:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: alexsus99 ที่ 29 มีนาคม 2012, 20:26:13



หัวข้อ: ขอถามความรู้เพื่อนๆ หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: alexsus99 ที่ 29 มีนาคม 2012, 20:26:13
คือวันนี้ ผมสตาด รถแล้ว มันระเบิดน่ะคับ ตรงกลองอากาศ เล่นเอาตัวล๊อคกลองแตกหมดเลย
มันเกิดจากอะไรหรอคับ มีควัน ด้วยนะ
ไช้มาเพิงเคยเป็นครั้งแลก เลยตกใจ เพื่อนคนไหนเคยเป็นแนะนำหน่อยนะคับ รถไช้แก๊ส คับผม


หัวข้อ: Re: ขอถามความรู้เพื่อนๆ หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 29 มีนาคม 2012, 20:30:17
คือวันนี้ ผมสตาด รถแล้ว มันระเบิดน่ะคับ ตรงกลองอากาศ เล่นเอาตัวล๊อคกลองแตกหมดเลย
มันเกิดจากอะไรหรอคับ มีควัน ด้วยนะ
ไช้มาเพิงเคยเป็นครั้งแลก เลยตกใจ เพื่อนคนไหนเคยเป็นแนะนำหน่อยนะคับ รถไช้แก๊ส คับผม
    เครดิต iwebgas.com

บอกเล่ากันแบบสั้นๆแบบเข้าใจกันง่ายๆนะครับ

backfire ความหมายตามศัพท์ฟิสิกส์  คือ การจุดระเบิดย้อนกลับ หรือ การสันดาป(เผาไหม้)ของเชื้อเพลิงภายนอกกระบอกสูบ

            -  อาการ เกิดการระเบิดย้อนในท่อร่วมไอดี ความเสียหายต่อท่อทางเดินอากาศ กรองอากาศ หม้อกรอง ลิ้นปีกผีเสื้อ แอร์โฟร์ ท่อยาง อาจรวมถึงจุดต่อต่างๆ

           -  สาเหตุส่วนใหญ่จะเกิดจากในกรณีที่ส่วนผสมเชื้อเพลิงที่บางเกินไป ทำให้เกิดความร้อนสะสมสูง เมื่อส่วนผสมที่บางก็จะเผาไหม้ตัวเองได้ง่าย นอกห้องเผาไหม้(กระบอกสูบ)  อีกปัจจัยที่เกิดกับรถติดแก๊ส เจอปัญหานี้กันบ่อยๆ คือการเสื่อมสภาพของระบบจุดระเบิดของรถยนต์ จำพวก คอยด์จุดระเบิด สายหัวเทียน และหัวเทียน ก็ด้วยนะ

ฝากไว้อีก 1 คำ  pre-ignition ความหมายตามศัพท์ฟิสิกส์  คือ การชิงจุดระเบิด (ที่ฝากไว้เพราะอยากให้ช่วยหา สาเหตุด้วยนะ เอาคืน หุหุ)

เมื่อรู้แล้วความหมายของการเกิด  backfire แล้ว การแก้ปัญหามิใช่เรื่องยากอีกต่อไปนะครับ 

อย่าลืมอ่าน ระบบการทำงานเครื่องยนต์ จะเข้าใจมากขึ้นนะครับ
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=925.0


หัวข้อ: Re: ขอถามความรู้เพื่อนๆ หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 29 มีนาคม 2012, 20:33:16
คือวันนี้ ผมสตาด รถแล้ว มันระเบิดน่ะคับ ตรงกลองอากาศ เล่นเอาตัวล๊อคกลองแตกหมดเลย
มันเกิดจากอะไรหรอคับ มีควัน ด้วยนะ
ไช้มาเพิงเคยเป็นครั้งแลก เลยตกใจ เพื่อนคนไหนเคยเป็นแนะนำหน่อยนะคับ รถไช้แก๊ส คับผม
    แบคไฟร์ มันคืออะไร

แบคไฟร์ (Back Fire) เป็นอาการที่เกิดจากการสันดาปของเชื้อเพลิงภายนอกกระบอกสูบ เป็นเรื่องที่พบได้ทั้งเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง หรือแม้นกระทั่งเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเอง ก็มีบางครั้งที่จะพบเจอะอาการนี้ อาการเบื้องต้นที่เจอะจะมีการระเบิดย้อนภายในท่อร่วมไอดี อาจทำให้ระบบควบคุมประจุไอดีชำรุดได้ จำพวกมาตรวัดอากาศ (Air Flow) หรือลิ้นปีกผีเสื้อ

การเกิดแบคไฟร์ได้นั้นมีองค์ประกอบคือ เชื้อเพลิง และอ็อกซิเจนในอากาศ การเกิดแบคไฟร์ส่วนใหญ่จะเกิดในกรณีที่ส่วนผสมบางเกินไป จะเกิดในช่วงเวลาสั้นๆและจะเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ตกค้างอยู่ภายในท่อร่วมไอดี ส่วนผสมของเชื้อเพลิงกับอากาศที่บางเกินไปจะมีค่าอ็อกซิเจนอยู่ในส่วนผสมมาก ส่วนผสมที่บางจะสันดาปตัวเองได้ง่ายเมื่อมีอุณหภูมิถึงจุดสันดาป โดยไม่ต้องพึ่งพาเปลวไฟจากเขี้ยวหัวเทียน การเกิดแบคไฟร์นั้นอาจเกิดได้ในเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง เกิดในกรณีเดียวกันแทบทุกอย่าง แต่การฉีดเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เบ็นซินนั้นการฉีดจะบางได้มีอยู่ไม่กี่กรณี คือ ปั๊มเชื้อเพลิงแรงดันตก หัวฉีดเชื้อเพลิงทำงานผิดปกติ หรือ มาตรวัดอากาศประมวลผลผิด (เร่งเครื่องแต่จับสัญญาณการไหลของอากาศได้ต่ำกว่าความจริง) ถ้าในกรณีเครื่องยนต์ที่ใช้คาร์บูเรเตอร์จะเกิดจากการใช้ขนาดนมหนูน้ำมันที่ไม่เหมาะสม จากอาการข้างต้น การที่เราจะเอาระบบแก๊ส ไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV มาใช้ในรถยนต์นั้นองค์ประกอบที่เหมาะสมถึงจะแก้ไขปัญหาได้ ในระบบดูด ( Mixer ) ระบบพื้นฐานคล้ายคาร์บูเรเตอร์ ปากผสมจึงเป็นจุดหลักของอาการแบคไฟร์ และ มีหม้อต้ม เป็นตัวเสริมที่บ่งบอกว่าขนาดปากผสมนั้นเหมาะสมกันหรือไม่

ทำไมเครื่องยนต์สมัยใหม่เมื่อนำไปใส่ระบบดูดที่สามารถใช้กับเครื่องยนต์ที่มีความจุเท่ากัน แต่ยังเกิดอาการแบคไฟร์อยู่ การเกิดอาการแบคไฟร์ในระบบดูดที่ใช้กับเครื่องยนต์สมัยใหม่นั้น ส่วนใหญ่มักมีปัญหาจากระบบแปรผันวาวล์ไอดี ซึ่งเมื่อระบบนี้ทำงานจะทำให้ค่าการไหลของอากาศมากขึ้นโดยเฉียบพลัน ปกติการทำงานของระบบแปรผันวาวล์ถูกออกแบบมาให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งที่ดี แต่การเกิดแบคไฟร์ในเครื่องยนต์ทั่วๆไปนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะที่ส่งคันเร่งเร็วๆในกรณีเร่งแซง แต่เมื่อถูกผนวกไปกับการปรับค่าการเปิดวาวล์ที่นานขึ้นทำให้ปริมาณอากาศที่ไหลผ่านมากขึ้นตามไปด้วยโดยที่หม้อต้มไม่สามารถที่จะชดเชยได้ทันก็จะเกิดอาการแบคไฟร์ได้โดยง่าย เรียกได้ว่าถ้าระบบเครื่องยนต์ที่มีการประจุไอดีที่ซับซ้อน ระบบดูดจึงไม่ใช้ทางเลือกที่ดีนัก

แต่อย่างไรก็ตามการเกิดแบค์ไฟร์นั้นอาจมีข้อปลีกย่อยจากตัวเครื่องยนต์เองอีกส่วนนึง อาการจากสายหัวเทียนรั่ว หรือ คอย์จุดระเบิดรั่ว(ในรถที่ใช้คอย์แยก) หรือแม้นแต่กระทั่งเขี้ยวหัวเทียนที่ห่าง ก็สามารถที่จะทำให้เกิดอาการแบคไฟร์ได้

GasThai.com ขอขอบคุณบทความโดย คุณ Sor
 


หัวข้อ: Re: ขอถามความรู้เพื่อนๆ หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: alexsus99 ที่ 29 มีนาคม 2012, 20:56:46
แบบนี้ผมควรแก้ยังไงดีคับ
ล้าง ไอดี ไหม่ปะคับ ขอบคุนนะคับ กับความรู้ดีๆๆ
ผมว่าและไปตั้งไห้แก๊ส มันประหยัดนี่เอง ;D ;D


หัวข้อ: Re: ขอถามความรู้เพื่อนๆ หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 29 มีนาคม 2012, 21:04:12
แบบนี้ผมควรแก้ยังไงดีคับ
ล้าง ไอดี ไหม่ปะคับ ขอบคุนนะคับ กับความรู้ดีๆๆ
ผมว่าและไปตั้งไห้แก๊ส มันประหยัดนี่เอง ;D ;D
    หมุนพาวเวอร์วาวล์ กับ ไอเดิ้ล ใหแก๊สหนาขึ้นก็พอ
ดูด ต้องให้หนานิด ขนาดที่ว่า มีกลิ่นแก๊สออกท่อ หน่อยๆ พอได้กลิ่น นั่นแหละดี :D :D


หัวข้อ: Re: ขอถามความรู้เพื่อนๆ หน่อยคับ
เริ่มหัวข้อโดย: alexsus99 ที่ 29 มีนาคม 2012, 21:27:31
    หมุนพาวเวอร์วาวล์ กับ ไอเดิ้ล ใหแก๊สหนาขึ้นก็พอ
ดูด ต้องให้หนานิด ขนาดที่ว่า มีกลิ่นแก๊สออกท่อ หน่อยๆ พอได้กลิ่น นั่นแหละดี :D :D

ขอบคุนคับ พรุ้งนี้เช้าไปลงไปปรับ  :D