ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
13 พฤศจิกายน 2024, 02:26:42
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก  |  หัวข้อ: สอบถามเรื่องวิธีการตัดแก๊สเป็นน้ำมันแบบทันทีทันใดครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องวิธีการตัดแก๊สเป็นน้ำมันแบบทันทีทันใดครับ  (อ่าน 2292 ครั้ง)
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2013, 15:12:47 »



งงนิดหน่อย ไม่รู้ว่าเรื่องจริงหรือไม่

พอดีพี่ทำงานบอกว่า รถแก๊สเวลาเราใช้แก๊สไปได้ระยะทางหนึ่ง แล้วตัดกลับเป็นน้ำมันแบบทันที แต่ไม่ใช่ช่วงที่เร่งแซงนะ จะทำให้เสื้อสูบทะลุ จริงหรือไม่ครับ
บันทึกการเข้า
nakarin
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,507


ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดารเป็นคนชอบกลนัก


« ตอบ #1 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2013, 23:52:46 »

งงนิดหน่อย ไม่รู้ว่าเรื่องจริงหรือไม่

พอดีพี่ทำงานบอกว่า รถแก๊สเวลาเราใช้แก๊สไปได้ระยะทางหนึ่ง แล้วตัดกลับเป็นน้ำมันแบบทันที แต่ไม่ใช่ช่วงที่เร่งแซงนะ จะทำให้เสื้อสูบทะลุ จริงหรือไม่ครับ
ไม่แน่ใจนะครับ แต่ผมก็ทำเป็นประจำ ไม่เห็นมีปัญหาเลยครับ
 ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

ดูแลรถ แล้วรถจะดูแลเรา
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« ตอบ #2 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2013, 10:46:48 »

ผมก่อทำบ่อยๆนะครับ ไม่เห็นมีปัญหาอะไร แต่เค้าทักมาเราก็เลยอยากรู้ว่าจริงหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #3 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2013, 11:13:50 »

มันคนละเรื่องกันนะครับ   การที่ใช้ระบบแก็สแล้วสลับกลับมาเป็นระบบน้ำมันทันที่  ก็ใช้กันตามปกติอยู่แล้วในระบบรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงสองระบบ  ที่ติดตั้งระบบแก็ส   ไม่ว่าจะเป็นระะบบหัวฉีด หรือระบบดูด  ก็จะมีตัวที่ทำหน้าที่เป็น Auto switch  เปลี่ยนจากระบบน้ำมันให้เป็นระบบแก็ส  หากเป็นระบบหัวฉีด   ก็จะอาศัยเรื่องของอุณหภูมิน้ำในระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์   ที่เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ใช้งาน จนมีอุณหภูมิในระบบระบายความร้อนหรือในระบบน้ำหล่อเย็น   ที่มีอุณหภูมิของห้องเครื่องยนต์  ก็จะประมาณ แปดสิบกว่าองศาขึ้นไปให้ตัวเซ็นเซอร์ สั่งให้ระบบที่ทำหน้าที่ควบคุม Auto switch  สลับไปเป็นระบบแก็ส    หรือในระหว่างที่ใช้ระบบแก็สให้เป็นระบบน้ำมัน  ก็จะสามารถกดแบบแมนนวลให้มาใช้ระบบน้ำมันทันที

ส่วนในระบบดูดหรือ Fix mixer  ก็จะมีกล่อง Auto switch ทำหน้าที่ตัดต่อระบบน้ำมันไปเป็นระบบแก็ส  ตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์เป็นตัวกำหนด ให้ Auto switch สลับจากน้ำมันไปเป็นระบบแก็ส    หรือจากแก็สเป็นระบบน้ำมันแบบแมนนวล   ซึ่งมันก็จะทำงานทันที่   ทั้งสองระบบตามที่กล่าว

การที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกได้รับการบอกกล่าวจากเพื่อนว่า   หากมีการเปลี่ยนจากระบบแก็สไปเป็นระบบน้ำมันทันทีในขณะใช้ความเร็วของรถ  จะทำให้เสื้อสูบทะลุ    ในหลัการทำงานของระบบเครื่องยนต์  ยังไม่เคยเห็นว่าเสื้อสูบจะทะลุกับอาการที่เพื่อนคุณบอกมา    การที่ลูกสูบ ข้อเหวี่ยงลูกสูบ   จะร่วมทำสังฆกรรม ทำให้ก้านสูบคด ลูกสูลติดขัดได้  ก็จะมาจากสายพายราวลิ้นขาด หรือสายพานไทม์มิ่งขาดเท่านั้น

สำหรับการเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงตามที่กล่าว  มันไม่มีผลกับการทำให้เสื้อสูบทะลุ    นอกจากเสียว่าทำให้เครื่องยนต์สะดุดบ้างเล็กน้อยเท่านั้น  เพราะเกิดจากช่วงระยะเวลาที่สลับมาเป็นระบบน้ำมัน  จะเกิดความล่าช้าทางแม็คคานิคส์  ซึ่งทำให้เชื้อเพลิงที่จ่ายเข้าห้องสูบทำงานไม่ต่อเนื่อง ขาดตอนชั่วขณะเสี้ยววินาที  ทำให้เกิดอาการสะดุดตามที่กล่าวข้างบน   และอีกส่วนหนึ่งก็มาจากอัตราการเผาไหม้ในการจุดระเบิดให้พลังงานที่ต่างกัน     หากมีการปรับจูนแก็สที่ทำให้เกิดค่าพลังงานในการจุดระเบิดที่ใกล้เคียงกับระบบน้ำมัน   ก็จะแทบไม่รู้สึกในระหว่างที่สลับแก็สเป็นระบบน้ำมัน

แต่ในระบบหัวฉีดจะมีการแก้ปรับการดีเลย์ให้ช่วงเวลาการเปลี่ยนจากระบบแก็สเป็นน้ำมันหรือน้ำมันเป็นระบบแก็ส   ให้อย่างหนึ่งอย่างใดทำงานต่อเนื่องในขณะที่มีการ Transfer ทำให้มีการจ่ายเชื้อเพลิงพร้อมกันชั่วเสี้ยววินาที   แล้วระบบเชื้อเพลิงที่เปลี่ยนก็จะหยุดทำงานให้อีกระบบหนึ่งทำงานต่อ   ซึ่งการทำงานของเครื่องยนต์จะไม่มีการกระตุก  เพราะถึงแม้ว่าจะมีอัตราส่วนผสมที่หนา  แต่เนื่องจากความเร็วการเคลื่อนที่ของรถยังคงวิ่งต่อเนื่อง  จึงไม่มีผลกับอัตราส่วนในการจุดระเบิดที่ไม่สมบูรณ์ ของส่วนผสมหนา    และมันก็เกิดช่วงระยะเวลาที่สั้นมาก   จึงทำให้การสลับเปลิ่ยนเชื้อเพลิงดูเหมือนว่าปกติและต่อเนื่องครับ.....srithanon
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 กุมภาพันธ์ 2013, 14:57:30 โดย srithanon » บันทึกการเข้า
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« ตอบ #4 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2013, 17:38:49 »

มันคนละเรื่องกันนะครับ   การที่ใช้ระบบแก็สแล้วสลับกลับมาเป็นระบบน้ำมันทันที่  ก็ใช้กันตามปกติอยู่แล้วในระบบรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงสองระบบ  ที่ติดตั้งระบบแก็ส   ไม่ว่าจะเป็นระะบบหัวฉีด หรือระบบดูด  ก็จะมีตัวที่ทำหน้าที่เป็น Auto switch  เปลี่ยนจากระบบน้ำมันให้เป็นระบบแก็ส  หากเป็นระบบหัวฉีด   ก็จะอาศัยเรื่องของอุณหภูมิน้ำในระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์   ที่เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ใช้งาน จนมีอุณหภูมิในระบบระบายความร้อนหรือในระบบน้ำหล่อเย็น   ที่มีอุณหภูมิของห้องเครื่องยนต์  ก็จะประมาณ แปดสิบกว่าองศาขึ้นไปให้ตัวเซ็นเซอร์ สั่งให้ระบบที่ทำหน้าที่ควบคุม Auto switch  สลับไปเป็นระบบแก็ส    หรือในระหว่างที่ใช้ระบบแก็สให้เป็นระบบน้ำมัน  ก็จะสามารถกดแบบแมนนวลให้มาใช้ระบบน้ำมันทันที

ส่วนในระบบดูดหรือ Fix mixer  ก็จะมีกล่อง Auto switch ทำหน้าที่ตัดต่อระบบน้ำมันไปเป็นระบบแก็ส  ตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์เป็นตัวกำหนด ให้ Auto switch สลับจากน้ำมันไปเป็นระบบแก็ส    หรือจากแก็สเป็นระบบน้ำมันแบบแมนนวล   ซึ่งมันก็จะทำงานทันที่   ทั้งสองระบบตามที่กล่าว

การที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกได้รับการบอกกล่าวจากเพื่อนว่า   หากมีการเปลี่ยนจากระบบแก็สไปเป็นระบบน้ำมันทันทีในขณะใช้ความเร็วของรถ  จะทำให้เสื้อสูบทะลุ    ในหลัการทำงานของระบบเครื่องยนต์  ยังไม่เคยเห็นว่าเสื้อสูบจะทะลุกับอาการที่เพื่อนคุณบอกมา    การที่ลูกสูบ ข้อเหวี่ยงลูกสูบ   จะร่วมทำสังฆกรรม ทำให้ก้านสูบคด ลูกสูลติดขัดได้  ก็จะมาจากสายพายราวลิ้นขาด หรือสายพานไทม์มิ่งขาดเท่านั้น

สำหรับการเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงตามที่กล่าว  มันไม่มีผลกับการทำให้เสื้อสูบทะลุ    นอกจากเสียว่าทำให้เครื่องยนต์สะดุดบ้างเล็กน้อยเท่านั้น  เพราะเกิดจากช่วงระยะเวลาที่สลับมาเป็นระบบน้ำมัน  จะเกิดความล่าช้าทางแม็คคานิคส์  ซึ่งทำให้เชื้อเพลิงที่จ่ายเข้าห้องสูบทำงานไม่ต่อเนื่อง ขาดตอนชั่วขณะเสี้ยววินาที  ทำให้เกิดอาการสะดุดตามที่กล่าวข้างบน   และอีกส่วนหนึ่งก็มาจากอัตราการเผาไหม้ในการจุดระเบิดให้พลังงานที่ต่างกัน     หากมีการปรับจูนแก็สที่ทำให้เกิดค่าพลังงานในการจุดระเบิดที่ใกล้เคียงกับระบบน้ำมัน   ก็จะแทบไม่รู้สึกในระหว่างที่สลับแก็สเป็นระบบน้ำมัน

แต่ในระบบหัวฉีดจะมีการแก้ปรับการดีเลย์ให้ช่วงเวลาการเปลี่ยนจากระบบแก็สเป็นน้ำมันหรือน้ำมันเป็นระบบแก็ส   ให้อย่างหนึ่งอย่างใดทำงานต่อเนื่องในขณะที่มีการ Transfer ทำให้มีการจ่ายเชื้อเพลิงพร้อมกันชั่วเสี้ยววินาที   แล้วระบบเชื้อเพลิงที่เปลี่ยนก็จะหยุดทำงานให้อีกระบบหนึ่งทำงานต่อ   ซึ่งการทำงานของเครื่องยนต์จะไม่มีการกระตุก  เพราะถึงแม้ว่าจะมีอัตราส่วนผสมที่หนา  แต่เนื่องจากความเร็วการเคลื่อนที่ของรถยังคงวิ่งต่อเนื่อง  จึงไม่มีผลกับอัตราส่วนในการจุดระเบิดที่ไม่สมบูรณ์ ของส่วนผสมหนา    และมันก็เกิดช่วงระยะเวลาที่สั้นมาก   จึงทำให้การสลับเปลิ่ยนเชื้อเพลิงดูเหมือนว่าปกติและต่อเนื่องครับ.....srithanon


ขอบคุณครับ สบายใจเยอะเลย ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม
บันทึกการเข้า
nuy civik
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #5 เมื่อ: 24 กุมภาพันธ์ 2013, 17:44:35 »

ของผมระบบดูดเวลาสับกระตุกเห็นๆจากแก็สเป็นน้ำมันเบาหน่อยแต่ถ้าน้ำมันเป็นแก็สกระตุกแรงมากเลยสงสัยแบบนี้ต้องเข้าเช็คระมั้ง
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก  |  หัวข้อ: สอบถามเรื่องวิธีการตัดแก๊สเป็นน้ำมันแบบทันทีทันใดครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |