เขาเรียก Dynamic Damper ทำหน้าที่ ถ่วงให้เพลาหมุนนิ่งขึ้น ในกรณีที่มีการหมุนที่รอบสูงๆ สำหรับรถตัวต่างประเทศ จะมีติดให้ แต่บ้านเรา ไม่ติดให้มา(ลดต้นทุนมั้ง ) แต่บางคันดันมีให้ งงเหมือนกัน
เมื่อใช้ควาเร็วสูงๆ เพลาขับจะแกว่งไปมา เพราะ หัวท้าย เพลาขับ ไม่ได้ยึดอยู่กับที่ จะมีลูกปืน วิ่งอยู่ในร่องหัวเพลา ดังนั้นเมื่อรอบเพลาขับสูงๆ ก็จะเกิดอาการแกว่งทั้งทางแนวนอน แนะ แนวตั้ง หัวเพลาขับก็จะสึกเร็ว ถ้ามีเจ้าลูกยาง Dynamic Damper ติดตั้งอยู่ เพลาขับก็จะหมุนนิ่ง ไม่แกว่งตัวไปมา ( ระยะติดตั้งต้องเป็นไปตามที่เขาคำนวน นะครับ เพราะยิ่งยาว ระยะแกว่งตัวก็จะเปลี่ยนจุดไป ต้องถ่วงให้ถูกจุด )
อันนี้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ ลองอ่านเล่นดู (ใช้ Google แปล นะ
)
http://file.scirp.org/Html/9-6201338_20222.htm