:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: MANX ที่ 08 มีนาคม 2012, 19:30:24



หัวข้อ: สตาร์ทไม่ติด หม้อต้มแก็สเป็นน้ำแข็ง
เริ่มหัวข้อโดย: MANX ที่ 08 มีนาคม 2012, 19:30:24
อาการคือเมื่อเปิดสวิทแก๊สแล้วมีเสียงฟู่ฟู่มีกลิ่นแก็สเต็มไปหมด จากนั้นลองสตาร์ทแต่ก็ไม่ติดและน้ำแข็งจับที่หม้อต้ม ลองตรวจดูน้ำในหม้อน้ำก็ปกติ
ควรทำไงดีครับช่วยด้วย
:( :(


หัวข้อ: Re: สตาร์ทไม่ติด หม้อต้มแก็สเป็นน้ำแข็ง
เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 08 มีนาคม 2012, 21:03:26
แก๊สรั่วครับ รั่วมากจนเป็นน้ำแข็งครับ แก้ไขด่วน


หัวข้อ: Re: สตาร์ทไม่ติด หม้อต้มแก็สเป็นน้ำแข็ง
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 09 มีนาคม 2012, 15:27:15
เป็นเพราะว่าที่หม้อต้มแก็ส  ไม่มีน้ำร้อนจากหม้อน้ำรถยนต์เข้าไปที่ห้องต้ม  เพราะเกิดมีอากาศรั่วตามท่อยางที่เข้าหม้อต้มแก็ส  หรือในระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์  ทำให้อากาศเข้าไปแทนที่น้ำ   และบล๊อคน้ำเอาไว้  จึงไม่มีน้ำรอนไปเข้าที่ห้องต้มของหม้อต้มแก็ส  เป็นผลให้อุณหภูมิในห้องเปลี่ยนสถานะน้ำแก็สให้เป็นไอแก็ส  ไม่มีอุณหภูมิความร้อน  น้ำแก็สจึงไม่กลายเป็นไอแก็ส   น้ำแก็สทีมาจากถังแก็สมีแรงดันเมื่อผ่านกรองแก็ส ซึ่งเป็นช่องเล็กๆมาก  ทำให้น้ำแก็สโฟลกระจายเป็นฟอย  คล้ายตัวเอ็กแพนชั่นวาวล์ของระบบแอร์  ในขณะที่มีแรงดันน้ำแก็สที่ช่องเล็กๆของกรองแก็ส มันจึงพาเอาความร้อนแฝงของโลหะที่อยู่ใกล้กับกรองแก็สออกไป ทำให้เกิดความเย้นจัดจนเป็นน้ำแข็งจับและขยายพื้นที่โลหะ ก็คือตัวหม้อต้มแก็สเย็นจัดจนน้ำแข็งจับตามไปด้วย
ลองตรวจรอยรั่วตามท่อยางต่างๆ โดยเฉพาะที่ท่อยางเข้าหม้อต้มแก็ส อาจจะหลวม  หากพบ ให้คลอยน็อตที่เข็มขัดรัดออก  พอกะว่าให้น้ำไหลได้  แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ น้ำจากท่อยางที่มาจากหม้อน้ำจะดันไล่อากาศออกทางที่รัดท่อที่คลายน๊อตไว้ ระหว่างที่เครื่องยนต์ติด และมีน้ำดันไหลออกที่ขันน๊อตเข็มขัดรัดท่อยาง  กะว่าให้น้ำไหลพุ่งออกอย่าให้ขาดตอน แล้วขันน๊อตเข็มขัดรัดท่อตรงหม้อต้มแก็สให้แน่น  เป้นการไล่อากาศออกจากระบบน้ำ   
เข็มขัดรัดท่อยางตรงหม้อต้มแก็ส ควรขันออกตรงทางออกของน้ำที่หม้อต้มแก็ส  และอย่าลืมตรวจระบบท่อยางของระบบน้ำหล่อเย็นทั้งหมดอีกครั้งครับ……srithanon