ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
25 พฤศจิกายน 2024, 08:11:07
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club DIY => คุณทำได้  |  หัวข้อ: การล้างลิ้นเร่ง IACV การจูนแก๊สระบบมิกเซอร์ การอ่านรหัสข้อบกพร่องของรถยนต์ 0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: 1 ... 5 6 [7] 8 9 ... 13 ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: การล้างลิ้นเร่ง IACV การจูนแก๊สระบบมิกเซอร์ การอ่านรหัสข้อบกพร่องของรถยนต์  (อ่าน 216208 ครั้ง)
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #240 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2013, 22:45:54 »

ถ้าไม่อยู่เดี๋ยวร้อออกมาทำใหม่ครับ พอดีเชื่อคู่มือมากไป ไม่ยอมทากาวให้รอบปะเก็น ทาเฉพาะจุดที่บอกไว้ในคู่มือ ผมน่าจะซัดมันให้ทั่วทั้งเส้นเลยก็ดี เวลาลอกเปลี่ยนใหม่ถ้าทาเต็มร่องลอกออกง่ายด้วย ด้วยความรีบเพราะมืดนี่แหละเซ็งเลย
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #241 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2013, 22:50:16 »

ของเดิมมันพัง ว่าจะซื้อใหม่ ดันไม่มีของที่ร้านเคยซื้อ เลยใช้ไฟฉายไปก่อน อย่างว่าแหละครับ พอนึกอยากทำก็ทำเลย ไม่ได้ดูงานก่อน อย่างตัว T ผมไม่มีสักตัว ขำไม่ออก อย่างอื่นมีเกือบหมดแล้ว เหลือส้อมถอดลูกหมากอีกตัวด้วย
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #242 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2013, 23:01:24 »

ก่อนขันน๊อคออกทุกหรือเข้าทุกครั้ง โดยฌฉพาะในจุดที่เจอความร้อน เจอน้ำ นี้มันมักจะเกิดสนิมเกาะแน่น
ฝังลึกว่างั้น เช่น น๊อตตรงเฮด หรือที่ท่าน Sitti เจอปัญหาอยู่ ถอดท่อไอเสีย น๊อตเป็นสนิมติดตายเอาไม่ออกอยู่ตัว
สุดท้ายต้องยกออกทั้งยวงตั้งแต่ฝาสูบลงมาถึงใต้อ่าง กว่าจะออกได้ นะเห็นใจเลย ดีไม่ดีน่ะครัน ถึงเอาออกได้
แต่เกลียวมันกินกัน เราขันออก เกลียวเสียงานเข้าอีก  และ ตรงที่หัวเทียน ตรงฝาสูบหละผมกลัวเลย ตรงนี้ผมจะให้ความสำคัญมาก
จะซื้อ จาระบีสำหรับทาเกลียวหัวเทียนโดยเฉพาะ เอาติดไว้ ถ้าเกลียวฝาสูบเสียหละ งานเข้าเลย


อันนี้ผมน่ะ ผมจะฉีดหรือเอาจาระบีหมักไว้ก่อนเลย แหม...ผมพูดอย่างกับหมักหมูเลย ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม


* 1183629027angenerationcom1.jpg (50.67 KB, 500x429 - ดู 1866 ครั้ง.)

* original-1354083828454.png (137.73 KB, 300x222 - ดู 1849 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #243 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2013, 23:04:07 »

อันนี้ จาระบีสำหรับทาหัวเทียนก่อนขันเข้าไปทุกครั้งกันหัวเทียนล๊อคตายกับฝาสูบ เพราะ มันร้อนตลอด
ยี่ห้อ นี้หละ หน้าตาอย่างนี้เลย ที่ True Value สงวนราคาไม่แพง หลอดละ 65 บาท ลองเอามาใช้ดูครับ
พอดีผมใช้แล้วไม่มีปัญหา เอามาแนะนำ


* DSCN2943.jpg (130.69 KB, 600x450 - ดู 1878 ครั้ง.)

* DSCN2941.jpg (95.45 KB, 600x450 - ดู 1867 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #244 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2013, 23:07:03 »

ใส่ประมาณนี้.....


* imagesCAIUGUPG.jpg (10.07 KB, 259x194 - ดู 1811 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #245 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2013, 23:08:14 »

ทิ้งท้ายไว้ให้ท่าน Ko Bangplee ถ้ามีอัพเดต จะมาติดตามดูครับ  จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #246 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2013, 23:25:00 »

ขอบคุณครับพี่
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #247 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 09:25:42 »

มาว่าถึงหลักการจูนแก๊สกัน สมัยเรียนอาจารย์ก็ไม่ได้บอกเหตุผลว่าทำไมมีสูตรการจูนแบบนี้ ซึ่งบางคนอาจไม่เคยได้ยินว่าทำไมต้องจูนแบบนี้ จูนยังไงก็ได้ ขอให้รถไปได้ เครื่องติด เปลืองไม่เปลืองไม่รู้ กลิ่นแก๊สนี่ฮึ่มเลย พอถามช่างว่าทำไมมันเหม็นแก๊สอย่างนี้ ช่างก็ต้องบอกว่า อ๋อหม้อต้มรุ่นนี้มันก็เป็นแบบนี้แหละพี่ รถรุ่นนี้มันก็เป็นแบบนี้แหละพี่ มันเป็นคำตอบที่แสนจะคลาสสิค จบเลยเลยถามอะไรต่อไม่ได้เลย ท่านก็คงเคยเจอเหมือนกันแหละน่าคำตอบคล้ายๆแบบนี้ พอเขาจนมุม นี่คือคำตอบท่าไม้ตายเขาล่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤศจิกายน 2013, 10:36:50 โดย Sitti2519 » บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #248 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 09:30:35 »

ผมมาวิเคราะห์สูตรนี้แล้วเข้าใจว่า ถ้าต้องการใช้ศักยภาพของหม้อต้มให้เข้ากับสภาวะของรถแต่ละคันที่มีสภาพความสึกหรอที่ย่อมไม่เท่ากันอยู่แล้ว การใช้ค่ามาตรฐานของหม้อต้มแก๊ส มันอาจไม่เหมาะกับสภาพรถยนต์แต่ละคัน จึงต้องมีการมาหาค่าความเหมาะสมของการปรับหม้อต้มให้เข้ากับรถยนต์แต่ละคัน ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #249 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 09:43:18 »

1 Idle จูนหยาบ ค่าตรงนี้ทำไมต้องตั้งที่ 700 รอบ Idle มันแปลว่าเดินเบาอยู่แล้ว ฉะนั้น ทำไมเราไม่ตั้งเดินเบาแก๊สที่ 800 รอบไปเลย ให้เหมือนน้ำมันทีเดียวจบไปเลย ทำไมต้องลดลงมาที่ 700 ค่าสกรูเดินเบาตรงนี้มันจ่ายแก๊สคงที่ตลอดเวลา ปรับไว้แค่ไหน จ่ายแค่นั้น ไม่มีเพิ่ม ไม่มีลด คงที่เสมอ เครื่องจะทำงานมากหรือน้อยมันไม่สนใจมันจะจ่ายเท่าที่เราตั้งมันไว้ ฉะนั้นเราอาจปรับลดลงมาอีกก็ได้ บางคนคิดเช่นนั้น ทำได้ครับ ตามแต่ละสภาพรถของแต่ละคน แต่ถ้าตั้งไว้ต่ำมากเครื่องยนต์ได้รับแก๊สไม่พอดีจะกลายเป็นส่วนผสมบางเกินไปอีก เครื่องยนต์ร้อนจัดอีก จึงควรลดค่าลงมานิดเดียวคือ ให้เหลือ 700 รอบ จากค่าน้ำมันที่ 800 รอบ เพื่อการจ่ายที่คงที่ตรงนี้ไม่น้อยเกินไป
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #250 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 10:07:19 »

2 Sensitive จูนละเอียด เมื่อได้ค่าเดินเบาแก๊สที่ 700 รอบแล้ว คือถ้าไม่มีภาระทางไฟฟ้าใดๆเครื่องยนต์มันก็อยู่ได้สบายๆแล้ว เราจะมาหมุนจูนละเอียดตัวนี้เพื่อเพิ่มปริมาณแก๊สให้เครื่องยนต์ได้รับให้เพียงพอต่อการใช้งาน Sensitive จะตอบสนองต่อการดูด ความต้องการของเครื่องยนต์ที่ไม่คงที่ กล่าวคือเร่งมากกินมาก เร่งมากก็เปิดแผ่นไดอะแฟรมของหม้อต้ม(เร็กกูเรเตอร์) มาก ถ้าเราปรับตั้งสกรูตรงนี้มากเกินไปก็ไม่ดี แก๊สท่วม ล้น เกินความต้องการของเครื่องยนต์ เผาใหม้ไม่หมด ก็กลิ่นฮึ่มเลย ปล่อยแก๊สทิ้งเล่นไปซะอย่างนั้น เรียกได้ว่าพอมีฐานะ ขับไปพ่นแก๊สเล่นไป ฉะนั้นจึงไม่ใช่ว่าอยากหมุนปรับไปแค่ไหนก็เอา การปรับสกรูนี้ให้เปิดภาระทางไฟฟ้าทุกอย่างให้เต็มที่ แอร์ ไฟหน้า วิทยุ ปรับให้เครื่องนิ่งให้ได้ก่อน แล้วค่อยลองเหยียบเบรคเข้าเกียร์ถอย สำรับรถเกียร์ออโต้นะ เกียร์ธรรมดาไม่ต้อง ถ้าลองเข้าเกียร์ถอยแล้วเครื่องยังสั่นอยู่ให้ปรับจนนิ่ง อย่าลืมว่าแก๊สมากเกินก็สั่นจะดับ แก๊สน้อยเกินก็สั่นสวิงครับ ปรับไปแค่ตรงที่เครื่องนิ่งคือพอครับ ไม่ต้องเผื่อให้เกินนะ มันจะเอาไปบ้วนทิ้งเปล่าๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤศจิกายน 2013, 10:13:57 โดย Sitti2519 » บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #251 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 10:32:09 »

3 Power Valve หรือเรียกว่าวาล์วกำลัง ทำไมถึงต้องหาค่าสูงสุดที่หมุนขวา หรือซ้าย เพื่อให้ได้ค่าที่รอบเครื่องยนต์สูงที่สุด ณ สถานะที่หมุนไปด้านไหนก็ตามที่ให้ค่าเข็มวัดรอบขึ้นสูงที่สุด นั่นคือช่วงที่วาล์วกำลังเปิดได้โล่งที่สุด ได้พอดี ไม่มากไป ไม่น้อยไป ถ้าเปิดมากไปแก๊สท่วมกำลังก็ตก ถ้าเปิดน้อยไปแก๊สไม่พอก็วิ่งไม่ออก ฉะนั้นค่าที่เข็มวัดรอบขึ้นสูงที่สุด คือค่าที่เผาใหม้ได้อย่างหมดจด พอดิบพอดี ไม่เอาไปบ้วนทิ้งให้เสียเปล่าเพื่อประกาศตนว่ามีฐานะดี ใช้ไปทิ้งไปก็ยังได้ แล้วแบบนี้จะไม่ถือว่าเป็นสูตรที่ดีมีหลักการที่ดีได้ยังไงล่ะครับ ผมก็ใช้สูตรนี้อยู่ วิ่งถึงไหนถึงกัน ผมถึงค้านพวกบอกว่าหัวฉีดดีกว่า ตอบสนองดีกว่า ประหยัดกว่า ผมเทียบกับรถหัวฉีดแล้วเกือบๆจะไม่ต่างกัน อัตราความสิ้นเปลืองที่แตกต่างไม่เกินสิบยี่สิบสตางค์ ผมเคยถามของอาจารย์ท่านติดหัวฉีด ของผมมิกเซอร์ แทบไม่ต่างกัน ผมเลยไม่เปลี่ยนไปใช้หัวฉีด จะวิ่งเอาแค่ไหนกันเชียว ผมวิ่งต่างจังหวัดไม่ถึง 140 ได้แค่ 135 เพราะใจปลาซิวก่อน ไม่กล้า ยังรักชีวิตอยู่ครับ
บันทึกการเข้า
Ko Bangplee
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 329



« ตอบ #252 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 10:34:19 »

ส่งการบ้าน รอบสุดท้ายครับ  เจ๋ง

reset ECU ใหม่
ปรับรอบเดินเบาใหม่
ทดสอบวิ่งแล้ว OK เลยครับ ไม่วิ่งเป็นจังหวะตามรอบการสวิงแล้ว   

เรื่องจูนแก๊ส เครื่องมือผมยังไม่พร้อม  ตอนนี้มันยังพอวิ่งได้อยู่ จะเพี้ยนไปนิดหน่อย พอทน
จบเรื่องรถนี้แล้ว ต้องขอตัวไปสะสางงานที่ค้างๆ ไว้ก่อนนะครับ เอาเวลามาใช้เรื่องรถอย่างเดียว โดนยึดใบขับขี่แน่(ภรรยา)

ไม่รู้ว่าตอบแทน อาจารย์ Sitti กับอาจารย์กันต์ อย่างไรดี  จุมพิต  ต้องหาโอกาสสักวัน
ต้องขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่ชี้แนะ ติดตามอาการตลอดจนจบ สอนกันแบบ online ก็ได้ผลเหมือนกัน จุมพิต
ที่เขาบอกกันว่า web นี้เป็น web ที่อยู่กันอย่างสงบ อบอุ่น เป็นอย่างนี้นี่เองเข้าใจแล้ว ช่วยกันแบบไม่รู้จักกัน

ผมกล้ามากขึ้นครับ กล้ารื้อกล้าถอด โดยเฉพาะเจ้า IACV นี่มั่นใจเลย 
ต้องขอบคุณมาก อีกครั้งครับ




 

บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #253 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 10:48:00 »

ไม่เป็นไรครับ ช่วยได้ก็ช่วยครับ ถ้าเรื่องไหนไม่รู้จริงๆก็ช่วยไม่ได้จริงๆครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #254 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 10:50:48 »

หัดทำไปเรื่อยๆ เมื่อมีความมั่นใจแล้ว ความกล้าลุย และประสบการณ์จะตามมาอีกเยอะ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #255 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 10:59:06 »

กระทู้นี้ผมว่าผมถ่ายทอดจนหมดใส้หมดพุงเลยนะ คงไม่มีอะไรจะเอามาให้อีกแล้ว มันก็มีอยู่แค่นี้แหละ ผมทำกระทู้จะพยายามไม่แยกเรื่อง เรื่องไหนที่มันต้องใช้ร่วมกันจะเอาไว้ที่เดียวกันเลย ไม่สนใจว่าอยากจะแยกให้ดูเหมือนว่ามีกระทู้เยอะ เข้าของผมเรื่องเดียว แต่มันเป็นซีรี่ย์ ที่ต่อเนื่องกัน จะได้ไม่ต้องไปวุ่นวายหาที่อื่นให้ลำบากค้นยาก หงุดหงิด คิดว่าสมบูรณ์แล้วใน 3 จุด ลิ้นเร่ง IACV และการจูนแก๊ส มันสัมพันกันนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤศจิกายน 2013, 11:13:17 โดย Sitti2519 » บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #256 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 11:22:09 »

จบเรื่องนี้แล้วจะไปกล่าวถึงทริปเล็กๆน้อยๆของดิสก์เบรค ที่ทุกคนอาจมองข้ามไป อันดับต่อไปก็น่าจะเป็นเรื่องการเปลี่ยนปะเก็นอ่างน้ำมันเครื่อง เพราะทำไปแล้ว พอมีรูปบ้างแล้ว ถัดไปค่อยว่าเรื่องถ่ายน้ำมันเบรค คลัทซ์ ด้วยตัวเองคนเดียวทำยังไง ผมทำมาแล้ว คนเดียวเลย วานใครลำบากเลยซัดเองเลยคนเดียว ต่อไปก็น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ครับ แต่รอหน่อย จริงๆผมทำเยอะมากแต่ไม่ค่อยได้ถ่ายไว้ ทั้งเปลี่ยนพวกบู๊ชปีกนกหน้าทั้งชุด ดิสก์เบรคหน้า ไม่ค่อยได้ถ่าย ไม่คิดว่าจะเอามาสอนใครน่ะนะเลยไม่สนใจถ่ายไว้ คราวหลังถ้าทำอะไรอาจทำมาลงให้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤศจิกายน 2013, 11:51:45 โดย Sitti2519 » บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #257 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 19:28:30 »

ท่าน Ko Bangplee คงจบและได้ความมันไปแล้วหละ จบซะที เรื่องอื่นๆค่อยมาว่ากันต่อนะครับ
คงสนุกอีกนานทั้ง EK  EG  มีอะไรทำกันเยอะ Confirm เยอะจริงๆ ผมใช้วิธีการสะสมของ
จัดมารวมๆกันไว้แลว้ค่อยๆ ลงมือทำทีละชิ้น เสาร์ อาทิตย์  ช้าครับผม เพราะ เน้นงานละเอียด


ว่าแต่ว่างๆท่าน Sitti DIY การเช็ค  Error Code ให้หน่อย เพื่อนๆคงเจอปัญหากันบ่อยๆ
ถ้ามีข้อมูลอยู่มาก ก็จัดแบบอู่ซ่อมรถร้องห้เลย เพราะ ไปบอกวิชาชีพ เขาหมด เดี๋ยวไม่มีงานทำ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

ของผมก็เป็นบ่อย พอดี ไม่ค่อยได้ศึกษาเท่าไหร่ จะจับ Reset ECU ก็หาย ลองดูครับว่างๆ จัดให้เพื่อนๆหน่อย
ในห้อง DIY นี้หละ ขึ้นกระทู้ใม่เลย เพราะน่าจะมีคนสนใจมากมาย
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #258 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 20:09:07 »

จะพยามยามครับ การเช็คโค๊ตหรือการอ่านรหัสค่าความผิดพลาดของเซ็นเซอร์ รุ่นปี 96 แค่สายไฟเส้นเดียว กับคู่มือการอ่านรหัส แค่นี้ก็พอแล้วครับ ไม่มีอะไรมาก แต่จริงๆแล้วในเว็บนี้ก็มีนะ จำไม่ได้ว่าอยู่หน้าไหน ถ้าไม่มีใครทำจริงๆจะลองทำให้ครับ ไม่ยากอะไรครับ แต่ขอเคลียร์งานประจำให้เสร็จก่อน เดี๋ยวจะโดนที่ทำงานยำเอาครับ
บันทึกการเข้า
Ko Bangplee
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 329



« ตอบ #259 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 20:35:02 »

สวัสดีครับ

วันนี้ทดสอบระยะทางไกล  ทางด่วนกาญจนาเลยครับ  แต่ไม่กล้าไปเร็วเกิน 90 กม/ชม เดี๋ยวโดนจับ 
ก็ Ok เลยครับ ไม่งอแง
ใจนึกอยากขับไป ที่บ้านสวน ม.เกษตร ไปอวดผลงานกับอาจารย์ Sitti  ซะเลยดีไหม  แต่กลัวจะไปรบกวน และผมขี้เกรงใจคน เลยยังไม่ดีกว่า

ตอนนี้เหมือนยังมีอุปทานคาใจอยู่ ตรงไฟจานจ่ายนี่แหละครับ   ขยิบตา ไม่รู้ว่าอยู่จุดที่เหมาะสมหรือยัง
อยากจะลองเหยียบหมดคันเร่งดู ถนนก็ยังไม่เอื้ออำนวย  เมื่อก่อนวิ่งเร็วสูงสุดได้แค่เพียง 120 กม/ชม
แต่ตอนนี้ เปลี่ยนใหม่เกือบหมด  น้ำมันเครื่อง หัวเทียน สารเคลือบ (อู่แนะนำ ขี้เกียจขัดใจ เอ้า ใส่ก็ใส่) รูดซิบปาก
รอไปทดสอบ ที่สายเอเชีย ถนนโล่งๆ ดีกว่า ว่าปรับไฟจานจ่ายมันมีผลอย่างไร เป็นการค้นหาคำตอบครับ   เจ๋ง

ขอรบกวนถามอีกนิดก็แล้วกันครับ 
การใส่สารเคลือบไปพร้อมกับน้ำมันเครื่อง  ดี หรือไม่ดีอย่างไร  เห็นว่าเป็นศูนย์ B-Quik แนะนำเลยเชื่อ  ขยิบตา
บันทึกการเข้า
Ko Bangplee
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 329



« ตอบ #260 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 20:37:13 »

กระทู้นี้ผมว่าผมถ่ายทอดจนหมดใส้หมดพุงเลยนะ คงไม่มีอะไรจะเอามาให้อีกแล้ว มันก็มีอยู่แค่นี้แหละ ผมทำกระทู้จะพยายามไม่แยกเรื่อง เรื่องไหนที่มันต้องใช้ร่วมกันจะเอาไว้ที่เดียวกันเลย ไม่สนใจว่าอยากจะแยกให้ดูเหมือนว่ามีกระทู้เยอะ เข้าของผมเรื่องเดียว แต่มันเป็นซีรี่ย์ ที่ต่อเนื่องกัน จะได้ไม่ต้องไปวุ่นวายหาที่อื่นให้ลำบากค้นยาก หงุดหงิด คิดว่าสมบูรณ์แล้วใน 3 จุด ลิ้นเร่ง IACV และการจูนแก๊ส มันสัมพันกันนะ

ผม Print เก็บไว้แล้วครับ ใส่รูปท่านอาจารย์ Sitti ไว้หน้าแฟ้ม เลย ในฐานะผู้ให้วิทยาทาน
บันทึกการเข้า
Ko Bangplee
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 329



« ตอบ #261 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 20:48:58 »

ท่าน Ko Bangplee คงจบและได้ความมันไปแล้วหละ จบซะที เรื่องอื่นๆค่อยมาว่ากันต่อนะครับ
คงสนุกอีกนานทั้ง EK  EG  มีอะไรทำกันเยอะ Confirm เยอะจริงๆ ผมใช้วิธีการสะสมของ
จัดมารวมๆกันไว้แลว้ค่อยๆ ลงมือทำทีละชิ้น เสาร์ อาทิตย์  ช้าครับผม เพราะ เน้นงานละเอียด


ว่าแต่ว่างๆท่าน Sitti DIY การเช็ค  Error Code ให้หน่อย เพื่อนๆคงเจอปัญหากันบ่อยๆ
ถ้ามีข้อมูลอยู่มาก ก็จัดแบบอู่ซ่อมรถร้องห้เลย เพราะ ไปบอกวิชาชีพ เขาหมด เดี๋ยวไม่มีงานทำ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

ของผมก็เป็นบ่อย พอดี ไม่ค่อยได้ศึกษาเท่าไหร่ จะจับ Reset ECU ก็หาย ลองดูครับว่างๆ จัดให้เพื่อนๆหน่อย
ในห้อง DIY นี้หละ ขึ้นกระทู้ใม่เลย เพราะน่าจะมีคนสนใจมากมาย


จริงอย่างท่านอาจารย์กันต์ว่าครับ  ว่า EK EG มีอะไรให้ทำเยอะ  งานต่อไปที่จะต้องทำคือ
-  เปลี่ยนเป็นกระจกไฟฟ้า
-  พวงมาลัย กินซ้ายนิดๆ ปล่อยมือจะออกซ้ายอยู่เรื่อยเลย
      รอดูอาจารย์ Sitti  รื้อช่วงล่างให้เสร็จก่อน ในกระทู้ช่วงล่าง จะถาม ว่าเราพอทำเองได้ไหม ตอนนี้มีโครงการจะซื้อ แม่แรง เก็บไว้บ้าง
-  และเล็กๆน้อยๆ อีกหลายรายการครับ 
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #262 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 20:50:37 »

สารเคลือบบ่าวาล์ว หรือ หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง ถ้าเป็นหัวเชื้อน้ำมันเครื่องไม่ควรใช้ มันจะทำให้น้ำมันเครื่องหนืดขึ้น ข้นขึ้น แน่นอนเขาอ้างว่าช่วยป้องกันการรั่วของกำลังอัด แต่ผลระยะยาวเท่าที่อาจารย์สอนมาท่านบอกว่าไม่ควรใส่ มันจะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วขึ้น เพราะความหนืดเกินไปของน้ำมันเครื่อง ยิ่งนานยิ่งหนืด น้ำมันเครื่องจะไปหล่อเลี้ยงชิีนส่วนไม่ทัน หนืดมากก็ไหลไปตามรูที่ก้านสูบยาก ทุกอย่างไม่ควรเชื่อคนขาย ยกเว้นเขาให้ฟรี ค่อยน่าคิด แต่ขนาดนั้นยังคิดเลยว่าจะใส่หรือไม่ใส่ดีหว่า มีอะไรก็ถามมา ไม่ต้องเกรงใจ ตอบได้จะตอบ ตอบไม่ได้ก็จะบอกไม่รู้แค่นั้นแหละครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #263 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 20:56:23 »

พวงมาลัยกินซ้าย แนะนำให้ไปตั้งศูนย์ล้อใหม่ก่อน ทดลองขับดูแล้ว ถ้าศูนย์ดีแล้ว ให้หาเวอร์เนียวัดระยะของศูนย์ที่ตั้งมาแล้วไว้ ว่าค่ามันอยู่กี่ มม จดไว้เลย ทีหลังเปลี่ยนบู๊ชปีกนก เปลี่ยนลูกหมากก็ตั้งเองได้เลย ไปดูวีธีการที่เรื่องเปลี่ยนยางหุ้มคันชัก ดูให้เข้าใจ แล้วจะรู้วิธีการตั้งเอง
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #264 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 20:59:34 »

ตามลิ้งค์นี้ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=165160.0
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #265 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 21:04:27 »

ภาพที่ 3 คือวิธีวัดระยะศูนย์ล้อหน้า ตั้งศูนย์เสร็จรถวิ่งดีแล้ว วัดไว้เลย ทั้งสองข้างต้องเท่ากัน แนะนำให้ซื้อเวอร์เนียดีๆสักตัวไว้ใช้งานด้วย ยังไม่ได้ซื้อเหมือนกัน
บันทึกการเข้า
Ko Bangplee
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 329



« ตอบ #266 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 21:07:17 »

สารเคลือบบ่าวาล์ว หรือ หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง ถ้าเป็นหัวเชื้อน้ำมันเครื่องไม่ควรใช้ มันจะทำให้น้ำมันเครื่องหนืดขึ้น ข้นขึ้น แน่นอนเขาอ้างว่าช่วยป้องกันการรั่วของกำลังอัด แต่ผลระยะยาวเท่าที่อาจารย์สอนมาท่านบอกว่าไม่ควรใส่ มันจะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วขึ้น เพราะความหนืดเกินไปของน้ำมันเครื่อง ยิ่งนานยิ่งหนืด น้ำมันเครื่องจะไปหล่อเลี้ยงชิีนส่วนไม่ทัน หนืดมากก็ไหลไปตามรูที่ก้านสูบยาก ทุกอย่างไม่ควรเชื่อคนขาย ยกเว้นเขาให้ฟรี ค่อยน่าคิด แต่ขนาดนั้นยังคิดเลยว่าจะใส่หรือไม่ใส่ดีหว่า มีอะไรก็ถามมา ไม่ต้องเกรงใจ ตอบได้จะตอบ ตอบไม่ได้ก็จะบอกไม่รู้แค่นั้นแหละครับ

คำถาม มีเยอะเลยครับ แต่จะยังไม่ถาม ถ้ายังไม่ลงมือทำ ลงมือที่จะทำเจอปัญหาแล้วจะถามครับ เหมือ่นเรื่องรอบเดินเบานี่แหละ จบทีละเรื่องเลย ขอบคุณมากครับ
เดี๋ยวเรื่องอื่นๆ ถ้าผมลงมือทำแล้วจะต้องถามละ  เตรียมตัว 
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #267 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 21:10:11 »

เครื่องล่างหลังนี่ไม่เห็นจะมีที่ให้ตั้งนะ มันบังคับด้วยขนาดความยาว รูน๊อต มันฟิกของมันมาอย่างนั้นเลย หาที่ขยับเกลียวตั้งศูนย์เหมือนล้อหน้าไม่มีนะ มันฟิกศูนย์ถาวรมาจากโรงงานแล้วนะว่าต้องอยู่ตรงนี้ๆ ไม่เหมือนรถสมัยก่อนที่ต้องมารองแผ่นชิมใส่เข้าไป หาดูแล้วไม่มีจริงๆ หรือใครเห็นก็ช่วยชี้ด้วยว่ามันอยู่ตรงไหน อยากรู้เหมือนกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤศจิกายน 2013, 22:21:50 โดย Sitti2519 » บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #268 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 21:41:08 »

จะพยามยามครับ การเช็คโค๊ตหรือการอ่านรหัสค่าความผิดพลาดของเซ็นเซอร์ รุ่นปี 96 แค่สายไฟเส้นเดียว กับคู่มือการอ่านรหัส แค่นี้ก็พอแล้วครับ ไม่มีอะไรมาก แต่จริงๆแล้วในเว็บนี้ก็มีนะ จำไม่ได้ว่าอยู่หน้าไหน ถ้าไม่มีใครทำจริงๆจะลองทำให้ครับ ไม่ยากอะไรครับ แต่ขอเคลียร์งานประจำให้เสร็จก่อน เดี๋ยวจะโดนที่ทำงานยำเอาครับ

ผมอ่านและเข้าใจดีแล้วครับ เพียงแต่ขี้เกียรรื้อออกมา แต่อย่างว่าครับ ทุกคนไม่ได้รู้รื่องหมด สารพัดเรื่อง เรื่องรถ ลดราคาไปเรื่อยๆ
ถ้าเราหัดซ่อมเองนี้ก็ เพิ่มครับเพิ่มความรู้

วิธีการเช็ค Error  Code มันน่าสนใจ เพราะเรื่องระบบ Sensor มีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ชัดเจน เช่น MAP เจ้งไฟโชว์เลย
หาอยู่ตั้งนาน ส่วนตัว เข้าใจการทำงานของ Sensor ดี บางครั้งไม่ได้เสียนะครับ เห็นเจอไหม เวลา Engine โชว์หน้าปัดหาแทบตายที่แท้ปลั๊กหลุด
หลุดนิดเดียวหรือหลวม นั้นเอง หากันเกือบครึ่งวัน แต่มันดีครับ ฉะนั้น ถ้ามี Know how เรื่อง How to Check Error Code for Honda Civic
พร้อมทั้ง วิธีแก้ไข หรือชี้จุดให้นี้ กระทู้นี้สุดยอดครับ คือง่ายๆ ม้วนเดียวจบ จริงๆทุกอย่างมีหมดนั้นหละ ผมก็อ่านมาแล้ว แต่ก็ไม่ค่อยได้มีโอกาส
ได้เจอ...และไม่อยากเจอ เหนื่อยหา อายจัง อายจัง อายจัง ถ้าจัดมาเป็น DIY มันเห็นภาพและเข้าใจง่ายดีครั ซึ่งท่าน Sitti ทำอยู่ให้เพื่อนได้เห็น ส่วนผม Stype
ต้องอ่านถึงจะเข้าใจ แตกต่างิธีนำเสนอกันไป เพราะ สิ่งที่พูด เขียนให้ มันเจอมาแล้ว หละ ถึงเขียนได้....แนวทาง ปัญหา แตกต่างกันได้
แต่ไปถึงเป้าหมายเดียวกัน

ลองดูครับ Story นี้ดี ผมสนับสนุน และจะคอยเสริมเพิ่มท่าน Sitti ในส่วนที่ผมรุ้ และสิ่งที่ขาดไปให้ในกระทู้ท่านเอง...ผมอยู่แถวนี้หละ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #269 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 21:45:26 »

จริงอย่างท่านอาจารย์กันต์ว่าครับ  ว่า EK EG มีอะไรให้ทำเยอะ  งานต่อไปที่จะต้องทำคือ
-  เปลี่ยนเป็นกระจกไฟฟ้า
-  พวงมาลัย กินซ้ายนิดๆ ปล่อยมือจะออกซ้ายอยู่เรื่อยเลย
      รอดูอาจารย์ Sitti  รื้อช่วงล่างให้เสร็จก่อน ในกระทู้ช่วงล่าง จะถาม ว่าเราพอทำเองได้ไหม ตอนนี้มีโครงการจะซื้อ แม่แรง เก็บไว้บ้าง
-  และเล็กๆน้อยๆ อีกหลายรายการครับ 

เหนื่อยไหมครับ อีกหน่อยเก่งแล้ว ก็อย่าลืมเอาความรู้กลับมาให้เพื่อนๆ welovecivic ต่อน่ะ

มันยังขับได้ สิ่งไหนที่ตั้งใจจะทำ อ่านหาข้อมูลก่อน เอาแน่นๆ ทีนี้ก็ปฏิบัติ ในตำราทางวิชาการ
อ่าน แล้วทำไม่ได้ ต้องมาอ่านในกระทู้รถยนต์ นี้หละของจริง ว่าแต่ในกระทู้ฝั่ง EG ทางโน้นเขามี DIY
เขาก็มี DIY เยอะเหมือนกันนี้  จริงๆ welovecivic นี้ก็รวม Civic หมดเลยน่ะ EG  EK   ES  แต่พอดี
สมาชิกที่เข้ามาร่วมแชร์ขับ EK ก็เลยพูดถึง EK กันเยอะ แต่ก็ได้หมดครับ จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #270 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2013, 22:19:37 »

ว่างๆจะจัดให้ครับ ตระกูลฮอนด้าที่มีปลั๊กสีเขียวๆนี่ เขาเรียกขั้วทดสอบหรือขั้วตรวจสอบครับ ส่วนรุ่นหลังเราไปเขาใช้คอมพิวเตอร์สแกนหารหัสเลยครับ อันนั้นยิ่งง่ายเข้าไปอีก รอว่างสักนิดก่อนครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #271 เมื่อ: 04 พฤศจิกายน 2013, 11:09:04 »

เมื่อเช้าทำไว้แล้วการเช็ครหัส ถ่ายภาพไว้แล้ว มีเวลาจะอัพให้ครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #272 เมื่อ: 04 พฤศจิกายน 2013, 11:09:42 »

ขอไปจัดการธุระส่วนตัวก่อนครับวันนี้
บันทึกการเข้า
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,761


กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153


« ตอบ #273 เมื่อ: 04 พฤศจิกายน 2013, 12:55:06 »

เมื่อเช้าทำไว้แล้วการเช็ครหัส ถ่ายภาพไว้แล้ว มีเวลาจะอัพให้ครับ


ไม่ต้องรีบครับ .... เอาทำแบบละเอียดเลย กระพริบกี่ครั้ง Code ไหน  ยิ่งถ้า แต่ละ Code คืออะไร
มีภาพ  มีหลัการอธิบายด้วย นี้หละก็สมบูรณ์เลยครับ จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว
Honda Civic EK 96-D16Y4 AT
โทรศัพท์  081-4340153
**********************************************************
กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู
★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #274 เมื่อ: 04 พฤศจิกายน 2013, 15:40:22 »

การอ่านรหัสข้อผิดพลาดของระบบเซ็นเซอร์รถยนต์แบบ OBD ครับ


* code001.jpg (86.44 KB, 984x553 - ดู 2060 ครั้ง.)

* code002.jpg (69.62 KB, 984x553 - ดู 1827 ครั้ง.)

* code003.jpg (71.86 KB, 984x553 - ดู 1903 ครั้ง.)

* code004.jpg (91.31 KB, 984x553 - ดู 2044 ครั้ง.)

* code005.jpg (69.85 KB, 984x553 - ดู 1791 ครั้ง.)

* code006.jpg (73.27 KB, 984x553 - ดู 1817 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #275 เมื่อ: 04 พฤศจิกายน 2013, 15:41:30 »

ต่อ


* code007.jpg (114.96 KB, 984x553 - ดู 1840 ครั้ง.)

* code008.jpg (81.54 KB, 984x553 - ดู 1807 ครั้ง.)

* code009.jpg (65.73 KB, 984x553 - ดู 1804 ครั้ง.)

* code010.jpg (96.21 KB, 984x553 - ดู 5919 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #276 เมื่อ: 04 พฤศจิกายน 2013, 15:47:06 »

วิธีเช็ค code สำหรับ HONDA
วิธีการอ่านค่า
เช่น ช้า-ช้า-ดับ=20 คือเซนเซอร์ตัวที่20
เช่น เร็ว-เร็ว-เร็ว=3 คือเชนเซอร์ตัวที่ 3
เช่น ช้า-ช้า-ช้า-เร็ว-เร็ว-เร็ว-เร็ว-ดับ = 34 เชนเซอร์ตัวที่ 34

และกรณีเดียวกันนี้สามารถฟ้องได้มากกว่า2ตัวก็ได้ครั บ
 เช่น ช้า-ช้า-เร็ว-ดับ-ช้า-ช้า-ช้า-ช้า-เร็ว-เร็ว-เร็ว-ดับ = 21 และ 43 คับ

ความหมายของ code ครับ

1 O2A - Oxygen sensor #1
 2 O2B - Oxygen sensor #2
 3 MAP - manifold absolute pressure sensor
 4 CKP - crank position sensor
 5 MAP - manifold absolute pressure sensor
 6 ECT - water temperature sensor
 7 TPS - throttle position sensor
 8 TDC - top dead centre sensor
 9 CYP - cylinder sensor
 10 IAT - intake air temperature sensor
 12 EGR - exhaust gas recirculation lift valve
 13 BARO - atmospheric pressure sensor
 14 IAC (EACV) - idle air control valve
 15 Ignition output signal
 16 Fuel injectors
 17 VSS - speed sensor
 19 Automatic transmission lockup control valve
 20 Electrical load detector
 21 VTEC spool solenoid valve
 22 VTEC pressure valve
 23 Knock sensor
 30 Automatic transmission A signal
 31 Automatic transmission B signal
 36 traction control found on JDM ecu's
 41 Primary oxygen sensor heater
 43 Fuel supply system
 45 Fuel system too rich or lean
 48 LAF - lean air fuel sensor
 54 CKF - crank fluctuation sensor
 58 TDC sensor #2
 61 Primary oxygen sensor
 63 Secondary oxygen sensor
 65 Secondary oxygen sensor heater
 71 random misfire cylinder 1
 72 random misfire cylinder 2
 73 random misfire cylinder 3
 74 random misfire cylinder 4
 80 Exhaust Gas Recirculation insufficient flow detected
 86 ECT Sensor (Engine Coolant Temperature) circuit range / performance problem
 90 Evaporative Emission Control System leak detected in the fuel tank area
 91 Fuel Tank Pressure Sensor low input
 92 Evaporative Emission Control System insufficient purge flow

บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #277 เมื่อ: 04 พฤศจิกายน 2013, 15:48:55 »

ส่วนตำแหน่งแต่ละตัวอยู่ที่ไหน พี่ช่วยเอาจากคู่มือมาลงไว้หน่อยก็ดีครับผม
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #278 เมื่อ: 04 พฤศจิกายน 2013, 15:50:38 »

ตัวที่ผมถอดออกมามันฟ้องรหัส 3 คือ  MAP - manifold absolute pressure sensor ตรงเป๊ะเลยครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #279 เมื่อ: 04 พฤศจิกายน 2013, 16:01:58 »

อีกกรณีหนึ่งครับ ถ้าไฟเครื่องยนต์ติดขึ้นมาตอนวิ่งๆอยู่ จอดแล้วดับเครื่องยนต์แล้วสตาร์ทใหม่ก็หายไป วันดีคืนดีเป็นอีก ลองตรวจรหัสข้อบกพร่องแล้วไม่มีการแสดงค่าว่าเซ็นเซอร์ตัวใดเสีย ตรงนี้เกิดจากรถที่ใช้เป็นรถที่ติดแก๊ส แล้วจูนแก๊สบางเกินไปครับ อ็อกซิเจนเซ็นเซอร์ฟ้องว่ามีปัญหา แต่ไม่ใช่ปัญหาจากตัวเซ็นเซอร์ เป็นปัญหาของระบบเชื้อเพลิงที่ไม่เหมาะสม คือแแก๊สบางเกินไป ให้ทำการจูนแก๊สเพิ่มขึ้นครับ อาการนี้จะหายไปครับ อย่าลืมรีเซ็ทกล่อง ด้วยการถอดขั้วลบแบตเตอร์รี่ออกสักพักด้วยครับ ง่ายสุดแล้วสำหรับคนที่ไม่รู้ว่าฟิวส์ระบบจ่ายไฟเลี้ยงกล่องคือตัวไหนครับ ถอดขั้วลบแบตออกง่ายสุดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 พฤศจิกายน 2013, 16:07:24 โดย Sitti2519 » บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 5 6 [7] 8 9 ... 13 ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club DIY => คุณทำได้  |  หัวข้อ: การล้างลิ้นเร่ง IACV การจูนแก๊สระบบมิกเซอร์ การอ่านรหัสข้อบกพร่องของรถยนต์
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |