ส่วนใหญ่ เรื่องของผมจะเกิดจากความบังเอิญ หรือว่า พอดีต้องไป ก็มีอยู่ว่าวันนี้ จะไปกินข้าวกับแม่ เลยต้องไป จูนรถให้แม่นั่งหน่อย ก็เลยถอดหัวเทียนออกมาดูหน่อย ปรากฏ ว่า แทบช๊อค มีสนิมในท่อที่ใส่หัวเทียน จากการสันนิฐาน น่าจะมาจากการที่ไปล้างห้องเครื่องแล้วมีน้ำเข้าไป เซ็งมากๆ ก็เลย เสียเวลาไป 3 ชั่วโมงสำหรับการ แก้ไขและทำความสะอาด โดยใช้ทั้งนิ้ว ทั้ง ของแข็ง แย่รู ทำอยู่นาน ว่าจะเสร็จ กว่าจะสะอาด หลังจากนั้นก็เอาโซเน็ค ชีดแล้วก็เช็ดเพื่อไล่ชื้น แล้วป้องกันสนิมที่อาจจะเกิดขึ้นใหม่อีกที จากนั้นก็ถอดหัวเทียนออกมาดู ก่อนเดิมที ผมใช้หัวเทียน iridium ของ HKS อยู่ ก็ ไม่ได้เปลี่ยนมานานมากๆ หลายหมืนกิโล เพราะว่าตาม Spec แจ้งว่าอยู่ได้ 1 แสน โล ก็จริง ตามนั้นถอดออกมาดู สถาพก็ยังดีอยู่จริงๆ แต่ที่ไม่ชอบก็คงเป็นเพราะว่าคาบสนิม ที่มีน้ำ ซืมเข้าไปนี้แหละ ก็เลยได้เวลา ล้างหัวเทียนอีก วิธีผมก็ใช้น้ำมันเบนชินนี้แหละ มาใช้เช็ด มาใช้ขัด แล้วก็ ใส่กลับเข้าไป แต่ก็มีกิเลส เกิดอยากได้หัวเทียนใหม่อีก ก็เลยไปเอามาอีกชุด แต่ก็คงยังไม่ได้ใส่ อ่ะนะ ก็เอามา spare ไว้ก่อน และมีพี่ฝากซื้อ platinum ก็เลยเป็นที่มาของ NGK : Platinum VS IRIDIUM วันนี้ ครับ
ข้อดีของการใช้หัวเทียนราคา แพงตามที่เค้าเขียนบอกไว้
1. ประสิทธิภาพดีขึ้น
2. อายุการใช้งานยาวนานขึ้น
3. การ Start เครื่องง่ายขึ้น
4. การเผาไหม้สมบูรณ์ขึ้น
ผลพลอยได้
1. เครื่องยนต์ตอบสนองดีขึ้น
2. ในย่านรอบเครื่องยนต์สูงๆ การจุดระเบิดก็ยังคงทำได้สมบูรณ์
3. จากการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ทำให้เครื่องยนต์ใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธีภาพ เรียกง่ายๆ ว่าประหยัดขึ้น (อันนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขีนะ)
มุมมองในด้านราคา
1.หัวเทียนเดินๆ หัวล่ะ60 บาท
2.หัวเทียน Platinum หัวล่ะ 200 บาท
3.หัวเทียน IRIDIUM หัวล่ะ 540 บาท
มุมมองความแตกต่างระหว่าง Platinum กับ IRIRIUM
1. IRIRIUM ทนความร้อนได้สูงกว่าจึงเหมาะกับการใช้ในรอบเครื่องสูงๆ หรือว่าลากรอบสูง เพราะการจุดระเบิดยังคงทำได้สมบูรณ์กว่าเมื่อเทียบกับ Platinum
พูดมากเกินไปแล้ว เอาเป็นว่าใครอยากใช้อะไร ก็ไปซื้อๆ มาใช้เถอะ ถ้าไม่ลำบากกระเป๋า
มาดูภาพประกอบการอธิบายดีกว่า
กล่องใส่ 4 หัวเลย
มาดูเบอร์หัวเทียนกัน
มาดูวิธีปรับหัวเทียน
เห็นของจริงกันเลย ตัวซ้าย เป็น Platinum ตัวขวาเป็น iridium
สั่งเกตที่หัว จะไม่เหมือนกันเห็นไหม iridium จะ มีการกัดออกคล้ายเป็นตัว V นะครับ
สุดท้าย แถม