ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 พฤศจิกายน 2024, 10:53:46
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club DIY => คุณทำได้  |  หัวข้อ: การล้างลิ้นเร่ง IACV การจูนแก๊สระบบมิกเซอร์ การอ่านรหัสข้อบกพร่องของรถยนต์ 0 สมาชิก และ 48 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] 2 3 ... 13 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: การล้างลิ้นเร่ง IACV การจูนแก๊สระบบมิกเซอร์ การอ่านรหัสข้อบกพร่องของรถยนต์  (อ่าน 215932 ครั้ง)
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 14:59:58 »



เห็นมาหลายกระทู้ แต่บางทีสำหรับคนมือใหม่ๆที่ยังไม่เคยล้างเองก็อาจจะงง ต่อให้เขียนยาวๆๆๆๆไป ก็ทำตามไม่เป็นอยู่ดี ก็เลยคิดว่ามันขาดความสมบูรณ์สำหรับมือใหม่จริงๆ ถ้าคนที่ไม่มีความรู้และไม่กล้าลงมือทำเองเลยเนี่ยไม่มีทางที่จะกล้าทำเองแน่นอน การรื้อถอดประกอบขอเอามาลงซ้ำอีกทีนะครับ สำหรับมือใหม่จริงๆ มือเก่าๆระดับเซียนแล้วอย่าว่ากันนะครับ


* W001สกรูเดินเบา.jpg (45.03 KB, 591x564 - ดู 14430 ครั้ง.)

* W002ล้างรูเดินเบา.jpg (48.71 KB, 787x443 - ดู 9668 ครั้ง.)

* W003ล้างรู.jpg (58.85 KB, 787x618 - ดู 12223 ครั้ง.)

* W004ทำความสะอาดรูและหน้าแปลน.jpg (54.12 KB, 787x643 - ดู 9804 ครั้ง.)

* W005สุดท้าย.jpg (60.54 KB, 591x840 - ดู 9210 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 พฤศจิกายน 2013, 09:30:48 โดย Sitti2519 » บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #1 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 15:07:07 »

ส่วนการถอดลิ้นเร่ง (ปีกผีเสื้อ) ก็ให้ดูตามลิ้งค์นี้ได้ครับ
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=80822.80
ไม่ได้ว่าอะไรนะครับ ผมว่าการชี้จุดที่่จะต้องล้างมันยังไม่ชัดเจน เห็นว่ามันยังขาดอยู่ก็เลยอยากชี้วัตถุประสงค์ของการล้างน่ะครับ ว่าล้างตรงไหน
ส่วนประกอบที่จะต้องถอดก็ตามรูปครับ


* D01_1_~1.JPG (134.66 KB, 945x709 - ดู 9450 ครั้ง.)

* D02_1_~1.JPG (119.69 KB, 945x709 - ดู 12743 ครั้ง.)

* D03_1_~1.JPG (105.47 KB, 945x709 - ดู 11978 ครั้ง.)

* 00001_~1.JPG (100.05 KB, 945x709 - ดู 9402 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Natt_paty
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« ตอบ #2 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 15:21:50 »

ขอบคุณมากครับ เหมาะสำหรับมือใหม่อย่างผมจริง ๆ  จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #3 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 15:40:48 »

เนื่องจากในสภาวะเดินเบา ลิ้นเร่งจะปิดสนิทไม่มีอากาศไหลผ่านได้ อากาศที่จะผ่านจะผ่านที่รูเล็กๆนี้ ฉะนั้นการปรับสกรูเดินเบาเข้าออกจึงมีผลทำให้ปริมาณอากาศไหลเข้าออกตามการหมุนปิด(หมุนขวา) และหมุนเปิด(หมุนซ้าย) การปรับเดินเบาจะหมุนปรับในขณะที่เครื่องยนต์อยู่ในสภาวะมีอุณหภูมิทำงานคือเข็มความร้อนชี้ที่กึ่งกลาง แล้วจึงทำการหมุนหาระยะที่เครื่องยนต์ไม่มีภาระทางไฟฟ้า คือไม่เปิดโหลดใดๆ (ไม่เปิดวิทยุ แอร์ ไฟหน้า) จะหมุนปรับประมาณ 800-850 รอบ เมื่อรอบเครื่องยนต์นิ่งแล้ว ก็ถือว่าถูกต้อง
ส่วนเมื่อเราเร่งเครื่องยนต์ ลิ้นเร่งจะเปิดทำให้ปริมาณอากาศเข้ามาก เซนเซอร์วัดความดันอากาศ ฯลฯ จะวัดค่าที่ได้ส่งไปกล่องอีซียู กล่องก็จะสั่งฉีดน้ำมันตามปริมาณค่าที่วัดได้
ฉะนั้นจุดประสงค์ของการล้างลิ้นเร่ง (ปีกผีเสื้อ) คือล้างรูเล็กๆที่อากาศไหลผ่านใขขณะที่ลิ้นเร่งปิดสนิท ส่วนที่เป็นปีกจะใช้ตอนต้องการให้อากาศเข้ามากแค่ล้างรอบๆให้สะอาดก็เพียงพอแล้วครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #4 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 15:58:05 »

วันหลังถ้าอารมณ์ดีๆ ว่างๆจะถอดตัวชดเชยรอบ ผมเรียกเดินเบาแอร์ IACV เกียร์ธรรมดาเหมือนรถผมคือตัวดำๆที่เห็นอยู่หลังท่อร่วมไอดีน่ะครับ ส่วนเกียร์ออโตจะอยู่ประมาณด้านล่างมีท่อน้ำต่อเข้าไปช่วยระบายความร้อนด้วยมั้ง
การล้างของผมไม่มีท่อน้ำ แค่ถอดออกมาแล้วเอาน้ำมันเบนซินเทลงไป เอาพู่กันถูๆๆๆๆๆ ในช่องที่มีตะแกรงลวดให้สะอาด ทำซ้ำไปมาจนสะอาดที่สุด ปล่อยให้แห้ง แล้วนำไปประกอบกลับ ถ้าหาซีลยางตัวใหม่เปลี่ยนไม่ได้ก็ใช้ปะเก็นกาว (กาวดำ) ทาตรงซีลยางนิดหน่อยแล้วประกอบ เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศรั่วผ่านซีลได้ เพราะถ้าอากาศรั่วเข้าตรงนี้จะไม่ผ่านการวัดค่าจากเซนเซอร์ ทำให้ค่าที่ได้ผิดเพี้ยนไป เครื่องเปิดแอร์จอดรถอยู่นิ่งๆจะสั่น รอบสวิงขึ้นๆลงๆ ถ้าเข็มวัดรอบสวิงให้ล้างตัวนี้นะครับ ยกเว้นใครติดแก๊สมิกเซอร์ เครื่องสั่นอาจเกิดจากการจูนแก๊สไม่พอ ต้องทำการปรับตั้งเครื่องยนต์ในโหมดน้ำมันให้นิ่งสมบูรณ์ก่อน ถ้าน้้ำมันนิ่งเครื่องเดินปกติถือว่าถูกต้อง ส่วนพอไปใช้แก๊สแล้วเครื่องรวน สั่น รอบสวิง ให้ไปจูนแก๊สใหม่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 ตุลาคม 2013, 18:36:35 โดย Sitti2519 » บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #5 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 16:15:04 »

ฉะนั้น ถ้ารถคุณมาเดิมๆ ไม่เคยไปแกะเซนเซอร์วัดตำแหน่งลิ้นเร่ง (TPS) และไม่เคยไปคลายน็อตปรับตั้งที่สปริงดึงคันเร่งกลับ ก็ไม่ต้องไปคิดให้วุ่นวายว่าจะต้องไปปรับตั้งค่าอะไร ไม่ต้องเอามิเตอร์ไปจิ้มไปวัดอะไรให้มันปวดสมอง แค่ทำตามที่ผมอธิบายไว้คือจบครับ ง่ายๆสำหรับคนมือใหม่จริงๆ ไม่ยุ่งยาก ไม่ซับซ้อนซ่อนเงื่อน ขอแค่ถอดออกมาได้และประกอบกลับเข้าไปได้คือจบครับ
บันทึกการเข้า
Amic
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 134


« ตอบ #6 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 16:52:15 »

 ยิ้ม ทำให้ผมเข้าใจอะไรได้ชัดเจนขึ้น  ขอบคุณมากครับ   
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #7 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 18:12:24 »

ขอบคุณแทนเพื่อนๆก่อน อย่างนี้ซิชาว welovecivic มีอะไรเอามาแบ่งปันกัน
ไม่ว่าจะเรื่องง่ายๆ ไปจนถึงเรื่องยากๆ ประโยชน์ทั้งนั้นครับ

อ่านแล้วเข่้าใจอธิบายพร้อมภาพประกอบ อย่างนี้เพื่อนๆยิ้มเลย

ขอบคุณอีกครั้งครับ
 จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 ตุลาคม 2013, 18:51:44 โดย buranasak » บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #8 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 18:45:54 »

ขอบคุณแทนเพื่อนๆก่อน อย่างนี้ซิชาว welovecivic มีอะไรเอามาแบ่งปันกัน
ไม่ว่าจะเรื่องง่ายๆ ไปจนถึงเรื่องยากๆ ประโยชน์ทั้งนั้นครับ

อ่านแล้วเข่้าใจอธิบายพร้อมภาพประกอบ อย่างนี้เพื่อนๆยิ้มเลย

ขอบคุณอีกทั้งครับ
  จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
เครดิตนี้ขอยกให้ท่านอาจารย์ วิสิทธิ์ บุญโสม ที่สอนวิชาเครื่องยนต์เบนซินหัวฉีดให้ ส่วน อาจารย์ ทรงเกียรติ อันชุรีย์ สอนวิชาติดตั้งแก๊สรถยนต์ เสริมความรู้เรื่องอิเลคทรอนิคส์รถยนต์ให้ และสอนแอร์รถยนต์ครับ (แต่แอร์ไม่ค่อยได้ทำเท่าไหร่ครับ เลยไม่ชำนาญ) และอาจารย์อีกหลายท่านครับ ที่โรงเรียนฝึกอาชีพดินแดง 1 กทม ครับ
บันทึกการเข้า
fisherman
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,806


ek 96 d 16 y 8 auto vtec phuket


« ตอบ #9 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 19:21:28 »

กระทู้ดีๆต้องดันคร๊าบบบบ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

การจะมีรถซักคันไม่ใช่เรื่องยาก  แต่การจะรักษารถไว้ไม่ใช่เรื่องง่าย
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« ตอบ #10 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 22:26:51 »

ผมมีแวคคั่มชดเชยแอร์อยู่ตัวหนึ่งอ่ะ จะต่อสายยังไงเข้าไปช่วยให้รอบเดินแอร์มันไม่สวิงล่ะครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #11 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 23:00:06 »

ผมมีแวคคั่มชดเชยแอร์อยู่ตัวหนึ่งอ่ะ จะต่อสายยังไงเข้าไปช่วยให้รอบเดินแอร์มันไม่สวิงล่ะครับ
ต่อเพิ่มจากที่มีอยู่เดิมเหรอครับ ปกติมันน่าจะใส่ได้ทีละตัวนะครับ ผมว่ามีนมีรูให้อากาศเข้าได้แค่ที่เดียวนะครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #12 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 23:01:09 »

ช่วยถ่ายรูปลงประกอบด้วยน่าจะดีนะครับ เกียร์ออโต้เหรอครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 ตุลาคม 2013, 23:09:44 โดย Sitti2519 » บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #13 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 23:02:26 »

ผมว่าถอดของเก่าออกมาล้างทำความสะอาดก็หายครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #14 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 23:08:25 »

ถ้าเกียร์ธรรมดา ตรงตัวชดเชยรอบเดินเบามันจะมีขั้วต่อสายไฟอยู่สองขั้ว เอาขั้วหนึ่งต่อไฟ 12 v ขั้วบวก อีกขั้วต่อลบ กลไกภายในมันจะเปิด ถ้าถอดสายออกมันจะหดกลับ ถ้ามันขยับได้แสดงว่าทำงานได้ปกติ ถ้าไม่ขยับแสดงว่าเสียครับ ส่วนแบบเกียร์ออโตจะมีสายไฟสามเส้น พอดีถ้าจะเอาว่าเส้นไหนต่อยังไงผมคงต้องให้คำตอบวันหลังครับ เพราะลืมไม่ค่อยได้จำ ต้องเปิดตำราที่จดไว้น่ะครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #15 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2013, 23:12:31 »

เท่าที่เคยเอาออกมาล้างมันจะมีรูที่ท่อร่วมไอดีอยู่สองรู คงไม่สามารถเอาอะไรมาพ่วงต่อได้อีกนะครับ
บันทึกการเข้า
lingthamon
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 163

ชื่อตูนครับ


« ตอบ #16 เมื่อ: 10 ตุลาคม 2013, 09:58:22 »

รบกวนสอบถามครับว่า รถผมไปตั้งวาลว์มาครับแล้วรอบไม่นิ่ง เปิดแอร์รอบก็ไม่นิ่งขึ้นๆ ลงๆ ก่อนหน้านั้นรอบก็ไม่ตก อยากสอบถามครับว่าผมควรทำอย่างไรต่อดี ล้างลิ้น ล้างมอเตอร์ตามกระทู้แล้วก็ไม่หายครับ  อายจัง อายจัง อายจัง
บันทึกการเข้า

Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #17 เมื่อ: 10 ตุลาคม 2013, 13:06:29 »

รบกวนสอบถามครับว่า รถผมไปตั้งวาลว์มาครับแล้วรอบไม่นิ่ง เปิดแอร์รอบก็ไม่นิ่งขึ้นๆ ลงๆ ก่อนหน้านั้นรอบก็ไม่ตก อยากสอบถามครับว่าผมควรทำอย่างไรต่อดี ล้างลิ้น ล้างมอเตอร์ตามกระทู้แล้วก็ไม่หายครับ  อายจัง อายจัง อายจัง
ถ้าไม่ได้ไปทำอะไรกับลิ้นเร่ง ก็คงไม่ต้องไปทำอะไรมันหรอกครับ ต้องไปตั้งวาล์วให้มันได้ก่อนนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 ตุลาคม 2013, 19:41:37 โดย Sitti2519 » บันทึกการเข้า
Ko Bangplee
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 329



« ตอบ #18 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2013, 20:36:42 »

ส่วนการถอดลิ้นเร่ง (ปีกผีเสื้อ) ก็ให้ดูตามลิ้งค์นี้ได้ครับ
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=80822.80
ไม่ได้ว่าอะไรนะครับ ผมว่าการชี้จุดที่่จะต้องล้างมันยังไม่ชัดเจน เห็นว่ามันยังขาดอยู่ก็เลยอยากชี้วัตถุประสงค์ของการล้างน่ะครับ ว่าล้างตรงไหน
ส่วนประกอบที่จะต้องถอดก็ตามรูปครับ


โอ๊ววว  ดูรูปมีลูกศรชี้อธิบาย เข้าใจเลยครับ ว่าอะไรเป็นอะไร ชื่ออะไร ผมอยากรู้ตรงนี้มากๆ
ค้นหาตาม Web อื่นจะมีเพียงรูปไม่มีอธิบายแบบนี้ อย่างนี้ค่อยกล้าถอดหน่อย ขอบคุณมากๆครับ  จุมพิต 
บันทึกการเข้า
neang
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,536


เหนี่ยง no.681 คับผม


« ตอบ #19 เมื่อ: 11 ตุลาคม 2013, 21:25:19 »

ขอบคุณครับผม  จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

จะเก่ามาจากไหน ก้อมาใหม่ที่เรา <<< ยังดี ที่มีขับ >>> RAMBO
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=91023.0
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=158209.0
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #20 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2013, 15:57:27 »

ส่วนอันนี้ยังไม่จบ ว่างๆจะเอาตัวเดินเบาแอร์ออกมาล้างอีกตัวครับ เพราะจริงๆแล้วต้องล้างพร้อมกันครับ
บันทึกการเข้า
Ko Bangplee
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 329



« ตอบ #21 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 15:09:46 »

งานเข้าแล้วครับ  โกรธ
รถผม สตาร์ทน้ำมัน รอบเครื่องสวิงขึ้นลง  พอตัดเป็นแก๊สรอบค้างสูงที่ประมาณ 1500 รอบ  ขยิบตา
เหมือนท้าทายให้ผมลองวิชาเลยของกระทู้นี้เลย  ตอนนี้ยังกล้าๆ กลัวๆ ที่จะถอดล้างปีกผีเสื้อ เสี่ยงรถวิ่งไม่ได้กลัวต้องใช้ลากไปอู่ 
ขอนอนคิด 1 คืน  ว่าจะเอางัยดี   ตอนนี้ Print กระทู้นี้มาอ่านให้มั่นใจก่อน 
ท่าน Sitti2519 มีสิ่งใดจะแนะนำก่อนหรือไม่ครับ   ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #22 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 15:24:36 »

แวะมาเจอ ....ไม่น่าอ่านกระทู้นี้เลย  งานเข้าจนได้ ยิงฟันยิ้ม...ล้อเล่นครับ จุมพิต
ต้องถามว่า ไปทำอะไรกับรถมาก่อนหน้า ไฟ เครื่องยนต์ มีโชว์ไหมครับ
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #23 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 15:53:02 »

ท่าน sitti เอาอะไรขัด ขาวดีน่ะ
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Ko Bangplee
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 329



« ตอบ #24 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 16:23:49 »

สวัสดีครับท่านอาจารย์กันต์
ก่อนหน้า  เติมแก้ส  เติมน้ำมันเบนซิน95 เต็มถัง --->ขับไปนครปฐม ---->จอด 1 คืน ---> เช้าสตาร์ทปกติ หยีบคันเร่งให้ตัดเป็นแก๊ส ขับไปซื้อของในซอย  
กลับมา รอบเครื่องค้าง ---> ดับเครื่อง  ลองย้ำๆ คันเร่ง ---> สตาร์ทใหม่  หาย  

เช้าวันต่อมา  สตาร์ทน้ำมัน เครื่องสวิง ตัดเป็นแก๊ส รอบค้าง1500  ย้ำๆๆๆๆ คันเร่ง  ไม่หาย
วันนี้ เหมือนเดิม ย้ำ ๆๆๆๆ ไม่หาย -----> เริ่มสงสัยระบบของเหลวต่างๆ เพราะตั้งแต่รับรถมายังไม่ได้ทำหลายอย่าง  ฮืม
  
ตัดสินใจ เข้าอู่ B-Quik เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง Mobil 0W-40 , น้ำเกียร์ Power , หัวเทียน , Nut ฝาสูบ , ผ้ากรอง เปลี่ยนแบบให้หายสงสัยไปเลย ซัดไปซะ 7600 บาท   อายจัง
เสร็จแล้ว ช่างในอู่ ลองสตาร์ท รถ    ยิงฟันยิ้ม ไม่หายครับท่าน  สวิงเหมือนเดิม   อายจัง    

ช่างใน B-Quik เขาไม่เน้นซ่อมเครื่องยนต์ แต่มีคนพอรู้ เขามาลองปรับรอบเดินเบา , คลายน๊อตที่สายหัวเทียนออก (น่าจะเรียกว่าจานจ่าย) แล้วลองบิดไปมา ไม่หายเหมือนเดิม ถอดใจแล้วให้ผมไปหาร้านจูนระบบแก๊สใหม่  เซ็งแหยๆ ครับ

ขับรถกลับมา รีบเปิด Welovecivic นี่แหละครับ  
    
      
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 ตุลาคม 2013, 16:26:05 โดย Ko Bangplee » บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #25 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 16:34:16 »

อื้อ...ไม่มาถามกันก่อน  ให้ทำดังนี้ครับ

Reset  ecu  โดยการ
1.ถอดขั้วแบตลบ ทิ้งไว้ สักพัก 2 นาทีน่าจะพอ
2. เสียบขั้วลบ เหมือนเดิม
3. บิดสวิตกุญแจ  on อย่าสตาร์ทเครื่องน่ะ  เหยียบเบรคยาวๆ 1 ครั้ง
ต่อมา ก็เหยียบคันเร่งยาวๆ 1 ครั้ง  ไม่ติดเครื่องนะครับ
4. ปิดสวิตกุญแจ รอสักพัก 
5.สจาร์ทเครื่อง ดูครับ
   ลองดู การแก้ไขเบื้องต้นก่อนน่ะ ไม่ดีค่อยว่ากัน  ดูนะครับวา reset
หรือไม่ง่ายๆ นาฬิกา จะเปลี่ยนค่าไม่เหมือนเดิม คือ ให้เราตั้งใหม่
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Ko Bangplee
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 329



« ตอบ #26 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 16:52:39 »

ขอบคุณมากครับ

แต่แหม... ช้าไปนิ๊ดเดียว ในอู่เขาปรับจูนรอบเดินเบาน่าจะเพี้ยนไปหมดแล้ว แถมมาโยกจานจ่ายซะอีกแต่ไม่ว่าเขาหรอกเพราะเขาหวังดี
 ถ้ามาถามก่อนคงไม่ให้เขาทำ  แต่เดี๋ยวจะไปลอง Reset ดูก่อน 
ไปละ  เจ๋ง
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #27 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 16:57:53 »

นึกแล้วต้องไปทำอะไรกับมันแน่ สงสัยไปปรับตัวสำคัญเข้าครับ
ลองไปreset ที่ผมบอกก่อน เดี๋ยวไม่หายจะได้ไปเรื่องอื่นตอครับ
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #28 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 17:36:17 »

ท่าน sitti เอาอะไรขัด ขาวดีน่ะ
ไม่ได้ใช้อะไรพิเศษครับ เบนซิน กับผ้าขัดออกครับ อย่าใช้ของแข็งอะไรขัดนอกจากผ้าครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #29 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 17:37:54 »

งานเข้าแล้วครับ  โกรธ
รถผม สตาร์ทน้ำมัน รอบเครื่องสวิงขึ้นลง  พอตัดเป็นแก๊สรอบค้างสูงที่ประมาณ 1500 รอบ  ขยิบตา
เหมือนท้าทายให้ผมลองวิชาเลยของกระทู้นี้เลย  ตอนนี้ยังกล้าๆ กลัวๆ ที่จะถอดล้างปีกผีเสื้อ เสี่ยงรถวิ่งไม่ได้กลัวต้องใช้ลากไปอู่ 
ขอนอนคิด 1 คืน  ว่าจะเอางัยดี   ตอนนี้ Print กระทู้นี้มาอ่านให้มั่นใจก่อน 
ท่าน Sitti2519 มีสิ่งใดจะแนะนำก่อนหรือไม่ครับ   ยิ้มกว้างๆ
ขอโทษทีที่ตอบช้าไปครับ น่าจะรอคำตอบก่อนเนาะค่อยไปทำ ใจร้อนจริง
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #30 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 17:48:32 »

 
Re: การล้างลิ้นปีกฝีเสื้อ
« ตอบ #89 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2013, 09:27:20 » ตอบโดยอ้างถึงข้อความ แก้ไขข้อความ ลบข้อความ 

--------------------------------------------------------------------------------


อ้างจาก: nuy civik ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2013, 16:59:35

พึ่งซื้อมาEK96ติดแก็สระบบดูดมากับรถรู้สึกว่ารอบเดินเบาเช้าๆเวลาสตาทร์ใหม่ๆขึ้นถึง1600พอทิ้งใว้สักพักค่อยๆลงมาประมาณ900เวลาวิ่งเครื่องสดุดๆเปิดแอร์รู้สึกว่าดึงกำลังมากเวลาแอร์ตัดวิ่งฉิวเลยมันจะเกี่ยวกับไม่ใด้ล้างลิ้นผีเสื้อหรือป่าวครับใครพอจะรู้เรื่องช่วยตอบหน่อยครับ


ตอนเช้าๆที่เครื่องยนต์มันเย็น ขณะสตาร์ทใหม่ๆเครื่องยนต์จะเร่งอยู่ประมาณ 1500-1600 เป็นเรื่องปกติครับ เขาเรียกว่ารอบเดินเบาสูง (ส่วน 700-800 รอบ รอบเดินเบาต่ำ) หน้าที่ของรอบเดินเบาสูงคือเมื่อเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิอากาศ (แอร์โฟลมิเตอร์) จะวัดอุณหภูมิได้ค่าอุณภูมิห้องว่าต่ำกว่าค่าที่โรงงานกำหนด แล้วไปบอกกล่องอีซียูว่าขณะนี้อากาศเย็นนะ รถยนต์โดยปกติจะทำงานได้ไม่สึกหรอที่อุณหภูมิร้อน(ปกติเมื่อสตาร์ทรถใหม่ๆเขาถึงไม่ให้ออกรถทันที พวกลูกสูบ แหวน ฯลฯ มันต้องการให้อุณหภูมิที่ร้อนไปละลายน้ำมันเครื่องให้มาไหลผ่านชิ้นส่วนเครื่องยนต์ก่อน) เครื่องจึงต้องเร่งการฉีดน้ำมันเข้าไปให้มากให้เร็ว เราจึงเห็นเครื่องยนต์มันเร่งในตอนเช้าที่เครื่องมันเย็น เมื่อได้ระดับความร้อนที่ต้องการแล้วรอบก็จะตกลงมาอยู่ที่ปกติที่ 750-850 รอบ ณ อุณหภูมิทำงาน(เข็มความร้อนอยู่ประมาณกึ่งกลาง) รอบที่ตกลงมานี้จึงเรียกว่ารอบเดินเบาต่ำ ในทางทฤษฎีจะมีทั้งรอบเดินเบาสูง และเดินเบาต่ำครับ ไม่ผิดปกติแต่อย่างใด
ส่วนเรื่องแก๊สที่เป็นแบบนั้นคืออาการกินแก๊สไม่พอครับ ผมจะให้คุณสังเกตุง่ายๆอาการนี้ถ้าวิ่งน้ำมันแล้วไม่มีอาการนี้เลย ปกติวิ่งสบายๆ คือรถยนต์ระบบเครื่องยนต์และเซ็นเซอร์ต่างๆไม่น่าจะมีอะไรเสียหาย เพียงแต่เป็นที่แก๊สอย่างเดียว นั่นล่ะต้องจูนแก๊สใหม่ครับ ปล.ของผมก็เคยเป็น และจูนเองกะมือครับ อ่านให้เข้าใจแล้วไปสังเกตุว่าเป็นแบบที่ผมพูดไหมว่าถ้าวิ่งน้ำมันแล้วปกติ เป็นแต่แก๊ส คือต้องจูนแก๊สใหม่ครับ เวลาแอร์ทำงานขณะจอดรถอยู่หรือขณะเครื่องทำงานหนักๆเครื่องจะสั่นเป็นเจ้าเข้าเลยใช่ไหมล่ะ นั่นล่ะแก๊สไม่พอมันล่ะ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #31 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 17:53:50 »

ตามกระทู้นี้ ในการตอบของผมอธิบายไว้แล้วครับ
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=80822.80
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #32 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 18:00:28 »

พรุ่งนี้ตอนเที่ยงๆจะรื้อตัวเดินเบาแอร์ IACV ออกมาล้าง แล้วจะเอามาลงอัพต่อให้เสร็จครับ รอสักหน่อยไม่เกินอาทิตย์หน้าคงได้อัพ พอดีช่วงนี้งานเยอะครับ รอแป๊บครับ
บันทึกการเข้า
Ko Bangplee
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 329



« ตอบ #33 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 18:04:45 »

โอ๊ววววว    ขอบคุณอาจารย์กันต์
หายแล้วครับ  ขอบคุณมาก ๆ เลย  โล่งอกไปที ยิ้ม  เบิ้ลซะลั่นซอยเลย ดีใจ

แต่ปัญหาที่ตามมา คือ  เปิดแอร์ แล้ว รอบเครื่องตกเกือบดับ สงสัยเป็นผลจากการที่ไปปรับรอบเดินเบา และเห็นช่างเขาปรับตรงท่อแก๊สด้วย  
ไหน ๆ ก็ ไหน ๆ ขอคำแนะนำวิธีการปรับกลับสู่แบบเดิมให้หน่อยครับ จุมพิต


**** แก้ไข
 เพิ่งเห็น link วิธีปรับรอบเดินเบา เดี๋ยวขอเข้าไปอ่านก่อนนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 ตุลาคม 2013, 18:14:11 โดย Ko Bangplee » บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #34 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 18:08:20 »

ผมจะบอกอีกนิดเรื่องน้ำมัน เบนซิน 91   95  ไม่มีปัญหา  แต่ถ้าเป็นแก๊สโซฮอล์ 95 สั่นเป็นผีเข้าเลยครับ รอบสวิงขึ้นลงแน่ ผมเคยเติมมาแล้ว ว่ามันเป็นอะไรว้า  จูนแก๊สก็แล้ว ไม่หาย เอาปีกผีเสื้ออย่างที่พวกท่านๆชอบเรียกกันแหละครับออกมาล้าง พอล้างเสร็จดันหาย แต่เหลืออีกตัวคือตัวที่จะอัพให้ต่อนี่แหละครับ พอดีมีเวลาค่อนข้างจำกัดน่ะครับ เลยทำพร้อมกันลำบากครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #35 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 18:16:16 »

เอาง่ายๆอยู่ใกล้ ม เกษตร เอารถวิ่งมา จะสอนทำให้จูนแก๊สด้วยเลยจบไหม
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #36 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 18:21:10 »

การจูนแก๊สมันก็มีวิธีการของมันครับ ไม่ใช่อยากหมุนอะไรตรงไหนก็ได้ หมุนปรับมั่วก็กินแก๊สแบบมั่วๆครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #37 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 18:32:10 »

โอ๊ววววว    ขอบคุณอาจารย์กันต์
หายแล้วครับ  ขอบคุณมาก ๆ เลย  โล่งอกไปที ยิ้ม  เบิ้ลซะลั่นซอยเลย ดีใจ

แต่ปัญหาที่ตามมา คือ  เปิดแอร์ แล้ว รอบเครื่องตกเกือบดับ สงสัยเป็นผลจากการที่ไปปรับรอบเดินเบา และเห็นช่างเขาปรับตรงท่อแก๊สด้วย  
ไหน ๆ ก็ ไหน ๆ ขอคำแนะนำวิธีการปรับกลับสู่แบบเดิมให้หน่อยครับ จุมพิต


**** แก้ไข
 เพิ่งเห็น link วิธีปรับรอบเดินเบา เดี๋ยวขอเข้าไปอ่านก่อนนะครับ
ทำตามกระทู้นี้แหละรอบเดินเบาน่ะ แต่ที่เสียหายคือทะลึ่งไปตั้งไฟที่จานจ่ายใหม่นี่สิ แล้วไม่ได้มาร์คตำแหน่งเดิมไว้แล้วเอากลับคืนไม่ได้นี่แหละ เวรกรรมเลยตรงนี้ เอาน้ำมันให้นิ่งก่อนค่อยไปจูนแก๊สครับ
บันทึกการเข้า
Ko Bangplee
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 329



« ตอบ #38 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 18:33:34 »

ผมอยู่บางพลี สมุทรปราการ   
ถ้าไปหาผมรู้สึกเกรงใจครับ ที่จะไปรบกวน แต่ถ้าไม่เป็นการรบกวน ก็ไม่แน่
 เคยอ่านเจอว่าการ จูนแก๊ส ต้องใช้โปรแกรมด้วย น่าจะยุ่งยากพอสมควร
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #39 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2013, 18:34:48 »

รถมันวิ่งมาดีๆอยู่แท้ๆไปตั้งไฟใหม่ ยังไม่ทันจะถามอะไรเลยซัดก่อนแล้วตายอย่างเดียวครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 ... 13 ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club DIY => คุณทำได้  |  หัวข้อ: การล้างลิ้นเร่ง IACV การจูนแก๊สระบบมิกเซอร์ การอ่านรหัสข้อบกพร่องของรถยนต์
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |