หัวข้อ: งงกับเกจความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: chit@ ที่ 17 มีนาคม 2012, 23:19:20 อาการเริ่มแรกขับรถออกไปได้ประมาณ5กิโลเมตร เกจความร้อนขึ้นตามรูปครับ แต่ยังไม่ฮีท ขับไปอีกสักพัก เกจความร้อนตกลงมาอยู่ประมาณขีดระดับน้ำตามลูกศร
อยากถามว่า 1.เกจความร้อนปกติมั้ยครับ 2.เทอร์โมสวิชวัดอุณหภูมิเสียม้ัยครับ แก้ไขไปแล้ว เปลี่ยนป้ัมน้ำแล้ว(ชื้อในเวปมือสอง) เปลี่ยนวาว์ลน้ำ ล้างหม้อพร้อมเติมน้ำยาหม้อน้ำ ฝาหม้ออันใหม่แล้ว ขอความกรุณาดว้ยครับ :'( :'( :'( หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: chit@ ที่ 17 มีนาคม 2012, 23:30:48 อาการเริ่มแรกขับรถออกไปได้ประมาณ5กิโลเมตร เกจความร้อนขึ้นตามรูปครับ แต่ยังไม่ฮีท ขับไปอีกสักพัก เกจความร้อนตกลงมาอยู่ประมาณขีดระดับน้ำตามลูกศร อยากถามว่า 1.เกจความร้อนปกติมั้ยครับ 2.เทอร์โมสวิชวัดอุณหภูมิเสียม้ัยครับ แก้ไขไปแล้ว เปลี่ยนป้ัมน้ำแล้ว(ชื้อในเวปมือสอง) เปลี่ยนวาว์ลน้ำ ล้างหม้อพร้อมเติมน้ำยาหม้อน้ำ ฝาหม้ออันใหม่แล้ว ขอความกรุณาดว้ยครับ :'( :'( :'( แนบรูปครับ หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: golfza ที่ 18 มีนาคม 2012, 00:42:59 รอผู้รู้ครับเป็นเหมือนกันครับแต่เป็นเฉพาะตอนเปิดไฟหน้าหรือเป็นเฉพาะกลางคืนครับ. ผู้รู้ช่วยทีครับ ปล ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ด้วยครับ ::)
หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: broom ที่ 18 มีนาคม 2012, 15:57:26 สภาพการจราจรใน 5 กม.แรกที่เป็นปัญหา เป็นแบบไหนครับ ? รถติด วิ่งได้เรื่อยๆ หรือวิ่งยาวความเร็วสูงได้ตลอด
เบื้องต้น ให้เช็คที่พัดลมหม้อน้ำครับ ว่ายังหมุนแรงดีอยู่หรือเปล่า โดยเอากระดาษไปวางหน้าหม้อน้ำเวลาพัดลมหม้อน้ำทำงาน ถ้ากระดาษตกหล่น แสดงว่าพัดลมหม้อน้ำหมุนอ่อนเกินไป สมควรหามาเปลี่ยนใหม่ ถ้าแรงดีกระดาษไม่หล่น ให้เช็คเทอร์โมสวิทช์ครับ อาจจะทำงานช้าเกินไป หรือทำบ้างไม่ทำบ้าง อาจจะเป็นแค่ขึ้วหลวมหรือสกปรก ถ้าเสียก็เปลี่ยนตัวใหม่ ถ้าอาการเป็นเฉพาะตอนกลางคืนที่ต้องเปิดไฟหน้า ให้เดินสายกราวน์เพิ่มครับ หรือตรวจสอบ ทำความสะอาดขั้วที่ลงกราวน์ตัวถัง และขึ้วแบตเตอรี่ครับ หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: chit@ ที่ 19 มีนาคม 2012, 20:49:00 สภาพการจราจรใน 5 กม.แรกที่เป็นปัญหา เป็นแบบไหนครับ ? รถติด วิ่งได้เรื่อยๆ หรือวิ่งยาวความเร็วสูงได้ตลอด สภาพจราจรถนนโล่งใช้ความเร็ว80-100 พัดลมน่าจะทำงานช้ากว่าปกติ เพราะว่ารอบขึ้น2000-3000 พัดลมยังไม่ทำงานเลยตอนเช็คพัดลมครับ แล้วตัวเทอร์โมสวิทช์เช็คยังไงครับ เพราะว่ารถวิ่งไปได้สักระยะหนึ่งความร้อนก็ลงมาในตำแหน่งปกติครับ แล้วก็ความร้อนไม่ขึ้นอีกเบื้องต้น ให้เช็คที่พัดลมหม้อน้ำครับ ว่ายังหมุนแรงดีอยู่หรือเปล่า โดยเอากระดาษไปวางหน้าหม้อน้ำเวลาพัดลมหม้อน้ำทำงาน ถ้ากระดาษตกหล่น แสดงว่าพัดลมหม้อน้ำหมุนอ่อนเกินไป สมควรหามาเปลี่ยนใหม่ ถ้าแรงดีกระดาษไม่หล่น ให้เช็คเทอร์โมสวิทช์ครับ อาจจะทำงานช้าเกินไป หรือทำบ้างไม่ทำบ้าง อาจจะเป็นแค่ขึ้วหลวมหรือสกปรก ถ้าเสียก็เปลี่ยนตัวใหม่ ถ้าอาการเป็นเฉพาะตอนกลางคืนที่ต้องเปิดไฟหน้า ให้เดินสายกราวน์เพิ่มครับ หรือตรวจสอบ ทำความสะอาดขั้วที่ลงกราวน์ตัวถัง และขึ้วแบตเตอรี่ครับ หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 19 มีนาคม 2012, 21:51:40 อยากจะถามท่านเจ้าของกระทู้ต่ออีกหน่อย ที่ว่าเมื่อขับรถออกไปได้ประมาณ ห้ากิโลเมตร เข็มความร้อนเกจวัดอุณหภูมิสูงกว่าครึ่ง แต่หลังจากนั้นก็กลับมาปกติ ต่ำกว่ากลางนิดหน่อย ถามว่าหลังจากที่เข็มกลับมาที่ปกติ มันเป็นปกติตลอดเลยใช่ไหม? และจะเป็นเฉพาะช่วงที่เริ่มใช้รถ หลังจากที่เครื่องเย็นและจอดไว้นานๆ
หากเป็นตามนี้ น่าจะมาจากพัดลมหม้อน้ำไม่ทำงาน เมื่ออุณหภูมิในระบบน้ำหล่อเย็นมีความร้อนของอุณหภูมิห้องเครื่อง หากพัดลมปกติ ก็น่าจะมาจากตัวเทอร์โมสวิชท์ ผิดปกติ ทำงานไม่ตรงกับอุณหภูมิที่กำหนด ให้สังเกตดังนี้ ในตอนเช้าเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ หลังจากที่วอร์มเครื่องยนต์ สักสองสามนาที สังเกตว่าพัดลมหม้อน้ำทำงานหรือไม่ หากหากพัดลมไม่ทำงาน ก็น่าจะมาจากตัวเทอร์โมสวิชท์ ทำงานผิดพลาด ทำงานไม่ตรงกับอุณหภูมิของน้ำที่กำหนด เพื่อลองทดสอบว่ามาจากสาเหตุตัวเทอร์โมสวิชท์ไม่ทำงานตามที่กำหนด ให้ทำการต่อสายไฟตรงที่ขั่วของเทอร์โมสวิชท์ จับชอร์ทเข้าหากันเพื่อเป็นการ Loop ground ให้กับระบบไฟของพัดลมหม้อน้ำ ทำงานโดยไม่ผ่านเทอร์โมสวิชท์ แล้วขับรถออกไป ดูว่าเมื่อวิ่งได้ประมาณห้ากิโลเมตร แล้วความร้อนขึ้นแบบแรกหรือไม่ หากความร้อนไม่ขึ้นก็แสดงว่า ตัวเทอร์โมสวิชท์ทำงานไม่ปกติ เกิดค่าความต้านทานเพิ่มขึ้น และเมื่อได้รับความร้อนมันจึงต้องมีความร้อนในระบบน้ำหล่อเย็นเพิ่มขึ้น พัดลมถึงจะทำงาน ทำให้ความร้อนของระบบน้ำหล่อเย็นในช่วงเวลานั้นมีอุณหภูมิสูง เกจวัดความร้อนก็ขึ้นสูงจากปปกติ หากทดลองต่อสายตรงตามที่กล่าว แล้วยังมีอาการเหมือนเดิม คราวนี้ต้องลองตรวจสอบตัวเทอร์โมวาวลของระบบน้ำหล่อเย็น ว่ามันทำงานเปิดให้น้ำไหลวนในระบบเมื่อมีอุณหภูมิที่กำหนดหนรือไม่ หากผอดปกติ ก็น่าจมีส่วนที่ทำให้ น้ำในระบบน้ำหล่อเย็นของรถยนต์ร้อนกว่าเดิม ก่อนที่เทอร์โมวาวล์จะทำงานเปิดให้น้ำในหม้อน้ำไหลวน ทำให้เกจวัดความร้อนขึ้นสูงเช่นกัน ลองตรวจสอบทั้งสองอาการดูครับ แล้วค่อยวิเคราะห์หาสาเหตุที่เกี่ยวข้องต่อไปครับ……..srithanon หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: chit@ ที่ 20 มีนาคม 2012, 21:07:07 อยากจะถามท่านเจ้าของกระทู้ต่ออีกหน่อย ที่ว่าเมื่อขับรถออกไปได้ประมาณ ห้ากิโลเมตร เข็มความร้อนเกจวัดอุณหภูมิสูงกว่าครึ่ง แต่หลังจากนั้นก็กลับมาปกติ ต่ำกว่ากลางนิดหน่อย ถามว่าหลังจากที่เข็มกลับมาที่ปกติ มันเป็นปกติตลอดเลยใช่ไหม? และจะเป็นเฉพาะช่วงที่เริ่มใช้รถ หลังจากที่เครื่องเย็นและจอดไว้นานๆ ขยายความต่อครับ รถวิ่งไปได้ประมาณ5ก.ม.เข็มความร้อนวัดอุณหภูมิขึ้นผิดปกติ แล้วขับไปได้สักระยะหนึ่งเข็มวัดอณหภูมิก็ลงมาอยู่ในตำแหน่งปกติ ตลอดเลยครับพอผมไปทำธุระเสร็จกลับมา ขับรถออกไปเข็มความร้อนก็อยู่ตำแหน่งปกติเหมือนเดิมครับอาทิตย์น้ีไม่ได้ไช้รถ ขอบคุณครับคำแนะนำจะนำไปทดลองทำดูได้ผลยังไงจะมาขอคำแนะนำอีกครับหากเป็นตามนี้ น่าจะมาจากพัดลมหม้อน้ำไม่ทำงาน เมื่ออุณหภูมิในระบบน้ำหล่อเย็นมีความร้อนของอุณหภูมิห้องเครื่อง หากพัดลมปกติ ก็น่าจะมาจากตัวเทอร์โมสวิชท์ ผิดปกติ ทำงานไม่ตรงกับอุณหภูมิที่กำหนด ให้สังเกตดังนี้ ในตอนเช้าเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ หลังจากที่วอร์มเครื่องยนต์ สักสองสามนาที สังเกตว่าพัดลมหม้อน้ำทำงานหรือไม่ หากหากพัดลมไม่ทำงาน ก็น่าจะมาจากตัวเทอร์โมสวิชท์ ทำงานผิดพลาด ทำงานไม่ตรงกับอุณหภูมิของน้ำที่กำหนด เพื่อลองทดสอบว่ามาจากสาเหตุตัวเทอร์โมสวิชท์ไม่ทำงานตามที่กำหนด ให้ทำการต่อสายไฟตรงที่ขั่วของเทอร์โมสวิชท์ จับชอร์ทเข้าหากันเพื่อเป็นการ Loop ground ให้กับระบบไฟของพัดลมหม้อน้ำ ทำงานโดยไม่ผ่านเทอร์โมสวิชท์ แล้วขับรถออกไป ดูว่าเมื่อวิ่งได้ประมาณห้ากิโลเมตร แล้วความร้อนขึ้นแบบแรกหรือไม่ หากความร้อนไม่ขึ้นก็แสดงว่า ตัวเทอร์โมสวิชท์ทำงานไม่ปกติ เกิดค่าความต้านทานเพิ่มขึ้น และเมื่อได้รับความร้อนมันจึงต้องมีความร้อนในระบบน้ำหล่อเย็นเพิ่มขึ้น พัดลมถึงจะทำงาน ทำให้ความร้อนของระบบน้ำหล่อเย็นในช่วงเวลานั้นมีอุณหภูมิสูง เกจวัดความร้อนก็ขึ้นสูงจากปปกติ หากทดลองต่อสายตรงตามที่กล่าว แล้วยังมีอาการเหมือนเดิม คราวนี้ต้องลองตรวจสอบตัวเทอร์โมวาวลของระบบน้ำหล่อเย็น ว่ามันทำงานเปิดให้น้ำไหลวนในระบบเมื่อมีอุณหภูมิที่กำหนดหนรือไม่ หากผอดปกติ ก็น่าจมีส่วนที่ทำให้ น้ำในระบบน้ำหล่อเย็นของรถยนต์ร้อนกว่าเดิม ก่อนที่เทอร์โมวาวล์จะทำงานเปิดให้น้ำในหม้อน้ำไหลวน ทำให้เกจวัดความร้อนขึ้นสูงเช่นกัน ลองตรวจสอบทั้งสองอาการดูครับ แล้วค่อยวิเคราะห์หาสาเหตุที่เกี่ยวข้องต่อไปครับ……..srithanon หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: chit@ ที่ 27 มีนาคม 2012, 17:42:23 หายแล้วครับ เปลี่ยนเทอร์โมสวิทช์ตรงวาวล์น้ำครับ ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำมาครับ ;D ;D ;D
หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: Alex007 ที่ 27 มีนาคม 2012, 18:27:14 หายแล้วครับ เปลี่ยนเทอร์โมสวิทช์ตรงวาวล์น้ำครับ ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำมาครับ ;D ;D ;D สงสัยของผมก็คงต้องไปเปลี่ยนเทอร์โมสวิทช์บ้างล่ะครับ..เพราะอาการเหมือนกันเลยครับ..ตอนเช้าวิ่งไปสักพักเข็มความร้อนสูง แต่พอสักพักก็ลดลงและก็วิ่งได้คงที่ตลอด... แล้วของคุณ chit@ ไปเปลี่ยนที่ศูนย์รึเปล่าครับ..หรืออู่นอก... ราคาอะไหล่พร้อมค่าบริการเท่าไหร่ครับ.. ::) จะไปเปลี่ยนมั่งอ่ะ :-[ หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: firstjung ที่ 27 มีนาคม 2012, 18:30:49 :-* :-* :-*
หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน เริ่มหัวข้อโดย: chit@ ที่ 30 มีนาคม 2012, 18:15:16 สงสัยของผมก็คงต้องไปเปลี่ยนเทอร์โมสวิทช์บ้างล่ะครับ..เพราะอาการเหมือนกันเลยครับ..ตอนเช้าวิ่งไปสักพักเข็มความร้อนสูง แต่พอสักพักก็ลดลงและก็วิ่งได้คงที่ตลอด... ซื้อมาเปลี่ยนเองครับ อู่เพื่อนราคา380บาท ของศูนย์ถามร้านบอกพันนิดๆๆครับแล้วของคุณ chit@ ไปเปลี่ยนที่ศูนย์รึเปล่าครับ..หรืออู่นอก... ราคาอะไหล่พร้อมค่าบริการเท่าไหร่ครับ.. ::) จะไปเปลี่ยนมั่งอ่ะ :-[ |