Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 18,639
ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า
|
|
« เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2011, 18:28:19 » |
|
มารู้จักฝาสูบกันก่อน สำหรับผมมันคือก้อนโลหะชนิดหนึ่ง จะทำมาจากอลูมิเนียม อลูมินั่ม เหล็กหล่อ อะไรก็ว่ากันไป โดยตัวมันเองทำหน้าที่ปิดรูปากประบอกสูบ กันกำลังอัดรั่วไหล เป็นที่อยู่ของหัวเทียน ห้องเผาไหม้แคมชาร์ฟ วาว์ล พอร์ตไอดีไอเสีย ตัวมันเองนั้นต้องเจอกับแรงดันแรงอัด ความร้อน และอื่นๆ และด้วยมันต้องเจอความร้อนจาก ห้องเผาไหม้ตรงๆ ส่วนมากมันก็จะมีทางเดินน้ำหล่อเย็น ที่เป็นรูมาจากเสื้อสูบ ดูรูปที่1อาจจะเข้าใจ ดังนั้นเมื่อมันเป็นโลหะก็เหมือนโลหะทั่วๆไปที่จะขยายตัวเมื่อโดนความร้อน และหดตัวเมื่อเจอความเย็น โดยจะมากจะน้อยก็อยู่กับอุณภูมิและวัสดุ และโลหะ ถ้ามันร้อนจัดๆ แล้วโดนความเย็นแบบทันที (อุณภูมิลดลงหลายสิบองศา ภายในเวลาไม่กี่นาที) มันก็อาจจะหดตัวอย่างรวดเร็วจนอาจจะเสียรูปทรงเดิมๆได้ โดยปกติตัวฝาสูบยึดติดกับเสื้อสูบด้วยน๊อตฝาสูบ หลายๆตัว ซึ่งน๊อตหลายๆตัวนั้น จะให้ดีที่สุด จะต้องได้รับแรงขันเท่าๆกันและมีค่าความความยืดตัวเท่าๆกัน (เป็นที่มาของน๊อตฝาสูบแต่งที่ทนแรงขันได้มากขึ้นยืดตัวต่ำกว่าของเดิม แต่ราคาก็สูงขึ้นไป) เวลาฝาสูบมันรับแรงอัดแรงดัน ความร้อน น๊อตฝาสูบที่มีความแน่น และความยืดตัวเท่าๆกัน ก็จะช่วยให้ฝาสูบได้รับแรงเค้นในแต่ล่ะจุดไม่ต่างกันจริงมีโอกาสเสียรูปทรงได้ยาก เรื่องฝาเอาแค่นี้พอล่ะเริ่มมึนล่ะ สาเหตุ ที่ฝาโก่ง โดยมาก จะเกิดจาก ตอนเครื่องร้อนหรือฮีต แล้วเอาน้ำเติมเลยนั่นแหละ โลหะร้อนมากๆมาเจอน้ำเย็นๆก็จบกัน ยิ่งน๊อตฝาสูบไม่ได้ขันดีๆยิ่งเป็นเยอะ แต่ถ้าน๊อตฝาคลายมากๆความแน่นของน็อตแต่ล่ะตัวต่างกันมากๆ วิ่งซัดแรงๆนานๆก็โก่งเหมือนกัน วีธีจัดการเมื่อเครื่องความร้อนขึ้นสูง เครื่องฮีต เวลาที่เครื่องมีความร้อนสูงๆ จะฮีต จะมีไอน้ำพุ่งออกมา โดยมากน้ำจะแห้ง สิ่งที่ควรทำโดยเคร่งครัดคือ ถ้าเครื่องไม่ดับ ก็ดับเครื่อง อย่าพึ่งเปิดฝากระโปรง แล้ว รอ รอ รอ รออย่างเดียว ซัก 10-20นาทีขึ้นไป ที่บอกให้รอเพราะว่า ถ้าดับเครื่องแล้วไปเปิดฝากระโปรงเลยโอกาศที่จะโดนน้ำร้อนๆหรือไอน้ำร้อนๆพุ่งใส่ใบหน้าอันหล่อเหลาก็มีสูง เพราะเราไม่รู้ว่า น้ำมันแห้งเพราะเราไม่ได้เติม หรือว่าหม้อน้ำแตก ฝาหม้หลุด ลืมใส่ ท่อยางขาด หลังจากรออย่างที่บอก ก็ให้หาผ้าหนาๆ มาถ้าไม่มีก็เอาเสื้อคนที่นั่งมาก็ได้ แล้วเปิดฝากระโปรงซึ่งอาจจะร้อนก็ผ้านั่นแหละรองจับ แล้วดูความเสียหายคร่าวๆก่อนว่าเป็นยังไงถ้าดูปกติหมด ก็ดูน้ำในถังพักก่อน โดยมากจะไม่เหลือน้ำเลย หลังจากนั้นถ้ายังมีฝาหม้อน้ำอยู่ ก็ให้เปิดฝาหม้อน้ำส่วนมากน้ำก็จะไม่เหลือเช่นกัน แล้วหาน้ำที่สะอาดที่สุดมาเติมจนเต็ม แล้วทิ้งไว้ซัก 5-10นาทีก่อนแล้วจึงลองสตาทเครื่องดู ซักพักน้ำจะยุบก็เติมใหม่จนเต็ม แล้วก็ปิดฝาหม้อน้ำเช็คดูว่ามีน้ำรั่วตรงไหนรึเปล่าถ้าไม่มีก็โอเค แล้วก็เติมน้ำที่ถังพักน้ำให้ได้ระดับ MAX เอาเสื้อคืนคนที่นั่งมาได้ ปิดฝากระโปรงเป็นอันเรียบร้อย ลองขับช้าๆดูว่าความร้อนขึ้นไม๊ หลังจากขับได้ซัก 1-2 กิโล ก็จอดเปิดฝากระโปรงดูว่าน้ำในถังพักอยูเท่าเดิมหรือว่าหายไฟมากน้อยแค่ไหนถ้าหายก็เติมซักหน่อย แล้วเดินทางต่อได้ครับ แนวทางการป้องกันและลดโอกาส เครื่องฮีต ฝาโก่ง 1 น๊อตฝาสูบ ถ้าจะให้ดีทุกครั้งที่ตั้งหรือเช็คระยะห่างวาว์ล(ทุกๆ2-3หมื่นโล) ควรขันน๊อตฝาสูบด้วยประแจปอร์นด้วยแรงขันตามสเป็ค เท่าๆกันทุกตัว ถ้าไม่มีประแจปอร์นก็ไปหามา 2เช็คน้ำหม้อน้ำเสมอ ถ้าใช้รถทุกวันก็ควรเช็ค 2-3วันครั้ง ดูน้ำในหม้อพักอย่างเดียวก็ได้ ให้อยู่ในระดับ min-max 3ส่วนอื่นๆที่ควรเช็คพร้อมกันไปเลยหรือ ระดับของเหลวต่างๆ น้ำมันเครื่องน้ำมันเบรค ถ้าน้ำมันเครื่องแห้งก็ วิบัตได้เหมือนกัน จบล่ะ นึกอะไรออกจะมาบอกอีกที รูป เดี๋ยวขอวาดก่อน โชคดีฝาไม่โก่ง
|
P5081440.JPG (46.52 KB, 700x933 - ดู 4156 ครั้ง.)
WH.png (33.29 KB, 960x540 - ดู 4346 ครั้ง.)
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 พฤษภาคม 2011, 12:02:47 โดย Regis100 »
|
บันทึกการเข้า
|
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
|
|
|
|
golf ek
เจ้าสำนัก
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 545
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2011, 22:26:16 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
BOYENJOY
จอมยุทธ
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 311
รักในสิ่งที่ทำ ทำในสิ่งที่รัก
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2011, 13:20:32 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
sam_ek
จอมยุทธ
ออฟไลน์
กระทู้: 364
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2011, 09:46:08 » |
|
มาเก็บข้อมูลใว้เป็นแนวทาง กรณีที่เจอปัญหากับตัว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nus.ek
เจ้าสำนัก
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 816
SIR
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2011, 12:17:41 » |
|
อะไหล่บางตัวและระบบหล่อเย็นอย่า งก ครับ ห้องเครื่องมันร้อนครับ เปลี่ยนได้เปลี่ยนครับ อัพเดทมันบ่อยๆ 1. ท่อยางสายน้ำต่างๆ 2. ปั้มน้ำ 3. วาล์วน้ำ 4. น้ำยาหล่อเย็น 5. พัดลมทำงานปกติหรือไม่ 6. สภาพทั่วไปของหม้อน้ำ 7. ฝาหม้อน้ำ 8. สภาพสายปลั๊กเทอร์โมเซ็นเซอร์ต่างๆ 9. สังเกตุสภาพโดยรวมทั่วไปทุกสัปดาห์ ปฎิบัติตามนี้ได้ใช้ลืม ครับ ไม่ต้องกังวลเวลา ขับขี่หรือเดินทางไกลๆ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 พฤษภาคม 2011, 12:20:25 โดย nus.ek »
|
บันทึกการเข้า
|
"มิตรภาพ ไม่มีวันหมด"
|
|
|
|
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 18,639
ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2011, 14:45:11 » |
|
อะไหล่บางตัวและระบบหล่อเย็นอย่า งก ครับ ห้องเครื่องมันร้อนครับ เปลี่ยนได้เปลี่ยนครับ อัพเดทมันบ่อยๆ 1. ท่อยางสายน้ำต่างๆ 2. ปั้มน้ำ 3. วาล์วน้ำ 4. น้ำยาหล่อเย็น 5. พัดลมทำงานปกติหรือไม่ 6. สภาพทั่วไปของหม้อน้ำ 7. ฝาหม้อน้ำ 8. สภาพสายปลั๊กเทอร์โมเซ็นเซอร์ต่างๆ 9. สังเกตุสภาพโดยรวมทั่วไปทุกสัปดาห์ ปฎิบัติตามนี้ได้ใช้ลืม ครับ ไม่ต้องกังวลเวลา ขับขี่หรือเดินทางไกลๆ เยี่ยมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
|
|
|
|
|
p jung
Gold Member
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 13,408
คุณชายพี
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2011, 00:36:42 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
daycharyoscome
ศิษย์น้อง
ออฟไลน์
กระทู้: 76
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: 21 มีนาคม 2013, 21:09:51 » |
|
คุณม่อนเงาะณ.เชียงใหม่คับ ผมขอคำแนะนำด้วยน่ะคับอาการคือ ที่หม้อพักมีอากาศออกปุดๆมีไม่มาก ที่ฝาหม้อน้ำมีตะกอนตามรูป น้ำไม่ดัน แต่3-4วันมียุบหายบ้าง สีของน้ำมันเครื่องปกติ (ถ้าฝาโก่งสีของน้ำมันเครื่องจะขาวเหมือนน้ำนมเสมอไปหรือเปล่าคับ) ให้กี่ช่างกี่ช่างดูก็จะปาดฝา กลัวเป็นแบบที่คุณham_terบอก โดนฟันทำไม่จบ สุดท้ายต้องเปลี่ยนเครื่องอ่ะ ขอบคุณล่วงหน้าคับ
|
DSC02313.JPG (136.04 KB, 640x480 - ดู 4097 ครั้ง.)
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Buranasak
Verified
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,761
กันต์@ท่าอิฐ นนทบุรี 081-4340153
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: 26 มีนาคม 2013, 11:00:01 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาน่า...ทนๆไปก่อน...รถมันเก่าแล้ว Honda Civic EK 96-D16Y4 AT โทรศัพท์ 081-4340153 ********************************************************** กระทู้แอร์ครับ....ลองไปอ่านดู ★★ระบบแอร์รถยนต์ Honda Civic -- คลังความรู้เรื่องแอร์รถยนต์ Civic EG,EK,Si ★★ http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=169234.0
|
|
|
|
O-RI-NGA-KI
เข้าวงการ
ออฟไลน์
กระทู้: 36
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: 24 เมษายน 2013, 14:50:35 » |
|
เพิ่งอ่านกระทู้ฝาสูบโกงก่อนเดินทางขึ้นเหนือช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาเจอกับตัวเลยครับ คิดว่าตัวเองเช็ครถระเอียดดีแล้ว สุดท้ายสิ่งที่อยู่นอกเหนือความคาดหมายคือปลั๊กที่ต่อกับเครื่องเข้าพัดลมมันเสีย เหลือระยะทางอีกแค่ยี่สิบกว่ากิโลก็จะถึงบ้าน ปรากฏว่าคเครื่องฮีต จนต้องจอดข้างทาง รอจนเครื่องเย็นแล้วเอาน้ำเติมเข้าไปใหม่ แล้วคอยไปต่อ ลุ้นตลอดทางเพราะมันใกล้จะค่ำแล้วสุดท้ายก็ถึงบ้าน ตอนเช้ามาเลยรีบเอารถไปหาร้านหม้อน้ำ บอกอาการเครื่องฮีต ช่างแนะนำให้ไปหาร้านไดนาโมให้เขาเช็คดูพัดลม ช่างไดนาโมบอกว่า ปลั๊กเซนเ๙อร์ความร้อนเสีย แถวนี้ไม่มีอะไหร่ ต้องเข้าไปศูนย์ที่ในตัวจังหวัด (วันนั้น 12 เมษา) คิดว่าศูนย์คงเปิดอยู่ ช่างไดนาโมก็เลยต่อตรงให้พัดลมทำงานแล้วรีบขับเข้าศูนย์ พอมาถึงศูนย์ฮอนด้า เชียงราย แม่เจ้าศูนย์ปิด ไม่มีใครอยู่สักคนแม้แต่ รปภ. ทั้งที่ยังไม่สงกรานต์เลย สุดท้ายเลยตัดสินใจไปหาซื้ออะไหล่ โชคดีหน่อยร้านยังไม่ปิด เลยได้อะไหล่มาเปลี่ยน (รอดแล้วกรู) รถก็ขับปกติ พอถึงขากลับขึ้นเขาค้อที่พิษณุโลก แม่เจ้าน้ำดันอีกจนเครื่องฮีต สุดท้ายต้องจอดซ้อมที่แยกนครไทยบนเขาค้อ ช่างบอกว่าฝาสูบโกงแล้ว ต้องใช้เวลา 3 วันถึงจะซ่อมเสร็จ (วันที่กลับ 17 เมษา) ก็เลยถามค่าใช้จ่ายโดยประมาณ ช่างบอกว่า ต้องมี 4,500 บาท สุดท้ายตอนวันไปรับรถ เจอไป 5,600 บาท หมดตูดเลย ดังนั้นจึงเป็นประสบการณ์ที่ควรค่าแก่การจดจำ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 18,639
ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: 24 เมษายน 2013, 19:36:36 » |
|
เพิ่งอ่านกระทู้ฝาสูบโกงก่อนเดินทางขึ้นเหนือช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาเจอกับตัวเลยครับ คิดว่าตัวเองเช็ครถระเอียดดีแล้ว สุดท้ายสิ่งที่อยู่นอกเหนือความคาดหมายคือปลั๊กที่ต่อกับเครื่องเข้าพัดลมมันเสีย เหลือระยะทางอีกแค่ยี่สิบกว่ากิโลก็จะถึงบ้าน ปรากฏว่าคเครื่องฮีต จนต้องจอดข้างทาง รอจนเครื่องเย็นแล้วเอาน้ำเติมเข้าไปใหม่ แล้วคอยไปต่อ ลุ้นตลอดทางเพราะมันใกล้จะค่ำแล้วสุดท้ายก็ถึงบ้าน ตอนเช้ามาเลยรีบเอารถไปหาร้านหม้อน้ำ บอกอาการเครื่องฮีต ช่างแนะนำให้ไปหาร้านไดนาโมให้เขาเช็คดูพัดลม ช่างไดนาโมบอกว่า ปลั๊กเซนเ๙อร์ความร้อนเสีย แถวนี้ไม่มีอะไหร่ ต้องเข้าไปศูนย์ที่ในตัวจังหวัด (วันนั้น 12 เมษา) คิดว่าศูนย์คงเปิดอยู่ ช่างไดนาโมก็เลยต่อตรงให้พัดลมทำงานแล้วรีบขับเข้าศูนย์ พอมาถึงศูนย์ฮอนด้า เชียงราย แม่เจ้าศูนย์ปิด ไม่มีใครอยู่สักคนแม้แต่ รปภ. ทั้งที่ยังไม่สงกรานต์เลย สุดท้ายเลยตัดสินใจไปหาซื้ออะไหล่ โชคดีหน่อยร้านยังไม่ปิด เลยได้อะไหล่มาเปลี่ยน (รอดแล้วกรู) รถก็ขับปกติ พอถึงขากลับขึ้นเขาค้อที่พิษณุโลก แม่เจ้าน้ำดันอีกจนเครื่องฮีต สุดท้ายต้องจอดซ้อมที่แยกนครไทยบนเขาค้อ ช่างบอกว่าฝาสูบโกงแล้ว ต้องใช้เวลา 3 วันถึงจะซ่อมเสร็จ (วันที่กลับ 17 เมษา) ก็เลยถามค่าใช้จ่ายโดยประมาณ ช่างบอกว่า ต้องมี 4,500 บาท สุดท้ายตอนวันไปรับรถ เจอไป 5,600 บาท หมดตูดเลย ดังนั้นจึงเป็นประสบการณ์ที่ควรค่าแก่การจดจำ ผมยังสงสัยหลายจุดนะครับ แต่เสียตังทำจบไปแล้วก็อ่านเล่นๆนะครับ เป็นข้อคิดกับคนอื่นๆต่อไปนะครับ ตอนที่ว่าพัดลมไม่ทำงานแต่แรก อันนี้โดยทั่วไป วื่งทางไกล ความเร็วสูงต่อเนื่อง ความร้อนเยอะก็จริง แต่พัดลมไม่ค่อยทำงานหรอก นอกจากวิ่งตามๆกันด้วยความเร็วต่ำ และตอนที่มันฮีต น้ำในถังพักหายไปไม๊ครับ ถ้าหายแสดงว่า อาจจะมัีน้ำรั่วในระบบไม่ก็ฝาหม้อน้ำเสื่อมแล้ว (กรณีที่เช็คน้ำก่อนออกเดินทาง) และพอน้ำดันรอบที่สอง ช่างบอกโฏ่งเลย อันนี้ผมสงสัยว่าโก่งจริงป่าวหว่า แต่สุดท้าย ถ้าราคา 5600 รวมเปลี่ยนฝาใหม่ บวกอะไหล่สิ้นเปลืองต่างๆถือว่าราคาไม่แพงครับ แต่ถ้าเอาฝาไปปาดเฉยๆ ราคานี้แรงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
|
|
|
|
|
|
|
|
|