ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
12 พฤศจิกายน 2024, 11:23:28
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เครื่องสวิงสูง ไม่คงที่ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องสวิงสูง ไม่คงที่  (อ่าน 8025 ครั้ง)
Boontun
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« เมื่อ: 10 มิถุนายน 2019, 10:47:40 »



ช่วยหน่อยครับ พอดีมีรถคันเดียว เจ้านายยกให้ เป็น civic eg  ใช้มาได้ 3 - 4 ปีละ บำรุงรักษาตามอาการ ก็ปกติดี แต่ตอนนี้รอบสวิงสูงมาก 1200-1400  เวลาเครื่องร้อน แต่ขับปกติครับ เร่ง แซง ขับนิ่ง  แต่ติดปัญหารอบสวิงนี่แหละ อาการนี้เกิดเมื่อปลายปีที่แล้ว ครั้งหนึ่งละ เกิดตอนเช้าหน้าหนาว สตาร์ทรถขับออกมาทำงาน รอบเด้งขึ้นลง เด้งสูง ลองปิดเปิดสตาร์ทใหม่ มันหายไป จนเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา มันกลับมาอีกรอบ คราว นี้หนัก เป็นตั้งแต่ออกบ้านยันที่ทำงาน ระยะทาง 6 - 7 โล  แต่ขับกลับตอนเย็นปกติ   เป็นสักอาทิตย์มันหายไป เลยถอดท่ออากาศมาเช็ดเขม่าปีกผีเสื้อ โดยวิธีล้้วงเช็ด เอามือบิดคันเร่งด้านนอกโดยเอาไขขวงขัดไว้ เอาเบนซินเช็ดเบาๆ เขม่ามีบ้างพอควร ตอนประกอบกลับ ได้เรื่องเลย สวิงสูงไม่ยอมลง แต่ขับทุกความเร็วปกติ ยกเว้นรอบต่ำๆรถจะพุ่งเหมือนตอนออกตัวตอนเช้าๆสตาร์ทใหม่ๆ ลองเปลี่ยน sensor ความน้ำร้อนแล้ว ไม่หาย  ล้างปีกผีเสื้อแบบถอด ไม่ได้ยุ่งกับตัวนับรอบ Throttle angle sensor นะ ไม่หาย ล้าง fast idle valve ไม่หาย ก่อนหน้านั้น ล้างตัวชดเชยรอบด้วย ไม่หาย  เป่าท่อ แรงดันกลับ คือเป่าไม่ได้ ดูดได้ ( ไม่รู้ปกติไหม ) ไม่หาย  ล่าสุด เปลี่ยน Map sensor สั่งจาก Lazada 200 กว่าบาทไม่หาย  ไล่สำรวจท่อ เวคคั่มต่างๆละ แต่ไม่ได้เปลี่ยน  ลองถอดแบ็ตละไม่หาย ลองขับแบบนั้น อาทิตย์ผ่านไปไม่หาย เคาะไม่หาย เคาะแรงๆไม่หาย รอบสวิงสูง  รอบลงช้้า แต่ลองถอดปลั๊ก ตัวชดเชยรอบออก รอบนิ่งมาก จูนลงได้ถึง 500 -600 เงียบมาก นิ่งด้วย คันเร่งลงเร็ว ตอบสนองคันเร่งดี แต่แอร์ทำงาน รอบตก ( เข้าใจว่า ตัวชดเชยรอบถูกถอดออก ) ลองวิ่งดู  รถนิ่งนิ่ม แต่ขับได้ไม่เกิน 45 กม. ถ้าเกินนั้น เวลาปล่อยคันเร่งรถกระตุกกระชากแรงๆ  ตอนนี้ ใส่ปลั๊กกลับไปแล้ว สวิงเหมือนเดิม ช่วยหน่อยครับ
บันทึกการเข้า
oang
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 283


« ตอบ #1 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2019, 07:00:16 »

อาการแบบนี้เคยเป็นตัวชดเชยรอบกลับบ้านเดิมไปแล้ว หาเปลี่ยนได้เลย มือ1 แท้ใช้ยาวๆมือ 2 ลุ้นกันไปครับ ตัวอย่างตัวชดเชยรอบของ civic ek ขอยืมรูปมา


* images.jpeg (34.96 KB, 640x480 - ดู 2519 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Boontun
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #2 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2019, 08:10:58 »

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ   ไม่รู้ว่าหาของได้แถวไหน  หรือ ซื้อที่ไหน ครับ  มือ 1  กับ มือ 2 ราคาเท่าไหร่ แล้ว สั่งของใน Lazada ไหม พอดีเห็นมีอยู่ ราคา พอรับได้ครับ
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #3 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2019, 08:14:39 »

อาการล่าสุดเป็นไงบ้างครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
Boontun
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #4 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2019, 12:48:07 »

อาการล่าสุด  11/6/62 สตาร์ทตอนเช้า หรือ เครื่องเย็น รอบ 1300 โดยประมาณ สตาร์ทง่าย แชะบรึ๊นปกติ   รอบเครื่องนิ่งแต่สูงเหมือนการวอร์มเครื่องตอนเช้า  หลังจากเครื่องอุ่น  รอบจะสวิงไปทางสูง  ปกติออกตัวเราต้องเร่งส่ง เข็มวัดรอบตีขึ้น 1500  - 1600 - เหยียบครัช เปลี่ยนเกียร์ รอบมันลงใวมาอยู่ที่ 600 - 700 แต่มันลงมา ไม่ถึง 900 - 1000 รอบ มันเด้งขึ้นโดยที่เราไม่ได้เติมคันเร่ง ถ้าเป็นคนเท้าหนักจะไม่เจออาการนี้ ถ้าเปลี่ยนเกียร์ที่รอบ เกิน 2000 รอบ   นอกนั้นดีหมด ตอนนี้ถ้าขับมาจอดไม่ดับเครื่องยกเท้าออกจากแป้นคันเร่ง รถจะสวิง 3 -4 ครั้ง หรือ มากกว่านั้น แล้วจะกลับมานิ่ง ที่ 1200 รอบ ถ้าลองแตะคันเร่ง ก็จะสวิงอีกเหมือนเดิม แล้วสักพักจะลงมาที่ 1200 รอบ ถ้าคอมแอร์ทำงาน จะอยู่ที่ 1100 รอบ ถ้ากดปิดแอร์ก็สวิงอีก // แต่ถ้าเราถอดตัวชดเชยรอบ ลองสตาร์ทตอนเข้า ก็ปกติรอบจะอยู่ที่ 1200 รอบ จนเครื่องอุ่นก็จะตกลงมาที่ 600 รอบประมาณนี้ ขับได้สบายเหมือนตอนที่ยังปกติ แต่ตอนจอดต้องปิดแอร์เพราะรอบจะตกมาก  แต่ต้องออกตัวไม่เกิน 1500 รอบนะ และความเร็วไม่เกิน 45 - 50 กม. ไม่งั้นเครื่องสะดุด ถอกออกเครื่องจะเดินนิ่งรอบต่ำ ที่ 600 - 650 รอบ ไม่ว่าจะ เครื่องอุ่นหรือร้อน // เคยลองถอกปลํ๊กต่างตอนเครื่องติด  ปลั๊ก Map sensor  ถอดแล้ววูบ แล้วก็กลับมา สวิงเหมือนเดิมโดยไม่ใส่กลับ   ปลัก  Throttle angle sensor ถอด ไม่มีอาการ  ใส่กลับ ไม่มีอาการ  ปลั๊ก ชดเชยรอบ ถอดรอบนิ่งมากๆๆ 600 รอบ ก่อนหน้านั้น จะอยู่ที่ 900 รอบแต่ปรับสกรูลง  เลยเหลือเท่านี้  ปรับตอนถอดปลั๊กชดเชยออก  ลองใส่กลับแค่เอาปลั๊กไปใกล้ รอบสวิงเลย โดยที่ยังไม่ได้เสียบปลั๊ก อาการตอนนี้ ขับแบบสวิง ตอนจอดไฟแดงหรือรถติด ใช้วิธีเปิดแอร์ให้สูง คอมแอร์ไม่ตัด รอบไม่สวิงแต่สุูง 1200 -1300 รอบ ไม่งั้น คนข้างเหล่ อายครับ  ช่วยหน่อยครับ อยากซ่อมให้ถูกจุดครับ  งบจำกัด 
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #5 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2019, 08:21:23 »

ประมาณนี้นะครับ ใล่ดู
https://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,104288.0.html
https://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,80822.0.html
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
Boontun
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #6 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2019, 12:33:13 »

ขอบคุณครับ เดี๋ยวคืนนี้อ่านดู แล้วหาเวลาทำ แล้วจะรายงานผลเป็นระยะ ครับ อ้อ เย็นวานตอนกลับบ้านลองถอด Map sensor ตอนครื่องติดอยู่ เครื่องดับครับ  ขอถามอีกหน่อยครับ  ลิ้นปีกผีเสื้อถ้าปิดสนิทจะเห็นแสงอีกฝากไหม แล้วถ้าปรับ ตัว ที่ปรับลิ้นผีเสื้อด้านสปริ่งคันเร่ง รู้สึกปีกผีเสื้อมัน ติดกับกระบอกนะครับ ที่บอกเอาค้อนเคาะ เคาะแบบทุบลงตรงหรือทุบให้หมุนแบบเกลียวน๊อตครับ
บันทึกการเข้า
Boontun
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #7 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2019, 12:52:40 »

อีกนิดครับ แล้วทำไมตอนเราถอดปลั๊กรอบเดินเบาออกเครื่องถึงนิ่งครับ เป็นไปได้ไหมว่าต้วนี้มีปัญหา หรือ ปิดไม่สนิททำให้อากาศไหลเข้า  หรือเปิดๆปิด     ช่วยหน่อยครับ  ช่วงนี้หลับฝันละครับ ปกติชอบทำเองหมดครับ ภูมิใจกะมันถ้าทำได้ แต่ถ้าเกินความสามารถเรา ก็ถึงมือช่างละครับ
บันทึกการเข้า
Boontun
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #8 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2019, 10:13:52 »

ถามต่อเลยครับ CIVIC EG
ช่วยหน่อยครับ
ตอนนี้อ่านจนมึนแล้วครับ
::: คำถามครับ :::
1.ตอนเครื่องอุ่นแล้ว รอบเดินเบา
  1.1 ตอน " ปิดแอร์ " รอบเดินเบาเปิดให้อากาศไหลผ่านไหม
  1.2 แล้วตอน " ปิดแอร์ " มีไฟจ่ายเข้าตัวชดเชยไหม
  1.3 ตอน " เปิดแอร์ " รอบเดินเบา มีไฟจ่ายเข้าตัวชดเชยไหม
  1.4 แล้วตอน ไม่เหยีบคันเร่ง ตัวชดเชยรอบ จะเปิดๆปิดๆ ไหม
2.ตอนขับ
  2.1 ตอนเหยีบคันเร่ง  " ไม่เปิดแอร์ " ตัวชดเชยรอบ จะเปิดให้อาการไหล่ผ่านหรือไม่ เพื่อช่วยเร่งรอบ
  2.2 ถ้า ขอ 2.1 ช่วยเปิด แล้วจะเปิด แบบไหน แบบหดทีละนิดหรือ เปิด100 % ปิด 100 %
3.ลิ้นปีกผีเสื้อ
  3.1 ถ้าตอนไม่ติดเครื่องลิ้นปีกผีเสื้อ ปิดสนิทไหม แสงทะลุได้ไหม
  3.2 แล้วลิ้นปีกผีเสื้อ ถ้าปรับลงจนสุดจะขัดกับกระบอกเรือนลิ้นเร่งไหม ของผมขัดนะ
  3.3 ตัวนับรอบ Throttle angle sensor เป็นตัวปล่อยสัญญาณไฟเหมือนตัวเร่งเสียงวิทยุ หรือ สวิทส์ไฟแบบหรีได้ ใช่ไหม
  3.4 ถ้า ข้อ 3.3 ใช่เราต้องปรับ ค่าตัวนี้ ตามค่าที่ควรจะเป็นใช่ไหม
  3.5 ถ้าปรับ วิธีการปรับเฉพาะรุ่นหรือ เหมือนกัน ในรุ่นที่ใกล้กัน
4.อาการรอบสวิงสูง รอบต่ำสูง
  4.1 ถ้าเสียบปลั๊กครบถูก จุด รอบจะสวิงสูง หรือ บางครั้งรอบจะนิ่งที่ รอบสูง 100-1500 // 1000-1600
  4.2 ถ้าถอดปลั๊ก ตัวชดเชยออก รอบจะนิ่งมาก รอบต่ำปกติ 600 -750 รอบ คันเร่ง ลงใว ตอบสนองดี
  4.3 จาก ข้อ 4.2 สามารถขับได้ตอนถอดปลํ๊กตัวชดเชยรอบ นิ่ง แต่ ไม่สามารถขับเกินความเร็ว 45 -50 ได้ เครื่องจะสะดุด กระชาก ตอนผ่อนคันเร่ง
  4.4 ตอน เสียบปลั๊กตัวชดเชยรอบ  อัตราการเร่ง การออกตัว การแซง การผ่อนคันเร่ง ปกติ แต่ผ่อนคันเร่งยกเท้าเหยียบครัช์ รอบจะตกลงมาที่ 1000 แล้วเด้งกลับ ไปที่ 1600 ทันที แล้วค้างหรือสวิงอยู่ตรงนั้น // ถ้าคอมแอร์ทำงานอยู่ รอบจะลงมาที่ 1000 แล้วเด้ง 1600 รอบ ตอนนี้เด้งไปมา 8-9 ครั้ง แล้วรอบจะกลับมาที่ 1500 เหมือนเดิม
  4.5 ทำไม่ ตอน ถอด กลับ ไม่ ถอด ผลมันถึงต่างกัน

ที่ถามมาทั้งหมด เผื่อจะได้ตัดสินใจว่าจะไปทางไหนดี เพราะ ราคา อะไหล่ เก่าหายากครับ อันไหนทดแทนได้ก็จะทดแทนครับ
ขอบคุณ  คุณ Oang , คุณ เงาะ  
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #9 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2019, 09:10:20 »

ถามต่อเลยครับ CIVIC EG
ช่วยหน่อยครับ
ตอนนี้อ่านจนมึนแล้วครับ
::: คำถามครับ :::
1.ตอนเครื่องอุ่นแล้ว รอบเดินเบา
  1.1 ตอน " ปิดแอร์ " รอบเดินเบาเปิดให้อากาศไหลผ่านไหม
  1.2 แล้วตอน " ปิดแอร์ " มีไฟจ่ายเข้าตัวชดเชยไหม
  1.3 ตอน " เปิดแอร์ " รอบเดินเบา มีไฟจ่ายเข้าตัวชดเชยไหม
  1.4 แล้วตอน ไม่เหยีบคันเร่ง ตัวชดเชยรอบ จะเปิดๆปิดๆ ไหม
ตอนอุ่นเครื่อง ปกติมันจะทำงานเลยครับเพื่อเร่งให้รอบเดินเบาสูงขึ้นมาเป็นปกติ  โดยมีการสั่งงานจากกล่อง ซึ่งกล่องจะดูจากเซนเซอร์วัดอากาศกับอุณภูมิ
2.ตอนขับ
  2.1 ตอนเหยีบคันเร่ง  " ไม่เปิดแอร์ " ตัวชดเชยรอบ จะเปิดให้อาการไหล่ผ่านหรือไม่ เพื่อช่วยเร่งรอบ
  2.2 ถ้า ขอ 2.1 ช่วยเปิด แล้วจะเปิด แบบไหน แบบหดทีละนิดหรือ เปิด100 % ปิด 100 %
ตัวชดเชยรอบทำงานแต่ช่วงไม่เหยียบคันเร่งครับ แล้วเปิดถ้าจำไม่ปิดเปิดแบบเป็นช่วงๆครับ ผมจำไม่ค่อยได้ล่ะ
3.ลิ้นปีกผีเสื้อ
  3.1 ถ้าตอนไม่ติดเครื่องลิ้นปีกผีเสื้อ ปิดสนิทไหม แสงทะลุได้ไหม
  3.2 แล้วลิ้นปีกผีเสื้อ ถ้าปรับลงจนสุดจะขัดกับกระบอกเรือนลิ้นเร่งไหม ของผมขัดนะ
  3.3 ตัวนับรอบ Throttle angle sensor เป็นตัวปล่อยสัญญาณไฟเหมือนตัวเร่งเสียงวิทยุ หรือ สวิทส์ไฟแบบหรีได้ ใช่ไหม
  3.4 ถ้า ข้อ 3.3 ใช่เราต้องปรับ ค่าตัวนี้ ตามค่าที่ควรจะเป็นใช่ไหม
  3.5 ถ้าปรับ วิธีการปรับเฉพาะรุ่นหรือ เหมือนกัน ในรุ่นที่ใกล้กัน
ลิ้นปีกผีเสื้อปกติปิดคือปิดสุดครับแสงรอดไม่ได้ ถ้าขัดคือมันสึกหรอมากต้องปรับตั้งใหม่ครับ ตัวThrottle angle sensor ทำงานแบบวอลลุ่มครับ เปิดมากไฟออกมาก เปิดน้อยไฟออกน้อยครับ ปรับตามกระทู้ครับ EG EK ปรับเหมือนกันครับ
4.อาการรอบสวิงสูง รอบต่ำสูง
  4.1 ถ้าเสียบปลั๊กครบถูก จุด รอบจะสวิงสูง หรือ บางครั้งรอบจะนิ่งที่ รอบสูง 100-1500 // 1000-1600
  4.2 ถ้าถอดปลั๊ก ตัวชดเชยออก รอบจะนิ่งมาก รอบต่ำปกติ 600 -750 รอบ คันเร่ง ลงใว ตอบสนองดี
  4.3 จาก ข้อ 4.2 สามารถขับได้ตอนถอดปลํ๊กตัวชดเชยรอบ นิ่ง แต่ ไม่สามารถขับเกินความเร็ว 45 -50 ได้ เครื่องจะสะดุด กระชาก ตอนผ่อนคันเร่ง
  4.4 ตอน เสียบปลั๊กตัวชดเชยรอบ  อัตราการเร่ง การออกตัว การแซง การผ่อนคันเร่ง ปกติ แต่ผ่อนคันเร่งยกเท้าเหยียบครัช์ รอบจะตกลงมาที่ 1000 แล้วเด้งกลับ ไปที่ 1600 ทันที แล้วค้างหรือสวิงอยู่ตรงนั้น // ถ้าคอมแอร์ทำงานอยู่ รอบจะลงมาที่ 1000 แล้วเด้ง 1600 รอบ ตอนนี้เด้งไปมา 8-9 ครั้ง แล้วรอบจะกลับมาที่ 1500 เหมือนเดิม
  4.5 ทำไม่ ตอน ถอด กลับ ไม่ ถอด ผลมันถึงต่างกัน
ถ้าใล่เฉพาะจุดนี้อาจจะไม่จบครับ อย่างที่บอกในกระทู้มันมีทั้ง ระยะห่างวาวล์ แรงดันปั้มติ๊ก ฯลฯ ลองอ่านช่วงแรกๆของกระทู้ที่ผมทำสีแดงไว้ก่อครับ

ที่ถามมาทั้งหมด เผื่อจะได้ตัดสินใจว่าจะไปทางไหนดี เพราะ ราคา อะไหล่ เก่าหายากครับ อันไหนทดแทนได้ก็จะทดแทนครับ
ขอบคุณ  คุณ Oang , คุณ เงาะ  
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
Boontun
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #10 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2019, 11:23:27 »

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ  คุณเงาะ ( ไม่รู้เรียกไง )
ถึงวันนี้ 16/6/62  อาการโดยรวมหลังจากขับมาได้หลายวัน รู้สึกอากรรอบสวิงจะลดลงมา แต่ยังสวิงรอบสูงอยู่ จากเป็นตลอด มาเป็น 2-3 ครั้ง รอบจะนิ่ง แต่นิ่งสูงๆ ลองเบิ๊ลคันเร่งก็จะสวิง 1-2 รอบแล้วกลับมานิ่งสูงเหมือนเดิม  วันนี้อยู่บ้านว่าจะลองปรับ TPS ดูครับ ว่าจะวัดค่าก่อน ปัญหาคือที่บ้านมีแต่ มิเตอร์ ดิจิตอล ใช้ได้ไหมครับ แล้วตัว TPS ของรถผมมันมี 2 รู ต้องคลายทั้ง 2 รูหรือเปล่า แล้วค่อยเคาะ แล้วต้องเคาะไปทางเดียวกับคันเร่งหมุนกลับนะครับ แล้วค่าของ มันคือ 0.44-0.56V  หรือเปล่าครับ รถผม civic eg หัวฉีด  LXi  พอดีมีความรู้ด้าน ช่าง อิเลคบ้างครับ อีกอย่าง พวกโอริง  ตัวชดเชยรอบที่แบบมันติดกัน  โอริงตัว fast idle valve ชุดซ่อมพาวเวอร์ หาซื้อได้แถวไหนครับ พอดีอยู่ เชียงใหม่ครับ โอริงรูปร่างเฉพาะนะครับ  หายากนะครับ  อาการมันเกิดจากตอนเช็ดลิ้นปีกผีเสื้อ อย่างเดียวส่วนอื่นไม่ได้ยุ่งเลย รอบมันเลยสวิงตอนนั้นไม่หาย อ่านใน Board ก็เกิดจากหลายตำแหน่งเลยลองไล่ดูจากง่ายๆก่อน ตอนนี้เลยคิดว่าจะเป็น ที่ TPS เพราะตอนเช็ด เอาใขขวงขัดไม่ไห้ลิ้นปิดตอนเช็ด  ( ขัดด้านนอกนะครับตรงสปริงคันเร่ง ) แล้วเช็ดนานมากจนเอี่ยม แล้วมันก็ไม่ได้สกปรกอะไรมาก มีเขม่าดำตรงต่ำแหน่งลิ้นปิดบนล่างนิดหน่อยครับ  แต่ไม่ได้ถอด แบ็ตออก  แต่ ลองรีเซ็ตตามวิธีละ ครั้งแรกดูเหมือนจะได้แต่ก็ไม่ได้ ลองถอดทิ้งทั้งคืนด้วย แต่หลังจากเปลี่ยน map ยังไม่เคยลองรีเซตครับ ต้องลองหรือเปล่า    เคยลองเช็ค ไฟ ECU ครั้งแรก มันบอก Code ตัวชดเชยรอบ กับ Sensor อุณหภูมิเสียซื้อมาเปลี่ยน เปลี่ยนตัว Sensor อุณหภูมิย่างเดียว  ลองเช็ต Code อีกที  หายไปละ แต่หลังจากถอดล้าง ลิ้นปีกผีเสื้อ ลองเช็ค มันฟอง TPS และ ชดเชยรอบ ตอนล้าง เอาน้ำมันกรอกเลย ทุกซอกทุกมุม ไม่รู้ส่งผลอะไรหรือเปล่า กลุ้มครับ แต่ ดีอย่าง ลองอัด 120 - 140 เหลือ ๆ ตอนอยู่กับผม  เคย โหลด 4 คนไปปายมาแล้วฉิว พระบาท 4 รอย ฉิว ดอยสุเทพก็ ฉิว เชียงรายได้  ตอนนี้ มีงบเปลี่ยนยางอยู่ ไม่รู้ว่าจะต้องยกเลิกมาเป็นงบอาการนี้แทน
บันทึกการเข้า
Boontun
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #11 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2019, 13:12:16 »

หลังจากวัดไฟ TPS   และการใช้งานในสภาวะต่าง ๆ                     
                           
 บิดกุณแจ ON:: ค่ากระแสวัดได้   0.49 - 0.50  รองขยับคันเร่ง ได้ค่าประมาณนี้สลับไปมา             
 สตาร์เครื่อง ::    รอบ 1400   ค่ากระแสวัดได้   0.35 - 0.37  รองขยับคันเร่ง ได้ค่าประมาณนีสลับไปมา             
         รอบ 1350   เปิดไฟหน้า ไฟสูง อย่างเดียว  วัดได้  0.27             
         รอบ 1400   เปิดแอร์อย่างเดียว ปิดไฟหน้า 0.33            
         รอบ 1400   ออกตัวปิดทุกอย่าง เติมคันเร่ง รถสั่นกระพือตอนออกตัว เหมือน 3 - 4 ปีที่ขับมา
                           
สตาร์ทเครื่อง ถอด ปลั๊กชดเชยรอบแอร์                      
         รอบเครื่อง 700   เปิดไฟหน้า ไฟสูง อย่างเดียว  วัดได้  0.22   เครื่องสั่นนิดๆ
                       เปิดแอร์อย่างเดียว ปิดไฟหน้า วัดได้ 0.22   เครื่องสั่นมากๆ
                       ออกตัวปิดทุกอย่าง เติมคันเร่งรถออกตัวเบาๆ นิ่งไม่สั่นกระพือ เหมือน 3 - 4 ปีที่ผ่านมา หรือคิดไปเอง
                           
      ค่า tps ต่องเท่าเดิม ลดลง หรือเพิ่มขึ้น ครับ                      
      พอจะวิเคราะห์อาการ ไปทางไหนครับ                     
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 มิถุนายน 2019, 08:49:15 โดย Boontun » บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #12 เมื่อ: 18 มิถุนายน 2019, 11:29:46 »

ค่า TPS วัดตอนไม่ได้กดคันเร่งแค่นั้นครับ  ส่วนอื่นๆเช็คหมดระยังครับ แรงดันปั้มติ๊ก ระยะห่างวาว์ล ฯลฯ ซึ่งผมบอกไว้ในกระทู้แล้วครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
hs2cbp
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,198


ตู่ @ ระยอง 0634659653


« ตอบ #13 เมื่อ: 18 มิถุนายน 2019, 20:33:49 »

ค่า TPS วัดตอนไม่ได้กดคันเร่งแค่นั้นครับ  ส่วนอื่นๆเช็คหมดระยังครับ แรงดันปั้มติ๊ก ระยะห่างวาว์ล ฯลฯ ซึ่งผมบอกไว้ในกระทู้แล้วครับ

นานๆเข้ามาที เจอลุงเงาะ ยังช่วยตอบคำถาม น้องๆ อยู่ ดีใจจัง

ปล. สบายกันดีไหม ลุงเงาะ น้าคิว เจ๊ส้ม  จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า
Boontun
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #14 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2019, 08:48:11 »

ค่า TPS วัดตอนไม่ได้กดคันเร่งแค่นั้นครับ  ส่วนอื่นๆเช็คหมดระยังครับ แรงดันปั้มติ๊ก ระยะห่างวาว์ล ฯลฯ ซึ่งผมบอกไว้ในกระทู้แล้วครับ


"ระยะห่างวาวล์" แนะนำหน่อยครับ ปรับตั้งเอง ไม่รู้ขาเข้ากะขาออกเท่าไหร่ ช่วยแนะนำหน่อยครับ  แต่เคยปรับตามคู่มือเป๊ะๆเลยครับ  ส่วนปั๊มติ๊ก ต้องอาศัยช่างละ ไม่อยากยุ่งกับส่วนที่ละเอียดอ่อนครับ   ถ้าเป็นที่วาล์ว ลองค้นหาอาการ วาวล์เสีย ยัน ห่าง คอวาวล์รั่ว มันไม่ตรงสักอย่าง ถ้าปั๊มติ๊ก รถก็นิ่งดีถ้าขับเกิน 1500 รอบ ถึงจะดึง ปลั๊กชดเชยรอบออกก็นิ่งดี  ตอนนี้อยากขับแบบดึงปลั๊กออกครับ  เครื่องเรียบ รอบต่ำ เสียงเงียบ ถ้าไม่ติดไฟเอนจิ้นโชว์นะ กับขับได้ไม่เกิน 50 นะ  ไม่สงไม่เสียบละ  รู้สึกว่ารถเงียบตอนรอบต่ำและนิ่งมาก จากติดไฟแดงเคยได้ยินเสียงเครื่อง มาเป็นเกือบจะไม่ได้ยินเลยละ  ตอนนี้สันนิษฐานว่านะจะเป็น ตัวชดเลยรอบ หรือไม่ก็ ไฟจ่ายจาก ECU รวน เพราะ ทำไมตอนเราถอดปลั๊ก ชดเชยออก เครื่องถึง เรียบ รอบต่ำอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน อัตราเร่ง แซงเปลี่ยนเกียร์มันนิ่มไปหมด เพราะถ้ารอบสูงๆ เหมือนเข้าเกียร์ยาก รู้สึกไปเองหรือเปล่า อีกอย่างลืมบอกไป ก่อนล้างปีกผีเสื้อและตอนรอบรถยังปกติอยู่ มีน้ำมันซึมๆตรงคอจานจ่ายคิดว่า โอริงรั่วเลยไม่สนใจรอให้ช่างเปลี่ยน พอดีว่างๆไม่นานมานี้ ตรวจดูหม้อน้ำ เลยลองเอามือหมุน น็อตยึดจานจ่ายดู ตกใจมันหลวมทั้งสองตัวด้านบน เลยขันกลับเข้าไปใหม่ แต่รถยังปกติอยู่หลายอาทิตย์ต่อมา จึงเกิดเรื่องตอนเช็ดลิ้นปีกอย่างที่คุยกันครับ ไม่รู้เกี่ยวกันไหม ถามหน่อย ปกติน็อตมันขยับหลุดได้เองหรือครับ  รู้สึกว่ามีหลายตัวนะครับที่ผมต้องขันคืน แต่ไม่ใช่จุดที่สำคัญ แต่ตอนนี้รถมีน้ำมันซึมด้านใต้พาวเวอร์ ไม่รู้น็อตคลาย โอริงเก่า สะปริงปรับล้า หรือรั่วโดยระยะเวลาหรือเปล่า แต่คิดว่ารั่วนอกแรงอัด เพราะไม่มีผลกับการหักเลี้ยว ไมฝึดไม่ขัดทุกรอบหมุน ครับ ยังไงอาทิตย์นี้ว่างจะรื้ออีกที
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #15 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2019, 14:09:03 »

นานๆเข้ามาที เจอลุงเงาะ ยังช่วยตอบคำถาม น้องๆ อยู่ ดีใจจัง

ปล. สบายกันดีไหม ลุงเงาะ น้าคิว เจ๊ส้ม  จุมพิต จุมพิต
นานๆได้เข้ามาทีครับ ไม่ค่อยได้นั่งอยู่หน้าคอมแล้วครับ  สบายดีกันทุกคนครับ จุมพิต จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #16 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2019, 14:13:13 »


"ระยะห่างวาวล์" แนะนำหน่อยครับ ปรับตั้งเอง ไม่รู้ขาเข้ากะขาออกเท่าไหร่ ช่วยแนะนำหน่อยครับ  แต่เคยปรับตามคู่มือเป๊ะๆเลยครับ  ส่วนปั๊มติ๊ก ต้องอาศัยช่างละ ไม่อยากยุ่งกับส่วนที่ละเอียดอ่อนครับ   ถ้าเป็นที่วาล์ว ลองค้นหาอาการ วาวล์เสีย ยัน ห่าง คอวาวล์รั่ว มันไม่ตรงสักอย่าง ถ้าปั๊มติ๊ก รถก็นิ่งดีถ้าขับเกิน 1500 รอบ ถึงจะดึง ปลั๊กชดเชยรอบออกก็นิ่งดี  ตอนนี้อยากขับแบบดึงปลั๊กออกครับ  เครื่องเรียบ รอบต่ำ เสียงเงียบ ถ้าไม่ติดไฟเอนจิ้นโชว์นะ กับขับได้ไม่เกิน 50 นะ  ไม่สงไม่เสียบละ  รู้สึกว่ารถเงียบตอนรอบต่ำและนิ่งมาก จากติดไฟแดงเคยได้ยินเสียงเครื่อง มาเป็นเกือบจะไม่ได้ยินเลยละ  ตอนนี้สันนิษฐานว่านะจะเป็น ตัวชดเลยรอบ หรือไม่ก็ ไฟจ่ายจาก ECU รวน เพราะ ทำไมตอนเราถอดปลั๊ก ชดเชยออก เครื่องถึง เรียบ รอบต่ำอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน อัตราเร่ง แซงเปลี่ยนเกียร์มันนิ่มไปหมด เพราะถ้ารอบสูงๆ เหมือนเข้าเกียร์ยาก รู้สึกไปเองหรือเปล่า อีกอย่างลืมบอกไป ก่อนล้างปีกผีเสื้อและตอนรอบรถยังปกติอยู่ มีน้ำมันซึมๆตรงคอจานจ่ายคิดว่า โอริงรั่วเลยไม่สนใจรอให้ช่างเปลี่ยน พอดีว่างๆไม่นานมานี้ ตรวจดูหม้อน้ำ เลยลองเอามือหมุน น็อตยึดจานจ่ายดู ตกใจมันหลวมทั้งสองตัวด้านบน เลยขันกลับเข้าไปใหม่ แต่รถยังปกติอยู่หลายอาทิตย์ต่อมา จึงเกิดเรื่องตอนเช็ดลิ้นปีกอย่างที่คุยกันครับ ไม่รู้เกี่ยวกันไหม ถามหน่อย ปกติน็อตมันขยับหลุดได้เองหรือครับ  รู้สึกว่ามีหลายตัวนะครับที่ผมต้องขันคืน แต่ไม่ใช่จุดที่สำคัญ แต่ตอนนี้รถมีน้ำมันซึมด้านใต้พาวเวอร์ ไม่รู้น็อตคลาย โอริงเก่า สะปริงปรับล้า หรือรั่วโดยระยะเวลาหรือเปล่า แต่คิดว่ารั่วนอกแรงอัด เพราะไม่มีผลกับการหักเลี้ยว ไมฝึดไม่ขัดทุกรอบหมุน ครับ ยังไงอาทิตย์นี้ว่างจะรื้ออีกที
เช็คและปรับตั้งระยะห่างวาว์ลลองดูกระทู้นี้ครับ https://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=82842.0
โดยสรุปแล้วผมว่ามีหลายจุดต้องดูแลแก้ไขเลยนะครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
Boontun
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #17 เมื่อ: 22 มิถุนายน 2019, 11:54:04 »

ลองเช็คทุกอย่างแล้ว ตอนนี้เหลือแค่เปลี่ยน ตัวชดเชยรอบเดินเบาครับ มีใครพอจะทราบไหมว่าเขาขานกันที่ไหน แล้วราคาประมาณเท่าไหร่ครับ ตอนนี้ขอฟันธงไปที่เจ้าตัวนี้ก่อน เพราะตอนถอดปลํ๊กมันออก เครื่องนิ่งครับ เงียบไม่สะดุด ว่าจะลองเปลี่ยนดูครับ ถ้าไม่ใช่ก็ถือว่าเปลี่ยนก่อนพังละกันครับ แล้วถ้ามีท่านรู้ผู้ได้มีคำแนะนำดพิ่มเติมผู้รู้ ท่านใด มีคำแนะนำเพิ่มเติม ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ    ของผมหน้าตาเป็นแบบนี้   (ยืมรูปคนอืนมาครับ )


* .jpg (118.51 KB, 478x334 - ดู 2284 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 มิถุนายน 2019, 11:59:31 โดย Boontun » บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #18 เมื่อ: 25 มิถุนายน 2019, 10:46:55 »

ลองเช็คทุกอย่างแล้ว ตอนนี้เหลือแค่เปลี่ยน ตัวชดเชยรอบเดินเบาครับ มีใครพอจะทราบไหมว่าเขาขานกันที่ไหน แล้วราคาประมาณเท่าไหร่ครับ ตอนนี้ขอฟันธงไปที่เจ้าตัวนี้ก่อน เพราะตอนถอดปลํ๊กมันออก เครื่องนิ่งครับ เงียบไม่สะดุด ว่าจะลองเปลี่ยนดูครับ ถ้าไม่ใช่ก็ถือว่าเปลี่ยนก่อนพังละกันครับ แล้วถ้ามีท่านรู้ผู้ได้มีคำแนะนำดพิ่มเติมผู้รู้ ท่านใด มีคำแนะนำเพิ่มเติม ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ    ของผมหน้าตาเป็นแบบนี้   (ยืมรูปคนอืนมาครับ )
ลองหาดูในห้องซื้อขายครับ  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
Boontun
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #19 เมื่อ: 25 มิถุนายน 2019, 13:13:20 »

ระหว่าง รอของ   ถามหน่อยครับ  วัดกระแส TPS ให้ได้ 0.49-0.5 ตอนตั้งค่า TPS  1.ต้องดับเครื่อง หรือ สตาทร์เครื่อง  แล้วถ้าสตาทร์เครื่อง ต้องถอด ปลั๊กตัวชดเชยรอบหรือไม่  (เพราะตอนที่วัดค่าที่ทำครั้งก่อน ผมดับเครื่อง แต่บิดกุญแจ on ให้ไฟหน้าปัดติดครับ ไม่รู้ถูกหรือผิด ///  อีกอย่างตอนถอด ปลั๊กชดเชยรอบเดินเบาออก ทำไมปรับรอบขึ้นไม่ได้ครับ  ปรับตรงสกรู ข้าง map sensor
บันทึกการเข้า
Boontun
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #20 เมื่อ: 27 มิถุนายน 2019, 08:38:49 »

ระหว่างรอของ 2
 
A   รูนี้คือรู  ตัวชดเชยรอบเดินเบาใช่ไหม                     
   จะ "เปิด" ชดเชย โหลดต่างๆ  เช่น แอร์ ไฟหน้า พวงมาลัย                       
   จะ "ปิด" ชดเชยรอบเมื่อ เหยีบคันเร่งรอบสูง และไม่มีโหลดต่างๆ                     
   คำถาม :    ตอนรอบเดินเบา      ( กลับจากทำงานมา อุณหภูมิ ได้แล้ว )            
   1   รูนี้มีแรงดูด ใช่หรือไม่                  
   2   ระหว่างเครื่องติดรอบเดินเบา เอานิ้วปิดรูนี้ แล้วเครื่องดับ ปกติหรือไม่ ครับ                  
   3   ระหว่างแอร์ทำงาน จะได้ยินเสียงดูดอากาศ เพิ่ม คิดว่าปกติ                  
   4   ข้อสังเกต ตอนรอบเครื่องเดินเบาแล้ว ปิดโหลดทุกอย่าง แล้วมีอาการรอบสวิงเกิดขึ้น  จะได้ยิ้นเสียงดูดอาการเป็นจังหวะพร้อม กับ รอบสวิง                   
                        
                        
                        
                        
B   รูนี้คือรู  Fast Idle Valve  ใช่ไหม                     
   ตอนเครื่องเย็น จะ "เปิด" ให้อากาศไหลผ่าน                     
   ตอนเครื่องร้อน จะ "ปิด" อากาศไหลผ่าน                     
   คำถาม :    ตอนรอบเดินเบา      ( กลับจากทำงานมา อุณหภูมิ ได้แล้ว )            
   1    ตอนเครื่องร้อน ตัวนี้ต้องปิด อากาศไม่สามารถไหลผ่านได้  ใช่ไหม ครับ                   
   2   ตอนเครื่องร้อน เอานิ้วปิดช่องนี้ แล้วมีลมดูดปลายนิ้ว ปกติ หรือ ไม่ครับ                  


* 1561599231080.jpg (245.81 KB, 1094x408 - ดู 2664 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #21 เมื่อ: 29 มิถุนายน 2019, 10:44:00 »

ระหว่าง รอของ   ถามหน่อยครับ  วัดกระแส TPS ให้ได้ 0.49-0.5 ตอนตั้งค่า TPS  1.ต้องดับเครื่อง หรือ สตาทร์เครื่อง  แล้วถ้าสตาทร์เครื่อง ต้องถอด ปลั๊กตัวชดเชยรอบหรือไม่  (เพราะตอนที่วัดค่าที่ทำครั้งก่อน ผมดับเครื่อง แต่บิดกุญแจ on ให้ไฟหน้าปัดติดครับ ไม่รู้ถูกหรือผิด ///  อีกอย่างตอนถอด ปลั๊กชดเชยรอบเดินเบาออก ทำไมปรับรอบขึ้นไม่ได้ครับ  ปรับตรงสกรู ข้าง map sensor
ตอนปรับ ปรับตอนติดเครื่องก็ดีกว่าครับ ระบบไฟรถอายุเยอะๆ มันเพี้ยนได้ เอาตอนเครื่องติดดีกว่าครับ  ส่วนถอดปลั๊กปรับผมไม่ทราบครับ ตำราผมไม่ได้เขียนไว้

ระหว่างรอของ 2
 
A   รูนี้คือรู  ตัวชดเชยรอบเดินเบาใช่ไหม                     
   จะ "เปิด" ชดเชย โหลดต่างๆ  เช่น แอร์ ไฟหน้า พวงมาลัย                       
   จะ "ปิด" ชดเชยรอบเมื่อ เหยีบคันเร่งรอบสูง และไม่มีโหลดต่างๆ                     
   คำถาม :    ตอนรอบเดินเบา      ( กลับจากทำงานมา อุณหภูมิ ได้แล้ว )            
   1   รูนี้มีแรงดูด ใช่หรือไม่                  
   2   ระหว่างเครื่องติดรอบเดินเบา เอานิ้วปิดรูนี้ แล้วเครื่องดับ ปกติหรือไม่ ครับ                  
   3   ระหว่างแอร์ทำงาน จะได้ยินเสียงดูดอากาศ เพิ่ม คิดว่าปกติ                  
   4   ข้อสังเกต ตอนรอบเครื่องเดินเบาแล้ว ปิดโหลดทุกอย่าง แล้วมีอาการรอบสวิงเกิดขึ้น  จะได้ยิ้นเสียงดูดอาการเป็นจังหวะพร้อม กับ รอบสวิง                   
                        
                        
                        
                        
B   รูนี้คือรู  Fast Idle Valve  ใช่ไหม                     
   ตอนเครื่องเย็น จะ "เปิด" ให้อากาศไหลผ่าน                     
   ตอนเครื่องร้อน จะ "ปิด" อากาศไหลผ่าน                     
   คำถาม :    ตอนรอบเดินเบา      ( กลับจากทำงานมา อุณหภูมิ ได้แล้ว )            
   1    ตอนเครื่องร้อน ตัวนี้ต้องปิด อากาศไม่สามารถไหลผ่านได้  ใช่ไหม ครับ                   
   2   ตอนเครื่องร้อน เอานิ้วปิดช่องนี้ แล้วมีลมดูดปลายนิ้ว ปกติ หรือ ไม่ครับ                  

อันนี้ผมลืมแล้วจริงๆครับ จำไมไ่ด้แล้วว่ารายละเอียดเป็นไง  รอบเดินเบาระบบรถหัวฉีดมันไม่ได้อยู่ที่นี่โซนนี้ที่เดียวครับ แต่จะลองปล้ำมันดูก็ดีครับ สนุกดี
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
Boontun
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #22 เมื่อ: 29 มิถุนายน 2019, 22:22:07 »

หลังจาก รถเกิดปัญหา ร่วมเดือนผ่านมาแล้ว เสาร์อาทิตย์ ลองแงะ ลองแกะ ลองถอด ลองเคาะ ลองเปลี่ยน ลองล้าง ลองสารพัด ทั้งอ่าน ทั้งหาข้อมูล ทั้งถาม ทัังสังเกตุอาการ บันทึกการถอด การแงะ การเคาะ นำมาเปรียบเทียบอาการของรถ ประกอบกับการอ่านคู่มือ การตรวจสอบ อุปกรณ์ และ เซนเซอร์ต่างๆ หน้าที่ของมัน อาการเสียของมัน จนคิดว่า น่าจะเจอสาเหตุและปัญหานี้แล้ว วันนี้ลงมือแต่เช้า ตรวจสอบแก้ไขตามจุด ที่ผลการวิเคราะห์ชี้ไป  วิ่งหาซื้ออะไหล่มาเปลี่ยน ( ขับมอมอไซค์มากกว่า วันนี้ทำเอง ผู้ช่วยไปเที่ยว ) ประกอบรถเสร็จตอนบ่าย 2 แบบว่าประกอบแบบไม่ต้องถอดต้องแกะอีก เอาแบบว่าถ้าแก้ไม่ตรงจุด จะเก็บเรื่องนี้ใว้ก่อน ตอนนี้งานยุ่งมากถึงมากที่สุด ประกอบเสร็จกรอกน้ำ ต่อแบ็ตกลับ คราวนี้รู้ละว่าต้องถอด ลุ้นตอนสตาร์ทรถ เพราะลึ้อเยอะมาก ลื้อจากความรู้ในตำราล้วนๆ ไม่มีภาคปฏิบัติมาก่อน บิดกุญแจ ON  ไฟติด Yes. ไฟเครื่องสีส้มดับ Yesss.  บิดกุญแจ แชะบรึ๊น  Oh god. ทีเดียวเลย แล้วรอบก็ขึ้นไปที่ 1500 แล้วลดลงมาทันที ที่ 1150 รอบ ( กะเอา ) ทิ้งรถเลย หันมาเก็บกวาด เครื่องมือ กุณแจ ขยะ ผ้าเปื้อนน้ำมัน คิดใว้แล้ว ได้ก็เก็บ ไม่ได้ก็เก็บ แอบลุ้นฟังเสีบงเครื่องเหมือนกัน เพราะติดเครื่องห่างจากตัวบ้านหน่อย กลัวทำความรำคาญให้คนในบ้าน ติ๊กๆๆ 1 นาที่ผ่านไป เสียงเท่าเดิม 2 เหมือนเดิม ลุ้นๆ 3 - 5 เหมือนเดิมอีก ใจเต้นตุ๊มๆ ขอให้วิเคราห์ตรงจุดเถ๊อะ ตอนนี้ปวดฉี่มากๆ  ทนมาตั้งแต่เช้าละ วิ่งเข้าห้องน้ำ หิวด้วย แวะแย่งขนมหลานมาหน่อย  มื้อเช้ายังไม่ได้รับทานอะไรเลย 15 นาที ออกมา เฮ้ย!!  เสียงมันเงียบไปไม่ได้ยินวิ่งไปดู รอบมันลงไปที่กึ่งกลาง ขีดที่ 2 กับขีด 1000 เดาเอาว่า 650  750 รอบ มันนี่งจริงๆ เสียงเครื่องเงียบมาก เงียบกว่าที่เคยขับมาตลอด 3-4 ปี ตอนนี้ อุณหภูมิได้ที่แล้ว พัดลมหม้อน้ำหมุนแล้ว ลองกดคันเร่งดู อ่าว..คันเร่งหย่อน ระยะฟรีมากไป แต่เร่งได้ ตอนเหยียบเร่ง ลุ้นเหมือนกัน ว่ารอบจะลอยค้างแล้วสวิงเหมือนเดิมหรือเปล่า บรึ๊นยกเท้า รอบมันตีกลับมาที่ 650 รอบไม่ดีดกลับขึ้นไปแล้ว ดีใจสุดๆ ลองบรึ๊นๆๆ บรึ๊นนนนนนนน ยาวๆ  มันก็ตีกลับมาที่เดิม 650 น้ำตาจะไหล นะตอนนั้น ลองเปิดแอร์ รอบสวิงลงมาหน่อยแล้วดีดขึ้นไปที่ 750 แถวๆนั้น ลองปิดแอร์ รอบก็กระดิกลงมาที่ 650 เหมือนเดิม ปิดๆเปิดแอร์ อาการคงเดิม ตอนนั้นยิ้มอย่างเดียว ลอง หมุนพวงมาลัย เปิดไฟหน้าสูง รอบชดเชยตามปกติ
      วินาทีนั้นไม่อยากแกะอยากหมุนอะไรอีกแล้ว จะเอาอย่างนี้แหละ เหนื่อยแล้ว แต่ต้องจำใจไปปรับสายคันเร่งหน่อย ตามตำรา ระยะหย่อน 1 cm. เอารถออกไปลองข้างนอก  การออกตัวเกียร์ 1 ค่อยๆเติมคันเร่งเบาๆ ไม่มีอาการคอนโซลหน้าสะท้านอย่างที่เคยเป็นอีกแล้ว มันเกิดอะไรขึ้น? เพราะก่อนหน้านั้นตอนปกติ แม้รอบจะอยู่ที 900 - 950 คอนโซลจะกระพรือมีเสียง ต้องเอาขวดโค๊กขวดใหญ่ใส่น้ำจนเต็มพันผ้ายัดตรงเก๊ะใส่ของ ทำให้เสียงกระพรือน้อยลงไปได้บ้าง  ช่างยังบอกเลยว่าอาการแบบนี้เกิดจาก ยางรองแท่นเครื่องฉีก ดีที่ตอนนั้นไม่ปลี่ยน คือตอนนั้น ถ้าเปลี่ยนแล้วงบเหลือน้อย  ( ไม่ใช่งก แต่เงินทองหายาก ) คิดว่าขับได้ขับไปก่อน ไม่งั้นเปลี่ยนไปแล้ว   เกียร์ 2 3 4  เรียบนิ่ม ตอนติดไฟแดง แทบจะไม่ได้ยินเสียงรถเลย รู้จากอาการสั้นของเครื่องตอนทำงานเท่านั้น  เออ.. เป็นไปได้ถึงขนาดนั้นหรือคิดไปเองก็ไม่รู้ แวะตลาด ซื้อกับข้าว ซ้อขนม ซื้อน้ำ หิวสุดๆ ขากลับ ลองขี่ทุกความเร็ว ปกติดี นิ่งเงียบ ...
...ถึงตอนนี้ โล่งอก กับปัญหารอบสวิงสูง ขอให้จบ และอย่ากลับมาอีกเลย เพราะชิ้นส่วนแต่ละอย่างที่แกะ มันกรอบ และเปราะมาก คงตามอายุมันละนะ ดีที่แกะเองถ้าเป็นช่างละไม่อยากคิด งานนี้จบด้วยงบ ไม่ถึง 500 รวมค่าอะไหล่ที่ไม่เสียแต่เปลี่ยนด้วยการคาดเดาตามเว็บ แต่งานนี้ใช้ทั้งแรง ทั้งเวลา  เวลาที่ว่าคือการหาข้อมูลและความรู้ เรียกได้ว่า ระบบอากาศ เกือบทั้งหมดรู้เกือบจะหมดแล้ว เพราะ แกะทุกอย่างที่แกะได้ เช็คทุกอย่างที่เช็คได้ทั้งระบบไฟ ทั้ง  ECU ก็รื้อมาหมดแล้ว ทำน็อตขาดตัว ดียังเหลือตอๆ ให้หมุน เช็ค Code ก็ทำมาแล้ว ท้อกับมันก็ไม่รู้กี่ครั้ง แต่ตอนนี้ที่ได้คือความภูมิใจครับ เราทำมันได้ ละดีใจที่มีแหล่งข้อมูล และคนที่ประสบปัญหามาก่อน มาบอกมาเล่า สู่กันฟัง ( อันนี้ระวังหน่อยเรื่องคำตอบหรือบทความ เพราะมีคนตอบแบบสนุกปาก แบบคาดเดา ไม่นึกถึงผลของคนที่หลงทำตาม ว่าจะเกิดผลยังไงบ้าง )
 ...คงมีคนถามว่าทำไมไม่ส่งซ่อมละ ง่ายกว่า ครับง่าย แต่... รู้ไหมเค้าคิดค่าซ่อมอาการนี้เท่าไหร่ เค้าบอกรถมันเก่าแล้ว มันเสียหลายตัว ต้องเปลี่ยต้องถอดทิ้ง ตัวเลข 5 หลักขึ้น นี่แหละคือค่าเสียหายมัน  5 หลัก ไม่รวมค่าแรง ยังบอกอีกว่า ไม่รู้จบไหม 5 หลัก กับ ราคาค่าตัวของมันคุ้มไหม คิดหนักเหมือนกันครับ  ก่อนหน้านั้น ผมเกือบจะเสียเงิน 3-4 หมื่น กับ อาการที่ช่างวิเคราะห์ว่าฝาโก่ง อีก  ตอนนี้จบละเรื่องนั้น มันจบที่ ประเก็นฝาสูบ 1 ชุด ปะแจขันปอนด์ 1ตัว ตัวต่อประแจปอนด์ บล๊อกกุญแจ ( ตัวต่อประแจให้ยาวเพื่อให้สอดบล็อกเข้าที่ลึกได้ ) กับ ฟิลเลอร์เกจ 1 ชุด  กล้องถ่ายรูป สมุดจด ปากา  คู่มือ 4 - 5 หน้า พริ๊นเอา ทำเองครับ ช่วยกันกับน้องครับ ใช้เวลาว่าง เกือบๆ อาทิตย์  เสร็จใช้มาจนถึงวันนี้  สิ่งที่ได้ เยอะครับ  ความรู้ ความภูมิใจ ( ได้ประแจปอนด์ กับ ชุด กุญแจ ด้วยซื้อเอง ตอนนั้นไ่ม่รู้จะไปยืมที่ไหน  ) ถ้าใครสนใจ ก็บอกนะครับ ว่าง ๆ จะเล่าประสบการณ์การเปลี่ยน ประเก็น ตั้งวาวล์ ให้ฟัง สนุกครับ ถ้าใจรัก แต่เสียอย่างเดียว ออกงานกับเจ้านาย แอบมีมือเลอะ เล็บดำๆ ล้างยากจริงๆ ถูกบ่นเลย  555    
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 กรกฎาคม 2019, 12:16:53 โดย Boontun » บันทึกการเข้า
tanad
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 449


โคราชบ้านเองเด้อ


« ตอบ #23 เมื่อ: 07 กรกฎาคม 2019, 11:46:17 »

ลองดูของง่ายก่อนครับ ระบบไฟนะครับองศาไฟตั้งตรงไหม ปัจจัยอีกตัวคือน้ำมัน
บันทึกการเข้า

คิดดี พูดดี ทำดี สร้างสรรค์ดี
Boontun
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #24 เมื่อ: 04 พฤศจิกายน 2020, 12:17:00 »

สวัสดีครับ หายไปนานมาก ยังใช้ eg คันเดิมอยู่นะครับ ก็ใช้มาเรื่อยๆ ไม่มีปัญหาอะไร อัดหนักอัดเบาตามสถานะการณ์ เปลี่ยนถ่ายอะไหล่ ของเหลวตามระยะ ( มีแบ็ต หลอดไฟ มิฟิวส์ ฯลฯ ตามรายการอะไหล่สิ้นเปลือง แต่มีรายการหนึ่งที่เปลี่ยนแล้ว ไม่รู้ มารู้ว่ามันมีผลมากกับรถเราคือแบ็ตครับ วันนี้จะมาเล่าสู่กันฟัง รถคันอื่นหรือรถใหม่อาจจะไม่เป็น แต่ eg 1992 ผมเก่าแล้วเป็นครับ มารู้ตอนเปลี่ยนแบ็ตลูกใหม่นี่ละหลังจากใช้มา 4 ปี กับ 15 วัน คือตามสะเป็กเครื่อง บอกใช้ 45 แอมป์ แต่ก่อนเปลี่ยนลูกที่ว่า 4 ปี 15 วัน อาการของรถสตาร์ทยาก ช่างเลยแนะนำให้เปลี่ยนลูกใหม่เลยเป็น 65 แอมป์แบบแห้ง บอกว่าไม่มีผลอะไร  ของเดิมคือ 45 แอมป์ ก็ใช้มาเรื่อยๆ ครับ สตาร์ทติดง่ายกว่าตัวเดิมคิดว่า เออ 65 แอมป์มันก็ดีนะ จนตัว 65 แอมป์ มันเริ่มออกอาการละ เลยเปลี่ยนเลย พอดีถอดเพาเวอร์แอมป์ใต้เบาะนั่งที่เจ้าของเดิมใส่มาออกด้วยเลย แต่ไม่ได้ต่อไฟนะ คิดว่าจะต่อเหมือนกัน  เลยแกะออก เลยกลับมาใช้ 45 แอมป์เหมือนตัวเดิม คิดว่าอาจจะสตาร์ทยากหน่อยไฟคงแรงไม่เท่า 65 แอมป์ อย่างที่คนขายที่บอกเราว่า 65 แอมป์ แรงกว่า ไม่มีผลอะไรกับเครื่องยนต์  ........แต่ผลที่ได้ จากลูก 45 แอมป์ คือ สตาร์ทง่ายเหมือน 65 แอมป์ตอนใหม่ๆ เลย อ่าวเหมือนกันนี่ว่า แล้วช่างบอกเราทำไม หรือ เป็นเพราะเทคโนโลยี่สมัยใหม่ อันนี้เราไม่รู้ แต่ที่รู้แน่ๆ.. คือเครื่องยนต์เบาขึ้น อาการเหมือนเราเปิดแอร์หรือไฟหน้าไฟสุง รอบเครื่องจะตกใช่ใหม แต่นี่ไม่ใช่ อาการมันไม่ออกมาแบบนั้น รอบเครื่องมันไม่ตก คิดว่ามันน่าจะเกิดจากแอมป์ที่น้อย ภาระการชาร์ทไฟเลยต่ำความต้านมานเลยน้อยไปด้วย เครื่องเลยนิ่งผลที่ได้ กินน้ำมันน้อยลง รถแรงขึ้น เพราะจากประสบการณ์รถคันนี้ อาการแบบนี้เกิดตอนพัดลมแอร์เสีย เพราะว่าตอนเปิดแอร์ รอบเครื่องตกมาถึงกระตุกดับเลยต้องปิดแอร์ขับ กลับมาถึงบ้าน น้องที่พอมีความรู้เรื่องวงจรไฟฟ้า เช็คระบบดู จากตอนแรกที่คิดว่าเป็นคอมแอร์เสีย เลยฉุดเครื่อง แต่เปล่ากลับเป็นพัดลมแอร์ สายไฟเส้นลวดทองแดง ตรงแปลงถ่านมันหลุดออกมาซ๊อตกันเลยทำให้ ไดชาร์ท์ทำงานหนัก เลยไปฉุดแรงเครื่องอีกที อาการเครื่องเลยออกมาแบบนั้น  เพราะอาการที่ว่าเคยเกิดกับเครื่องปั่นไฟที่ไร่ผม มันจะมีเครื่องปั่นไฟอยู่ตัวหนึ่ง เครื่องนี้ หากเราเปิดไฟดวงเดียวจะไม่กินแรงเครื่อง หากเปิดหลายดวงรอบเครื่องจะตกถึงดับต้องเร่งเครื่องให้กระแสมันอยู่ที่ ระดับที่ต้องการเสมอ กลับกันหากเราลดการเปิดดวงไฟลงหลายดวงรอบเครื่องก็จะสุงขึ้น ต้องปรับลดเครื่องลงอีก  อาการเหมือนกันเลย กลับมาที่พัดลมแอร์ พอเปลี่ยนตัวใหม่เสร็จ อาการรอบตกตอนเปิดแอร์หายไปเลย เลยคิดว่าการที่ไดชาร์ทต้องชาร์ทแอมป์ที่สุงอาจมีผลกับเครื่องยนต์รถผมก็เป็นได้ ตอนนี้ อาการต่างๆปกติดีรถแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  แต่ๆ...... กลับมาที่เรื่องหลักที่อยากคุย คือผลจากการที่เปลี่ยนปะเก็นฝาสูบครั้งก่อนที่เล่าให้ฟังว่าเปลี่ยนเอง อาการนั้นมันกลับมาอีกแล้ว คือน้ำในหม้อน้ำหาย น้ำดันถังพัก หม้อน้ำไม่ดูดน้ำกลับ มีลมดันหม้อน้ำเวลาเปิดฝาตอนเช้าตอนเครื่องเย็น มีฟองน้ำปูดเวลาเครื่องยนต์ติด สตาร์ทเครื่องน้ำพุงจากคอหม้อน้ำ อาการเดียวกับฝาโก่งเลย วันเสาร์ที่ผ่านมาเลยลงมืออีกครั้งด้วยตัวเอง  ผลจากการตรวจสอบสำรวจ ปรากฏว่าตอนที่ผมเปลี่ยนประเก็นเสื้อสูบครั้งก่อน มันดีแล้ว ก็ขับมาได้ 3 ปีกว่าๆ มันเริ่มมีอาการอย่างที่บอกออกมา เลยนึกขึ้นได้ว่าตามตำรา เค้าให้กลับมาย๊ำน๊อตเสื้อสูบที่ 1000 โล แต่ผมเห็นว่ามันไม่มีอาการอะไร เลยซัดมาอย่างเดียวหลายปีมานี้ ทั้งหนักทั้งเบา ทั้งขึ้นเขาออกต่างจังหวัด ผลมันเลยออกมาอย่างที่บอก เลยเปิดฝาสูบอัดน๊อตกลับเข้าไปอีกตามตำราคือ 47 kg. โดยใช้ประแจท๊อลค ผลคือ สามารถหมุนเข้าได้อีก รอบ ครึ่งรอบ ไม่เท่ากัน ตามลำดับของตำแหน่งน๊อตก่อนหลัง ประกอบเสร็จ ลองปิดฝาหม้อน้ำ สตาร์ทดู น้ำไม่พุ่งออกมาเป็นน้ำพุตอนสตาร์ทแล้ว ฟองปุดๆก็หายไป แม้จะเบิ๊ลเครื่องก็ตาม  จะมีแต่ตอนแรกจะมีฟองโตๆออกมาหน่อย เพราะต้องเติมน้ำเข้าระบบเพราะน้ำหม้อน้ำลดลง เลยเกิดฟอง  ตอนบ่ายร้อนๆเลยเอารถออกไปซัดบนดอยเส้นทางไปพร้าว ผลที่ออกมาคือ อาการต่างๆหายไปหมดแล้ว แต่ก็ต้องดูอาการอีกสักระยะก่อน ถ้าไม่หายก็คงต้องเลี่ยนประเก็นใหม่ละ ครั้งนี้คงง่ายขึ้นกว่าครั้งแรกละ เพราะเครื่องมือพร้อม ความรู้พอมี น่าจะไม่มีปัญหาอะไร  เลยอยากแชร์ประสบการณ์ครับ เผื่อใครขับ eg 1992 อยู่และเครื่องเดิมๆ นะ ส่วนเครื่องปาดเครื่องแต่งไม่มีความรู้ครับ เพราะนอกคู่มือการซ่อมบำรุงที่มีอยู่ครับ   แล้วเจอกันอีกครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: เครื่องสวิงสูง ไม่คงที่
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |