:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Cafe => ห้องนั่งเล่น => ข้อความที่เริ่มโดย: jojo-civic 96 ที่ 10 สิงหาคม 2007, 04:31:33



หัวข้อ: "ท่านมุ้ย" เดือด ก.ม.หนัง ล่ารายชื่อศิลปินแห่งขาติ
เริ่มหัวข้อโดย: jojo-civic 96 ที่ 10 สิงหาคม 2007, 04:31:33
(http://www.komchadluek.net/2007/08/07/images/411810cmyk.jpg)

"ท่านมุ้ย" ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล เตรียมจัดส่งเอกสารให้ศิลปินแห่งชาติในแต่ละสาขา เพื่อลงนามต่อต้าน คัดค้านกฎหมายภาพยนตร์ ชี้หนังเกาหลีจัดเรตติ้ง เพื่อหนังจริงๆ แตกต่างจากของไทย


แม้ร่างพ.ร.บ.ภาพยนตร์ จะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว แต่การต่อสู้เพื่ออิสรภาพของสื่อภาพยนตร์ก็ยังมีอยู่ต่อไป โดย "ท่านมุ้ย" ม.จ.ชาตรีเฉลิม ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ยืนกรานว่าจะต้านกฎหมายดังกล่าวจนถึงที่สุด

"โดยเราจะเตรียมส่งเอกสารให้ศิลปินแห่งชาติในสาขาต่างๆ พิจารณาลงนามต่อต้าน และยินดีที่จะพบตัวแทนกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อถกถึงประเด็นนี้ตามสื่อสาธารณะด้วย คือก่อนที่จะมาคุม คุณต้องรู้ก่อนว่าหนังเป็นอย่างไร ภาพยนตร์ไม่ใช่อยู่แค่ผู้กำกับการแสดง แต่คนดูก็มีส่วนร่วมด้วยการซื้อตั๋วภาพยนตร์ 120 บาท คนเจ็ดสิบล้านคน แต่มีแค่ 5 คน (คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์) ที่จะต้องตัดสินใจเพื่อความดีงามของประเทศชาติ แบบนี้จะเป็นไปได้อย่างไร แล้วอะไรคือความดีงาม มีบรรทัดฐาน มีหนังสือผู้ดีให้เราอ่านหรือเปล่า คุณควอลิไฟ (qualify) จากอะไรที่จะมาตัดสินหนังของผม จะอ้างว่าศึกษามาจากกฎหมายหนังของทั้งโลก แต่ผมไม่เคยเห็นแบบนี้ ทั้งๆ ที่หนังเป็นเอนเตอร์เทนเมนต์ แต่เขาเอากฎหมายแพ่งทั้งจำ ทั้งปรับมาใช้" ท่านมุ้ย กล่าวอย่างมีอารมณ์

ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงยังบอกด้วยว่า การจัดเรตติ้งช่วงอายุของผู้ชมภาพยนตร์ ควรเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการ โรงภาพยนตร์ และสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ ไม่ใช่คน 5 คนหรือ 7 คน ที่ไม่รู้ว่าหนังทำอย่างไร ซึ่งมาตรฐานจริยธรรมที่ตกลงร่วมกันในการจัดเรตติ้งภาพยนตร์ อย่างไรก็จะอยู่ภายใต้ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ไม่มีการล่วงละเมิด

"ผมทำหนังมา 40 ปี พ่อผมทำมา 30 ปี 70 ปีมานี้ ไม่เคยมีหนังที่ผิดจริยธรรมสักเรื่องเดียว อย่างวงการหนังเกาหลี ผมไปร่วมอยู่ในเทศกาลหนังปูซานมาตั้งแต่เขาเริ่มจากศูนย์ เมื่อก่อนหนังเขาสู้เราไม่ได้เลย จนมีการจัดเรตติ้ง รัฐบาลก็ช่วยจัด ทุกวันนี้เขาถึงได้พัฒนาอย่างนี้ แต่ของเราไม่ใช่ เรา 'ควบคุม' 'ส่งเสริม' และ 'ควบคุม' ถามว่าที่กำลังทำอยู่นี้เป็นการส่งเสริมหรือไม่ ก็เอาผู้กำกับหนังมาคุยกันสิ ให้รู้ว่าหนังเขาทำกันอย่างไร" ท่านมุ้ย จี้ทิ้งท้าย




ที่มา คม ชัด ลึก