ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
14 พฤศจิกายน 2024, 18:46:47
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: Review : Skunk2 Radiator CAP 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: Review : Skunk2 Radiator CAP  (อ่าน 3178 ครั้ง)
Yakumo
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 698



« เมื่อ: 31 ธันวาคม 2007, 12:29:58 »



ขอที่สั่งไว้ก็มาเสียทีครับสำหรับ Radiator CAP ของ Skunk2 ที่สั่งมาจาก US พอมาพูดถึง ฝาหม้อน้ำหลายๆ คนก็คง งง ว่ามันแตกต่างกันไง ซึ่งจริงๆ แล้วฝาหม้อน้ำก็มีความสำคัญนะครับ

คือมันจะะทำหน้าที่กักแรงดันภายในหม้อน้ำให้มีความคงที่ด้วยวาล์วที่มีสปริงกำหนดแรง ซึ่งจะเปิดระบายแรงดันทิ้งไปก็ต่อเมื่อในหม้อน้ำมีแรงดันเกินความแข็งของสปริง และจะทำให้ภายในหม้อน้ำมีแรงดันสูงขึ้นตามแรงกดของฝาหม้อน้ำ ตามตัวเลขแรงดันที่ระบุเอาไว้บนฉลากที่ติดอยู่กับฝาหม้อน้ำ เช่น 0.9 บาร์ หรือเท่ากับ 13.22 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว เป็นต้น

การที่ทำให้ภายในหม้อน้ำมีแรงดันเพิ่มมากขึ้นนั้น ก็เพื่อที่จะให้จุดเดือดของน้ำในระบบหล่อเย็นสูงขึ้น โดยแรงดันที่เพิ่มขึ้น 1 ปอนด์ จะทำให้อุณหภูมิของน้ำมีจุดเดือดเพิ่มขึ้นประมาณ 2.5 -3 องศาฟาเรนไฮต์ ซึ่งจุดเดือดที่เพิ่มขึ้นนี้สามารถคำนวณได้ เพื่อการแต่งรถให้มีความแรง !!!

ในส่วนที่เป็นโทษอันเกิดจากฝาหม้อน้ำก็มีอยู่บ้างเช่นกัน บางครั้งอาจจะพบเครื่องยนต์เกิดมีความร้อนสูงขึ้นมาผิดปกติ เมื่อช่างตรวจหาสาเหตุจากเครื่องยนต์หลายๆ จุดแล้วก็ไม่พบ

ซึ่งฝาหม้อน้ำนี่แหละที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เครื่องยนต์มีความร้อนสูงผิดปกติจนถึงขั้นน้ำเดือดได้เช่นกัน โดยที่สาเหตุก็มาจากหลายประการ เช่น แผ่นยางเล็ก ๆ ด้านล่างฝาหม้อน้ำเกิดหมดสภาพการใช้งาน แข็งตัว เปราะ หรือฉีกขาด หรือไม่ก็เป็นเหตุมาจากหม้อน้ำที่สกปรกเป็นสนิม จนทำให้วาล์วและสปริงเกิดเป็นสนิม ซึ่งสาเหตุเหล่านี้อาจส่งผลให้เครื่องยนต์เกิดเสียหายได้

ดังนั้นจึงควรที่จะได้มีการตรวจดูสภาพของฝาหม้อน้ำบ้างเป็นครั้งคราวในขณะที่เครื่องยนต์มีความเย็น หากเห็นว่าฝาหม้อน้ำมีอายุการใช้งานมายาวนานแล้ว หรือชำรุดฉีกขาด ก็ควรที่จะเปลี่ยนใหม่โดยการซื้อฝาหม้อน้ำที่เป็นของแท้จากบริษัท หรือของที่มีคุณภาพทัดเทียมจะดีที่สุด

(ข้อมูลอ้างอิงจาก http://www.grandprixgroup.com/gpi/magoffroad/detail.asp?news_id=237 )

จากข้อมูลรายละเอียดด้านบน ก็ทำให้ มองหา ฝาหม้อน้ำ แต่งมาใช้งาน บ้าง ซึ่งปกติ ติดรถมาจะเป็น 1.1 การแต่ถ้าเป็นฝาแต่งจะอยู่ที่ 1.3 ซึ่งก็จะทำให้จุดเดือนของน้ำในหม้อน้ำสูงขึ้นนิดหน่อยสำหรับรถที่ใช้งานหนักๆ เครื่องร้อนจัดๆ การเพิ่มจุดเดือดก็เป็นเรื่องจำเป็น แต่สำหรับรถ บ้านเดิมๆ ขับเล่นๆ แบบรถผมก็ ใส่เอาสวยงาม และก็ มีประโยชน์ติดมาประกอบนิดหน่อยก็เพื่อที่จะได้เป็นข้ออ้างในการที่จะซื้อของมาใส่รถนี้แหละ ไอ้เรื่องที่จะใช้ได้เต็มประสิทธิภาพของอุปกรณ์นั้นก็คงไม่ถึงขนาดนั้นอ่ะ แต่ก็เอาสวย เท่านั้นล่ะครับ

สำหรับช่วงนี้ผมชอบของ Skunk2 ก็เลย ไปจัดการมาหลายต่อหลายอย่าง และก็ได้ ฝาหม้อน้ำเพิ่มมาอีกอย่างก็เลยเอามา Review ให้ดูกันเล่นๆ นะครับแก้เครียด (ขนาด Review ตอนนี้ online อยู่ที่โรงพยาบาล)

มาเปิดกล่องกันก่อนเลยครับ กล่องมา นี้อลังการ มากๆ ใหญ่มาก แต่ ของข้างในนี้เล็กๆ อ่ะ


ถ้าจะใช้กับ ES ต้อง รุ่นนี้เท่านั้นนะครับ เพราะว่า ฝาหม้อน้ำ ขอรถ D17A2 นี้ต้องใช้รุ่นนี้ นะครับ แต่สำหรับเครื่อง K20 ของเครื่อง 2.0 นี้ต้องใช้แบบเดี่ยวกับพวก Jazz เพราะว่า จะเป็นแบบรุ่นหัวเล็กนะครับ เดี่ยวจะมีรูปเทียบให้ดู


นี้มาดูกันชัดๆ เลยครับว่า หัวเล็กหัวใหญ่มันเป็นไง ในรูป ทางด้านซ้ายจะเป็น แบบหัวใหญ่ที่ใช้สำหรับ D17A ซึ่งเป็นของเดิมมาจากโรงงานนะครับ ตรงกลางจะเป็นรุ่น หัวเล็ก ซึ่งรถ Honda รุ่นใหม่ๆ จะใช้ แบบนี้กันหมดไม่ว่าจะเป็น Jazz, City, New Civic และสำหรับ ES เครื่อง 2.0 (K20) ก็จะ ใช้แบบหัวเล็กครับ และ ด้านขวาสุด นี้จะเป็น ฝาของ Skunk2 ที่สำหรับ เครื่อง D17A


มาลองเทียบกันอีกที คราวนี้ ผมเอาฝาหม้อน้ำเดิม ของ ES มาเทียบให้ดูเล่นๆ นะครับ ส่วนด้านขวาจะเป็นของ Skunk2 นะครับที่ใช้สำหรับ D17A


พอใส่ลงที่ก็เป็นประมาณนี้แหละครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 ธันวาคม 2007, 12:52:21 โดย Yakumo » บันทึกการเข้า


Designed By P'Yuth
SOHC Guru
The Final Step.
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 316

Real Drag Spec.


« ตอบ #1 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2007, 13:35:41 »

ฝาหม้อน้ำซิ่ง ช่วยให้จุดเดือดของน้ำสูงขึ้น "จริง" ครับ
จากเดิมที่เคยเดือดเป็นไอ ที่ 100 องศา อาจจะขยับไป
เดือดที่ 110 องศา

แต่มันไม่ได้ช่วยให้อุณหภูมิเครื่องเย็นลงนะครับ เพราะ
ความร้อนมันมาจากเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ทำงานเท่าเดิม
หม้อน้ำก็ขนาดเท่าเดิม ปริมาณน้ำหล่อเย็นก็เท่าเดิม

อย่างเมื่อก่อนน้ำในหม้อน้ำเดือดที่ 110 องศา ความร้อน
ของเครื่องยนต์ก็ยังเป็น 110 องศาเหมือนเดิม เพียงแค่เป็น
110 องศาที่ยังไม่เดือดครับ

ด้วยความจริงแล้ว อุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์
วัดที่หม้อน้ำยังไงก็ไม่เกิน 100 องศาอยู่ล้ว ในสภาพ
การใช้งานปกติจะอยู่ที่ 85 - 95 องศาแค่นั้นครับ
บันทึกการเข้า
Yakumo
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 698



« ตอบ #2 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2007, 14:29:16 »

ฝาหม้อน้ำซิ่ง ช่วยให้จุดเดือดของน้ำสูงขึ้น "จริง" ครับ
จากเดิมที่เคยเดือดเป็นไอ ที่ 100 องศา อาจจะขยับไป
เดือดที่ 110 องศา

แต่มันไม่ได้ช่วยให้อุณหภูมิเครื่องเย็นลงนะครับ เพราะ
ความร้อนมันมาจากเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ทำงานเท่าเดิม
หม้อน้ำก็ขนาดเท่าเดิม ปริมาณน้ำหล่อเย็นก็เท่าเดิม

อย่างเมื่อก่อนน้ำในหม้อน้ำเดือดที่ 110 องศา ความร้อน
ของเครื่องยนต์ก็ยังเป็น 110 องศาเหมือนเดิม เพียงแค่เป็น
110 องศาที่ยังไม่เดือดครับ

ด้วยความจริงแล้ว อุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์
วัดที่หม้อน้ำยังไงก็ไม่เกิน 100 องศาอยู่ล้ว ในสภาพ
การใช้งานปกติจะอยู่ที่ 85 - 95 องศาแค่นั้นครับ


ขอบคุณมากเลยครับ เดี่ยวจะได้ Edit ความเข้าใจไปด้วยเลย
บันทึกการเข้า


Designed By P'Yuth
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ  |  หัวข้อ: Review : Skunk2 Radiator CAP
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |