ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
28 พฤศจิกายน 2024, 15:34:37
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก  |  หัวข้อ: มิกซ์ variable กับ มิกซ์หรรษา.......อยากทราบความคิดเห็น 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: มิกซ์ variable กับ มิกซ์หรรษา.......อยากทราบความคิดเห็น  (อ่าน 2022 ครั้ง)
St.takechi
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 133


« เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2010, 13:33:35 »



ผมลองค้นๆดูถามพรรคพวกที่รับติดแก๊สก็ไม่ตอบมันเชียร์ให้ติดหัวฉ๊ดอย่างเดียว

ผม เลยตั้งกระทู้เพื่อเพื่อนสมาชิกได้แสดงความคิดเห็นแบบผู้ใช้งาน ไม่ใช่ผู้ผลิตหรือจำหน่ายหรือติดตั้ง ส่วนท่านที่คิดว่าหัวฉีดดีกว่าซึ่งผมก็ว่ามันดี แต่ไม่อยากให้มาเปรียบเทียบ ขอเป็นมิกซ์ สองตัวนี้แล้วกันนะ

.หลัก การทำงานของ จะตรงกันข้ามกับ variable mixer (variable mixer คือการ fix อากาศ แต่ปรับเปลี่ยนแก๊สตามแรงดูดเครื่องยนต์) ส่วน นวัตกรรมใหม่นี้ผมตั้งชื่อมันว่า mixer หรรษา การทำงานคือ การ fix แก๊สไวค่าๆเดียว แต่ปรับเปลี่ยนอากาศแทน..ผลที่ได้จากการทำงานแบบนี้คือความเสถียรของแก๊สที่ ตั้งคงที่ไว้..จะไม่เกิดอาการแบคฟาย์..เพิ่มกำลังม้าเครื่องยนต์คุณภาพใกล้ เคียงกับการใช้เบนซินมาก..(เพราะการเปลี่ยนอากาศเข้าไปผสมกับแก็สในทุกรอบ ความเร็ว ที่อัตราส่วน 1:15 เสมอ นั่นคือแก๊ส 1 ส่วน อากาศ 15 ส่วน คือการผสม(mix)ได้ไอดีที่พอดีที่เครื่องยนต์ต้องการๆจุดระเบิดจะสมบูรณ์มากๆ )..ยกตัวอย่างเข่น รอบเดินเบาต่ำกว่า 2500 รอบ เครื่องยนต์ต้องไอดี 1:15 เมื่อเร่งความเร็วที่มากกว่านี้ เครื่องยนต์ก็ต้องการแก๊สมากขึ้นเช่นต้องการ 2 ส่วน... แน่นอน... อากาศต้องเพิ่มเป็น2เท่านั่นคือ 30 ส่วน..เพื่อที่จะได้ไอดีที่สมบูรณ์ที่สุดสำหรับเครื่องยนต์....fixmixer แบบเดิมๆ ทำไม่ได้แน่นอนเพราะมีรูอากาศรูเดียว(ventury) รอบต่ำรอบสูงใช้รูเดียวกัน มันพอได้แค่นั้นเอง..จะเห็นได้ว่ารถที่ติดแก็สแล้วใช้ fixmixer แบบเดิมอยู่นั้นวิ่งจะอืดเร่งไม่ออก แซงแบบทันทีไม่ได้ต้องเลี้ยงคันเร่งค่อยๆเร่งถึงแซงได้ บางครั้งแบคฟาย์(ระเบิดปัง)...เปลี่ยนหม้อต้มกี่ลูกกี่ลูก ก็ไม่หาย มือจูนแก๊สเซียนหรือมือเทพก็ไม่หาย..จากเหตุผลที่กล่าวมานั่นแหละครับ..ดัง นั้นmixerหรรษา จึงได้เกิดขึ้นเพื่อแก้ข้อด้อยของรถที่ใช้แก๊ส  mixerหรรษาเป็น mixerทางเลือก  ราคาตัว 3,500.00บาท

เมื่อเทียบกับมิกซ์ variable(fusaki) ราคา 1,800 บาท



ไม่เอาหัวฉีด
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #1 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2010, 21:11:06 »

ก็ขอเข้ามาแจมในเรื่องของระบบ Fix mixer  ตามที่คุณบอกว่าระบบ variable กับ แบบหรรษา ใครน่าใช้กว่ากันตามความคิดของผมแล้วถ้าหากจะเอาสมบูรณ์แบบ ระบบหัวฉีด ก็ตอบว่าก็ยังไม่ประทับใจทั้งคู่ เพราะว่าทั้งคู่ที่กล่าวมา ไม่สามารถที่จะจ่ายแก็สให้มีอัตราส่วนในการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ ที่มีการแปรผันตามรอบของเครื่องยนต์ได้ ถึงแม้ว่า แบบหรรษา จะเป็นการจ่ายแก็สให้คงที่ในจังหวะรอบเครื่องยนต์สูงสุด  ก็ไม่ได้หมายความว่า จะมีความเหมาะสมในอัตราผสมระหว่างแก็สกับอากาศ  มันไม่ได้มีความคงที่ตามที่เข้าใจ เนื่องจากว่าการจ่ายอากาศจะต้องผ่านลิ้นปีกผีเสื้อ ที่เป็นไปตามจังหวะการปิดเปิดของลิ้นตามที่เราเร่ง หากอยู่ในจังหวะของรอบเดินเบาหรือรอบเครื่องยนต์ที่ปานกลาง อากาศที่ไหลผ่านลิ้นปีกผีเสื้อ ก็ยังคงเป็นไปตามที่ทางวิศวกรที่สร้างเครื่องเขากำหนด หมายความว่าที่ความเร็วรอบนั้นๆ ลิ้นปีกผีเสื้อควรจะเปิดให้อากาศไหลผ่านได้เท่าใด หรือลิ้นปีกผีเสื้อเปิดให้อากาศผ่านได้กี่องศา จึงจะมีความเหมาะสมในเรื่องอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับแก็สในขณะนั้น อากาศที่ไหลผ่านเข้าไปในห้องไอดีหรือห้องสันดาป หากมีปริมาณมากหรือน้อยไปในขณะนั้น มันจะถูกแก้ไข จากส่วนคอนโทรลของ ECU ปรับให้หัวฉีด มีความถี่ในฉีดน้ำมันให้เหมาะสมในจังหวะนั้นๆ  แต่ระบบแก็ส ไม่ว่าจะเป็นระบบ Variable or หรรษาทำไม่ได้  จริงอยู่ในเรื่องอัตราส่วนผสมระบบแก็ส  ต้องการอากาศมากกว่าระบบน้ำมัน ตามที่คุณเข้าใจ ประมาณ15/1 ในระบบน้ำมัน14.7/1    ในจังหวะของการจุกระเบิดจะต้องทำให้อัตราส่วนผสมระหว่างแก็สกับอากาศ หรือ น้ำมันกับอากาศ ให้คงที่ทุกความเร็วรอบของเครื่องยนต์ จึงจะถือว่า เครื่องยนต์นั้น มีประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด หรือทุกความเร็วรอบ  ไม่ใช่จะมีอากาศหรือแก็สเพิ่มเป็น 2 เท่า ตามที่เข้าใจ  ดังนั้นการทำงานไม่ว่าจะเป็นระบบ Variable หรือ หรรษา  ก็ยังคงมีข้อบกพร่องที่คล้ายกัน  ถึงแม้ว่าระบบหรรษา จะได้เปรียบในเรื่องการจ่ายแก็สในช่วงรอบเครื่องยนต์สูงๆ แต่ก็ยังมีปัญหากับรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำๆ  ที่มีอัตราส่วนผสมของแก้สหนา ทำให้กินแก็สมากกว่าระบบ variable แต่ก็ไม่มากกว่ากันสักเท่าใด  หากจะให้ลงความเห็นว่าแบบไหนน่าใช้กว่ากัน ก็อยากจะบอกว่าไม่หนีกัน  แบบVariable ก็อาศัยแรงดูด Vaccumm เป็นตัวเปิดลิ้นตามจังหวะของรอบเครื่องยนต์ รอบสูงสุด ลิ้นก็เปิดสุดเช่นเดียวกันกับแบบหรรษา
แต่แบบหรรษาการจ่ายแก็สคงที่ตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงรอบสูง อาศัยการจ่ายอากาศให้กับห้องไอดีเป็นไปตามจังหวะเร่ง  จึงมีอัตราส่วนผสมหนาในรอบต่ำและปานกลาง ส่วนรอบสูงๆจะทำให้การจ่ายแก็สได้ดี มีอัตราส่วนผสมที่ค่อนข้างสมบูรณ์ในการจุดระเบิด ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังและอัตราเร่งที่ดี  ก็คงออกความเห็นแบบเคร่าๆอย่างนี้ก่อนก็แล้วกัน  ..srithanon
บันทึกการเข้า
St.takechi
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 133


« ตอบ #2 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2010, 19:08:43 »

ขอบคุณครับ ทุกความเห็นเป็นความรู้ครับ
บันทึกการเข้า
St.takechi
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 133


« ตอบ #3 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2010, 16:00:06 »

เลือกมิกซ์ TOSAKI + หม้อต้ม OMVL แล้วคร๊าาาาาาาบ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก  |  หัวข้อ: มิกซ์ variable กับ มิกซ์หรรษา.......อยากทราบความคิดเห็น
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |