:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: lp_ek ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2012, 11:37:49



หัวข้อ: รถ ek96 ติดตั้ง lpg แบบดูด แล้วต้องเดินทางไกลๆ ต้องขับหรือดูแลรักษาขณะเดินทางยังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lp_ek ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2012, 11:37:49
เนื่องจากตอนนี้ผมใช้ระบบแก๊สแบบดูดครับ เครื่อง1600cc vtec(เครื่องเดิมครับ) แต่เครื่องเคยมีปัญหาฝาสูบโก่งครับ เพิ่งนำไปเจียมา แล้วต้องขับรถเดินทางไกลๆ(เชียงใหม่-ตรัง) ควรมีวิธีบำรุงรักษา หรือข้อควรปฎิบัติก่อนเดินทางยังไงบ้างครับ แล้วควรขับยังไงเพื่อเป็นการรักษาเครื่องไม่ให้พังครับ พี่ๆท่านใดทราบรบกวนช่วยแนะนำผมทีครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ


หัวข้อ: Re: รถ ek96 ติดตั้ง lpg แบบดูด แล้วต้องเดินทางไกลๆ ต้องขับหรือดูแลรักษาขณะเดินทางยังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: golf ek ที่ 03 มีนาคม 2012, 21:36:43
ดูระดับน้ำหล่อเย็น น้ำมันเครื่อง ดูเกจความร้อน ประมาณนี้ครับ :)


หัวข้อ: Re: รถ ek96 ติดตั้ง lpg แบบดูด แล้วต้องเดินทางไกลๆ ต้องขับหรือดูแลรักษาขณะเดินทางยังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 20 มีนาคม 2012, 12:54:19
   ผมเคยเจอปัญหา นี้คับ โยนฝาสูบทิ้งไป 1ฝา อาการมันมาพร้อมกับ ความร้อนขึ้นเวลาอัดรอบสูง  และ บ่าวาล์ว ด้านขวาของ ID ทรุดเร็วกว่าตัวอื่นที่รู้ เพราะ ตั้งเองคับ ทุกปัญหา จบลงที่ใช้ ดีเซล ปล่อยเป็ยฝอยละอองเข้าไป เลี้ยง และลดความร้อน ผ่านคอไอดี เข้าไปคับ เครื่องเงียบ ความร้อนไม่ขึ้นสูง ตอนอัด 4000 รอบขึ้นและลดลงเร็ว เมื่อผ่อนคันเร่ง ลองมา เข้าปี ที่ 4 แล้วคับ

   


หัวข้อ: Re: รถ ek96 ติดตั้ง lpg แบบดูด แล้วต้องเดินทางไกลๆ ต้องขับหรือดูแลรักษาขณะเดินทางยังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wiroj ที่ 20 มีนาคม 2012, 13:59:07
ต้องดูแลเรื่องน้ำเรื่องความร้อนดีๆนะครับ ผมเคยเจอทำยังไงก็ไม่หายเปลี่ยนฝาก็แล้ว  รอบต่ำๆมันไม่ค่อยเป็นไรแต่พอรอบสูงๆมันฮีตครับ   สรุปต้องมาจบที่เปลี่ยนเครื่อง


หัวข้อ: Re: รถ ek96 ติดตั้ง lpg แบบดูด แล้วต้องเดินทางไกลๆ ต้องขับหรือดูแลรักษาขณะเดินทางยังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 20 มีนาคม 2012, 14:22:34
สำหรับเจ้าซีวิคตาโต วีเทค  ที่ใช้แก็สระบบดูด  สิ่งทีควรจะดูแลระหว่างเดินทางไกล ก็คือ อันดับแรกควรปรับปริมาณแก็ส ที่ตัวเพาเวอร์วาวล์ ให้หนาเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย  อย่าประหยัดเกินเหตุ   เพราะหากปรับแบบประหยัด หมายถึงการจ่ายปริมาณแก็สน้อยในอัตราส่วนผสม  เมื่ออัตราส่วนผสมมีแก็สน้อยกว่าอากาศอ๊อกซิเจน  จำทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่ค่อยมีกำลัง อืด  เร่งไม่ค่อยตอยสนอง  ทำให้การเร่งแซงไม่ได้ดั่งใจ  อาจจะเกิดอุบบัติเหตุได้ 
และประการสำคัญ  อัตราส่วนผสมที่มีอากาศอ๊อกซิเจนมากกว่าแก็สหรือน้ำมัน   อ๊อกซิเจนตัวมันมีคุณสมบัติที่ช่วยให้ติดไฟได้ง่ายและมีความร้อนสูง  จะทำให้การจุดระเบิดในห้องสูบมีความร้อนสูงขึ้นมากกว่าปกติ   จะทำให้เครื่องยนต์มีความร้อนสูงขึ้น
ดังนั้นการเดินทางไกล  ควรที่จะปรับตัวเพาเวอร์วาวล์ ให้แก็สไหลเพิ่มขึ้น   หรือถ้าจะให้ดีก่อนเดินทางให้ทำการปรับเพาเวอร์วาวล์  ที่รอบเครื่องยนต์ 3500 รอบ  โดยเหยียบคันเร่งไว้แล้วปรับที่ตัวเพาเวอร์วาวล์   ให้มีรอบเครื่องยนต์ขึ้นสูงสุด  จะหมุนเพาเวอร์วาวล์ ตามเข็มหรือทวนเข็มก่อนก็ได้  ปรับให้มีรอบเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นสูงสุด  โดยเหยียบคันเร่งไว้ต่ำแหน่งเดิม   หากปรับไปทางทวนเข็มในครั้งแรกแล้วมีรอบเครื่องยนต์สูงสุด(จำตำแหน่งที่สูงสุดไว้)    และลองปรับไปตามเข็มนาฬิกาอีกครั้ง  เพื่อหาต่ำแหน่งที่รอบเครื่องยนต์สูงสุด  หากปรับไปแล้วรอบเครื่องยนต์ไม่สูงกลับต่ำลง  ก็ให้หมุนกลับทวนเข็มนาฬิกาในตอนแรก  และให้อยู่ตรงต่ำแหน่งรอบเครื่องยนต์สูงสุดที่ปรับไว้ครั้งแรก
การปรับแบบนี้เรียกว่าการปรับพีคสูงสุด   ที่มีการจ่ายแกสและอากาศที่มีอัตราส่วนผสมค่อนข้างสมบูรณ์   ที่รอบเครื่องยนต์ 3500 รอบ  แต่ในความเป็นจริงที่ความเร็วรอบในการใช้ความเร็วรถ มันก็ 140 กม/ชม ขึ้นไปแล้ว   หากเราใช้ความเร็ว 120 กม/ชม  หรือที่ 3000 รอบ   หมายความว่า  ในอัตราส่วนผสม  มีแก็สมากกว่าอากาศ  เรียกส่วนผสมหนา   แต่ไม่มาก  ทำให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งดีขึ้นในจังหวะเหยียบคันเร่งเพื่อเร่งแซง  เหมือนกับระบบน้ำมัน  ที่ในจังหวะเร่งแซง  เมื่อเรากดคันเร่ง  ทำให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดกว้าง  บอกต่ำแหน่งองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อในอัตราเร่งกระทันหัน   ส่งต่ำแหน่งการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อในขณะนั้นไปให้ ECU  สั่งให้หกัวฉีด  ฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้นจากสภาวะที่ยังใช้ความเร็วก่อนการกดคันเร่ง  ให้มีระยะเวลาการฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้น ในขณะที่เพิ่มอัตราเร่งรอบเครื่องยนต์  เพื่อให้มีส่วนผสมหนา  ทำให้เครื่องยนต์มีกำลัง 
จากการปรับให้แก็สเพิ่มขึ้น  จะทำให้กินแก็สตามสาวะจริงในเรื่องอัตราส่วนผสม  แต่ก็ไม่มากอะไร   ทั้งนี้เป็นการไม่ให้เครื่องยนต์เกิดความร้อนในการเดินทางไกล  และเพิ่มความปลอดภัยในการขับรถ  เพิ่มค่าแก็สไม่กี่สิบบาท กับระยะทาง 700 กิโลเมตร  ถือว่าน้อยมาก
สำหรับการเตรียมความพร้อมอย่างอื่นเกี่ยวกับเครื่องยนต์   ก็คงดูเรื่องระบบน้ำหล่อเย็น  อย่าให้เกิดรอยรั่วตามท่อน้ำ ตามข้อต่อต่างๆ โดยเฉพาะที่ท่อน้ำที่ต่อไปเข้าหม้อต้มแก็ส ทั้งทางเข้าและทางออก  ขัดรัดเข็มขัดรัดให้แน่น
เมื่อใดก้ตามที่ข่อต่อของระบบน้ำหล่อเย็นเกิดรั่วเพียงเล็กน้อยในระบบ   นั้นหมายความว่าเมื่อเครื่องยนต์มีความร้อนในระบบน้ำหล่อเย็น  ทำให้น้ำที่ร้อนกลายเป็นไอรั่วออกไปจากระบบได้    เมื่อมันรั่วออกจากระบบได้   มันก็จะดูดเอาอากาศข้างนอกที่มีความเย็นกว่าเข้าไปแทนที่น้ำ  ที่ถูกระเหยออกไป  ก็คงจะทราบว่าอะไรจะเกิดขึ้น  อากาศเมื่อเข้าไปแทนที่ในระบบน้ำหล่อเย็น  จะทำให้ไปบล๊อคน้ำที่ถูกดันจากปั้มน้ำให้ไหลวนในระบบผ่านหม้อน้ำกลับเข้าตัวเสื้อสูบเครื่องยนต์  ทำให้ช่วงที่ระบบน้ำมีอากาศแทนที่  ไม่มีน้ำไหลต่อเนื่องเพราะอากาศดันบล๊อคเอาไว้   น้ำในระบบจะไม่ไหลวน  ทำให้เกิดความร้อนเกิดขึ้นในเสื้อสูบ  เพราะน้ำไม่สามารถไหลผ่านไปที่หม้อน้ำ เพื่อระบายความร้อนออก   
ผลที่เกิดขึ้นทำให้ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นสูง  เกจวัดอัณหภูมิจะสูง  ต้องขับรถที่ความเร็วต่ำ  เพื่อลดรอบเครื่องยนต์ ให้ความร้อนลดลงหรือทรงตังว 
ก่อนการเกดินทางก็ควรตรวจดูให้เรียบร้อย   รวมถึงพัดลมหม้อน้ำด้วย   
น้ำในหม้อน้ำควรหาน้ำยาเติมหม้อน้ำใส่ผสมลงไปด้วย  เพื่อลดจุดเดือดของน้ำ   ก็จะช่วยให้การเดินทางมีความสุขเพิ่มขึ้นครับ ก็เคร่าแค่นี้ก็แล้วกันครับ  ขอให้เดินทางปลอดภัยทั้งไปและกลับ.......srithanon


หัวข้อ: Re: รถ ek96 ติดตั้ง lpg แบบดูด แล้วต้องเดินทางไกลๆ ต้องขับหรือดูแลรักษาขณะเดินทางยังไงบ้างครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kongns ที่ 20 มีนาคม 2012, 17:17:55
ปรับแก๊สเพิ่มกันแล้ว งั้นก็ดูในส่วนของน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นใช้น้ำมันสังเคราะห์  เพราะแก๊สจะไม่มีสารหล่อลื่นเหมือนน้ำมัน
หรืออาจจะสลับไปใช้น้ำมันบ้างก่อนจอดรถเข้าห้องน้ำ,ติดไฟแดง (รอบเดินเบา จะได้ไม่เปลือง) เป็นหล่อลื่นเครื่องบ้าง