ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
08 เมษายน 2025, 05:57:41
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก  |  หัวข้อ: แก๊สหนาได้เอง 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: แก๊สหนาได้เอง  (อ่าน 3923 ครั้ง)
werapongk
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 270


« เมื่อ: 16 มิถุนายน 2009, 16:03:24 »



อยากทราบแก๊สหนา เกิดได้จากอะไรครับ

คือรถผมอยู่ดีๆเกิดอาการเบาจะดับ เลยทำการจูนแก็สใหม่คิดว่าแก็สไม่พอกิน กลับเป็นว่าแก็สหนาเกินไป  โดยก่อนหน้าไม่เคยปรับแต่งหรือเป่ากรองอากาศเลย แต่สังเกตว่า ก่อนจะเกิดอาการรถวิ่งได้ดีขึ้น ผิดปกติ  และอาการ สตาร์ตติดยากเวลาเครื่องร้อนๆ ก็สตาร์ตได้ง่ายขึ้น แต่ค่าเฉลี่ยระยะทางต่อแก๊สแต่ละถังจะได้ระยะทางไม่เท่ากัน ปกติผมจะเติมเต็มทั้งจับไมล์เช็คระยะตลอด ( ปั้มที่เติมใช้อยู่ประจำ 3-4 ปั้ม สังเกตุว่าจะได้ระยะไม่เท่ากันต่างกันผิดปกติการใช้เส้นทางปกติรวมถึงความเร็วเฉลี่ยด้วย)
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #1 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2009, 07:45:58 »

ไม่ทราบว่ารถของคุณติดแก็สระบบอะไร  เท่าที่คุณบอกว่าทดลองปรับเองน่าจะเป็นระบบ Fix mixer   หากเป็นระบบนี้ สาเหตุน่าจะมาจากหม้อต้อมแก็ส ที่สภาพของแผ่นไดอะแฟรมด้านห้องคอนโทรลจ่ายแก็สออกไปยังท่อมิกเซอร์ มีสภาพย่นและยืด ทำให้การยกตัวของโครงแผ่นผ้าไดอแฟรม ที่ปกติจะยกก้านกระเดื่องของวาวล์ที่ปิดเปิดให้ไอแก็สผ่าน อยู่ในสภาวะที่จะปิดอยู่ตลอดเวลา (อาศัยตัวสปริงของตัวไอเดิลปรับดันกระเดื่องวาวล์ให้เปิดตามการปรับรอบเดินเบา) แต่เมื่อสภาพของแผ่นผ้าไดอแฟรมยืด ทำให้การดูดจากแรงดูดที่ท่อร่วมไอดี กระทำต่อพื้นที่ของแผ่นไดอแฟรมได้ง่าย เพราะความยืดของแผ่นไดอแฟรม ทำให้ไม่มีแรงต้านการดูดของท่อไอดี ทำให้จุดที่ยึดก้านฉิ่งฉับวาวล์ กดลงได้สะดวก ก็ทำให้วาวล์มีต่ำแหน่งระยะเปิดเพิ่มขึ้น ทำให้ไอแก็สไหลผ่านเพิ่มปริมาณมาก  มีผลต่ออัตราส่วนผสมของแก็สมากกว่าอากาศ  ผลที่ได้ก็คือการจุดระเบิดที่เกิดในห้องสันดาปในกระบอกสูบไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์รอบเดินเบาต่ำ สะดุด บางครั้งดับ เพราะเครื่องยนต์ไม่ค่อยมีกำลังหลังจากการจุดระเบิด  แต่ผลนี้จะไปมีผลดีกับรอบเครื่องยนต์สูงๆ เพราะมีแก็สเหลือเฟือที่จะจ่ายในรอบเครื่องสูงๆ   แต่รอบเครื่องยนต์ในช่วงรอบเดินเบาจะไม่ดี ทำให้ไม่ประหยัดแก็ส กินแก็ส ตามมา  อาการที่ผมเล่ามานี้โดยมากจะเกิดขึ้นกับหม้อต้มที่มีอายุการใช้งานหลัง 8-9 เดือนผ่านไปครับ............. srithanon
บันทึกการเข้า
werapongk
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 270


« ตอบ #2 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2009, 14:44:13 »

ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ เป็นเหมือนที่คุณบอกเลยครับ ผมใช้ระบบ mix.ใช้มาประมาณเกือบที่คุณบอกมาครับ ระยะทางก็หมื่นกว่า กม. หม้อต้มของผม logas  ครับควรแก้ไขอย่างไรต่อครับ
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #3 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2009, 15:23:03 »

ในกรณีอย่างนี้ มีอย่างเดียวครับคือ เปลี่ยนแผ่นไดอะแฟรมของหม้อต้มเลยดีกว่าครับ เพราะหากนานไปคุณจะตกใจเมื่ออัตราการบริโภคแก็สของรถคุณ ที่กินแก็สมาก เช่นปกติคุณสามารถวิ่งได้ 10Km/L ก็จะเหลือ 6-7 Km/L  ทำไมถึงกินมาก  ผมได้นำเรื่องการทำงานของหม้อต้มแก็สออกมาบอกเล่าให้เพื่อนๆสมาชิกที่นี้ทราบกัน ว่ามันทำงานอย่างไร และถ้าหากส่วนไหนเสื่อมสภาพเพราะการใช้งาน จะทำให้เกิดอะไรขึ้นโดยเฉพาะเรื่องของการกินแก็ส และเรื่องรอบเดินเบา ในหัวข้อกระทู้  " มาดูกันให้ชัดๆ เกิดอะไรขึ้นเมื่อหม้อต้มแก็สถูกใช้งานมาเกือบสองปี" ในห้อง CIVIC CLUB DISCUSS  ย้อนไปหน้าที่สองครับ
จะทราบว่าควรทำอย่างไร
ขอเสริมอีกนิดครับ  หากจะไปทำการปรับจูนแก็สใหม่ก็ไม่เกิดผลอะไรหรอกครับ อาจจะดีขึ้นมานิดหน่อย เดี๋ยวก็เป็นอีก   ในกรณีที่คุณจะเปลี่ยนผ้าหม้อต้มแก็ส ควรจะนำรถไปทำการปรับวาวล์เสียใหม่ด้วยกันเสียเลย  หรือจะทำการปรับวาวล์เองก็จะบอกวิธีให้ ง่ายมากๆ ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด สูตรสำเร็จใช้ได้ผลไม่ต่างกับวิธีการปรับตามหลักการ 
บันทึกการเข้า
werapongk
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 270


« ตอบ #4 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2009, 20:12:10 »

ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำคงต้องหาเวลาจัดการแล้วละครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก  |  หัวข้อ: แก๊สหนาได้เอง
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |