ที่บอกว่าลดลง แค่ไหนครับของเกจครับ ก็ดีแล้วไม่ใช่เหรอ เวลาวิ่งความร้อนลดเพราะมีอากาศวิ่งผ่านระบายความร้อนตัวรังผึ้งหม้อน้ำได้เร็วกว่าตอนจอดรถ ทำให้การถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า ส่วนตอนจอดรถ จะมีพัดลมที่ทำงานเพื่อเอาลมมาผ่านทางเดียว ความร้อนก็ขึ้นปกติไม่ใช่เหรอ.......ถ้าตอนจอดเครื่องร้อนจนฮีทก็ว่าไปอย่าง จิงไหมครับ
ไม่ดีแน่นอนครับ อุณหภูมิเครื่องยนต์ที่ผันผวนส่งผลต่อการสึกหรอของเครื่องยนต์สูงมากนะครับ
เวลาสตาร์ทเครื่องตอนเช้าเค้าถึงไม่ให้ขับเค้นๆ จนกว่าจะถึงอุณหภูมิทำงาน
ไม่งั้นเค้าไม่มีวาล์วน้ำอยู่ในรถให้เราหรอกครับ เหล็กจะมีการหดขยายตัวในแต่ละอุณหภูมิต่างกัน
เพราะฉะนั้น อุณหภฺมิ เครื่องยนต์ควรจะคงที่ แปรผันได้นิดหน่อยๆ รถคันไหนที่วิ่งๆแล้วเข็มความร้อนนอน
พื้น แบบนี้ยิ่งไม่ดีครับ เครื่องยนต์ก็เหมือนคนครับ ร้อนๆเย็นๆสองดอกก็ไม่สบายแล้วครับ คนมักมีความเชื่อ
ผิดๆว่ายิ่งเย็นยิ่งดี สมัยก่อนผู้ผลิตรถยนต์รู้อุปนิสัยผู้บริโภคบ้านเรา เลยมักออกแบบเข็มความร้อนโดยเฉพาะรถญี่ปุ่น
ให้เข็มความร้อนขึ้นจี๊ดเดียว คนก็สบายใจ คนซื้อก็บอกดีๆๆรถคันนี้ไม่ร้อน กลับกัน รถยุโรปบางยี่ห้อสมัยก่อนเข็มความร้อน
ขึ้นไปครึ่งเกจ์ เลยครึ่งเกจ์ คนซื้อก็กลัวบอกรถคันนี้มันเครื่องร้อน มันจะฮีท สรุปกลายเป็นว่ารถที่เข็มความร้อนที่มันขึ้นหลอก
ดันขายดี ส่วนรถที่เข็มความร้อนชี้ตามจริงดันขายไม่ได้เพราะ บอกว่าเครื่องมันจะฮีท เดี๋ยวนี้ยุโรปบางยี่ห้อผมว่าก็เริ่มเป็นโรค
เข็มหลอกแล้วเหมือนกันคือชี้3ตำแหน่ง เย็น-ทำงาน- ฮีท