เนื่องจากรถผมเจอปัญหาเรื่องแอร์ มีปัญหาว่าไม่เย็น ซึ่งอาการสำหรับรถผมมีปัญหาดังนี้
ในกรณีที่ Start เครื่องใหม่และวิ่งไปก็ไม่มีปัญหาอะไร สามารถใช้งานได้ปกติแต่ แอร์ไม่เย็นช่ำนะครับ ไม่มีเสียงดังอะไรเงียบปกติ แต่ถ้าหากว่ารถติดๆ หรือว่าปล่อยรอบเดินเบานานๆ ก็จะเจอปัญหาว่าแอร์เริ่มไม่เย็น และหลังจากนั้น ก็จะมีแต่ลมออกมา พยายามปิดเปิดแอร์ใหม่ ก็ ไม่เย็น ลองดับเครื่อง Start ใหม่ก็ไม่เย็น แต่ถ้าหากว่าปล่อยให้เครื่องเย็นลง คือจอดทิ้งไว้สักพัก แล้วมา Start ใหม่มันก็จะปกติ
ตอนแรกผมวิเคราะห์ว่าอาจจะมาจากระบบระบายความร้อน ที่ Condenser น่าจะเริ่มอุดตัน เลยทำให้ไม่เย็นและเมื่อร้อนๆ หรือมีความร้อนสะสมเลยทำให้แอร์ถ่ายเทความร้อนออกไปไม่ได้เลยทำให้แอร์ไม่เย็น แต่เมื่อสังเกตดูดีๆ ก็พบว่าอาจจะมีส่วนแต่อาจจะไม่ใช้ปัญหาหลักเพราะว่า ถ้าหากว่าจอดรถอยู่เฉยๆ Start เครื่องแอร์มันก็ยังเย็นออกมาปกติ
ต่อมาที่คิดได้คือ clutch มันไม่จับทำให้ ตัว Compressor มันไม่ทำงานผลคือมีแต่ลมออกมาไม่มีความเย็นก็มีความเป็นไปได้ อีกเรื่องซึ่งก็สมเหตุสมผล เพราะว่าถ้า clutch ไม่จับ compressor มันก็ไม่ทำงานทำให้ไม่มีน้ำยา อัดเข้าไปที่ คอยล์เย็นมันก็เลยไม่มีลมเย็นออกมา
ต่อมาก็คิดได้อีกว่าอาจจะเป็นปัญหาที่ Compressor เพราะว่าถ้าหาว่าระบบ Clutch ทำงานได้ปกติ แต่ว่า Compressor มันมีปัญหา อัดน้ำยาไม่ได้ ก็ทำให้ไม่เย็นอีกเช่นกัน
ต่อมาก็มีอีกเรื่องที่คิดได้ อีก คือเนื่องจากระบบแอร์รถผมเป็นแบบ Auto ซึ่งเมื่อปรับอุณหภูมิไปที่สูงๆ มันจะมีการปรับ วาล์ว เพื่อรับน้ำร้อนเข้ามาที่ คอยล์ทำความร้อน ซึ่งการทำงานของแอร์ออโตมันจะมี Senser ควบคุมเพื่อสั่งเปิด/ปิด Switch เพือให้หมุน motor ดึง สาย switch น้ำร้อนที่ห้องเครื่องอีกที ซึ่งก็อาจจะเป็นไปได้ว่าทำให้แอร์มันเย็นไม่ช่ำ เพราะว่าลมร้อนกับลมเย็นมามาผสมกัน ทำให้ไม่เย็น แต่จากที่สังเกตุต่อให้เปิดเย็นสุด มันก็ยังร้อน ผมก็เลยคิดว่าอาจจะไม่ใช้ปัญหาหลักอีกเช่นกัน
ดังนั้นสรุปก็เลยพุ่งเป้าไปที่ ตัว Clutch ก่อน เนื่องจากข้อมูลที่ลองหาๆ มาสำหรับรถรุ่นนี้ ปัญหาส่วนใหญ่จะเป็นที่ Clutch และ Compressor และในส่วนของพวก คอยล์ตัดหรือระบบความร้อนได้ไม่ดี ก็มีส่วน
วันนี้เลยได้ ลองสอบถามเพื่อนๆ ดูว่ามีร้านไหนที่มีประสบการณ์ทำแอร์สำหรับ ES บ้างก็ได้มาร้านหนึ่งชื่อ สรุเดชแอร์เซอร์วิส ซึ่งเข้าไปในซอยแถวๆ ถนนวิภาวดีรังสิต เจ้าของร้านชื่อพี่สุรเดช และเป็นคนการซ่อมเอง เป็นร้านห้องเดี่ยวเล็กๆ แต่ฝีมือใช้ได้เลย เท่าที่ดูพี่เค้าใจเย็นและค่อยๆ
พอผมไปถึงผมก็แจ้งว่าอาการรถเป็นแบบไหนดังที่เล่าให้ฟังมาแล้ว พี่สุรเดชก็วิเคราะห์ว่าอาจจะเกิดจากสาเหตุอะไรบ้างให้ฟังแล้วก็ พุงประเด็นไปที่ Clutch กับ Compressor ก็เลยถอดออกมาดู ก็พบว่าจริงๆ ด้วย clutch ผมมันไหม้แล้วและสึกมากแล้วด้วย พร้อมกับว่าลูกปืนก็แตก ทำให้มันจับไม่ได้ เลยทำให้ compressor ไม่ทำงาน แต่โชคดีที่คอที่ใช้ยึดระหว่าง clutch กับ compressor ไม่สึกไปด้วย ไม่งั้นยาวครับ
แต่ผมว่าถ้าหากว่า clutch ไม่สึกมาก การที่จะใช้การลดระยะห่างของหน้า clutch ก็อาจจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ จากข้อมูลที่เคยได้อ่านมา บางร้านใช้วิธีที่ ซึ่งก็ไม่ยากเย็นอะไรเท่าที่ผมดู ถอดแล้วก็เอาแหวนออกตัวเดี่ยว แต่ไงก็แล้วแต่ ผมว่ามันเป็นแค่ workaround เพื่อผ่านปัญหาไปก่อน แต่ไม่ใช้ permanent solution เพราะว่าตัว Clutch มันเริ่มเสือมสภาพแล้ว ถ้าให้แนะนำผมว่าเปลี่ยนเพื่อความสบายใจและจะได้จบปัญหาไปจะดีกว่าถึงจะแพงกว่าแต่ก็อาจจะสบายใจกว่าด้วยใน long term อีกส่วนหนึ่งที่ทางพี่สรุเดชตัวดูพบว่าทำไมแอร์มันไม่ช่ำ ก็ปรากฏว่าระบบ air auto มันเริ่มรวนๆ เลยมีการปรับตั้งให้ด้วยครับ
สรุปค่าใช้จ่ายวันนี้ สำหรับทำแอร์ ซึ่งก็มีการเปลี่ยนชุด Clutch ใหม่ ของ Denso และเติมน้ำยาแอร์ใหม่ + ค่าแอร์ ก็จบที่ 3800
คุณภาพงานก็ออกมาดีเลยครับวันนี้วิ่งรถไปวิ่งรถมาเย็นสบายปกติดีครับ
ขอ เครดิตให้
www.air-rod.com สำหรับภาพส่วนประกอบระบบแอร์รถยนต์
มาดูในภาพกันดีกว่าความว่าร้านเป็นไรอยู่แถวๆ ไหน
เริ่มรื้อออกมาก่อน
ออกมาก็มีเท่านี้แหละครับ อันล่างสุดเป็นส่วนหนึ่งของชุด Magnetic Clutch ที่ติดอยู่กับคอ ของ Compressor และเป็นชุดที่สร้างแรงแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อดูหน้า Clutch มันติดเพื่อสั่งทำให้ Compressor ทำงาน เหนือขึ้นไปอีกหน่อยจะเป็น ชุด Clutch ซึ่งก็จะเหล็กสปริงคอยสร้างแรงดึงแผ่น Clutch กลับหลังจากที่แรงแม่เหล็กหมดเพื่อตัดการทำงานของ Compressor
เอาให้เห็นกันชุดๆ ไอ้ก้อนดำๆ อันล่างสุดนั้นแหละครับชุดแม่เหล็กไฟฟ้า
2 อันนี้ อันบนคือหน้า Clutch ที่ยึดติดกับแก่นของ Compressor ส่วนอันล้างจะเป็นหน้า Clutch ส่วนที่พ่วงกับชุดสายพานจากเครื่องยนต์
เอาให้เห็นกันชัดๆ ว่ามันสึกลึกลงไปเลย
ถ้าหากของใหม่ๆ มามันจะเป็นแบบนี้แหละเรียบ และไม่สึก
สุดท้ายก็หวังว่าคงจะพอมีประโยชน์ ให้เอานำไปประกอบเพื่อต่อยอดการแก้ไขปัญหาได้ต่อยไปนะครับ