:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: chit@ ที่ 17 มีนาคม 2012, 23:19:20



หัวข้อ: งงกับเกจความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: chit@ ที่ 17 มีนาคม 2012, 23:19:20
อาการเริ่มแรกขับรถออกไปได้ประมาณ5กิโลเมตร เกจความร้อนขึ้นตามรูปครับ แต่ยังไม่ฮีท ขับไปอีกสักพัก เกจความร้อนตกลงมาอยู่ประมาณขีดระดับน้ำตามลูกศร
 อยากถามว่า 1.เกจความร้อนปกติมั้ยครับ
                 2.เทอร์โมสวิชวัดอุณหภูมิเสียม้ัยครับ

 แก้ไขไปแล้ว เปลี่ยนป้ัมน้ำแล้ว(ชื้อในเวปมือสอง) เปลี่ยนวาว์ลน้ำ ล้างหม้อพร้อมเติมน้ำยาหม้อน้ำ ฝาหม้ออันใหม่แล้ว
   
    ขอความกรุณาดว้ยครับ :'( :'( :'(


หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: chit@ ที่ 17 มีนาคม 2012, 23:30:48
อาการเริ่มแรกขับรถออกไปได้ประมาณ5กิโลเมตร เกจความร้อนขึ้นตามรูปครับ แต่ยังไม่ฮีท ขับไปอีกสักพัก เกจความร้อนตกลงมาอยู่ประมาณขีดระดับน้ำตามลูกศร
 อยากถามว่า 1.เกจความร้อนปกติมั้ยครับ
                 2.เทอร์โมสวิชวัดอุณหภูมิเสียม้ัยครับ

 แก้ไขไปแล้ว เปลี่ยนป้ัมน้ำแล้ว(ชื้อในเวปมือสอง) เปลี่ยนวาว์ลน้ำ ล้างหม้อพร้อมเติมน้ำยาหม้อน้ำ ฝาหม้ออันใหม่แล้ว
   
    ขอความกรุณาดว้ยครับ :'( :'( :'(
   แนบรูปครับ


หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: golfza ที่ 18 มีนาคม 2012, 00:42:59
รอผู้รู้ครับเป็นเหมือนกันครับแต่เป็นเฉพาะตอนเปิดไฟหน้าหรือเป็นเฉพาะกลางคืนครับ. ผู้รู้ช่วยทีครับ ปล ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ด้วยครับ ::)


หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: broom ที่ 18 มีนาคม 2012, 15:57:26
สภาพการจราจรใน 5 กม.แรกที่เป็นปัญหา เป็นแบบไหนครับ ? รถติด วิ่งได้เรื่อยๆ หรือวิ่งยาวความเร็วสูงได้ตลอด

เบื้องต้น ให้เช็คที่พัดลมหม้อน้ำครับ ว่ายังหมุนแรงดีอยู่หรือเปล่า โดยเอากระดาษไปวางหน้าหม้อน้ำเวลาพัดลมหม้อน้ำทำงาน ถ้ากระดาษตกหล่น แสดงว่าพัดลมหม้อน้ำหมุนอ่อนเกินไป สมควรหามาเปลี่ยนใหม่  ถ้าแรงดีกระดาษไม่หล่น ให้เช็คเทอร์โมสวิทช์ครับ อาจจะทำงานช้าเกินไป หรือทำบ้างไม่ทำบ้าง อาจจะเป็นแค่ขึ้วหลวมหรือสกปรก ถ้าเสียก็เปลี่ยนตัวใหม่

ถ้าอาการเป็นเฉพาะตอนกลางคืนที่ต้องเปิดไฟหน้า ให้เดินสายกราวน์เพิ่มครับ หรือตรวจสอบ ทำความสะอาดขั้วที่ลงกราวน์ตัวถัง และขึ้วแบตเตอรี่ครับ


หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: chit@ ที่ 19 มีนาคม 2012, 20:49:00
สภาพการจราจรใน 5 กม.แรกที่เป็นปัญหา เป็นแบบไหนครับ ? รถติด วิ่งได้เรื่อยๆ หรือวิ่งยาวความเร็วสูงได้ตลอด

เบื้องต้น ให้เช็คที่พัดลมหม้อน้ำครับ ว่ายังหมุนแรงดีอยู่หรือเปล่า โดยเอากระดาษไปวางหน้าหม้อน้ำเวลาพัดลมหม้อน้ำทำงาน ถ้ากระดาษตกหล่น แสดงว่าพัดลมหม้อน้ำหมุนอ่อนเกินไป สมควรหามาเปลี่ยนใหม่  ถ้าแรงดีกระดาษไม่หล่น ให้เช็คเทอร์โมสวิทช์ครับ อาจจะทำงานช้าเกินไป หรือทำบ้างไม่ทำบ้าง อาจจะเป็นแค่ขึ้วหลวมหรือสกปรก ถ้าเสียก็เปลี่ยนตัวใหม่

ถ้าอาการเป็นเฉพาะตอนกลางคืนที่ต้องเปิดไฟหน้า ให้เดินสายกราวน์เพิ่มครับ หรือตรวจสอบ ทำความสะอาดขั้วที่ลงกราวน์ตัวถัง และขึ้วแบตเตอรี่ครับ
 สภาพจราจรถนนโล่งใช้ความเร็ว80-100 พัดลมน่าจะทำงานช้ากว่าปกติ เพราะว่ารอบขึ้น2000-3000 พัดลมยังไม่ทำงานเลยตอนเช็คพัดลมครับ แล้วตัวเทอร์โมสวิทช์เช็คยังไงครับ เพราะว่ารถวิ่งไปได้สักระยะหนึ่งความร้อนก็ลงมาในตำแหน่งปกติครับ แล้วก็ความร้อนไม่ขึ้นอีก


หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 19 มีนาคม 2012, 21:51:40
อยากจะถามท่านเจ้าของกระทู้ต่ออีกหน่อย   ที่ว่าเมื่อขับรถออกไปได้ประมาณ ห้ากิโลเมตร  เข็มความร้อนเกจวัดอุณหภูมิสูงกว่าครึ่ง   แต่หลังจากนั้นก็กลับมาปกติ ต่ำกว่ากลางนิดหน่อย    ถามว่าหลังจากที่เข็มกลับมาที่ปกติ  มันเป็นปกติตลอดเลยใช่ไหม?   และจะเป็นเฉพาะช่วงที่เริ่มใช้รถ  หลังจากที่เครื่องเย็นและจอดไว้นานๆ
หากเป็นตามนี้   น่าจะมาจากพัดลมหม้อน้ำไม่ทำงาน  เมื่ออุณหภูมิในระบบน้ำหล่อเย็นมีความร้อนของอุณหภูมิห้องเครื่อง   หากพัดลมปกติ  ก็น่าจะมาจากตัวเทอร์โมสวิชท์ ผิดปกติ ทำงานไม่ตรงกับอุณหภูมิที่กำหนด    ให้สังเกตดังนี้    ในตอนเช้าเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ หลังจากที่วอร์มเครื่องยนต์  สักสองสามนาที  สังเกตว่าพัดลมหม้อน้ำทำงานหรือไม่ หากหากพัดลมไม่ทำงาน   ก็น่าจะมาจากตัวเทอร์โมสวิชท์  ทำงานผิดพลาด  ทำงานไม่ตรงกับอุณหภูมิของน้ำที่กำหนด
เพื่อลองทดสอบว่ามาจากสาเหตุตัวเทอร์โมสวิชท์ไม่ทำงานตามที่กำหนด    ให้ทำการต่อสายไฟตรงที่ขั่วของเทอร์โมสวิชท์  จับชอร์ทเข้าหากันเพื่อเป็นการ Loop ground  ให้กับระบบไฟของพัดลมหม้อน้ำ
ทำงานโดยไม่ผ่านเทอร์โมสวิชท์    แล้วขับรถออกไป  ดูว่าเมื่อวิ่งได้ประมาณห้ากิโลเมตร  แล้วความร้อนขึ้นแบบแรกหรือไม่   หากความร้อนไม่ขึ้นก็แสดงว่า ตัวเทอร์โมสวิชท์ทำงานไม่ปกติ  เกิดค่าความต้านทานเพิ่มขึ้น และเมื่อได้รับความร้อนมันจึงต้องมีความร้อนในระบบน้ำหล่อเย็นเพิ่มขึ้น  พัดลมถึงจะทำงาน  ทำให้ความร้อนของระบบน้ำหล่อเย็นในช่วงเวลานั้นมีอุณหภูมิสูง   เกจวัดความร้อนก็ขึ้นสูงจากปปกติ
หากทดลองต่อสายตรงตามที่กล่าว  แล้วยังมีอาการเหมือนเดิม  คราวนี้ต้องลองตรวจสอบตัวเทอร์โมวาวลของระบบน้ำหล่อเย็น  ว่ามันทำงานเปิดให้น้ำไหลวนในระบบเมื่อมีอุณหภูมิที่กำหนดหนรือไม่  หากผอดปกติ   ก็น่าจมีส่วนที่ทำให้  น้ำในระบบน้ำหล่อเย็นของรถยนต์ร้อนกว่าเดิม ก่อนที่เทอร์โมวาวล์จะทำงานเปิดให้น้ำในหม้อน้ำไหลวน  ทำให้เกจวัดความร้อนขึ้นสูงเช่นกัน   ลองตรวจสอบทั้งสองอาการดูครับ  แล้วค่อยวิเคราะห์หาสาเหตุที่เกี่ยวข้องต่อไปครับ……..srithanon


หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: chit@ ที่ 20 มีนาคม 2012, 21:07:07
อยากจะถามท่านเจ้าของกระทู้ต่ออีกหน่อย   ที่ว่าเมื่อขับรถออกไปได้ประมาณ ห้ากิโลเมตร  เข็มความร้อนเกจวัดอุณหภูมิสูงกว่าครึ่ง   แต่หลังจากนั้นก็กลับมาปกติ ต่ำกว่ากลางนิดหน่อย    ถามว่าหลังจากที่เข็มกลับมาที่ปกติ  มันเป็นปกติตลอดเลยใช่ไหม?   และจะเป็นเฉพาะช่วงที่เริ่มใช้รถ  หลังจากที่เครื่องเย็นและจอดไว้นานๆ
หากเป็นตามนี้   น่าจะมาจากพัดลมหม้อน้ำไม่ทำงาน  เมื่ออุณหภูมิในระบบน้ำหล่อเย็นมีความร้อนของอุณหภูมิห้องเครื่อง   หากพัดลมปกติ  ก็น่าจะมาจากตัวเทอร์โมสวิชท์ ผิดปกติ ทำงานไม่ตรงกับอุณหภูมิที่กำหนด    ให้สังเกตดังนี้    ในตอนเช้าเมื่อมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ หลังจากที่วอร์มเครื่องยนต์  สักสองสามนาที  สังเกตว่าพัดลมหม้อน้ำทำงานหรือไม่ หากหากพัดลมไม่ทำงาน   ก็น่าจะมาจากตัวเทอร์โมสวิชท์  ทำงานผิดพลาด  ทำงานไม่ตรงกับอุณหภูมิของน้ำที่กำหนด
เพื่อลองทดสอบว่ามาจากสาเหตุตัวเทอร์โมสวิชท์ไม่ทำงานตามที่กำหนด    ให้ทำการต่อสายไฟตรงที่ขั่วของเทอร์โมสวิชท์  จับชอร์ทเข้าหากันเพื่อเป็นการ Loop ground  ให้กับระบบไฟของพัดลมหม้อน้ำ
ทำงานโดยไม่ผ่านเทอร์โมสวิชท์    แล้วขับรถออกไป  ดูว่าเมื่อวิ่งได้ประมาณห้ากิโลเมตร  แล้วความร้อนขึ้นแบบแรกหรือไม่   หากความร้อนไม่ขึ้นก็แสดงว่า ตัวเทอร์โมสวิชท์ทำงานไม่ปกติ  เกิดค่าความต้านทานเพิ่มขึ้น และเมื่อได้รับความร้อนมันจึงต้องมีความร้อนในระบบน้ำหล่อเย็นเพิ่มขึ้น  พัดลมถึงจะทำงาน  ทำให้ความร้อนของระบบน้ำหล่อเย็นในช่วงเวลานั้นมีอุณหภูมิสูง   เกจวัดความร้อนก็ขึ้นสูงจากปปกติ
หากทดลองต่อสายตรงตามที่กล่าว  แล้วยังมีอาการเหมือนเดิม  คราวนี้ต้องลองตรวจสอบตัวเทอร์โมวาวลของระบบน้ำหล่อเย็น  ว่ามันทำงานเปิดให้น้ำไหลวนในระบบเมื่อมีอุณหภูมิที่กำหนดหนรือไม่  หากผอดปกติ   ก็น่าจมีส่วนที่ทำให้  น้ำในระบบน้ำหล่อเย็นของรถยนต์ร้อนกว่าเดิม ก่อนที่เทอร์โมวาวล์จะทำงานเปิดให้น้ำในหม้อน้ำไหลวน  ทำให้เกจวัดความร้อนขึ้นสูงเช่นกัน   ลองตรวจสอบทั้งสองอาการดูครับ  แล้วค่อยวิเคราะห์หาสาเหตุที่เกี่ยวข้องต่อไปครับ……..srithanon

   ขยายความต่อครับ รถวิ่งไปได้ประมาณ5ก.ม.เข็มความร้อนวัดอุณหภูมิขึ้นผิดปกติ แล้วขับไปได้สักระยะหนึ่งเข็มวัดอณหภูมิก็ลงมาอยู่ในตำแหน่งปกติ ตลอดเลยครับพอผมไปทำธุระเสร็จกลับมา ขับรถออกไปเข็มความร้อนก็อยู่ตำแหน่งปกติเหมือนเดิมครับอาทิตย์น้ีไม่ได้ไช้รถ ขอบคุณครับคำแนะนำจะนำไปทดลองทำดูได้ผลยังไงจะมาขอคำแนะนำอีกครับ


หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: chit@ ที่ 27 มีนาคม 2012, 17:42:23
  หายแล้วครับ เปลี่ยนเทอร์โมสวิทช์ตรงวาวล์น้ำครับ ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำมาครับ ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: Alex007 ที่ 27 มีนาคม 2012, 18:27:14
  หายแล้วครับ เปลี่ยนเทอร์โมสวิทช์ตรงวาวล์น้ำครับ ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำมาครับ ;D ;D ;D

  สงสัยของผมก็คงต้องไปเปลี่ยนเทอร์โมสวิทช์บ้างล่ะครับ..เพราะอาการเหมือนกันเลยครับ..ตอนเช้าวิ่งไปสักพักเข็มความร้อนสูง แต่พอสักพักก็ลดลงและก็วิ่งได้คงที่ตลอด...
  แล้วของคุณ chit@ ไปเปลี่ยนที่ศูนย์รึเปล่าครับ..หรืออู่นอก... ราคาอะไหล่พร้อมค่าบริการเท่าไหร่ครับ.. ::) จะไปเปลี่ยนมั่งอ่ะ  :-[


หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: firstjung ที่ 27 มีนาคม 2012, 18:30:49
 :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: งงกับเกจความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: chit@ ที่ 30 มีนาคม 2012, 18:15:16
  สงสัยของผมก็คงต้องไปเปลี่ยนเทอร์โมสวิทช์บ้างล่ะครับ..เพราะอาการเหมือนกันเลยครับ..ตอนเช้าวิ่งไปสักพักเข็มความร้อนสูง แต่พอสักพักก็ลดลงและก็วิ่งได้คงที่ตลอด...
  แล้วของคุณ chit@ ไปเปลี่ยนที่ศูนย์รึเปล่าครับ..หรืออู่นอก... ราคาอะไหล่พร้อมค่าบริการเท่าไหร่ครับ.. ::) จะไปเปลี่ยนมั่งอ่ะ  :-[
ซื้อมาเปลี่ยนเองครับ อู่เพื่อนราคา380บาท ของศูนย์ถามร้านบอกพันนิดๆๆครับ