pheeratl
ศิษย์น้อง
ออฟไลน์
กระทู้: 127
|
|
« เมื่อ: 25 กันยายน 2010, 12:01:05 » |
|
พอดีถอดฝาจานจ่ายออกมา เพื่อต้องการถอด คอยล์ออกมาเปลี่ยน แล้วติดอยู่ตรง เอา Rotor ออกไม่ได้ จึงเอาฝาครอบคอยล์ออกมาได้ ช่วยแนะนำทีครับ ดูแล้ว ไม่มีน๊อตยึด เพื่อดึงเอา rotor ออก ไม่รู้ท่านที่มีประสบการณ์เข้ามาช่วยตอบทีครับ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
pooowlc
ชาวยุทธ
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 15 กันยายน 2017, 13:59:03 » |
|
ตกลง ผมรู้วิธีถอดแล้ว หลังจากค้นหาข้อมูลจาก Web ตปท. และก็กลับไปนอนคิดหนึ่งคืน จึงได้ข้อสรุปดังนี้ - สาเหตุที่มองไม่เห็นน๊อตที่จะถอดเอาตัว distributor ignition rotor เพราะว่ามันอยู่ในตำแหน่งองศาที่มองไม่เห็นน๊อต - ต้องสตาร์ทเครื่องเพื่อหมุนเครื่องยนต์เพื่อให้องศาไปตรงตำแหน่งของน๊อต จึงจะถอดออกได้ แค่นี้เอง
ผมลองถอดออกมาดูแล้วนะครับ คอยล์ผมไม่น่าจะวิ่งได้เลย เพราะมีรอยไหม้ น่าจะเกิดจากการรั่วของตัวมันเอง เวลาความร้อนสูงๆ จึงมักมีปัญหา สตาร์ทไม่ค่อยติด ไฟแรงสูงจ่ายไม่ค่อยดี เพราะมันรั่วนี้เอง
เดี๋ยวผมจะ review วิธีการถอดมาให้ดูกันนะครับ
สาเหตุที่ต้องการตรวจเช็ค เพราะ 1. เวลาเครื่องยนต์ร้อนๆ แล้วจอดพัก ซักครึ่ง ชม. ขึ้นไป จะมีปัญหาสตาร์ทติดยาก มากๆๆ 2. ฟังเสียงตอนสตาร์ทแล้ว รู้ว่ามอเตอร์สตาร์ท ทำงานปกติ (ยังไม่ได้ถอดดู แต่รู้ว่าน่าจะปกติ) เพราะฉุดเครื่องยนต์แล้ว มีเสียง แชะๆๆ 3. จะเป็นเฉพาะตอนเครื่องร้อนๆ เวลาเช้าๆ สตาร์ททีเดียวอยู่ ไม่มีปัญหา ก็ไม่น่าจะเกี่ยวกับหัวเทียน
อาการลักษณะนี้ผมเคยเจอมาหลายปีแล้ว แต่ครั้งนั้นเกิดจากสาย ground หลวมบริเวณข้างๆ หม้อกรองอากาศ (ต้องถอดจึงจะเห็น) แต่คราวนี้ไม่ใช้เพราะผมตรวจสอบดูแล้ว คิดว่าน่าจะเป็นที่จานจ่ายนี้ล่ะ จึงเป็นที่มีที่อยากจะถอดตรวจสอบดู
ตาม Spec. ระบุค่า ความต้านทานด้าน - primary ( low volt) ต้องได้ 0.63-0.77 โอห์ม ---> ของผมได้ 0.8-0.9 โอห์ม - secondary (High Volt) ต้องได้ 12.8K-13.9 K ohm --> ของผมได้ > 100 K
สรุปน่าจะเสียครับ แต่ยังสตาร์ทได้นะ แต่ไม่ดีล่ะต้องเปลี่ยนใหม่ เป็นอันว่าเสร็จภาระกิจ
ตรงที่ว่า "- ต้องสตาร์ทเครื่องเพื่อหมุนเครื่องยนต์เพื่อให้องศาไปตรงตำแหน่งของน๊อต จึงจะถอดออกได้ แค่นี้เอง" ช่วยอธิบายตรงนี้หน่อยครับว่าทำยังไงครับ ถอดกะลาแล้วสตาร์ทได้หรอครับหรือว่ายังไงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|