ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
08 เมษายน 2025, 06:04:18
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก  |  หัวข้อ: มือใหม่หัดใช้แก้ส มีข้อสงสัยครับ... 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: มือใหม่หัดใช้แก้ส มีข้อสงสัยครับ...  (อ่าน 4527 ครั้ง)
Groovy EK
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,050


ค่ำคืนนี้ยังผ่านพ้นไป.........WLC No.588


« เมื่อ: 30 กันยายน 2009, 12:43:32 »



EK-96 เกียร์ออโต้ ติด LPG Mixer มาประมาณปีครึ่ง (อันนี้ถามเจ้าของเก่ามา) มีข้อสงสัยดังนี้ครับ...

- เวลาจอดติดไฟแดง ใส่เกียร์ว่างแล้วบางครั้งมีอาการรอบกระพือ สวิงอยู่ที่ 400-800 รอบ ร่วงต่ำกว่านี้บ้าง แต่ไม่เคยดับ (ถ้าใส่ D แล้วเหยียบเบรกไว้รอบจะนิ่ง) อันนี้คือแก้สบางไปรึปล่าวครับ...?

- คุยกับแท๊กซี่ เค้าบอกให้วิ่งน้ำมันอาทิตย์ละครั้ง แล้วก็เปลี่ยนกรองแก้สทุกเดือน ถูกต้องรึปล่าวครับ...?

- เพิ่งเปลี่ยนตัวโซลินอยด์ไปเพราะมันไม่ยอมตัดเป็นแก้ส แล้วก็เปลี่ยนรีเลย์อะไรไม่รู้อยู่ตรงแถวคอนโซลหน้าเพราะตัดเป็นแก้สแล้วเครื่องดับ เปลี่ยนมาเดือนนึงแล้ว ยังไม่มีปัญหาอะไร... อยากถามว่า 2 ตัวที่เสียไปนี้มันปกติตามอายุใช่ปะครับ หรือว่าระบบแก้สเริ่มมีปัญหา...?

- สุดท้ายครับ... อาการตามข้อแรก ตอนวิ่งน้ำมันก็จะเป็นเหมือนกัน แต่น้อยกว่ามาก แบบนี้ต้องล้างลิ้นปีกผีเสื้อด้วยรึปล่าวครับ...?

รบกวนด้วยครับ ไม่เคยใช้รถติดแก้ส เลยวิตกจริตกลัวเครื่องพัง...
ขอบคุณล่วงหน้าคร้าบบบบบบบบบ.... อายจัง
บันทึกการเข้า



ปล่อยใจให้ลอยไปกับเวลา.......
My EK96 http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,46826.0.html
BEER_CIVIC ES
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 718


« ตอบ #1 เมื่อ: 30 กันยายน 2009, 19:09:59 »

MIXER จะมีสวิงบ้างอะ ครับ  ล้างปีผี้เสื้อง รึ ยัง  และต้องขยัน เป่ากรองอากาศ บ่อยๆๆ อะครับ

บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #2 เมื่อ: 01 ตุลาคม 2009, 07:44:23 »

ที่กล่าวมานั้น เพราะว่าการปรับจูนแกสที่หม้อต้มไม่ถูก  คุณบอกว่าเวลาเข้าเกียร์ตัว D แล้วรอบจะนิ่ง  เพราะว่าช่างเดิมอาจจะปรับตัว Sensitive ที่หม้อต้มให้แก้สจ่ายมีความพอดีกับจังหวะของเครื่องยนต์ที่มีโหลด แก็สจึงมากกว่าปกติ เมื่อคุณเข้าเกียร์ว่าง เพราะไม่มีโหลด  ดังนั้ในตำแหน่งไม่มีโหลด ทำให้อัตราส่วนของแก็สมากกว่าอากาศ ผลที่ได้ก็คือมีอัตราส่วนผสมหนา ทำให้กำลังรถตกรอบเครื่องยนต์ตก ในจังหวะของรอบเดินเบา
ในกรณ๊นี้หากคุณต้องการให้ตำแหน่งเกียร์ว่างรอบเครื่องยนต์ไม่ตก คุณจะต้องไปปรับที่ตัว Sensitive หมุนสกรู ตามเข็มนาฬิกาไปสักครึ่งรอบ อาจจะพอดี   แต่ผลที่จะตามมาก็คือ ในจังหวะการเข้าเกียร์ รอบเครื่องยนต์จะตกและสวิง  การแก้ก็คือ ต้องมีการปรับที่ตัวสกรูของไอเดิล Idle ทวนเข็มนาฬิกา ประมาณ 1-2 รอบ เพื่อช่วยวาวล์ฉิ่งฉับ ที่ห้องจ่ายแก็ส เปิดกว้างขึ้น เพื่อจ่ายแก็สเพิ่ม   นี้เป็นการแกเบื้องต้น
ความจริงแล้วต้องนำรถไปให้ช่างเขาทำการปรับจูนแก็สใหม่หมด มันจะมีวิธีการปรับจูนที่ถูกต้อง (สำหรับช่างที่มีความรู้)  ทางที่ดีคุณควรให้ช่างทำการปรับวาวล์ของเครื่องยนต์ใหม่ ปรับจูนแก็สใหม่ และถ้าเป็นไปได้ ควรเปลี่ยนแผ่นผ้าไดอะแฟรมและอุปกรณ์ภายในของหม้อต้มเลยครับ  เวลาที่บอกมามันเริ่มเสื่อม ทำให้กินแก็สและมีปัญหาเรื่องรอบเดินเบา    ผมเคยลงบทความการผ่าเปิดหม้อต้มแก็สออกมาตรวจเช็คหลังจากใช้มางานมาปีกว่าถึงสองปี ว่าเกิดอะไรขึ้นกับอุปกรณืภายในหม้อต้มแก็ส มีทั้งรูปภาพ ตลอดจนวิธีการทำงานของหม้อต้มแก็ส อ่านแล้วจะเข้าใจและรู้วิธีกรปรับจูนแก็สครับ ลองอ่านดูตามลิ้งนี้ครับ
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,36460.0.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01 ตุลาคม 2009, 07:46:40 โดย srithanon » บันทึกการเข้า
Groovy EK
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,050


ค่ำคืนนี้ยังผ่านพ้นไป.........WLC No.588


« ตอบ #3 เมื่อ: 01 ตุลาคม 2009, 12:45:50 »

ขอบคุณมากครับ  อายจัง
บันทึกการเข้า



ปล่อยใจให้ลอยไปกับเวลา.......
My EK96 http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,46826.0.html
bangsaen6
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,233


ล่องลอย


« ตอบ #4 เมื่อ: 01 ตุลาคม 2009, 13:01:33 »

ถ้าคุณใช้แก๊ส สิ่งที่สำคัญ คุณต้องมี ช่างที่เก่งไว้ใจได้ที่คุณสามารถโทรไปถามยามมีเหตุการฉุกเฉินได้นะครับ
เพราะรถติดแก๊สจำเป็นที่จะต้องดูแลรักษามากกว่าปกตินิดนึง อายจัง
บันทึกการเข้า

Bonex
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


« ตอบ #5 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2009, 13:19:12 »

ล้างลิ้น ตั้ง วาร์ว ใหม่ จูนใหม่
ของเกรดดีจะอยู่ได้นานครับ โซลินอย แก๊ซ ก้ต้องตรวจดูว่ามีรอยไหม้ รึ ปริแตกรึ ป่าว ส่วนรีเลย์ มันก้เสียได้ครับ แล้วแต่ คุณภาพ ยี่ห้อ อีกแหละ
บันทึกการเข้า
merzy
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #6 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2009, 23:09:32 »

รบกวนถามต่อได้มั้ยครับ พอดีใช้ EK 96 EXI อยู่น่ะครับ ตอนนี้กำลังสนใจที่จะติดตั้งแก๊ส LPG แล้ว คิดไว้ว่าจะติดเป็นแบบหัวฉีดไปเลยครับ พอจะแนะนำได้มั้ยครับว่าจะติดตั้งแบบไหนดี พอดีได้เข้าไปดูบางที่มีติดตั้งหลายแบบ ขอยกตัวอย่างา1ที่นะครับ

ในชุด 4 สูบ ( 4 กระบอกสูบ ) *** ติดแก๊สชุดหัวฉีดทุกยี่ห้อ ใช้วาล์ว Tomasetto จากอิตาลี่แท้ รับประกัน 2 ปี ***

    * ติดแก๊สชุดหัวฉีด AG พร้อมอุปกรณ์มาตราฐานครบชุด จากเดิมราคา 25,500 บาท เหลือเพียง 24,000 บาท
      (วาล์วและหม้อต้มเป็นของ Tomasetto)
    * ติดแก๊สชุดหัวฉีด AC พร้อมอุปกรณ์มาตราฐานครบชุด ราคา 25,500 บาท (หม้อต้ม Tomasetto)
    * ติดแก๊สชุดหัวฉีด BSM เวอร์ชั่นใหม่ (หม้อต้มอิตาลี่) ราคา 23,500 บาท
    * ติดแก๊สชุดหัวฉีด MIN GAS พร้อมอุปกรณ์มาตราฐานครบชุด ราคา 20,500 บาท

ไม่ทราบว่า ?AC< AG< BSM รายชื่อพวกนี้คือออะไรหรือครับใช่ยี่ห้อของอุปกรณ์หรือเปล่า ยังไงขอคำแนะนำด้วยนะครับ ถ้าแบบว่ามีผู้ที่เคยใช้เครื่องตัวนี้อยู่แล้วถ้าไม่รบกวนมากไปอยากทรายรายละเอียดมากๆหน่อยน่ะครับ จะนำไปตัดสินใจ ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
Bonex
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


« ตอบ #7 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2009, 13:35:46 »

รบกวนถามต่อได้มั้ยครับ พอดีใช้ EK 96 EXI อยู่น่ะครับ ตอนนี้กำลังสนใจที่จะติดตั้งแก๊ส LPG แล้ว คิดไว้ว่าจะติดเป็นแบบหัวฉีดไปเลยครับ พอจะแนะนำได้มั้ยครับว่าจะติดตั้งแบบไหนดี พอดีได้เข้าไปดูบางที่มีติดตั้งหลายแบบ ขอยกตัวอย่างา1ที่นะครับ

ในชุด 4 สูบ ( 4 กระบอกสูบ ) *** ติดแก๊สชุดหัวฉีดทุกยี่ห้อ ใช้วาล์ว Tomasetto จากอิตาลี่แท้ รับประกัน 2 ปี ***

    * ติดแก๊สชุดหัวฉีด AG พร้อมอุปกรณ์มาตราฐานครบชุด จากเดิมราคา 25,500 บาท เหลือเพียง 24,000 บาท
      (วาล์วและหม้อต้มเป็นของ Tomasetto)
    * ติดแก๊สชุดหัวฉีด AC พร้อมอุปกรณ์มาตราฐานครบชุด ราคา 25,500 บาท (หม้อต้ม Tomasetto)
    * ติดแก๊สชุดหัวฉีด BSM เวอร์ชั่นใหม่ (หม้อต้มอิตาลี่) ราคา 23,500 บาท
    * ติดแก๊สชุดหัวฉีด MIN GAS พร้อมอุปกรณ์มาตราฐานครบชุด ราคา 20,500 บาท

ไม่ทราบว่า ?AC< AG< BSM รายชื่อพวกนี้คือออะไรหรือครับใช่ยี่ห้อของอุปกรณ์หรือเปล่า ยังไงขอคำแนะนำด้วยนะครับ ถ้าแบบว่ามีผู้ที่เคยใช้เครื่องตัวนี้อยู่แล้วถ้าไม่รบกวนมากไปอยากทรายรายละเอียดมากๆหน่อยน่ะครับ จะนำไปตัดสินใจ ขอบคุณมากครับ

ใช่แล้วครับ มันคือ ยี่ห้อ AG AC ได้หมดครับ
บันทึกการเข้า
Mong_Civic
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 143



« ตอบ #8 เมื่อ: 29 ตุลาคม 2009, 14:03:20 »

 จูนง่ายสุดเห็นช่างบอก AC ครับ ผมก็ไปอัพ AC มา
บันทึกการเข้า

Power     of      Dreams.
Drager
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371


WAZA Cover of skills


« ตอบ #9 เมื่อ: 06 ธันวาคม 2009, 10:29:55 »



อ้างถึง
- เวลาจอดติดไฟแดง ใส่เกียร์ว่างแล้วบางครั้งมีอาการรอบกระพือ สวิงอยู่ที่ 400-800 รอบ ร่วงต่ำกว่านี้บ้าง แต่ไม่เคยดับ (ถ้าใส่ D แล้วเหยียบเบรกไว้รอบจะนิ่ง) อันนี้คือแก้สบางไปรึปล่าวครับ...?
    เช็ครั่วท่อไอดีหลังลิ้นปีกผีเสื่อไป ลองเป่ากรอง จูนแก๊สใหม่ ล้างลิ้น ตั้งวาล์ว ตามลำดับคับ ถ้าเครื่องสมบูรณ์จะนิ่ง มีตกครั้งเดียวตอนแอร์ตัด
  
อ้างถึง
- คุยกับแท๊กซี่ เค้าบอกให้วิ่งน้ำมันอาทิตย์ละครั้ง แล้วก็เปลี่ยนกรองแก้สทุกเดือน ถูกต้องรึปล่าวครับ...?
    ไม่เกี่ยวคับเปลืองเปล่าๆใช้แก๊สอย่าใส่ โซฮอลนะคับปั้มติ๊กกับถังจะผุให้ใส่ 91 ทิ้งไว้เนื่องจากระเหยช้าและประหยัด ถ้าคิดว่าสตาร์ทน้ำมันตอนเช้าวิ่งน้ำมันนานครั้งจะกันบ่าวาล์วสึก มันก็มีผลแค่ความรู้สึกคับ ความเป็นจริงลองราดเบนซินลงบนฝ่ามือแล้วเป่าดูมันจะแห้งแทบไม่เหลืออะไรเลย แล้วในคอไอดีแรงดูดกับความร้อนมันเยอะกว่า ความร้อนจากมือและแรงลมจากปาก เป็นไปไม่ได้หรอกคับที่มันจะสเถียรอยู่ได้ทั้งวันผมว่านับเป็นวินาทีเลยดีกว่า จึงสรุปว่าไม่จำเป็นคับผมคนนึงขับแก๊สสตาร์ทแก๊สมาตลอด เดือนนึงลองสตาร์ทน้ำมันสักที แต่ผมเลี้ยงวาล์วนะคับ
     กรองแก๊สนานๆเปลี่ยนทีก็ได้คับแต่แท๊กซี่เขาขับตลอดเลยต้องเปลี่ยนบ่อย

อ้างถึง
- เพิ่งเปลี่ยนตัวโซลินอยด์ไปเพราะมันไม่ยอมตัดเป็นแก้ส แล้วก็เปลี่ยนรีเลย์อะไรไม่รู้อยู่ตรงแถวคอนโซลหน้าเพราะตัดเป็นแก้สแล้ว เครื่องดับ เปลี่ยนมาเดือนนึงแล้ว ยังไม่มีปัญหาอะไร... อยากถามว่า 2 ตัวที่เสียไปนี้มันปกติตามอายุใช่ปะครับ หรือว่าระบบแก้สเริ่มมีปัญหา...?
    แก๊สมีโซลินอย์วาล์วอย่างน้อย 2 ตัว ตัวแรกที่ถังทำงานเมื่อเครื่องติดเท่านั้น ตัวที่สองที่หม้อต้มทำงานเมื่อหมุนสวิทช์ถึงON ส่วนตัวอื่น อาจมีที่กรองแก๊สแบบแยก และระบบหัวฉีดที่หัวฉีดทุกตัวเป็นโซลินอยด์เช่นเดี่ยวกัน เนื่องจากแก๊สเป็นระบบที่มีหลายผู้ผลิตอุปกรณ์พวกนี้จึงมีหลายเกรดคับ เสื่อมเป็นเรื่องปกติคับอันไหนทนเลือกใช้อันนั้นขอให้แกนเท่ากันแปลงได้หมดคับ
     รีเลย์ไม่ค่อยเสียเท่าไหร่คับนอกจากจะมีการช๊อตลงกราวด์ที่อื่น ทำให้น้ำสัมผัสของรีเลย์อาร์คกันเป็นไปได้คับแต่เป็นไปได้ยากคับ

อ้างถึง
- สุดท้ายครับ... อาการตามข้อแรก ตอนวิ่งน้ำมันก็จะเป็นเหมือนกัน แต่น้อยกว่ามาก แบบนี้ต้องล้างลิ้นปีกผีเสื้อด้วยรึปล่าวครับ...?
    ถ้าวิ่งน้ำมันเป็น รอบไม่นิ่ง เช็ครั่วหลังลิ้นปีกผีเสื้อ ล้างลิ้น ตั้งวาล์วตามลำดับถ้ามีการ backfire เช็คเซนเซอร์ที่ปีกผีเสื้อด้วยคับอาจเสียหาย



      ยิ้มเท่ห์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 ธันวาคม 2009, 10:34:05 โดย Drager » บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก  |  หัวข้อ: มือใหม่หัดใช้แก้ส มีข้อสงสัยครับ...
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |