ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
16 พฤศจิกายน 2024, 19:48:23
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Sound => รอบรู้เรื่องเครื่องเสียง  |  หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องเพาเวอร์แอมคลาส ต่างๆ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องเพาเวอร์แอมคลาส ต่างๆ  (อ่าน 28829 ครั้ง)
nop_33
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 95



« เมื่อ: 08 มีนาคม 2011, 12:04:30 »



เพาเวอร์แอมคลาส ต่างๆ
มันคืออะไร ครับ ผมไม่เข้าใจครับ อยากศึกษาหาความรู้ไว้
กำลังคิดวางแผน จะเล่นเครื่องเสียงในรถครับ
บันทึกการเข้า
aodeng
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 158



« ตอบ #1 เมื่อ: 08 มีนาคม 2011, 17:40:39 »

CLASS ของพาวเวอร์แอมป์

ใน เรื่องการแบ่งคลาสของแอมป์นั้น จะแบ่งจากการไปอัดกระแสไฟให้กับทรานซิสเตอร์ ที่ทำหน้าที่ในวงจรขยายเสียง โดยจะยกตัวอย่างเพียง 4ประเภทดังนี้

1. Class A พาวเวอร์แอมป์ชนิดนี้เน้นในเรื่องของคุณภาพเสียง ค่าความเพี้ยนตํ่า และเสียงรบกวนน้อย แต่มีข้อเสียในเรื่องของความร้อนที่ค่อนข้างจะสูงเพราะมีการป้อนกระแสไฟให้ ทรานซิสเตอร์อยู่ตลอดเวลา ถึงแม้จะไม่มีสัญญาณอินพุทเข้ามาก็ตาม และกำลังขับที่ได้นั้นก็ค่อนข้างจะน้อย แอมป์ประเภทนี้จึงเหมาะกับนักฟังที่เน้นรายละเอียดของเสียงกลาง-แหลม ไม่เน้นอัดตูมตาม

2. Class B เป็นการใช้ทรานซิสเตอร์ 2ตัว ทำงานแบบ Push-Pull หรือ ผลัก ดัน ช่วยกันทำงานคนละครึ่งทาง และจะไม่มีการป้อนกระแสไฟล่วงหน้า ซึ่งมีข้อดีคือเครื่องไม่ร้อน แต่ข้อเสียกลับมากกว่าเพราะความผิดเพี้ยนสูงมาก เสียงจึงไม่มีคุณภาพ แต่ในปัจจุบันแอมป์ คลาสนี้คงจะไม่มีแล้ว

3. Class AB เป็นการรวมตัวกันของแอมป์ทั้ง 2คลาสที่กล่าวมา คือใช้ทรานซิสเตอร์ 2ตัว แต่จะมีการป้อนกระแสไฟปริมาณตํ่าๆเอาไว้ล่วงหน้าอยู่ตลอดแต่จะไม่มากเท่าคลา ส A และการจัดวงจรก็ใช้แบบ Push-Pull เหมือนคลาส B จึงทำให้พาวเวอร์แอมป์ประเภทนี้มีคุณภาพเสียงที่ค่อนข้างดี ถึงแม้จะไม่เท่าคลาส A แต่ได้เปรียบในเรื่องของกำลังขับที่มากกว่า และเกิดความร้อนน้อยกว่า และคลาส AB นี้แหละเป็นแอมป์ที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบัน และสามารถนำไปขับได้ทั้งลำโพงกลาง-แหลม หรือแม้แต่ซับวูเฟอร์ก็ได้

4. Class D เป็นพาวเวอร์แอมป์กำลังขับสูง เน้นหนักในเรื่องพละกำลังเพียงอย่างเดียว แอมป์ชนิดนี้ถูกออกแบบมาสำหรับขับซับโดยเฉพาะ เหมาะกับพวกที่ชอบฟังเพลงหนักๆ เน้นพลังเบส กระแทกแรงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 มีนาคม 2011, 17:43:23 โดย aodeng » บันทึกการเข้า



แล้วแต่มันจะเป็นไป
aodeng
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 158



« ตอบ #2 เมื่อ: 08 มีนาคม 2011, 17:43:05 »

เลือกแอมป์ยังไงถึงเหมาะกับลำโพง



เป็นอีกหนึ่งคำถามที่ผมมักจะเจอถามบ่อยๆว่าใช้ลำโพงรุ่นนี้ ใช้แอมป์อะไรดี วัตต์เท่านี้ควรใช้แบบไหน วันนี้ก็เลยเอามาพูดคุยกันสักที ถือว่าเป็นการเลือกซื้อแอมป์เบื้องต้นครับ ว่าควรจะเลือกยังไงโดยดูจากสเปกของแอมป์ได้ดังนี้

แรกเริ่มเราก็คงต้องดูก่อนนะครับว่าเราต้องการแอมป์มาทำอะไร เช่นแอมป์ 4CH จะเอามาขับลำโพง หน้า-หลัง หรือจะนำมาบริดขับซับ 2ดอกก็สามารถทำได้ หรือจะขับลำโพงคู่หน้า 1ดอก และซับ 1ดอกก็ทำได้เช่นกัน

หลักๆหลายๆคนมักข้องใจว่าควรจะเลือกวัตต์ที่เท่าไหร่ดี ซึ่งก็สามารถดูจากสเปกของแอมป์และลำโพงได้ดังนี้

1. POWER OUTPUT 75W x 4CH RMS @4Ohm หมายถึงพาวเวอร์แอมป์ตัวนี้มีกำลังขับ 75W ต่อ 1CH หรือลำโพง 1ดอก ซึ่งถ้าเรามาดูที่ สเปกลำโพง ที่มักจะมีบอกวัตต์เช่น Nom RMS : 60W และ MAX POWER : 140W หมายถึงลำโพงดอกนี้ต้องการกำลังขับแบบ RMS ที่ 60W ถึงจะทำงานได้เต็มที่ และรับกำลังขับสูงสุดได้ไม่เกิน 140W ครับ นั้นก็หมายความว่าถ้าแอมป์ 75W RMS ก็สามารถใช้กับลำโพงรุ่นนี้ได้เลย โดยที่ขับได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่วนฟร้อนที่เราเห็น 50W x4 CH นั้น คิดเป็นวัตต์ RMS ได้ประมาณ 19W x4CH นะครับ

2. Briged Output 180W x 2CH RMS @4Ohm เป็นการบริดโดยการนำภาคขยายซีกซ้ายและขวามารวมกัน เพื่อขับลำโพงดอกเดียว นิยมใช้ในการบริดขับซับครับ โดยทั่วไปแล้วจะได้พละกำลังเพิ่มขึ้นประมาณ 2-3 เท่าตัวจากกำลังขับปกติ หากซับที่เราเลือกใช้นั้นมี Nom RMS สัก 100-150W ก็สามารถใช้แอมป์ 180W นี้ขับได้แต่ถ้าหาก Nom RMS นั้นสูงกว่ากำลังขับจากแอมป์ ก็ต้องหารุ่นอื่นละครับ

และสำหรับ แอมป์ที่คิดจะเอามาขับซับ ควรใช้แบบมีครอสในตัวเพื่อช่วยในการปรับจูนและตัดความถี่ของซับได้ เพราะถ้าหากเอาประเภทปรับเบส ปรับแหลม มานั้น จะไม่สามารถทำอะไรได้เลยครับ


ที่มาหลายแหล่งครับ เพราะหลายเวปลง แบบนี้ ไม่รุจะเอาเครดิตที่ไหนดี  ร้องไห้
บันทึกการเข้า



แล้วแต่มันจะเป็นไป
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #3 เมื่อ: 08 มีนาคม 2011, 19:08:24 »

    อืมอืม จุมพิต จุมพิต
บันทึกการเข้า

aodeng
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 158



« ตอบ #4 เมื่อ: 09 มีนาคม 2011, 10:36:56 »

ถ้าเอาตามความรู้บ้านๆ

ที่มีขายกันปัจจุบัน เปน CLASS AB กับ CLASS D

AB เอามาขับกลางแหลม

D เอามาขับซับ

แต่บางท่าน ไช้ AB ขับซับก้อได้ แต่ว่าเสียงมันจะไม่หนักแน่นเท่า D ครับ เพราะ CLASS D ราคาจะแรงกว่า

รอท่านอื่นเพิ่มเติม ผิดพลาดไปขออภัยคับ  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า



แล้วแต่มันจะเป็นไป
nop_33
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 95



« ตอบ #5 เมื่อ: 09 มีนาคม 2011, 11:44:51 »

ได้ความรู้เยอะเลย พอจะเข้าใจล่ะครับ

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Pavorawut
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 167



« ตอบ #6 เมื่อ: 09 มีนาคม 2011, 13:57:53 »

 ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า
nakarin
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,507


ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดารเป็นคนชอบกลนัก


« ตอบ #7 เมื่อ: 10 มีนาคม 2011, 21:19:09 »

ชัดเจนมากครับ
บันทึกการเข้า

ดูแลรถ แล้วรถจะดูแลเรา
momtato
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 99



« ตอบ #8 เมื่อ: 11 มีนาคม 2011, 13:13:03 »

 ฮืม....ถึงว่าละ....ท้ายรถเรามีเพาเวอร์ 2 ตัวอะเข้าใจแระ
บันทึกการเข้า

มีโอกาส  แต่ขาดพลัง   พอมีกำลัง  ยังต้องหาโอกาส ...เฮ่อ...ชีวิต
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #9 เมื่อ: 11 มีนาคม 2011, 15:34:16 »

ฮืม....ถึงว่าละ....ท้ายรถเรามีเพาเวอร์ 2 ตัวอะเข้าใจแระ
    เอาวาง กระโปรงหลัง 1 ละ ติด กันชน 1 ป่าว เลยไม่ค่อยดัง 555+ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Sound => รอบรู้เรื่องเครื่องเสียง  |  หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องเพาเวอร์แอมคลาส ต่างๆ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |