ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
07 เมษายน 2025, 08:14:38
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง  (อ่าน 4300 ครั้ง)
uptoyou8
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 229



« เมื่อ: 07 กันยายน 2010, 20:05:09 »



อาการคือ เวลารถวิ่ง เกจ์ความร้อนจะลดครับ แต่พอเวลารถจอดติดไฟแดง เกจ์จะอยู่ปกติครับ

สงสัยว่าทำไมมันไม่รักษา อุณภูมิครับ

เครื่อง d16y8 ปี99 ครับ เพิ่งจะเปลี่ยน วาล์ว น้ำใหม่ 78C ครับ ก็ยังไม่หาย

หม้อ แบบฝาพลาสติก ตัวอลูมิเนียมครับ ฝาหม้อน้ำ1.1 บาร์ครับ

ต้องตรวจดูตรงไหนครับ

แล้ววาล์วน้ำที่ ปกติ ต้องกี่องศา ครับ
บันทึกการเข้า
uptoyou8
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 229



« ตอบ #1 เมื่อ: 11 กันยายน 2010, 23:06:18 »

up
บันทึกการเข้า
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,408


คุณชายพี


« ตอบ #2 เมื่อ: 11 กันยายน 2010, 23:30:36 »

พัดลมหม้อน้ำหมุนป่าวครับ
บันทึกการเข้า

tanabat
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 38

D15B VTEC


« ตอบ #3 เมื่อ: 12 กันยายน 2010, 07:17:36 »

ที่บอกว่าลดลง   แค่ไหนครับของเกจครับ   ก็ดีแล้วไม่ใช่เหรอ เวลาวิ่งความร้อนลดเพราะมีอากาศวิ่งผ่านระบายความร้อนตัวรังผึ้งหม้อน้ำได้เร็วกว่าตอนจอดรถ ทำให้การถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า   ส่วนตอนจอดรถ จะมีพัดลมที่ทำงานเพื่อเอาลมมาผ่านทางเดียว ความร้อนก็ขึ้นปกติไม่ใช่เหรอ.......ถ้าตอนจอดเครื่องร้อนจนฮีทก็ว่าไปอย่าง จิงไหมครับ
บันทึกการเข้า
broom
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 410



« ตอบ #4 เมื่อ: 12 กันยายน 2010, 09:05:24 »

มันลดมากขนาดไหนครับ ถ้าปกติอยู่ที่ครึ่งนึง เวลาวิ่งไม่ต่ำว่า 1 ใน 3 ก็น่าจะปกติครับ 
บันทึกการเข้า
poppylove
Tracking !!
ศิษย์น้อง
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 115

BB:22375C74


« ตอบ #5 เมื่อ: 13 กันยายน 2010, 10:15:50 »

ที่บอกว่าลดลง   แค่ไหนครับของเกจครับ   ก็ดีแล้วไม่ใช่เหรอ เวลาวิ่งความร้อนลดเพราะมีอากาศวิ่งผ่านระบายความร้อนตัวรังผึ้งหม้อน้ำได้เร็วกว่าตอนจอดรถ ทำให้การถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า   ส่วนตอนจอดรถ จะมีพัดลมที่ทำงานเพื่อเอาลมมาผ่านทางเดียว ความร้อนก็ขึ้นปกติไม่ใช่เหรอ.......ถ้าตอนจอดเครื่องร้อนจนฮีทก็ว่าไปอย่าง จิงไหมครับ

ไม่ดีแน่นอนครับ อุณหภูมิเครื่องยนต์ที่ผันผวนส่งผลต่อการสึกหรอของเครื่องยนต์สูงมากนะครับ

เวลาสตาร์ทเครื่องตอนเช้าเค้าถึงไม่ให้ขับเค้นๆ จนกว่าจะถึงอุณหภูมิทำงาน

ไม่งั้นเค้าไม่มีวาล์วน้ำอยู่ในรถให้เราหรอกครับ เหล็กจะมีการหดขยายตัวในแต่ละอุณหภูมิต่างกัน

 เพราะฉะนั้น อุณหภฺมิ เครื่องยนต์ควรจะคงที่ แปรผันได้นิดหน่อยๆ รถคันไหนที่วิ่งๆแล้วเข็มความร้อนนอน

พื้น แบบนี้ยิ่งไม่ดีครับ เครื่องยนต์ก็เหมือนคนครับ ร้อนๆเย็นๆสองดอกก็ไม่สบายแล้วครับ คนมักมีความเชื่อ

ผิดๆว่ายิ่งเย็นยิ่งดี สมัยก่อนผู้ผลิตรถยนต์รู้อุปนิสัยผู้บริโภคบ้านเรา เลยมักออกแบบเข็มความร้อนโดยเฉพาะรถญี่ปุ่น

ให้เข็มความร้อนขึ้นจี๊ดเดียว คนก็สบายใจ คนซื้อก็บอกดีๆๆรถคันนี้ไม่ร้อน กลับกัน รถยุโรปบางยี่ห้อสมัยก่อนเข็มความร้อน

ขึ้นไปครึ่งเกจ์ เลยครึ่งเกจ์ คนซื้อก็กลัวบอกรถคันนี้มันเครื่องร้อน มันจะฮีท สรุปกลายเป็นว่ารถที่เข็มความร้อนที่มันขึ้นหลอก

ดันขายดี ส่วนรถที่เข็มความร้อนชี้ตามจริงดันขายไม่ได้เพราะ บอกว่าเครื่องมันจะฮีท  เดี๋ยวนี้ยุโรปบางยี่ห้อผมว่าก็เริ่มเป็นโรค

เข็มหลอกแล้วเหมือนกันคือชี้3ตำแหน่ง เย็น-ทำงาน- ฮีท

บันทึกการเข้า

uptoyou8
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 229



« ตอบ #6 เมื่อ: 13 กันยายน 2010, 12:52:56 »

ที่บอกว่าลดลง   แค่ไหนครับของเกจครับ   ก็ดีแล้วไม่ใช่เหรอ เวลาวิ่งความร้อนลดเพราะมีอากาศวิ่งผ่านระบายความร้อนตัวรังผึ้งหม้อน้ำได้เร็วกว่าตอนจอดรถ ทำให้การถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่า   ส่วนตอนจอดรถ จะมีพัดลมที่ทำงานเพื่อเอาลมมาผ่านทางเดียว ความร้อนก็ขึ้นปกติไม่ใช่เหรอ.......ถ้าตอนจอดเครื่องร้อนจนฮีทก็ว่าไปอย่าง จิงไหมครับ

เกจ์ความร้อนลดลงไม่น่าจะปกตินะครับ
รถผมมีวาล์วน้ำครับ
และวาล์วน้ำน่าจะทำงานโดยการรักษาอุณภูมิเครื่องยนต์ให้คงที่ วาล์วน้ำเปลี่ยนมาใหม่ครับ78C 400กว่าบาท

การที่คุณบอกว่ารถวิ่งแล้วอุณภูมิลดแล้วปกติ น่าจะเป็นเพราะไม่มีวาล์วน้ำอันนี้ผมไม่สงสัยครับ
บันทึกการเข้า
uptoyou8
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 229



« ตอบ #7 เมื่อ: 13 กันยายน 2010, 12:59:39 »

[ ???ไม่ดีแน่นอนครับ อุณหภูมิเครื่องยนต์ที่ผันผวนส่งผลต่อการสึกหรอของเครื่องยนต์สูงมากนะครับ

เวลาสตาร์ทเครื่องตอนเช้าเค้าถึงไม่ให้ขับเค้นๆ จนกว่าจะถึงอุณหภูมิทำงาน

ไม่งั้นเค้าไม่มีวาล์วน้ำอยู่ในรถให้เราหรอกครับ เหล็กจะมีการหดขยายตัวในแต่ละอุณหภูมิต่างกัน

 เพราะฉะนั้น อุณหภฺมิ เครื่องยนต์ควรจะคงที่ แปรผันได้นิดหน่อยๆ รถคันไหนที่วิ่งๆแล้วเข็มความร้อนนอน

พื้น แบบนี้ยิ่งไม่ดีครับ เครื่องยนต์ก็เหมือนคนครับ ร้อนๆเย็นๆสองดอกก็ไม่สบายแล้วครับ คนมักมีความเชื่อ

ผิดๆว่ายิ่งเย็นยิ่งดี สมัยก่อนผู้ผลิตรถยนต์รู้อุปนิสัยผู้บริโภคบ้านเรา เลยมักออกแบบเข็มความร้อนโดยเฉพาะรถญี่ปุ่น

ให้เข็มความร้อนขึ้นจี๊ดเดียว คนก็สบายใจ คนซื้อก็บอกดีๆๆรถคันนี้ไม่ร้อน กลับกัน รถยุโรปบางยี่ห้อสมัยก่อนเข็มความร้อน

ขึ้นไปครึ่งเกจ์ เลยครึ่งเกจ์ คนซื้อก็กลัวบอกรถคันนี้มันเครื่องร้อน มันจะฮีท สรุปกลายเป็นว่ารถที่เข็มความร้อนที่มันขึ้นหลอก

ดันขายดี ส่วนรถที่เข็มความร้อนชี้ตามจริงดันขายไม่ได้เพราะ บอกว่าเครื่องมันจะฮีท  เดี๋ยวนี้ยุโรปบางยี่ห้อผมว่าก็เริ่มเป็นโรค

เข็มหลอกแล้วเหมือนกันคือชี้3ตำแหน่ง เย็น-ทำงาน- ฮีท


[/quote]

อันนี้ผมเห็นด้วยครับ

ยังรอผู้ รู้มาตอบครับ
บันทึกการเข้า
S-O-N-G
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 389



« ตอบ #8 เมื่อ: 13 กันยายน 2010, 13:44:02 »

ไม่ดีแน่นอนครับ อุณหภูมิเครื่องยนต์ที่ผันผวนส่งผลต่อการสึกหรอของเครื่องยนต์สูงมากนะครับ

เวลาสตาร์ทเครื่องตอนเช้าเค้าถึงไม่ให้ขับเค้นๆ จนกว่าจะถึงอุณหภูมิทำงาน

ไม่งั้นเค้าไม่มีวาล์วน้ำอยู่ในรถให้เราหรอกครับ เหล็กจะมีการหดขยายตัวในแต่ละอุณหภูมิต่างกัน

 เพราะฉะนั้น อุณหภฺมิ เครื่องยนต์ควรจะคงที่ แปรผันได้นิดหน่อยๆ รถคันไหนที่วิ่งๆแล้วเข็มความร้อนนอน

พื้น แบบนี้ยิ่งไม่ดีครับ เครื่องยนต์ก็เหมือนคนครับ ร้อนๆเย็นๆสองดอกก็ไม่สบายแล้วครับ คนมักมีความเชื่อ

ผิดๆว่ายิ่งเย็นยิ่งดี สมัยก่อนผู้ผลิตรถยนต์รู้อุปนิสัยผู้บริโภคบ้านเรา เลยมักออกแบบเข็มความร้อนโดยเฉพาะรถญี่ปุ่น

ให้เข็มความร้อนขึ้นจี๊ดเดียว คนก็สบายใจ คนซื้อก็บอกดีๆๆรถคันนี้ไม่ร้อน กลับกัน รถยุโรปบางยี่ห้อสมัยก่อนเข็มความร้อน

ขึ้นไปครึ่งเกจ์ เลยครึ่งเกจ์ คนซื้อก็กลัวบอกรถคันนี้มันเครื่องร้อน มันจะฮีท สรุปกลายเป็นว่ารถที่เข็มความร้อนที่มันขึ้นหลอก

ดันขายดี ส่วนรถที่เข็มความร้อนชี้ตามจริงดันขายไม่ได้เพราะ บอกว่าเครื่องมันจะฮีท  เดี๋ยวนี้ยุโรปบางยี่ห้อผมว่าก็เริ่มเป็นโรค

เข็มหลอกแล้วเหมือนกันคือชี้3ตำแหน่ง เย็น-ทำงาน- ฮีท



เห็นด้วยครับ......เยี่ยมครับ

มีรถน้องทำบียี่แปะสิบหก ถอดวาวล์น้ำ ทีแรกบอกชอบความร้อนไม่มีมากวน
ใช้ไม่นานหลวมเร็วมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 กันยายน 2010, 13:45:52 โดย S-O-N-G » บันทึกการเข้า
uptoyou8
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 229



« ตอบ #9 เมื่อ: 13 กันยายน 2010, 13:50:48 »

เกจ์ที่ผมบอกว่าลดลง ลงเกือบจะถึงขีด ล่างเลยครับ ตัวC
บันทึกการเข้า
uptoyou8
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 229



« ตอบ #10 เมื่อ: 13 กันยายน 2010, 20:06:46 »

ช่วยหน่อยครับ up
บันทึกการเข้า
Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #11 เมื่อ: 13 กันยายน 2010, 20:12:15 »

ไล่ระบบน้ำก่อนครับ หม้อน้ำ ท่อยาง วาล์วน้ำ ปั๊มน้ำ เซนเซอร์ด้วย

ปกติ ความร้อนจะพอๆกันตอนจอดกับตอนวิ่ง

ถ้าไม่หาย ค่อยไปดูในเครื่องครับ
บันทึกการเข้า

uptoyou8
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 229



« ตอบ #12 เมื่อ: 13 กันยายน 2010, 20:23:33 »

ไล่ระบบน้ำก่อนครับ หม้อน้ำ ท่อยาง วาล์วน้ำ ปั๊มน้ำ เซนเซอร์ด้วย

ปกติ ความร้อนจะพอๆกันตอนจอดกับตอนวิ่ง

ถ้าไม่หาย ค่อยไปดูในเครื่องครับ

หม้อน้ำ อลูมีเนียมฝาพลาสติกครับเปลี่ยนมาใหม่

ท่อยางไม่รั่วครับ

วาล์วน้ำเปลี่ยนมาใหม่ครับ 78C

ปั้มน้ำน่าจะปกติ

เซนเซอร์ พัดลมทำงานปกติครับ

เหลือแต่ในเครื่องแล้วครับ จะเช็คยังไงครับ
บันทึกการเข้า
broom
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 410



« ตอบ #13 เมื่อ: 13 กันยายน 2010, 20:33:51 »

เกจ์ที่ผมบอกว่าลดลง ลงเกือบจะถึงขีด ล่างเลยครับ ตัวC

ถ้าแบบนั้นต้องเช็คที่เซ็นเซอร์วัดความร้อนพร้อมทั้งสายไฟแล้วละครับ เพราะมันเป็นไปไม่ได้ที่เข็มความร้อนจะต่ำขนาดนั้น ถึงแม้ว่าจะไม่มีวาวล์น้ำก็เถอะครับ มันอาจจะแค่ขึ้วสกปรก หรือตัวเซนเซอร์เสีย หรือสายไฟมันขาดใน เป็นไปได้ทั้งนั้นครับ
บันทึกการเข้า
uptoyou8
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 229



« ตอบ #14 เมื่อ: 13 กันยายน 2010, 21:19:03 »

ถ้าแบบนั้นต้องเช็คที่เซ็นเซอร์วัดความร้อนพร้อมทั้งสายไฟแล้วละครับ เพราะมันเป็นไปไม่ได้ที่เข็มความร้อนจะต่ำขนาดนั้น ถึงแม้ว่าจะไม่มีวาวล์น้ำก็เถอะครับ มันอาจจะแค่ขึ้วสกปรก หรือตัวเซนเซอร์เสีย หรือสายไฟมันขาดใน เป็นไปได้ทั้งนั้นครับ

ถ้าแบบนี้ผมจะเอา ตัววัดอุณภูมิ มาติดวัดดูได้ไหมครับ หรือว่าตัววัดที่จะติดก็ต้องต่อสายจาก เซนเซอร์ตัวเก่า
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Octillion
งงอ่ะดิ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,854



« ตอบ #15 เมื่อ: 13 กันยายน 2010, 22:32:42 »

อาจจะเป็น thermo sensor ก็ได้ครับ
บันทึกการเข้า

uptoyou8
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 229



« ตอบ #16 เมื่อ: 15 กันยายน 2010, 20:23:40 »

อาจจะเป็น thermo sensor ก็ได้ครับ

พี่ครับ thermo sensor ตัวละกี่บาทครับ
บันทึกการเข้า
broom
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 410



« ตอบ #17 เมื่อ: 16 กันยายน 2010, 20:17:33 »

ถ้าแบบนี้ผมจะเอา ตัววัดอุณภูมิ มาติดวัดดูได้ไหมครับ หรือว่าตัววัดที่จะติดก็ต้องต่อสายจาก เซนเซอร์ตัวเก่า
ขอบคุณครับ

เกจ์วัดอุณหภูมิที่ติดเพิ่ม จะมีตัวเซนเซอร์มาให้ครับ ต้องหาตำแหน่งติดตั้งใหม่ โดยมาก็จะติดต่องท่อยางหม้อน้ำ ซึ่งต้องใช้อแด๊ปเตอร์ต่อครับ

ตัวเซนเซอร์ของเดิมลองถามร้านอะไหล่ดูครับ ผมไม่แน่ใจเรื่องราคา แต่คงไม่กี่ร้อยครับ เป็นเซนเซอร์แบบขั้วเดียวนะครับ ถ้าเป็นสองขั้วจะเป็นเซนเซอร์ตัวที่ส่งสัญญาณไปที่กล่อง คนละตัวกัน
บันทึกการเข้า
ake ek
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148



« ตอบ #18 เมื่อ: 18 กันยายน 2010, 03:59:37 »

ลองเปลื่ยนฝาหม้อน้ำดูคับ
บันทึกการเข้า
project_ek
Tracking !!
ศิษย์น้อง
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #19 เมื่อ: 18 กันยายน 2010, 18:07:49 »

รถผมก็ขึ้นๆลงๆ ถ้าดูจากเกจ์ที่เราติดเพิ่ม พอความร้อนถึง 95 องศา พัดลมจะทำงานความร้อนจะลดมาที่ 80 องศา
เมื่อก่อนผมต่อตรงความร้อนคงที่ 80 องศาตลอดเวลา แต่เกจ์วัดที่หน้าปัดไมล์มันจะนิ่งๆคับแทบดูไม่ออก
แต่ที่บอกว่าขับเร็วๆ แล้วลดก็เป็นไปได้นะประมาณ 120-130  เคยเจอเหมือนกันแต่ตอนกลางคืนนะอากาศเย็นๆ
 


* Capture.JPG (16.28 KB, 264x249 - ดู 366 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

เป็นคนดีให้คนเกรง ดีกว่าเป็นนักเลงให้คนกลัว
uptoyou8
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 229



« ตอบ #20 เมื่อ: 18 กันยายน 2010, 21:48:17 »

หายแล้วครับบบบบบบบบบบ

เปลี่ยน thermo sensor  ไปครับหาย เป็นปกติ 200 บาทมือ2

ขอบคุณทุกๆกระทู้ครับๆๆ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ปัญหาคาใจครับ เวลารถวิ่งเเล้ว เกจ์ความร้อน ลดลงครับ งง
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |