:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: nui123m ที่ 31 สิงหาคม 2011, 21:56:06



หัวข้อ: รถติดแก๊สมาครับพอเครื่องร้อนแล้วสตาร์ทติดอยาก
เริ่มหัวข้อโดย: nui123m ที่ 31 สิงหาคม 2011, 21:56:06
รถติดแก๊สมาครับพอเครื่องร้อนแล้วสตาร์ทติดอยาก
eg4d ปี95  แรกเลยหลังจากติดแก๊สได้ประมาณอาทิตย์นึงครับ
เวลาสตร์าท น้ำมันวิ่งไปสักครึ่งกิโลก็จะเปลี่ยนเป็นแก๊สครับ
พอวิ่งไปสักประมาณ40กิโลแล้วจอดดับเครื่องจากนั้นกับมาสตร์าทใหม่มันไม่ยอมติดครับ
แต่พอทิ้งไว้สักครึ่งชั้วโมงมาสตราทอีกทีก็ติดปรกติครับไม่ทราบว่าอาการแบบนี้มันเป็นอะไรครับ


หัวข้อ: Re: รถติดแก๊สมาครับพอเครื่องร้อนแล้วสตาร์ทติดอยาก
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 01 กันยายน 2011, 08:26:56
ขอข้อมูลเพิ่มเติมหน่อย   เป็นรถที่ใช้คาบูเรเตอร์หรือเปล่า  และติดตั้งแก็สแบบดูด หรือหัวฉีด  เวลาสตาร์ท สตาร์ทด้วยน้ำมันหรือแก็ส  จะได้ตอบใ้ห้ตรงประเด็นครับ...srithanon


หัวข้อ: Re: รถติดแก๊สมาครับพอเครื่องร้อนแล้วสตาร์ทติดอยาก
เริ่มหัวข้อโดย: nui123m ที่ 02 กันยายน 2011, 07:59:42
เป็นเครื่องหัวฉีด 1600 CC. ติดแก๊สแบบหัวฉีดครับ เวลาสตร์าท สตร์าทน้ำมันครับ
เคยซ่อมกล่อง ECU มาแล้วเมื่อ สองปีก่อน พร้อมกับเปลี่ยน coil ไฟจานจ่าย ( เป็นตัวสีดำๆที่อยู่ในชุดจานจ่าย) ตอนนั้นมาอาการ
ขับรถไปประมาณซัก 100-200 กิโลแล้วเครื่องก็ดับครับดับขณะที่รถกำลังวิ่งอยู่ครับ



หัวข้อ: Re: รถติดแก๊สมาครับพอเครื่องร้อนแล้วสตาร์ทติดอยาก
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 02 กันยายน 2011, 08:43:49
อาการอย่างนี้หากมองโดยไม่เอาส่วนระบบควบคุนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง  มันเป็นที่ระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ของคุณรั่วซึม  ทำให้มีน้ำมันตกค้างในท่อไอดี ทำให้ส่วนผสม มีน้ำมันมาก  สตาร์ทติดยาก  หากทิ้งไว้สักชักครึ่งชั่งโมงขึ้นไป ก็จะสตาร์ทติดง่าย ปกติ
แต่คุณบอกว่าในขณะที่ใช้แก็สในการขับรถ  เวลาจอดดับเครื่องแล้วมาสตาร์ทเครื่องติดยาก  งั้นประเด็นที่กล่าวข้างบนก็ตกไป  เพราะในขณะใช้แก็ส  ระบบน้ำมันถูกตัดไป  ถึงแม้ในระบบแรงดันของหัวฉีดยังคงมี  หากรั่วก็รั่วผสมกับแก็สในขณะใช้งาน และหมดไปเมื่อแรงดันในท่อรางหัวฉีดตกลง ไม่มีแรงดันน้ำมันออกที่หัวฉีด
อาการอย่างนี้ทำให้คิดไปว่าน่าจะมาจากเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำมีปัญหา ทำให้การควบคุมอุณหภูมิของระบบเซ็นเซอร์  ส่งข้อมูลไปให้ ECU สังเพิ่มปริมาณความถี่ในการฉีดน้ำมันในขณะสตาร์ทมากเกินไป  จึงสตาร์ทยาก  ลองตรวจสาเหตุนี้ก่อน   อาการที่เกิดขึ้นนี้มีหลายปัจจัยที่มีส่วนเกี่ยข้อง   หากเป็นผมซ่อม ผมจะใช้อุปกรณ์เครื่องมืออีเลคโทรนิดส์ในการตรวจเช็คการทำงานของระบบ  ก็จะทราบแหล่งที่มา   แต่การตอบแบบนี้มันเหมือนนั่งเทียนตอบ เพราะอาการเดียวกันเคยตรวจพบจุดที่เสีย  แต่ต่อมากลับไม่ใช่ ก็แนะนำไปทีละสเต็ปก่อนครับ.....srithanon


หัวข้อ: Re: รถติดแก๊สมาครับพอเครื่องร้อนแล้วสตาร์ทติดอยาก
เริ่มหัวข้อโดย: nui123m ที่ 02 กันยายน 2011, 08:58:07
ขอบคุณ คุณsrithanon มากครับ
แล้วไอ้ตัวเชนเซอร์อุณหภูมิน้ำที่ว่ามันจะติดตั้งอยู่บริเวณส่วนใหนของเครื่องครับ



หัวข้อ: Re: รถติดแก๊สมาครับพอเครื่องร้อนแล้วสตาร์ทติดอยาก
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 02 กันยายน 2011, 09:46:03
ขอบคุณ คุณsrithanon มากครับ
แล้วไอ้ตัวเชนเซอร์อุณหภูมิน้ำที่ว่ามันจะติดตั้งอยู่บริเวณส่วนใหนของเครื่องครับ


    ปลายท่อเส้นล่างที่มาจากหม้อน้ำ ก่อนเข้าเครื่องจะมีเซนเซอร์กลมๆอยู่ :D :D


หัวข้อ: Re: รถติดแก๊สมาครับพอเครื่องร้อนแล้วสตาร์ทติดอยาก
เริ่มหัวข้อโดย: nui123m ที่ 14 ตุลาคม 2011, 18:44:22
วันนี้ รถเดี้ยงครับ  บิดกูญแจรถจะสตาทร์ ไฟที่สวิทช์แก๊สไม่ติดครับ  สตาร์ทรถก็ไม่ติด ไฟรูปเครื่องติดข้างตลอด(ปรกติมันจะดับ)  โทรถามช่างที่ติดแก๊สมา เขาบอกให้หาแหล่งจ่ายไฟไปพ่วงที่สายสีแดงของสวิทช์แก๊ส ก็เลยจัดซะ ผลไฟสวิทช์แก๊สติดแต่ก็ยังสตร์าทรถไม่ติดอยู่ดีครับ ก็เลยต้องเปลี่ยนมาสร์าทแก๊สไปเลย(ปรกติจะสร์าทน้ำมันก่อนแล้วค่อยตัดเป็นแก๊ส)ผลสร์าทแก๊สติดครับ  แล้วก็เลยต้องขับรถจากขอนแก่นมาหาช่างที่โคราชเป็นอู่ที่ติดแก๊สมาครับ  พอมาถึงช่างก็จัดการเช็คระบบไฟให้ใหม่หมดปรากฏว่าไม่มีไฟจ่ายไปให้หัวฉีด และที่ปั้มติ๊กก็ไม่มีไฟจ่ายไปให้ครับ แล้วช่างก็เช็คย้อนกับไปที่รีเลย์ที่จ่ายไฟไปหา ปั้มติ๊กและหัวฉีดรีเลย์ทำงานแต่ไม่มีไฟจ่ายออกมา ก็เลยไปถอนเอาของรถอีกคัน มารองดู ผลก็คือ มีไฟไปจ่ายให้ปั้มติ๊กและหัวฉีด ไฟที่สวิทช์แก๊สก็ติดทำงานปรกติครับ ก็เลยสรุปว่าไอ้ตัวรีเลย์ปั้มติ๊กนี่แหละเสียแน่นอน ก็เลยสั่งให้ช่างเปลี่ยนใหม่ ก็ขับรถกับบ้านได้ปรกติครับ
ค่าอุปกรณ์   
รีเลย์ปั้มติ๊ก  1200 บาท
ค่าแรง      400 บาท
ขอถามเพื่อนๆว่าค่ารีเลย์ปั้มติ๊ก ของ EG 4 D แพงใหมครับ


หัวข้อ: Re: รถติดแก๊สมาครับพอเครื่องร้อนแล้วสตาร์ทติดอยาก
เริ่มหัวข้อโดย: pheeratl ที่ 15 ตุลาคม 2011, 22:09:54
อาการแบบนี้ หลายคนเคยเป็นและก็มีหลายอาการครับ ลองหาข้อมูลดู
เคยเจอสายกราวนด์ หลวม ก็เป็นอาการแบบนี้เหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: รถติดแก๊สมาครับพอเครื่องร้อนแล้วสตาร์ทติดอยาก
เริ่มหัวข้อโดย: nui123m ที่ 09 พฤศจิกายน 2011, 20:35:41
วันนี้ลองเอารถวิ่งน้ำมันดู มันสะดุด อะครับ
เพื่อนๆที่มีรถติดแก๊สเป็นแบบผมอะเปล่าครับ
เริ่ม สะดุดตั้งแต่เกียร์ สองเลย


หัวข้อ: Re: รถติดแก๊สมาครับพอเครื่องร้อนแล้วสตาร์ทติดอยาก
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 09 พฤศจิกายน 2011, 21:29:47
วันนี้ลองเอารถวิ่งน้ำมันดู มันสะดุด อะครับ
เพื่อนๆที่มีรถติดแก๊สเป็นแบบผมอะเปล่าครับ
เริ่ม สะดุดตั้งแต่เกียร์ สองเลย

    ใช้น้ำมันวิ่งได้ แต่สะดุดสะดุด ก็มี หลักๆสองอย่าง กรองเบนซิน กับ หัวฉีดตัน
เพราะใช้แก๊สเพียวๆมานาน ระบบน้ำมันเลยตัน น่าจะลองไล่ระบบน้ำมันดูก่อน พอหายแล้ว แนะนำวิ่งสลับกันบ้าง เพื่อให้ ระบบน้ำมันปกติสุขดี โชคดีจ้า :D :D


หัวข้อ: Re: รถติดแก๊สมาครับพอเครื่องร้อนแล้วสตาร์ทติดอยาก
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 09 พฤศจิกายน 2011, 23:48:34
ขับไปซ่อมซะไกล......รีเลย์แพงจริงๆ...  :'(


หัวข้อ: Re: รถติดแก๊สมาครับพอเครื่องร้อนแล้วสตาร์ทติดอยาก
เริ่มหัวข้อโดย: nui123m ที่ 10 พฤศจิกายน 2011, 20:16:23
   ใช้น้ำมันวิ่งได้ แต่สะดุดสะดุด ก็มี หลักๆสองอย่าง กรองเบนซิน กับ หัวฉีดตัน
เพราะใช้แก๊สเพียวๆมานาน ระบบน้ำมันเลยตัน น่าจะลองไล่ระบบน้ำมันดูก่อน พอหายแล้ว แนะนำวิ่งสลับกันบ้าง เพื่อให้ ระบบน้ำมันปกติสุขดี โชคดีจ้า :D :D
                   กรองเบนซิน เพิ่งเปลี่ยนครับ ประมาณ สองเดือนได้ครับ
       ส่วนหัวฉีดนั้นเราจะเช็คยังงัยครับว่ามันตันหรือเปล่า หรือว่าต้องกลับไปให้ช่างเขาเช็คให้ครับ
         แต่ว่ารถผมก็วิ่งน้ำมันก่อนนะครับ แล้วค่อยสลับเป็นแก๊ส หลังจากเครื่องร้อนได้ที่แล้วครับ


หัวข้อ: Re: รถติดแก๊สมาครับพอเครื่องร้อนแล้วสตาร์ทติดอยาก
เริ่มหัวข้อโดย: bew_007 ที่ 22 พฤศจิกายน 2011, 15:39:42
อาการสะดุดของผมก็เป็นครับ..ยังแก้ไม่หายเลยครับ
ESของผมMT 03 มีอาการแปลกๆ...ตอนใช้น้ำมัน เวลากดคันเร่งมีอาการกระตุก(ไม่บ่อยนะครับ)บางทีไม่ได้กดคันเร่งก็มีกระตุก..สังเกตุว่าตอนกระตุกได้ยินเสียงรีเลย์ปั๊มติกที่อยู่ตรงใต้เก๊ะด้านซ้ายตัดแล้วรอบเครื่องก็ตกจาก800เหลือต่ำกว่า500แล้วก็สวิงกลับไปที่เดิมบางครั้งพอเกิดอาการเข็มวัดรอบตกมาอยู่ที่เลขศูนย์ไฟโชว์แต่เครื่องไม่ดับแล้วเข็มวัดรอบก็ไม่สวิงกลับไปด้วยครับ...ลองกดคันเร่งก็เร่งเครื่องได้แต่เข็มวัดรอบไม่ไป(งงงงงงงงงงงงง)เป็นไปได้ไงเนี่ย..ลองดับเครื่องสตาร์ใหม่ไฟเครื่องก็ดับไฟ(ปกติล่ะ) แต่พอลองจอดทิ้งไว้เฉยๆในรอบเดินเบาก็ตัดอีกแล้ว(เสียงรีเลย์ตัดรอบตกแล้วก็สวิงกลับมาที่เดิม)เวลาขับบางครั้งก็กระตุกตองเร่งเครื่อง..บางครั้งก็ไม่เป็น
หรือกราว์เครื่องไม่พอหว่า คราวนี้ลองเปลี่ยนมาใช้แก๊สมั่งออกอาการเดียวกันเลยแต่เห็นได้ชัดกว่าน้ำมันมาก เร่งเครื่องแทบไม่ได้กระตุกอย่างเห็นได้ชัด ลองเช็คระบบแก๊สทั้งหมดเลย (เช็คสายไฟระบบแก๊ส...เปลี่ยนกล่อง..เ้ปลี่ยนMAP..ก็ยังมีอาการเหมือนเดิม..แต่สังเกตุได้ว่าเปลี่ยนMAPแล้วอาการดีขึ้นนิดหนึ่งแต่ก็ไม่หายขาด)สรุปเป็นทั้งแก๊สทั้งน้ำมัน... เข้า0เช็คโค๊ทก็ไม่เจอ...ทำยังไงดีครับ...ช่วยผมที :( :( :(


หัวข้อ: Re: รถติดแก๊สมาครับพอเครื่องร้อนแล้วสตาร์ทติดอยาก
เริ่มหัวข้อโดย: nui123m ที่ 05 ธันวาคม 2011, 20:13:16
อาการของรถผมหายแล้วครับที่กระตุกตอนขับน้ำมัน  ผมเติมน้ำมันแก็สโซฮอลล์ 91 ครึ่งถังแล้ววิ่งน้ำมันอย่างเดียว
จนน้ำมันเกือบหมดถังหลังจากนั้นอาการกระตุกก็หายเลยครับ  สงสัยหัวฉีดจะตันอะครับ ก็เลยใช้ แก็สโซฮอลล์ 91 นี่
แหล่ะเป็นตัวล้างหัวฉีด ตอนนี้ก็เลยขับรถแบบว่าก่อนถึงที่หมายประมาณ 2 - 3 กิโล ก็จะปรับตัดมาเป็นน้ำมันเอาครับ
ในกรณีขับทางไกลสัก 30 กิโลขึ้นไปครับ