ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
01 กรกฎาคม 2024, 16:48:24
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Sound => รอบรู้เรื่องเครื่องเสียง  |  หัวข้อ: อยากรู้เรื่องแอมป์ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้เรื่องแอมป์  (อ่าน 3573 ครั้ง)
Chokhihi
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 801



« เมื่อ: 23 เมษายน 2011, 08:42:18 »



แอมป์แต่ละคลาสต่างกันอย่างไรบ้างอ่าคับ ABCD 4Ch2Chมันคืออะไรอ่าครับไม่รู้จริงๆอ่านในหนังสือแล้วงงมากกกกกก
บันทึกการเข้า

ขายของทำทุนคับ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169535.new#new
iceza555
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #1 เมื่อ: 28 เมษายน 2011, 18:52:09 »

1. Class A พาวเวอร์แอมป์ชนิดนี้เน้นในเรื่องของคุณภาพเสียง ค่าความเพี้ยนตํ่า และเสียงรบกวนน้อย แต่มีข้อเสียในเรื่องของความร้อนที่ค่อนข้างจะสูงเพร าะมีการป้อนกระแสไฟให้ทรานซิสเตอร์อยู่ตลอดเวลา ถึงแม้จะไม่มีสัญญาณอินพุทเข้ามาก็ตาม และกำลังขับที่ได้นั้นก็ค่อนข้างจะน้อย แอมป์ประเภทนี้จึงเหมาะกับนักฟังที่เน้นรายละเอียดขอ งเสียงกลาง-แหลม ไม่เน้นอัดตูมตาม เป็นที่เอาเล่นแบบที่ว่าจะฟังเสียงใสๆๆๆนะครับ วัตต์จะไม่ค่อยแรงเท่าไร ราคา เอาเรื่องเหมือนกัน

2. Class B เป็นการใช้ทรานซิสเตอร์ 2ตัว ทำงานแบบ Push-Pull หรือ ผลัก ดัน ช่วยกันทำงานคนละครึ่งทาง และจะไม่มีการป้อนกระแสไฟล่วงหน้า ซึ่งมีข้อดีคือเครื่องไม่ร้อน แต่ข้อเสียกลับมากกว่าเพราะความผิดเพี้ยนสูงมาก เสียงจึงไม่มีคุณภาพ แต่ในปัจจุบันแอมป์ คลาสนี้คงจะไม่มีแล้ว

3. Class AB เป็นการรวมตัวกันของแอมป์ทั้ง 2คลาสที่กล่าวมา คือใช้ทรานซิสเตอร์ 2ตัว แต่จะมีการป้อนกระแสไฟปริมาณตํ่าๆเอาไว้ล่วงหน้าอยู่ ตลอดแต่จะไม่มากเท่าคลาส A และการจัดวงจรก็ใช้แบบ Push-Pull เหมือนคลาส B จึงทำให้พาวเวอร์แอมป์ประเภทนี้มีคุณภาพเสียงที่ค่อน ข้างดี ถึงแม้จะไม่เท่าคลาส A แต่ได้เปรียบในเรื่องของกำลังขับที่มากกว่า และเกิดความร้อนน้อยกว่า และคลาส AB นี้แหละเป็นแอมป์ที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบัน และสามารถนำไปขับได้ทั้งลำโพงกลาง-แหลม หรือแม้แต่ซับวูเฟอร์ก็ได้

4. Class D เป็นพาวเวอร์แอมป์กำลังขับสูง เน้นหนักในเรื่องพละกำลังเพียงอย่างเดียว แอมป์ชนิดนี้ถูกออกแบบมาสำหรับขับซับโดยเฉพาะ เหมาะกับพวกที่ชอบฟังเพลงหนักๆ เน้นพลังเบส กระแทกแรงๆ แบบนี้เป็นแอมป์ที่เรา นิยมมาขับซัพ กันเพราะมีวัตต์สูง แต่ก้อมีความเพี้ยนมากพอดู

5. CLASS H คือการนำเอาข้อดีในด้านประสิทธิภาพของแอมป์คลาสดี แต่ให้คุณภาพได้ดีเหมือนแอมป์คลาสเอบี แอมป์คลาสเอซนี้มีรูปแบบวงจรที่สลับซับซ้อนพอสมควรเร ียกได้ว่าเป็น แอมป์ที่ให้วัตต์สูงในแบบคลาสดี แต่ให้เสียงเหมือนคลาสเอบีและมีราคาแพง
CLASS H จะแสดงความสามารถได้เด่นชัด เมื่อเล่นกับโหลดต่ำๆ เช่น 2 โอห์ม หรือ 1 โอห์ม ปัจจุบันถือเป็นความก้าวหน้าที่สุดของแอมป์ประเภทกำลังขับสูง และแบบนี้ยังไม่เป็นที่นิยมเท่าไรในตอนนี้ เพราะการจัดวงจรที่ยุ่งยากซับซ้อน

6.CLASS T คือคือการนำเอาข้อดีในด้านประสิทธิภาพของแอมป์คลาสดี กับ คลาส เอบี มารวมกันเพือให้ได้เสียงดี และมีวัตต์ที่สูงขึ้น การจัดวงจรจะใกล้เคียงกับ คลาส h มาก แต่จะมีการกินกระแสมากว่าครับ
บันทึกการเข้า
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #2 เมื่อ: 28 เมษายน 2011, 20:19:33 »

ว้าว.....ระเอียดยิบเลย..... จุมพิต จุมพิต
เพิ่มเติม...อีก 1 คลาสจี (G)....ตัวนี้จ่ายไฟ 2 ระดับ ตามความแรงของสัญญาณ IN PUT... ยิ้มกว้างๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 เมษายน 2011, 11:03:41 โดย desperado » บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Chokhihi
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 801



« ตอบ #3 เมื่อ: 01 พฤษภาคม 2011, 07:40:17 »

ขอบคุณคับพี่เคลียเลยคับ
บันทึกการเข้า

ขายของทำทุนคับ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169535.new#new
Chokhihi
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 801



« ตอบ #4 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2011, 15:29:36 »

พี่คับใช้แอมป์อะไรขับ6*9 500wดีครับ
บันทึกการเข้า

ขายของทำทุนคับ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169535.new#new
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #5 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2011, 15:50:20 »

ใช้แบบทั่วๆไปก็ได้ครับ...วัตต์ที่ว่าคงไม่ใช่วัตต์จริงของลำโพงแน่นอน..
50x2...100x2 ก็ได้ครับ(class AB ทั่วไป)
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
Chokhihi
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 801



« ตอบ #6 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2011, 23:23:25 »

เห็นมันเขียนยว่าMAX500อ่าคับ
แล้วราคาแอมป์ประมาณเท่าไหร่  พอดีลองต่อกับฟร้อนของผมแล้วมันขับไม่ได้(ฟร้อนผมเห็นมันเขียนว่า50Wอ่าคับ)
บันทึกการเข้า

ขายของทำทุนคับ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169535.new#new
desperado
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,943


ไม่มีคำอธิบายใดๆ จนกว่าจะได้ลอง


« ตอบ #7 เมื่อ: 04 พฤษภาคม 2011, 10:21:36 »

เห็นมันเขียนยว่าMAX500อ่าคับ
แล้วราคาแอมป์ประมาณเท่าไหร่  พอดีลองต่อกับฟร้อนของผมแล้วมันขับไม่ได้(ฟร้อนผมเห็นมันเขียนว่า50Wอ่าคับ)

วัตต์ของตัวฟร้อนท์ กับ วัตต์ที่ตัว แอมป์ มันต่างกันนะครับ โดยเฉพาะเรื่องของ ภาคจ่ายไฟฯในตัวแอมป์...มันก็ให้เสียงดังเหมือนกันเวลาต่อ
แต่เรื่อง ไดนามิคเฮดรูม มันคนละเรื่อง(ไดนามิคเฮดรูม คือความสามารถในการจ่ายกำลังชั่วขณะที่สัญญาณพีคมาสูงๆ)...
**ถ้าอยากให้ได้ระดับความต้องการที่พอดีๆ ใช้ 100x2 น่าจะเวิร์ค ราคา แล้วแต่ ครับ 1000 ต้น-หลาย1000 ตาม ความน่าเชื่อถือของผู้ผลิต
ครับ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

4D ผุๆอย่างข้าฯจะขออยู่ค้ำฟ้าให้ดู...................-><-
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #8 เมื่อ: 04 พฤษภาคม 2011, 12:31:00 »

เห็นมันเขียนยว่าMAX500อ่าคับ
แล้วราคาแอมป์ประมาณเท่าไหร่  พอดีลองต่อกับฟร้อนของผมแล้วมันขับไม่ได้(ฟร้อนผมเห็นมันเขียนว่า50Wอ่าคับ)

    ถ้าไม่ได้เอาไปขับซับ
ใช้ขับลำโพงธรรมดา หา คลาส AB ที่เขียนว่า 2*100  4*50 RMS น่าจะดีกว่า MAX 500
    เพราะ MAX คือกำลังขับสูงสุด ใช้กับลำโพงปกติ ใช้ไม่ถึงหรอก
แต่ RMS คือ วัตต์แท้ ที่ให้กำลังขับต่อเนื่องที่......ก็ว่าไป
    เรียบเรียงไม่ค่อยถูก แต่ก็ประมาณนี้แหละ ยิ้มกว้างๆ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Sound => รอบรู้เรื่องเครื่องเสียง  |  หัวข้อ: อยากรู้เรื่องแอมป์
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |