|
|
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #367 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2013, 18:11:34 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Ko Bangplee
จอมยุทธ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 329
|
|
« ตอบ #368 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2013, 21:50:23 » |
|
ขอ update เรื่องพัดลมแอร์กับคอมเพรสเซอร์ ไม่ทำงาน นิ๊ดนึงนะครับ ตามที่โทรถามอาจารย์กันต์ทางโทรศัพท์ เจอสาเหตุแล้วครับ วางยาตัวเองครับ สายกราวด์ไม่ได้ต่อ สายกราวด์จะมีหางปลา ต่อไว้จุดเดียวกับน๊อตยึดกล่อง ECU ถอด ECU มาทำความสะอาด ตอนใส่ยึดน๊อด ไม่ได้เอาสายกราวด์ใส่เข้าด้วย ด้วยเหตุนี้ ผมพอจะเข้าใจคร่าวๆ แล้วว่าหล่ะว่าทำไม ฝนตกรถสตาร์ทไม่ติด รอบเครื่องไม่นิ่ง ค้าง เดี๋ยวแรง เดี๋ยวเบา ปล่อยรถตากฝนนี่เอง น้ำเข้าไป Short ระบบไฟลงกราวด์นี่เอง สันนิฐานนะครับ ที่ Relay สั่นแกร็กๆๆๆๆ คงไม่ใช่ขั้วหลวม น่าเป็นที่น้ำShort ลงกราวด์ น่าจะถึงบางอ้อ งานต่อไป หาอุดรูรั่วครับ และต้องขอบคุณมากครับที่แนะนำทางโทรศัพท์ คือผมต้องรีบซ่อมด่วนเพราะจะพาแม่ไปทำบุญ ยกช่อฟ้าโบสถ์ ที่ลพบุรี เลยรบกวนโทรถามด่วน เชิญต่อเรื่อง IACV ของท่าน TOONM20 ได้เลยครับ งานนี้ท่านอาจารย์ Sitti จขกท. กับอาจารย์กันต์ รับบทหนักหน่อย ผมรอดแล้ว ทดสอบไปลพบุรี เครื่องนิ่งดีจัง ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #369 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2013, 22:08:34 » |
|
ขอ update เรื่องพัดลมแอร์กับคอมเพรสเซอร์ ไม่ทำงาน นิ๊ดนึงนะครับ ตามที่โทรถามอาจารย์กันต์ทางโทรศัพท์ เจอสาเหตุแล้วครับ วางยาตัวเองครับ สายกราวด์ไม่ได้ต่อ สายกราวด์จะมีหางปลา ต่อไว้จุดเดียวกับน๊อตยึดกล่อง ECU ถอด ECU มาทำความสะอาด ตอนใส่ยึดน๊อด ไม่ได้เอาสายกราวด์ใส่เข้าด้วย ด้วยเหตุนี้ ผมพอจะเข้าใจคร่าวๆ แล้วว่าหล่ะว่าทำไม ฝนตกรถสตาร์ทไม่ติด รอบเครื่องไม่นิ่ง ค้าง เดี๋ยวแรง เดี๋ยวเบา ปล่อยรถตากฝนนี่เอง น้ำเข้าไป Short ระบบไฟลงกราวด์นี่เอง สันนิฐานนะครับ ที่ Relay สั่นแกร็กๆๆๆๆ คงไม่ใช่ขั้วหลวม น่าเป็นที่น้ำShort ลงกราวด์ น่าจะถึงบางอ้อ งานต่อไป หาอุดรูรั่วครับ และต้องขอบคุณมากครับที่แนะนำทางโทรศัพท์ คือผมต้องรีบซ่อมด่วนเพราะจะพาแม่ไปทำบุญ ยกช่อฟ้าโบสถ์ ที่ลพบุรี เลยรบกวนโทรถามด่วน เชิญต่อเรื่อง IACV ของท่าน TOONM20 ได้เลยครับ งานนี้ท่านอาจารย์ Sitti จขกท. กับอาจารย์กันต์ รับบทหนักหน่อย ผมรอดแล้ว ทดสอบไปลพบุรี เครื่องนิ่งดีจัง ขอบคุณครับ ต่อไปนะครับพี่ ผมแนะนำเวลาจะทำรถนะครับ ผมจะางแผนดังนี้นะครับ (ซ่อมรถต้องมีแผน ) 1.วันนี้และวันพรุ่งนี้เป็นวันหยุด 2. วันที่ซ่อมและทำรถเป็นวันที่ร้านอะไหล่เปิด เวลาพลาดมาหรือต้องเปลี่ยนมันจำเป็นต้องซื้อแลต้องเปลี่ยนครับ 3. เริ่มเช้าๆครับ ทำรถไม่หมูหรอกครับ เราต้องรู้ว่าอะไรที่เสียแะรถันไม่ยอมให้เราจบง่ายๆหรอกครับ ( อันนี้กว่าจะรู้ก็หอบแด๊กส์หล่ะ ) เพราะ เมื่อวันที่เราทำ เราต้องทำการ Test ระบบที่เราทำเลย 4. เวลาทำอย่าเพิ่งประกอบเก็บงาน เอาให้จบครับค่อยเก็บงาน เสียเวลา เพราะรื้อและถอดนี้หล่ะ 5.เวลาทำรถให้หาที่ Fix ไว้เลยครับ เช่นในบริเวณบ้าน รถไม่ตากแดด ตากฝน คือ ประเด็นนี้สำคัญ เพราะถ้าท่านปิดงานไม่ได้ ก็จอดไว้เลย ไม่ต้องเร่งงานเวลามืดแล้้วก็ไม่กังวล จอดทิ้งไว้เลย ในบ้านได้ยิ่งดี 6. มือใหม่ ลน รีบทำ มือหนัก จำไม่ได้ว่าน๊อตตัวไหน อยู่จุดไหนสำคัญมากเลยครัตัวนี้ สามารถแก้ไไขได้ เมื่อก่อนถอดและเริ่มถอด จนถึงอดเสร็จ ถ่ายรูปไว้ทุกครั้งครับ ที่ผมจำได้ก็มีเท่านี้น่ะ ไม่มีในตำราหรอก เอามาจากประสบการณ์เอง เพราะทำบ่อยๆผมจะเจอปัญหานี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #378 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2013, 20:18:11 » |
|
Don't forget reseting car ECU
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #389 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2013, 09:33:31 » |
|
ผมก็เพิ่งมมือใหม่หัดซ่อมนะครับ แต่ขอเสนอแนะตามปัญหาที่เจอมานะครับ ถ้ามีการรื้อการถอด ประกอบเสร็จ ให้ Reset ECU แบบของอาจารย์กันต์ ก่อนนะครับ วิธีการก็อยู่หน้าต้นๆ น่ะครับ เริ่มเก่งหละ ตอบแทนได้ ดี ดี ช่วยเพื่อนๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #392 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2013, 09:40:53 » |
|
1. เช็คสาย อากาศแถวๆ ชุดปีกหลุดไหม คอยางไอดีใส่แน่นไหมครับ ขยับดู 2. เช็คการตั้งสายคันเร่งอย่างท่าน Sitti ว่าไป 3. ถ้ามันใจก็ Reset ECU 4. ตั้งรอบเดินเบาน้ำมันอย่างที่บอกไปในกระทู้ตอนต้น
วันเสาร์ก็เพิ่งถอดออกมาล้าง ขาวพอใช้ได้ รอบนิ่งๆ เจี๊ยบๆเลยครับ ล้างและตั้งวาล์วเองด้วย โอ้อย่างกะได้ รถใหม่ เดี๋ยว่างๆ ผมจะมาทำ DIY ตั้งวาล์วให้ชม ขอบิ้วอารมณ์ก่อน ตอนนี้ขอเอาเรื่องง่ายๆลงก่อนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
Sitti2519
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
กระทู้: 3,352
|
|
« ตอบ #395 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2013, 10:01:47 » |
|
ผมก็เพิ่งมมือใหม่หัดซ่อมนะครับ แต่ขอเสนอแนะตามปัญหาที่เจอมานะครับ ถ้ามีการรื้อการถอด ประกอบเสร็จ ให้ Reset ECU แบบของอาจารย์กันต์ ก่อนนะครับ วิธีการก็อยู่หน้าต้นๆ น่ะครับ ขอทำความเข้าใจตรงจุดนี้นิดหนึ่งครับ การที่เราจะทำการรีเซ็ท อีซียูหรือ อีซีเอ็ม (ECU โตโยต้าเขาใช้เรียก ส่วน ECM ฮอนด้าเขาเรียกแบบนี้ แม้แต่ชื่อเขายังไม่ลอกกันเลยครับ เป็นเรื่องศักดิ์ศรีของแต่ละค่ายหรือยังไง) จะทำการรีเซ็ท ECM กันตอนไหน เอาง่ายๆดังนี้ ที่ถูกต้องนะ 1. เมื่อไฟเครื่องยนต์มันโชว์ที่หน้าปัทม์ แล้วไม่แน่ใจว่ามันโชว์ทำไม มีอะไรเสียจริงไหม รีเซ็ททดสอบ ว่าหลังจากรีเซ็ทแล้วหายไหม 2. เมื่อไฟเครื่องยนต์มันโชว์ที่หน้าปัทม์ เราได้ตรวจสอบการอ่านรหัสเครื่องยนต์ดูแล้วว่ามีข้อบกพร่อง เราได้ตรวจซ่อม เช็ค หรือเปลี่ยนอุปกรณ์ตัวนั้นๆไปแล้ว รีเซ็ทเพื่อล้างหน่วยความจำของ ECM 3. ทำการช็อตขั้ว อ่านรหัสข้อบกพร่องของรถยนต์ใหม่อีกครั้ง ถ้ายังมีไฟรูปเครื่องยนต์กะพริบ ให้หาว่าเสียที่ตัวไหน แก้ไข แล้วรีเซ็ท 4. ถ้ามีสายเซ็นเซอร์ตัวใดหลุดไป หรือไม่แน่นขณะติดเครื่องยนต์ กล่องจะบันทึกค่าความผิดพลาดไว้ หรือเรามีการซ่อมเครื่องแล้วลืมเสียบปลั๊กเซนเซอร์เข้าไป แต่เราติดเครื่องยนต์ อันนี้กล่องจะบันทึกค่าไว้ ต้องรีเซ็ท 5. ส่วนการถอดลิ้นเร่งออกมาล้าง เราไม่ได้ติดเครื่องยนต์อยู่แล้วนะเวลานั้น จึงไม่มีผลต่อการบันทึกข้อบกพร่องของกล่อง จึงไม่ต้องรีเซ็ท สรุปง่ายๆคือจะถอดออกเป็นสิบปลั๊กก็ได้ตอนซ่อมหรือแก้ไขอะไร ตราบใดที่ยังไม่ได้สตาร์ทเครื่องยนต์กล่องก็จะไม่บันทึกข้อมูลนั้นๆไว้ จึงไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องการรีเซ็ท ECM ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Ko Bangplee
จอมยุทธ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 329
|
|
« ตอบ #397 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2013, 17:02:10 » |
|
อะไรกันนี่ กลับมาเป็นอีกแล้ว เครื่องสวิงเหมือนเดิม จะให้เรียนรู้ไปถึงไหน ( แต่แก้หายแล้ว ) เมื่อเช้านี้ ตรวจสอบรอยรั่วที่มีน้ำเข้ารถ โดยการใช้น้ำฉีดเหมือนฝนตก ปรากฏว่าพบรอยรั่ว 3 จุด รอหาวิธีอุด แต่ที่สำคัญ หลังจากไปอาบน้ำ อาบท่า กินข้าว กินปลาเสร็จ มานั่งเปิด Welovecivic หน่อยนึง แล้วมาสตาร์ทรถ ปรากฏว่า รอบเครื่องวิ่งขึ้นสวิงที่ เกือบ 2000 รอบ สวิงถี่ๆ วื๊อ วื๊อ ๆ ๆ ๆ ๆ ปิดกุญแจ เหยียบๆๆๆ คันเร่ง เผื่อค้าง แล้วสตาร์ทใหม่ ก็ วื๊อ วื๊อ ๆ ๆ ๆ ๆ ที่ประมาณ 2000 รอบ ขยับสายไฟ ขยับฟิวส์ เช็ดรอยน้ำซึมเป่าให้แห้ง แล้วสตาร์ทใหม่ ก็ วื๊อ วื๊อ ๆ ๆ ๆ ๆ ที่ประมาณ 2000 รอบ ไม่รู้จะทำอะไรแล้ว ลอง Reset ECM ใหม่ดูสิ แล้วสตาร์ทใหม่ ก็ วื๊อ วื๊อ ๆ ๆ ๆ ๆ ที่ประมาณ 2000 รอบ เปลี่ยนเป็นแก๊ส ขึ้นไปอยู่ที่ 3000 รอบ เอาเข้าไปสิ ตรงนี้สำคัญมากครับพี่น้อง CIVIC อาการนี้ผมก็จะจำไว้เป็นบทเรียน แต่หลายท่านอาจจะเจอแล้วก็ได้ กล่อง ECU (ECM) มีปัญหาครับ พบโดยบังเอิญ แม่ย่านางพาคนมาบอกครับ (พึ่งแม่ย่านางอีกแล้ว) คือผม ต้องการถอดออกมาดูว่าน้ำเข้า ECU หรือเปล่า เปิดฝากล่องวางไว้ที่แคร่หน้าบ้าน พอดี มีวินมอเตอร์ไซค์ เขาผ่านมาทักทาย เขาเห็นกล่อง ECU วางไว้ก็เลยมาจับๆดู แล้วบอกกับผมว่า (ขอเล่าแบบบทละครหน่อยนะ) " นี่กล่อง ECU นี่นา " " อ้าว รู้จักด้วยหรือนี่ " " ผมเคยซ่อมอยู่ที่อู่ พี่ ตัว Capacitor น้ำยามันรั่วหมดแล้วนี่ ดูสิแผ่นวงจรด่างหมดแล้ว ไอ้ตัวนี้ ทำไมมันเอียง ๆ อ้าว ขามันหักแล้วนี่พี่ " " อ้าว ซวยแล้วกู งานเข้าอีกแล้ว " (พูดกับวินนะครับ) รายละเอียดอื่นไม่เล่า มีเพื่อนอยู่ร้านซ่อมTV จ่ายเบียร์ 1 ลังเย็นนี้กินด้วยกัน บัดกรีให้หน่อย เพื่อนใจดี ไล่เปลี่ยน C ให้หมดเลย ประกอบ ECM ใส่ในรถ ใจร้อนรีบ สตาร์ทเลย ฉึ๊งเดียวติด รอบ อยู่ที่ 1000 สักพักลดมานิ่งที่ 800 มีแววเมาแน่เย็นนี้ ออกวิ่งรอบหมู่บ้าน 2 รอบ รอบแรกน้ำมัน รอบสองแก๊ส หายแล้วโว๊ย (พูดกับตัวเอง) วันนี้ทุกอย่างเข้าสถาวะปกติ พรุ่งนี้ลุ้นใหม่ เล่ายาวหน่อยครับ ซ่อม ECU หาย ดีใจครับ โอโห .... ตั้งแต่ลุยวิชาตามอาจายร์ Sitti นี้ แม่ย่านางสอนบทเรียนให้เพียบเลย ผมก็เลยมาสรุปปัญหา รอบเครื่องสวิง ต้องตรวจสอบแก้ตามนี้ครับ - IACV - ปีผีเสื้อ - ระบบไฟ กราวด์ - ECM หรือ ECU สรุปว่าก็เกี่ยวเกือบทั้งคันนั่นแหละ ขอบคุณพี่น้อง CIVIC ที่ทนอ่าน แบบว่าดีใจครับ ไม่เคยทำ แล้วทำสำเร็จ น่าจะหาย 99 % แล้ว จึงมาเล่าขานให้พี่น้องเราชาว CIVIC เผื่อเจอเหมือนกัน
|
ECU-win.jpg (45.39 KB, 125x175 - ดู 570 ครั้ง.)
ECU-1.jpg (93.05 KB, 364x284 - ดู 639 ครั้ง.)
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 พฤศจิกายน 2013, 17:12:23 โดย Ko Bangplee »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|