันจะติดแน่นขนาดนั้น


ในส่วน ECT ผมตกหล่นอะไรไปไหม
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #102 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2013, 00:08:13 »

ตอนที่ไม่ต้มโอมห์จะสูง แต่พอต้มโอมห์จะต่ำลงไปเรื่อยๆตามอุณหภูมิถูกต้องครับ แต่ค่าที่ได้จะตรงหรือไม่ตรงนั้นต้องวัดที่อุณหภูมิตามกราฟครับ วัดที่ 40 60 80 100 120 ถ้าค่าที่ได้ตรงตามกราฟถือว่าไม่เสียครับ วัดจากการไม่ต้มไม่จับความร้อนบอกความถูกต้องไม่ได้ครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #103 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2013, 00:13:54 »

ส่วนหล่นจะเสียไหมนี่ไม่แน่ใจครับ ว่ามันจะเป็นยังไง ก็ลองใส่เข้าไปดูครับ แต่สำคัญคือการวัดค่าตรวจสอบตามอุณหภูมิ ถ้าไม่ตรงคือใช้ไม่ได้ คือร้อนแล้วเซ็นเซอร์บอกยังร้อนไม่ถึง การขัดผิวทองเหลืองให้บางออกอาจมีส่วนช่วยให้ความหนาลดลง อาจรับความร้อนได้เร็วขึ้นครับ การขัดออกอาจช่วยในเรื่องการรับความร้อนได้เร็วขึ้น ทำให้มันไปสั่งกล่องได้เร็วขึ้นครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #104 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2013, 00:19:27 »

ถ้าเราไม่มีปรอทก็ให้เอาเซ็นเซอร์ไปแช่ในน้ำแข็งในช่องฟิตตู้เย็น สัก 10 นาทีหรือครึ่งชั่วโมงก็แล้วแต่ที่คิดว่ามันจะเท่ากับ 0 องศา แล้ววัดค่าที่ 0 องศา จะได้ค่าเท่ากับ 5 k คือ 5000 โอมห์ แต่จริงๆแล้วอยากให้หาปรอทมาวัดตามค่าองศาตามกราฟดีกว่าครับ จะรู้ได้จริงว่าเสียหรือไม่ เท่าที่พี่ต้มไม่จับองศาบอกค่าความถูกต้องไม่ได้ครับ
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #105 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2013, 00:26:47 »

ตอนที่ไม่ต้มโอมห์จะสูง แต่พอต้มโอมห์จะต่ำลงไปเรื่อยๆตามอุณหภูมิถูกต้องครับ แต่ค่าที่ได้จะตรงหรือไม่ตรงนั้นต้องวัดที่อุณหภูมิตามกราฟครับ วัดที่ 40 60 80 100 120 ถ้าค่าที่ได้ตรงตามกราฟถือว่าไม่เสียครับ วัดจากการไม่ต้มไม่จับความร้อนบอกความถูกต้องไม่ได้ครับ

ครับสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย เลยไม่ได้จับวัด ตอนไม่ต้มโอห์มสูง แต่พอต้มโอห์มต่ำไปเรื่อยๆ ECT Sensor ทำตามนั้น
แต่เสียดายน่ะผมไม่ได้วัดแบบละเอียด Digital Meter ผมที่ใช้อยู่ก็ไม่ค่อย  Work เทาไหร่

แต่ทั้งนี้ ถ้าทดสอบวิ่งแล้ว ความร้อนยังขึ้นเหมือนท่าน Sitti อีก ไม่ต้มแล้วครับ จับเปลี่ยน ผมหาแหล่ง ECT Sensor
ได้หละ วัตถุประสงค์ ยังไม่ต้องการซื้อของแท้ จะนมาทดสอบเพื่อความมั่นใจ

แต่วันพรุ่งนี้มีงานทำอีก  ทำเรื่อง Sensor ดันไปโดนเรื่องานจ่ายอีก งานเข้าผม เดี๋ยวขอเคลียรเร่องจานจ่ายก่อน
ไม่แก้ไข รถมันวิ่งไม่ได้
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #106 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2013, 00:29:45 »

ส่วนหล่นจะเสียไหมนี่ไม่แน่ใจครับ ว่ามันจะเป็นยังไง ก็ลองใส่เข้าไปดูครับ แต่สำคัญคือการวัดค่าตรวจสอบตามอุณหภูมิ ถ้าไม่ตรงคือใช้ไม่ได้ คือร้อนแล้วเซ็นเซอร์บอกยังร้อนไม่ถึง การขัดผิวทองเหลืองให้บางออกอาจมีส่วนช่วยให้ความหนาลดลง อาจรับความร้อนได้เร็วขึ้นครับ การขัดออกอาจช่วยในเรื่องการรับความร้อนได้เร็วขึ้น ทำให้มันไปสั่งกล่องได้เร็วขึ้นครับ

ครับผมต้องการทดสอบก่อนเปลี่ยนเป็นความตั้งใจก่อนทำการเปลี่ยน เพราะ สงสัยตัวนี้มานานหละ ว่าจะทำ จะทำ
แต่เวลาไม่ได้สักที  ถ้าลองขัดทำความสะอาดแล้วมันดีขึ้นมาหน่อย หรือยังเหมือนเดิม ก็มีแนวโน้มหละ
ตัวนี้ เจ้าปัญหา ของจัดมใส่ใหม่ ดูว่ามันจะหายอีกไหม
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
basskaa
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 122


กรุงเทพ - เจริญกรุง-บ้านใหม่-เอเชียทีค


« ตอบ #107 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2013, 01:21:06 »

ความรู้ทั้งนั้นเลย  ขออนุญาตติดตามครับ  ยิ้ม
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #108 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2013, 06:28:12 »

ถ้าได้ของญี่ปุ่นต่อให้ไม่ใช่ของแท้ แต่เป็นของใหม่ผมว่าน่าจะใช้ได้นะครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #109 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2013, 06:31:26 »

ความรู้ทั้งนั้นเลย  ขออนุญาตติดตามครับ  ยิ้ม
ตามสบายครับที่ลงก็เพื่อเผยแพร่ครับ ถ้าไม่อยากเผยแพร่คงไม่ลงครับ ยินดีครับที่สามารถชี้แนวทางที่มันถูกต้องให้เพื่อนสมาชิกได้ครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #110 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2013, 07:10:45 »

ต่อให้อีกนิดครับเป็นเกร็ดความรู้ ถ้า ECT sensor ส่งค่าไปบอกกล่องไม่ถูกต้อง เครื่องร้อนจะตายบอกกล่องว่ายังไม่ร้อน นอกจากกล่องไม่สั่งให้พัดลมทำงานแล้ว ยังกินน้ำมันอีกครับ เซ็นเซอร์ทุกตัวจะส่งข้อมูลไปบอกกล่อง ข้อมูลที่กล่องได้รับมันไม่ถูกต้อง อุณหภูมิน้ำมีผลต่อการฉีดน้ำมัน ถ้ากล่องรับข้อมูลว่าน้ำยังไม่ร้อนนะ มันก็ฉีดน้ำมันมาก ถ้ามันรับรู้ว่าร้อนแล้ว มันก็สั่งฉีดน้ำมันน้อยลง เป็นเรื่องของระบบอิเลคทรอนิกส์รถยนต์ครับ
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #111 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2013, 10:28:24 »

หลังจากถอด ECT พร้อมกับทำแกนพลาติกหัก สายไม่ขาดนะครับ ลองใช้กาวแปะไป ตอนนี้มีผลต่อรูป
เครื่องยนต์ขึ้นโชว์ ตลอด...ก็ได้เปลี่ยนสมใจ จะวิ่งไปหาของ Japan มาใส่ซะหน่อย ถ้าหายก็จะได้หลายเด้งเลย

1. ECT Sensor ตัวเก่าเพี้ยน มันเคย Heat และรูปเครื่องยนต์โชว์ พัดลมหม้อน้ำ วาล์วยังไม่เปิด ....เด้ง 1
2. ECT Sensor ตัวเก่าที่คิดว่าเพี้ยน เอาออกมาทำความสะอาด พร้อมกับทำแกนหัก ต่อเอา....เด้ง 2

ก็สามารถตัดสินใจเปลี่ยนสมใจหละ เพื่อของเก่ามันไม่ดี ค่าเพี้นแน่นอน
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #112 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2013, 11:09:03 »

ไฟรูปเครื่องยนต์ขึ้น พี่ไม่ลองช๊อตขั้วเช็ครหัสดูล่ะครับว่ามันฟ้องตัวไหน ตรงปลั๊กสีเขียวใต้เท้าคนนั่งหน้า มีปลั๊กนี้อยู่ มันมีทั้งหมด 5 เส้น แบ่งเป็น 3 เส้น และ 2 เส้นที่อยู่ติดกัน เอาสายไฟพ่วงคู่ 2 เส้นเข้าหากัน เปิด on สตาร์ทเครื่อง ให้มันทำงานสักหน่อย ให้กล่องมันได้อ่านค่าจากเซ็นเซอร์ทุกๆตัวสักพัก แล้วค่อยดับเครื่องยนต์ แล้วค่อยเปิด on อ่านการกระพริบของจังหวะหลอดไฟเตือนเครื่องยนต์ ว่าค่าอะไร แล้วไปดูว่าเซ็นเซอร์ตัวใดเสียกันแน่ครับ คู่มือน่าจะมีในเว็บแหละครับ ผมเคยหาเจออยู่แต่จำลิ้งค์ไม่ได้ ถ้าพี่หาเจอช่วยเอามาแปะไว้กระทู้นี้ก็ดีนะครับ จะได้ไม่ต้องค้นหาอีกครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #113 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2013, 11:12:49 »

รถพี่ใช้แก๊สหรือเปล่าครับ บางทีเช็ครหัสแล้วปกติ วิ่งๆไปไฟรูปเครื่องยนต์ขึ้น เกิดจากการจูนแก๊สบางนะครับ อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ก็ไม่เสียครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #114 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2013, 18:16:50 »

สรุปแล้วไม่ได้นะครับ ต้องเปลี่ยน ECT sensor แล้วล่ะครับ ร้องไห้ วันนี้มาถอดปีกนกชุดหลังออกหมด มาถึงที่ทำงานบ่ายโมงลงมือ กว่าจะรื้อเสร็จ สี่โมงครึ่ง หมดแรงเลยครับ ดีที่มีประแจปอนด์ด้ามยาวๆช่วยผ่อนแรง ปานนั้นกว่าจะรื้อเสร็จสองข้าง หมดแรงเลยวันนี้
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #115 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2013, 18:19:43 »

ถ้าเปลี่ยนแล้วยังไม่หาย ต้องไล่ทดสอบอีกสองหน้าที่มันบอกในคู่มือล่ะครับ ถ้าทดสอบแล้วมันบอกกล่องเสียคงได้แกะกล่อง ECM ดูกันล่ะครับคราวนี้ อายจัง
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #116 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2013, 18:21:58 »

ตอนนี้ขอไปเปลี่ยนบู๊ชชุดปีกนกหลังก่อนครับ มันไม่เป็นตะขับครับ ลังเล
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #117 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2013, 18:23:57 »

อาทิตย์หน้าวันที่26เงินเดือนออกค่อยไปเอา ECT sensor มาเปลี่ยนครับ  ร้องไห้
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #118 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2013, 19:32:27 »

คุณ Sitti ปัญหาของสัญญาณไฟ Engine โชว์ตอนนี้หายไปอย่างไม่มีข้อสงสัยนื่องจาก ECT Sensor ที่มันเสื่อมหรือ
ผมทำเสียก็แล้วแต่ เมื่อเปลี่ยนแล้ว  สัญญาณไฟ Engine หายไปทันที นั้นแสดงถึง เสียแน่นอน เลยจัดหามาซื้อใส่
เอาของ Japan ไปก่อน


ลองทดสอบขับดู ยังพบว่า การสั่งการยังคลาดเคลื่อนชา ทำให้เข็มกระดึกขึ้นมา สักพักเมื่อได้อุณหภูมิได้ทีพัดลม เทอร์โมสตัส
ก็ทำงาน เหมือนปรกติ ไม่มีปัญหาอะไรครับ


แต่สังเกตุน้ำในหม้อน้ำ หรือไม่เดือดหรือ Heat ดันออกมาแต่อย่างใดครับ รูปมีอยู่หมด เดี๋ยวผว่างๆจริงๆจะเอามาลงให้ดูด้วย
ดีกว่า 2  วันนี้หมดแรงกับการแก้ไขเรื่องรถ  เอาไว้ก่อนเดี๋ยวค่อยมาว่ากันใหม่ ทำอย่างหนึ่งแต่ก็มีงานอย่างหนึ่งตามมาด้วย
เซ็งเลยผม
อายจัง อายจัง อายจัง ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #119 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2013, 19:33:42 »

รถพี่ใช้แก๊สหรือเปล่าครับ บางทีเช็ครหัสแล้วปกติ วิ่งๆไปไฟรูปเครื่องยนต์ขึ้น เกิดจากการจูนแก๊สบางนะครับ อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ก็ไม่เสียครับ


ไม่ต้อเงช็คหละ ผมยังไม่ค่อยได้ศึกษา เปลี่ยน ECT Sensor หายแล้วครับ จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
หน้า: 1 2 [3] 4 5 ... 7 ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club DIY => คุณทำได้  |  หัวข้อ: ปัญหาความร้อนระบบหล่อเย็น ECT switch ECT sensor ECT gauge sending unit วาล์วน้ำ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |