:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Cafe => ห้องนั่งเล่น => ข้อความที่เริ่มโดย: teelex123 ที่ 26 สิงหาคม 2007, 12:30:23



หัวข้อ: ขอความสั้นๆ เกียวกับ ไนตรัสครับ (COPY ACCORD มาครับ) อิอิ
เริ่มหัวข้อโดย: teelex123 ที่ 26 สิงหาคม 2007, 12:30:23
ที่เคยเห็นในภาพยนตร์หลายเรื่อง หรือถ้าใครได้ไปดูหนัง The Fast and Furious 3 มาแล้วคงจะเห็นบ้าง แบบที่รถจะแพ้อยู่แล้วพอยิง NOS รถก็แรงขึ้นเร่งแซงมาชนะทันที
เป็นไปได้จริงหรืออย่างนี้ไม่ต้องไปโมอะไรเพิ่มแล้ว ซื้อ NOS มาใส่เสียก็สิ้นเรื่องแต่มันคงไม่ง่าย
อย่างนั้นแน่ เรามาดูกันก่อนดีกว่าครับว่า NOS
คืออะไร ทำงานอย่างไร ทำไม่รถถึงแรงขึ้นได้
NOS มาจากคำว่า Nitrous Oxide Systems หรือที่เรียกกันติดปากว่าไนตรัส เป็นก๊าซชนิดหนึ่ง
ซึ่งประกอบด้วยก๊าชสองตัวรวมกันคือ
ไนโตรเจน 2 ส่วน : ออกซิเจน 1 ส่วน แต่ส่วนที่ใช้งานจริงคือ ออกซิเจน ตามหลัก ฟิสิกส์การเผาไหม้ทำได้ดีถ้าออกซิเจนมาก ถ้าออกซิเจนหมดไฟก็ดับ 
ในรถยนต์ของเราก็อาศัยการเผาไหม้จากอากาศที่เราหายใจอยู่ ซึ่งประกอบด้วยก๊าซหลายชนิด
มีออกซิเจนอยู่เพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์เท่านั้น NOS ก็อาศัยการเพิ่มออกซิเจนเข้าไปในห้องเผาไหม้
การสันดาปก็จะรุนแรงขึ้น พลังเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้น แต่ความร้อนในห้องเผาไหม้
ก็จะสูงขึ้นตามไปด้วยอีกหลายเท่าตัว ถ้าใครเคยเห็นเครื่องตัดเหล็กด้วยแก๊ส
หรือเคยตัดคงเข้าใจดี พอจุดแก๊สเปล่าๆ ไฟก็ออกมาเบาๆ แค่ต้มไข่สุก พอปรับลมเข้าไป
ความร้อนก็จะรุนแรงขึ้นชนิดเหล็กหนาๆ เป็นนิ้วๆ ละลายได้อย่างสบายๆ ขนาดเหล็กยังละลาย
แล้วลูกสูปอะลูมิเนียมบางๆจะเหลืออะไร NOS จึงได้เพิ่มก๊าซอีกตัวหนึ่งคือ ไนโตรเจน
ก๊าซนี้มีคุณสมบัติในการเกิดความเย็นมันจะคอยหน่วงออกซิเจนให้อุณหภูมิการลุกไหม้ลดต่ำลง
พอที่จะไม่ทำอันตรายต่อเครื่องยนต์ และลูกสูป
 
ชุดติดตั้ง
ชุดไนตรัส สมัยนี้เริ่มมีผลิตออกมาหน่ายกันหลายยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อมีอุปกรณ์คล้ายๆกัน เช่น ถังก๊าซทำด้วยเหล็กทนแรงดันสูง ท่อก๊าซ ท่อน้ำมัน แหวนรัด โซลินอยล์ไฟฟ้าเปิดก๊าซ โซลินอยล์น้ำมัน สวิทช์เปิด ? ปิด ไฟฟ้า ในรุ่นใหม่ๆจะมีกล่องคอมพิวเตอร์ช่วยในการควบคุมก๊าซ

การติดตั้งมี 2 แบบ
1. ระบบ dry systems
เป็นระบบการยิงก๊าซอย่างเดียวเข้าห้องเผาไหม้ พวกนี้ต้องอาศัยการปรับแต่งคาบู หรือกล่องให้เพิ่มน้ำมันเข้าไป สังเกตหัวฉีดก๊าซจะเป็นหัวเดียว
2. ระบบ wet systems เป็นระบบการยิงก๊าซพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิงโดยอาศัยปั้มน้ำมันต่อพ่วงมายังโซลินอย หรือบางคนใช้ยิงร่วมกับแอลกอฮอล์ หรือน้ำมันออกเทนสูง พวกนี้ต้องมีถังแยกต่างหาก แบบนี้สังเกตุว่าหัวฉีดก๊าซจะมีทางเข้าสองทาง การติดตั้งมีสองแบบคือฝังหัวเดียว
มักจะฝังบริเวณก่อนทางเข้าลิ้นปีกผีเสื้อ หรือในหม้อกรองอากาศ แต่จะฝังให้ห่างจากลิ้นปีกผีเสื้อมากพอควรเพื่อป้องกันไหลของก๊าซไหลเข้าได้ไม่เท่ากันทุกสูป แบบนี้มักจะสร้างความเสียหายให้กับสูปแรกที่ติดกับลิ้นปีกผีเสื้อเพราะก๊าซมีโอกาสไหลเข้า
ได้มากกว่า และแบบฝังบนคอไอดีแยกกันแบบหัวละสูป แบบนี้จะทำให้ก๊าซไหลเท่ากันทุกสูป
ลดการเสียหายได้
 
การยิงก๊าซ
ถังก๊าซไนตรัสขนาด 10 ปอนด์ จะมีการสิ้นเปลืองอยู่ที่ 3 - 5 นาทีต่อถังหมดแล้วสามารถเติมได้ บนถังมีวาวล์นิรภัยในการปล่อยก๊าซส่วนเกินหรือเกิดการกระแทก มีเกจ์วัดแรงดันในตัว
เพื่อบอกปริมาณก๊าซ ท่อก๊าซต่อผ่านมายังโซลินอยล์สวิทช์ เพื่อคอยรับคำสั่งการเปิด ? ปิดสวิทช
์ภายในรถ ในการแข่งขันโซลินอยล์สวิทช์มักรับคำสั่งมาจากกล่องคอมพิวเตอร์
์เพื่อให้การยิงก๊าซเป็นไปอย่างอัตโนมัติ หัวฉีดก๊าซมีให้เลือกว่า จะใช้กี่ซีซี และเพิ่มได้กี่แรงม้า
การยิงก๊าซต้องจำกัดเวลาในการยิง มิฉะนั้นความร้อนในห้องเครื่องอาจเพิ่มสูงจนเสียหายได้
เหมาะในการแข่งขันระยะสั้น

ข้อดี
เพิ่มอัตราเร่งให้กับเครื่องยนต์ได้อย่างมาก เพิ่มแรงม้าให้กับเครื่องยนต์ บนถนนช่วยในการเร่งแซง
ในสนามแข่งสามารถลดเวลาการแข่งขัน เป็นที่นิยมกันของนักแข่ง dragracing

ข้อควรระวัง
ไนตรัสไม่สามารถยิงติดต่อได้นาน เพราะความร้อนจะสูงเครื่องอาจพัง เครื่องยนต์มีการสึกหรอ
อย่างรวดเร็ว เครื่องยนต์ที่ติดตั้งส่วนใหญ่แล้วมักจะมีการดัดแปลง เช่น เปลี่ยนลูกสูป ข้อเหวี่ยงที่มีความทนทานขึ้น ไม่เหมาะกับรถทั่วๆไป เป็นก๊าซอันตรายมากถ้าเกิดการรั่ว
แล้วสูดดมอาจหมดสติได้ ปกติจะใช้ในวงการแพทย์ ช่วยในการวางยาสลบคนไข้ 

ราคาเท่าที่ทราบมา ราวๆ 25000 ครับ




ส่วนที่ถกเถียงกันว่า เครื่องพังไม่พัง ไม่ขึ้นกับ O2 หรือ N2O แต่ขึ้นกับการปรับแต่งให้มันทนทานกับแรงม้า แรงบิดที่เพิ่มขึ้น
 แรงม้า แรงบิด จะเพิ่มได้ ต้องมีเชื้อเพลิงที่เผาไหม้หมดสิ้น มากขึ้น ในเวลาเท่าเดิม เราสามารถเพิ่มเชื้อเพลิงได้ ด้วยการใส่ปั้มแรงดันสูงขึ้น ใส่หัวฉีดรูโตๆ  แต่เชื้อเพลิงจะเผาไหม้ได้ ก็ต้องมี Oxygen (O2) อากาศที่เข้าเครื่องปกติ มี O2 แค่ 1/5 และไหลเข้าด้วยแรงดูดศูนยากาศที่เกิดจากลูกสูบเลื่อนลง แรงดูดนั้น แค่ไม่กี่สิบมิลลิเมตรปรอท น้ำมันเข้ามาก แต่ไม่มี O2 มันจะมีประโยชน์อะไร

 ทำอย่างไร จะให้ O2 เข้ามาก?
 ทางกลไก ก็คือ turbo หรือ compressor เพิ่มแรงดันอัดอากาศเข้าไป 1.2-2.0 bar .. ร้อยๆ มิลลิเมตรปรอท (ถึงพันๆมิลลิเมตรปรอท)
 ทางเคมี คือ N2O ซึ่งมี O2 33% และฉีดเข้าไปด้วยแรงดันสูงมาก

 ถามว่าใช้ O2 แทนได้ไหม?
 คำตอบคือ .. ได้ แต่ปัญหาของ O2 คือ  อย่างแรก มันเป็นแกสที่จุดกลั่นตัวต่ำมากๆๆๆๆ  ต่ำกว่าแก๊ส CNG เสียอีก
 จนเอาไปเก็บในรถยนต์เพื่อใช้งานไม่ได้ ถ้าจะเอาไปใช้จริงๆ ก็ต้องใช้ถังมหึมาเหมือน CNG
 ในขณะที่ N2O จุดกลั่นตัวค่อนข้างสูง (คล้าย LPG) ทำให้เก็บ N2O ได้มาก ในถังขนาดเล้ก
 อย่างที่สองคือ มันช่วยไฟติดได้ทันทีที่รั่วออกมา ในขณะที่ N2O จะช่วยไฟติด ก็ต่อเมื่ออุณหภูมิสูงมาก
 เขาถึงไม่ใช้ O2หรือออกซิเจนเพรียวๆ ไงครับ   


ข้อมูลเพิ่มให้นะครับ ควรยิงที่รอบปลาย ช่วง 4 พันรอบและควรเป็นช่วง เกียร์ 4 หรือ 5 แล้วช่วงที่คุณจะยิง ทางผมเคยเอารถไปวิ่ง จูน แบบ realtime จูนกับเพื่อนกันเอง

ได้ข้อมูลมาว่า ตอนคุณ Kickdown หรือกด เต็มตีน หรือ เยียบแปนคันเร่ง 70% up เครื่องคุณจะคิดว่าคุณต้องการอัด

ECU มานจะทำงานอีกระบบเลยครับ

ซึ่ง sensor ที่ผมกับเพื่อนตรวจสอบได้ว่า Accord มานพอไม่สนใจปริมาณ AirFlow หรือ Fuel อีกเลยครับคือมานจะอัดน้ำมันเข้าไปเลย

ซึ่งจะเห็นได้ว่าน้ำมันจะหนามากถ้าไม่ได้จูน รถคุณจะวิ่งเปลี่ยนน้ำมันเพราะเหตุนี้ครับ

มาพูดให้ฟังถึง NOS ติดไปก็ OK นะกับคนรักความเร็ว เพราะ Normal เลย เพิ่ม 75 ม้า สำหรับพวก 4 สูบ 2.4 นะครับ

แต่แนะนำ คือยิ่งได้ ไม่เกิน 10 วิ นะครับก็ถือว่าเยอะ คุณอยู่หลัง 3.0 สัก 1 เสาไฟฟ้าก็ตามทันแล้วครับพออีก สัก 30 วิก็ค่อยยิงใหม่

ถ้ายิงเกิน บ๋อกสูบไปแน่ครับ คงเคยได้ยินฝาสูบทะลุนะ ที่เค้าบอกพวกเครื่องโทโบ แรงๆเคยเป็นตอนอัดรถ

เมืองไทยมี เรียบร้อยติดเสร็จ ภายใน 1 วัน อ้อมีตัวฉีดทิ้งด้วยนะ เคยดูในหนัง Fast ภาค 2 คงเห็นเวลา มานขับ อินเทก้า เข้ามามานยิง NOS ทิ้งก่อนไร้ความชื้น รู้มาไม่มากนะ

ราคา 25000 บาท ถังเล็กครับ ใช้ยิงได้ 1 ชม. 1 ชม. 60 นาที, 1นาทีมี 30 วิ ก็คงใช้ได้นานเลยครับ อิอิ ราคาเติมต่อถัง 1000 บาทโดยประมาณ

NOS มานไม่ระเบิดนะครับ NO2 คือ ไนโตรเจน 1 ต่อ ออกซีเจน 2 ตัว เวลาบีบอีด และโดนความร้อนจะแตกตัวเป็น O ถึง 2 ตัวดังนั้น มี O ในระเบิดเล่นในบ๋อกสูบอีกเยอะครับ

มานเลย.... อ้อ ถ้า 2.4 จะไปทำ ไฟออกท่อด้วยนะครับ คือเวลาวิ่งตอนกลางคืน มานจะเห็นเป็นละอองไฟ ออกมา ถ้ายิ่งรอบสูงๆ ยิงเยอะๆ จะเห็นไฟ วิ่งตามรถเลย อิอิ

แนะนำให้ 2.4 รักความเร็วติดเลย อิอิ มาเร็วไม่ต้องรอ BOOTS อิอิ



เชื่อหรือยังว่ามันสั้น จริงๆๆ

:-[ :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: ขอความสั้นๆ เกียวกับ ไนตรัสครับ (COPY ACCORD มาครับ) อิอิ
เริ่มหัวข้อโดย: Ray ที่ 26 สิงหาคม 2007, 12:40:08
โห้ ดีครับ ข้อมูลแน่นมากครับ


หัวข้อ: Re: ขอความสั้นๆ เกียวกับ ไนตรัสครับ (COPY ACCORD มาครับ) อิอิ
เริ่มหัวข้อโดย: ZODA ที่ 26 สิงหาคม 2007, 16:40:38
เข้ามาเก็บนีสนึงครับบบบ  :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ขอความสั้นๆ เกียวกับ ไนตรัสครับ (COPY ACCORD มาครับ) อิอิ
เริ่มหัวข้อโดย: Chi-O ที่ 27 สิงหาคม 2007, 11:30:11
ใส่กับ R18A ได้ป่ะ?