Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2010, 23:05:12 » |
|
สมาชิกใหม่ครับ ใช้ตาโต 96 น่าจะมีคนคุยเรื่องรอบเดินเบาแล้วนะครับ แต่ผมหาอ่านไม่เจอ รถผมติดแก๊ส ใช้ดีมาตลอดได้มีโอกาสล้างลิ้นปีกผีเสื้อเอง ดีครับรอบนิ่งขึ้นเยอะ ผ่านมาประมาณ 3 เดือนรอบตก ไฟ Engine Check สีเหลืองโชว์ เครื่องดับวูบเลยครับ ทั้งรอบเบาของน้ำมันและแก๊ส ให้ช่างเช็คบอกว่า Map Sensor เสีย ก็เลยซื้อเชียงกงมาเปลี่ยน หันไปดูมอเตอร์รอบเดินเบา ก็เหลืองซะดูไม่ค่อยดี เหมือนจะใหม้ๆใช้งานนานมาแล้ว ก็เลยซื้อมาเปลี่ยนเอง 2 ตัว ยังไม่หายเลยครับ รบกวนสมาชิกท่านใดมีประสบการณ์เรื่อองนี้ ขอคำแนะนำหน่อย ว่าต้องเช็คจุดไหน ปรับปจุดไหนต่อ ถอดมาล้างเองได้ เปลี่ยนเองคิดว่าคงไม่ยากมากนัก ขอบคุณล่วงหน้าครับ :'(
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2010, 13:04:12 » |
|
ของผมก็เคยเป็นครับ ใช้ NGV อาการรอบเดินเบาตกทั้งน้ำมันและแก็ส 1 เกิดจากการตั้งรอบเดินเบาไม่ได้ถ้าตั้งขณะใช้น้ำมัน ต้องตั้งรอบให้สูงกว่า1,500 รอบ และลองเปิดแอร์ ไฟหน้า ดูถ้ารอบตกไม่ต่ำกว่า 1,000 รอบ ก็ O.K แล้วลองเปลี่ยนเป็นแก็สดูรอบจะตกมาประมาณ 800-400 รอบ อาการไฟ เครื่องโชว์เกิดจากหลายสาเหตุ ของผมเกิดจากปะเก็นฝาสูบขาดน้ำเข้าเครืองเปลี่ยนปะเก็นใหม่อาการดังกล่าวก็หาย เดี๋ยวนี้ไม่เป็นอะไรแล้วครับ ลองทำดูนะครับ
ผมใช้ LPG ครับ คือมันไม่เคยเป็นนะ เพิ่งมาเป็น ไฟ Engine Check ครับ ก่อนหน้าที่ขับก็ตอนสาร์ทก็ทำท่าแทบแย่ เพราะรอบมันดูสับสนไปปหมด ณ ตอนเช้านี้ก็ลองเอาตัว Map Sensor มาเช็ค และถอดโอรึงตรงตัวชัดปีกผีเสื้อ แงะออกมาและช็ตที่โอริงและตามร่องจนใสขาว ใส่ลงไป ทุกครั้งผมจะ Reset ECU ด้วยทุกครั้งครับ ปรากฏว่าตอนนี้ไฟหายแล้วครับ แต่ปัญหาว่ารอบเดินเบายังไม่ดีพอ บางครั้งจอดติดไฟแดงถึงกับเหลือแค่ --100-200 รอบเอง ไม่แน่ใจว่าวาวล์ยันหรือเปล่าครับ หรือว่าประเก็นฝาสูบอย่างที่ว่า....ยังปวดหัวอยู่ครับ ใครมีความรู้ ข้อเสนอแนะเชิญเลยครับ รอกูรูอยู่ ยินดีรับฟังข้อเสนอแนะทุกท่านครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2010, 13:07:51 » |
|
ตอนเปลี่ยน เซ็นเซอร์ได้ทำการรีเซ็ต ECU ไหมครับ เพราะไฟ เช็คเครื่องติดอาจฟ้องอาการ map censor ลอง รีเซ็ตแล้วตั้งรอบเดินเบาดูครับ ได้เรื่องยังไง ก็มาบอกกันบ้างครับ ตอนเปลี่ยน เซ็นเซอร์ได้ทำการรีเซ็ต ECU ครับ จากตอบกระทู้ข้างบน หายแล้วครับไฟที่โชว์ แต่รอบเดินเบายังไม่นิ่ง ผมกำลังสงสัยว่าวาวล์จะยันหรือเปล่า หรือต้องปรับจูน แก๊สไปด้วย แก๊สนี้ไม่ค่อยสันทัดเท่าไหร่ อาศัยอ่านเอาและลองปรับเรื่อยๆ ขอความรู้ต่อครับ สงสัยถ้าไม่ดีต้องหาเชียงกงมือ 2 ทั้งชุดมาใส่ใหม่น่าจะดี เพราะล้างเองทำเป็น ของเดิมๆสภาพไม่สวย เท่าไหร่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2010, 13:13:26 » |
|
Map Sensor ตัวนี้ครับที่ผมเอามาขัดตามรู และร่องตามโอริง ใส่กลับเขาไปไฟที่โชว์ มันหายเฉยเลย
เอ้อลืมบอกครับ ไปซื้อเชียงกงมาเปลี่ยน ซื้อมาพร้อมกับ มอเตอร์รอบเดินเบาเลย 800 บาท
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2010, 22:35:28 » |
|
อาการของปะเก็นรั่วสามารถเช็คได้ครับ ลองเปิดดูที่หม้อน้ำถ้ามีคราบน้ำมันปนมาด้วยก็มีความเสี่ยงสูงครับ และลองเปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาร์ทเครื่องดูถ้ามีน้ำฟุ้งขึ้นมาก็มีสิทธิ์ครับ
ขอบคุณครับผมจะลองตรวจสอบดู เย็นนี้ก็ด้วยความรำคาญ ก็ลงมือปรับจูนแก๊สด้วยตัวเองครับ ดีขึ้นบ้าง แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่ว่า เวลาจอดติดไฟแดงก็ยังมีรอบสูงขึ้นมันเหมือนคันเร่งค้างหรือรอบเดินเบาไม่สัมพันธ์กัน เป็นที่แก๊สครับ ขอคำแนะนำเพิ่มหน่อยครับวิธีการปรับจูนแก๊ส กับน้ำมันจากผู้มีประสบการณ์เริ่มไงดี เพราะตอนลองปรับก็รู้นะครับว่าปรับปุ่มไหน อาศัยลองขับด้วย ถ้ารอบมันสูงไปห็มาปรับลดลงพร้อมคลายน๊อตคันเร่งด้วยให้มันพอดีกัน ขอความรู้หน่อยครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3,230
Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 18 กุมภาพันธ์ 2010, 08:07:05 » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 กุมภาพันธ์ 2010, 08:10:42 โดย thanawat6 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 18 กุมภาพันธ์ 2010, 09:07:03 » |
|
ขอบคุณครับ งสัยต้องหาต้นตอมันให้ได้ เรื่องการปรับจูนแก๊ส และรายละเอียดนั้นต้องให้ช่างผุ้ชำนาญทำแล้ว เช้านี้เมื่อกี่นี้เองนะครับ หลังจากวันก่อน ไฟเครื่องยนต์โชว์หายไปทำให้รอบกลับมาเป็นปรกติเกือบ 100 เปอร์เซ็น มีอาการพอสังเกตุได้ คือ รอบนำมันเดินเบาได้ที่ 900- 1000 แต่จะมีอาการกระตุกเล็กน้อยในรอบ ท่อไอเสียมีควันดำเล้กน้อย ซึ่งก็สามารถขับได้ตามปรกติ แต่รู้สึกเท้าไม่ค่อยคุ้นกับขับด้วยนำมันเท่าไหร่ พอได้ซักระยะหนึ่งก็เปลี่ยนเป็นแก๊ส ก็ผ่านมาด้วยดีครับ ขับมาเรื่อยๆมาใกล้ถึงจัดหมาย เอ้าไฟเหลืองโชว์ขึ้นมาทันที รอบที่เคยนึ่งๆอยู่ก็มาเลยครับ 2500-3000 รอบ งานเข้าเลยเข้าเกียรต้องคอยแตะเบรคไว้ ปวดหัวเลยครับ Map Sensor มอเตอร์รอบเบาเปลี่ยนแล้ว ยังเหลือตัว TPS นี้แหละที่ยังไม่ได้เปลี่ยน ตอนจอดรถได้ที่แล้ว ดับเครื่อง ลองถอดแบตออก แล้ว และแกะ Map มาขัดดูและใส่เข้าใหม่ ใส่ขั้วแบตกลับ สตาร์ทก็ไฟไม่โชว์ อันนี้สันนิฐานได้ไหมครับว่า น่าจะมีรั่วในชุดปีฝีเสื้อ หรือท่อต่างๆ เพราะ มันไม่ค่อยปรกติเลย .....ปัญหารอบเดินเบานี้สร้างความหนักใจให้พวก DIY อย่างเรากันจริงๆๆ เอาภาพมาให้ดูครับ สภาพก่อหน้ามา 3-4 เดือนที่เคยล้างมา ตัวเรือนมีกระตัน สนิมเยอะมาก ผมล้างและก็ขัดใหญ่เลย หน้าตาดีขึ้นกว่าเดิม แต่รอบมีปัญหามาอย่างที่ Post ถมไว้ครับ ....จหาซื้อเชียงกงทั้งชุดมาเปลี่ยนเลยจะหายไหมครับ
|
1.jpg (107.82 KB, 560x480 - ดู 12928 ครั้ง.)
2.jpg (130.27 KB, 560x420 - ดู 11926 ครั้ง.)
3.jpg (103.94 KB, 560x480 - ดู 12673 ครั้ง.)
4.jpg (110.67 KB, 560x420 - ดู 13700 ครั้ง.)
5.jpg (107.3 KB, 560x420 - ดู 14192 ครั้ง.)
6.jpg (107.94 KB, 560x420 - ดู 12297 ครั้ง.)
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
|
thanawat6
Gold Member
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3,230
Japan Garbage Car & THE GANG DIY SERVICE
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2010, 12:44:31 » |
|
ในห้องโดยสารหรืข้างแบตตารี่ครับฟิวที่ว่า
ตัวที่สอง นับจากแบตเข้าหาตัว ผม Reset วิธีนี้ครับ ติดเครื่องยนต์จนร้อน(รอพัดลมไฟฟ้าทำงาน 2 รอบ) ดับเครื่องยนต์ ถอดปลั๊ก IACV (มอเตอร์เดินเบา) ติดเครื่องยนต์ ไฟรูปเครื่องยนต์ติด รอรอบนิ่ง แล้วขันสกรูปากแบนให้ได้ 850 รอบ เปิดไฟต่ำ - สูง และรอพัดลมไฟฟ้าทำงาน สังเกตุรอบเป็นระยะ ดับเครื่องยนต์ ถอดฟิวส์ 7.5 Amp ในกล่องฟิวส์ในห้องเครื่อง (ตัวที่ 2 แถวในสุดนับจากด้านใน) ทิ้งไว้ประมาณ 20 วินาที เสียบปลั๊ก IACV ใส่ฟิวส์ 7.5 Amp เข้าที่เดิม เปิดกุญแจไปตำแหน่ง ON (ไม่ต้องสตาร์ทเครื่อง) รอไฟรูปเครื่องยนต์ดับ กดคันเร่งลงให้สุด แล้วปล่อย กดเบรคลงให้สุด แล้วปล่อย ปิดกุญแจ OFF ทิ้งไว้ 20 วินาที สตาร์ทเครื่องยนต์อีกครั้ง แล้วลองเปิดไฟสูง เปิดแอร์ ในสถานะโอเวอร์โหลดดูครับ รอบเครื่องตกได้นิดหน่อย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2010, 23:15:44 » |
|
ขออภัย Post คำถามไว้แล้วก็หายไปเลยไม่ค่อยมีเวลา หลังจากที่ DIY เรื่องปัญหารอบเดินเบาดัวูบตามที่ตั้งไว้ ด้วยความเป็นมือใหม่ ก็เลยต้องไปให้ช่างแก้ไขให้ ผลก็ปรากฏว่า รอบเดินเบาก็แก้ไขปัญหาได้ 80 % เนื่องจากตอนที่ DIY เองด้วยความรู้ไม่เท่าถึง ใช้ประเก็นหลอดยางด้วยความที่อยากให้ชุดเลือนลิ้นไม่มีรอยดรั้วของอากาศ ใส่ไปเยอะหน่อย ตอนต่อเข้า กลับที่เดินตัว ซิลิโคนที่ใช้เป็นประเก็นมันทะลักออกไปที่รู ควบคุมของ MAP SENSOR ต่างๆ ก็งานเข้าเลย ดับวูบ ตอนนี้ก็หายแล้ว คือไม่ดับวูบแล้ว ก็กี่ยังไม่ร้อยเปอร์เซ้น มีนรอบตกอยู่ ขับได้นะครับ แค่รำคาญเท่านั้นเอง
และขอบคุณทุกท่านที่ Post ความรู้ไว้ครับ เอาข้อมูลมาแชร์กันเยอะๆครับ เก็บไว้เป็ยนข้อมูลอัฟเดตให้ชาว :::CIVIC CLUB THAILAND::: ไว้เป็นแนวทาง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
|
|
|
|
|