- เวลาจอดติดไฟแดง ใส่เกียร์ว่างแล้วบางครั้งมีอาการรอบกระพือ สวิงอยู่ที่ 400-800 รอบ ร่วงต่ำกว่านี้บ้าง แต่ไม่เคยดับ (ถ้าใส่ D แล้วเหยียบเบรกไว้รอบจะนิ่ง) อันนี้คือแก้สบางไปรึปล่าวครับ...?
เช็ครั่วท่อไอดีหลังลิ้นปีกผีเสื่อไป ลองเป่ากรอง จูนแก๊สใหม่ ล้างลิ้น ตั้งวาล์ว ตามลำดับคับ ถ้าเครื่องสมบูรณ์จะนิ่ง มีตกครั้งเดียวตอนแอร์ตัด
- คุยกับแท๊กซี่ เค้าบอกให้วิ่งน้ำมันอาทิตย์ละครั้ง แล้วก็เปลี่ยนกรองแก้สทุกเดือน ถูกต้องรึปล่าวครับ...?
ไม่เกี่ยวคับเปลืองเปล่าๆใช้แก๊สอย่าใส่ โซฮอลนะคับปั้มติ๊กกับถังจะผุให้ใส่ 91 ทิ้งไว้เนื่องจากระเหยช้าและประหยัด ถ้าคิดว่าสตาร์ทน้ำมันตอนเช้าวิ่งน้ำมันนานครั้งจะกันบ่าวาล์วสึก มันก็มีผลแค่ความรู้สึกคับ ความเป็นจริงลองราดเบนซินลงบนฝ่ามือแล้วเป่าดูมันจะแห้งแทบไม่เหลืออะไรเลย แล้วในคอไอดีแรงดูดกับความร้อนมันเยอะกว่า ความร้อนจากมือและแรงลมจากปาก เป็นไปไม่ได้หรอกคับที่มันจะสเถียรอยู่ได้ทั้งวันผมว่านับเป็นวินาทีเลยดีกว่า จึงสรุปว่าไม่จำเป็นคับผมคนนึงขับแก๊สสตาร์ทแก๊สมาตลอด เดือนนึงลองสตาร์ทน้ำมันสักที แต่ผมเลี้ยงวาล์วนะคับ
กรองแก๊สนานๆเปลี่ยนทีก็ได้คับแต่แท๊กซี่เขาขับตลอดเลยต้องเปลี่ยนบ่อย
- เพิ่งเปลี่ยนตัวโซลินอยด์ไปเพราะมันไม่ยอมตัดเป็นแก้ส แล้วก็เปลี่ยนรีเลย์อะไรไม่รู้อยู่ตรงแถวคอนโซลหน้าเพราะตัดเป็นแก้สแล้ว เครื่องดับ เปลี่ยนมาเดือนนึงแล้ว ยังไม่มีปัญหาอะไร... อยากถามว่า 2 ตัวที่เสียไปนี้มันปกติตามอายุใช่ปะครับ หรือว่าระบบแก้สเริ่มมีปัญหา...?
แก๊สมีโซลินอย์วาล์วอย่างน้อย 2 ตัว ตัวแรกที่ถังทำงานเมื่อเครื่องติดเท่านั้น ตัวที่สองที่หม้อต้มทำงานเมื่อหมุนสวิทช์ถึงON ส่วนตัวอื่น อาจมีที่กรองแก๊สแบบแยก และระบบหัวฉีดที่หัวฉีดทุกตัวเป็นโซลินอยด์เช่นเดี่ยวกัน เนื่องจากแก๊สเป็นระบบที่มีหลายผู้ผลิตอุปกรณ์พวกนี้จึงมีหลายเกรดคับ เสื่อมเป็นเรื่องปกติคับอันไหนทนเลือกใช้อันนั้นขอให้แกนเท่ากันแปลงได้หมดคับ
รีเลย์ไม่ค่อยเสียเท่าไหร่คับนอกจากจะมีการช๊อตลงกราวด์ที่อื่น ทำให้น้ำสัมผัสของรีเลย์อาร์คกันเป็นไปได้คับแต่เป็นไปได้ยากคับ
- สุดท้ายครับ... อาการตามข้อแรก ตอนวิ่งน้ำมันก็จะเป็นเหมือนกัน แต่น้อยกว่ามาก แบบนี้ต้องล้างลิ้นปีกผีเสื้อด้วยรึปล่าวครับ...?
ถ้าวิ่งน้ำมันเป็น รอบไม่นิ่ง เช็ครั่วหลังลิ้นปีกผีเสื้อ ล้างลิ้น ตั้งวาล์วตามลำดับถ้ามีการ backfire เช็คเซนเซอร์ที่ปีกผีเสื้อด้วยคับอาจเสียหาย
