หัวข้อ: น้ำมันเข้าหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: chabu ที่ 30 มีนาคม 2012, 12:02:38 น้ำมันเข้าหม้อน้ำ(แต่ไม่ได้เป็นสีชานมนะคะ)เป็นแค่คราบติดที่ฝาปิดหม้อน้ำและขอบหม้อน้ำ เอารถไปให้ช่างดูคนแรกบอกว่าเปลี่ยนปะเก็นแต่ไม่มีเวลาทำให้ให้ไปอู่ใหญ่ พอเอารถไปอู่ใหญ่ช่างบอกว่าให้เปลี่ยนเครื่องเลย ต้องถึงขนาดกับเปลี่ยนเครื่องเลยหรือคะอยากทราบค่ะ(ใช้รถซีวิค เตารีด ปี92 ค่ะ)
หัวข้อ: Re: น้ำมันเข้าหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: golf ek ที่ 03 เมษายน 2012, 23:31:14 น้ำมันเข้าหม้อน้ำ(แต่ไม่ได้เป็นสีชานมนะคะ)เป็นแค่คราบติดที่ฝาปิดหม้อน้ำและขอบหม้อน้ำ เอารถไปให้ช่างดูคนแรกบอกว่าเปลี่ยนปะเก็นแต่ไม่มีเวลาทำให้ให้ไปอู่ใหญ่ พอเอารถไปอู่ใหญ่ช่างบอกว่าให้เปลี่ยนเครื่องเลย ต้องถึงขนาดกับเปลี่ยนเครื่องเลยหรือคะอยากทราบค่ะ(ใช้รถซีวิค เตารีด ปี92 ค่ะ) น่าจะประเก็นนะครับหัวข้อ: Re: น้ำมันเข้าหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 04 เมษายน 2012, 16:41:13 น้ำมันเข้าหม้อน้ำ(แต่ไม่ได้เป็นสีชานมนะคะ)เป็นแค่คราบติดที่ฝาปิดหม้อน้ำและขอบหม้อน้ำ เอารถไปให้ช่างดูคนแรกบอกว่าเปลี่ยนปะเก็นแต่ไม่มีเวลาทำให้ให้ไปอู่ใหญ่ พอเอารถไปอู่ใหญ่ช่างบอกว่าให้เปลี่ยนเครื่องเลย ต้องถึงขนาดกับเปลี่ยนเครื่องเลยหรือคะอยากทราบค่ะ(ใช้รถซีวิค เตารีด ปี92 ค่ะ) คือว่า เอาเข้าจิงๆ ก้นะเรื่องมันยาวคับ จิงๆ ไม่ถึงกับต้องเปลี่ยนเครื่องหรอกคับ เวลามีปัญหาความร้อนขี้น มีคราบน้ำมันเครื่อง ช่าง เฮงซวย จะตีเอามั่วๆ ว่า ฝาโก่ง ให้ทำการปาดฝา แล้วก้ตีค่าเสียหายประมาณห้าพัน แต่ ความจริง อาจเป็น แค่ประเก็นแตกครับ ช่าง พวกนี้ไว้ใจไม่ได้คับ โดนกันเยอเ 1 รถมีอาการความร้อนขี้น น้ำดันออก จะไม่ให้ดันได้ไง ก้ อากาศบ้านเรามันร้อนซะขนาดนี้ ช่าง มันก้มั่ว สรุปเป็น ฝาโก่งหมด 2 พอตกลงทำ ช่าง มันก้ไปสั่งปาดฝา ซึ่ง ทำจิงป่าวก้ไม่รุ้ จิงๆ วิธีการปาดฝา เปนการแก้ปลายเหต เพราะ จะทำให้ความร้อนในการจจุดระเบิดมากกว่าเดิม ปาดไปแล้ว ไม่นานปัญหาเดิมก้จะกลับมาอีก ทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุด ถ้า เชคแล้วว่าฝาโก่งแน่ๆ ให้เปลี่ยนฝ่าไปเลย ห้ามปาด แล้ว จะไม่มีอาการนี้อีกนาน 3 ตอนประกอบ เอาประเกนปลอม ใส่ ซึ่ง เปนเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เพราะ ใช้ไปสามสี่เดือน ก้จะมีอาการเดิมกลับมาอีก จะต้องใส่ประเกนเหล็กแท้เท่านั่น 4 เวลาประกอบ จะต้องขันน็อตฝาสูบ ให้ได้สเป็คเท่ากันทุกตัว เวลาที่เกิดความร้อน เหล็ก จะยืดหดตัวเท่ากัน ถ้าไม่เท่ากัน เหลกจะยืดหดไม่เท่ากัน เปนผลให้ฝาสูบโก่งได้ ถ้า ทำไปแล้ว ทั้ง 4 ข้อ จะดีอยุ่ สักพักหนึ่ง จากนั้น อาการเดิมจะกลับมาอีกรอบ ช่าง มันก้จะบอกว่า ซ่อมไปก้ ไม่ดี ให้เปลี่ยนเครื่องเรย จบ ก้ใช่ซิ ก้เครื่องใหม่มันไม่เคย โดนผ่า โดนปาด โดนประกอบชุ่ยๆ นี่ มัน มาจากโรงงานได้สเป็คทุกอย่าง มันก้ดีอะสิ สรุปคือช่าง ที่ด่วนสรุป ให้เปลี่ยนเครื่อง เนืองจากฝาสูบโก่ง คือช่าง ที่ฝีมือไม่ถึงครับ เปลี่ยนอู่ด่วน ไม่งั้น อาจจะเสียเงินหลายรอบ จนถึงเปนแสนได้คัรบ ส่วน อาการที่บอกมานั่น เป็นอาการปรกติด้วย อายุของ เครื่องยนขนาดนี้ รวมทั้ง การที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้กับแก้ส จึงมีปัญหาเรื่องความร้อนได้ แต่ถ้าเจอช่างดีดี แค่เปลี่ยนปะเก็น ก้หายเป็น ปรกติแล้วครับ แต่ขี้น อยุ่กับว่า เปนนมากน้อยแค่ไหน ถ้า ไม่ถึงกับ เปิดฝาหม้อน้ำแล้วพุ่งเป็นน้ำพุจนไล่ลมไม่ได้ ก้ไม่ต้องกังวลคับ เป็นแค่ประเกนเปลี่ยนประเกนก้หาย สุดท้ายนี่ ให้ประคองอาการใช้ไปก่อน หมั่น เปิดดูน้ำทุกเช้านะคับ อากาศร้อน ยิ่ง มีผล สูงคับ หัวข้อ: Re: น้ำมันเข้าหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: konsa ที่ 04 เมษายน 2012, 17:00:45 ตอนนี้ ของผมก็เป็นแบบนั้น ครับ ตั้งแต่ความร้อน ขึ้นเมื่อ เดือน ก.พ. 55 ... มีคราบน้ำมันนิดหน่อย ในหม้อน้ำ ...
++ร้านแรก ไล่ล้างแยงหม้อน้ำ ช่างบอกฝาโก่งแล้ว...... ++เปลี่ยนร้าน ช่าง 2 เปลี่ยนวาลล์น้ำ เช็คปั้มน้ำ(ยังปรกติ ) ก็เลยเปลี่ยน สายพานทามมิ่ง พร้อมลูกรอกซ่ะเลย ช่างบอกฝาโก่ง และหัวเทียน หัวที่ 4 ช่างบอกว่ามีน้ำเข้่า ถอดได้แค่ 2 เกรียว ช่างไม่กล้าถอดออก (มันเข้าไปได้ยังไงอ่ะ) :o :o เช็คน้ำมันเครื่องก็ไม่มีคราบน้ำ ทั้ง 2 กรณี ความร้อนปรกติ ขับทางไกล 100 แช่ยาวๆ ปรกติดี แต่ น้ำหายอยู่ในขีดต่ำภายใน 2 วันเติมน้ำครั้ง... ++ช่างคนที่ 3 ไล่เช็คอากาศในหม้อน้ำ เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ เนื่องจาก ฝาของศูนย์ เป็นแบบตื้น ต้องใช้แบบสปริงยาว ยังไม่ฟันทิ้งว่าจะรอดอาการฝาโก่งหรือไม่ แต่หัวเทียน ก็ยังไม่ได้ถอดออก ช่างบอกรอให้ใช้แก๊สไม่ได้ ค่อยมา ไล่หัวเทียนกัน..... ตอนนี้ก็รอเช็คน้ำอยู่ คงต้องใช้เวลา อีก สักอาทิตย์ ... :( :( .... หัวข้อ: Re: น้ำมันเข้าหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 04 เมษายน 2012, 22:54:34 ตอนนี้ ของผมก็เป็นแบบนั้น ครับ ตั้งแต่ความร้อน ขึ้นเมื่อ เดือน ก.พ. 55 ... มีคราบน้ำมันนิดหน่อย ในหม้อน้ำ ... ++ร้านแรก ไล่ล้างแยงหม้อน้ำ ช่างบอกฝาโก่งแล้ว...... ++เปลี่ยนร้าน ช่าง 2 เปลี่ยนวาลล์น้ำ เช็คปั้มน้ำ(ยังปรกติ ) ก็เลยเปลี่ยน สายพานทามมิ่ง พร้อมลูกรอกซ่ะเลย ช่างบอกฝาโก่ง และหัวเทียน หัวที่ 4 ช่างบอกว่ามีน้ำเข้่า ถอดได้แค่ 2 เกรียว ช่างไม่กล้าถอดออก (มันเข้าไปได้ยังไงอ่ะ) :o :o เช็คน้ำมันเครื่องก็ไม่มีคราบน้ำ ทั้ง 2 กรณี ความร้อนปรกติ ขับทางไกล 100 แช่ยาวๆ ปรกติดี แต่ น้ำหายอยู่ในขีดต่ำภายใน 2 วันเติมน้ำครั้ง... ++ช่างคนที่ 3 ไล่เช็คอากาศในหม้อน้ำ เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ เนื่องจาก ฝาของศูนย์ เป็นแบบตื้น ต้องใช้แบบสปริงยาว ยังไม่ฟันทิ้งว่าจะรอดอาการฝาโก่งหรือไม่ แต่หัวเทียน ก็ยังไม่ได้ถอดออก ช่างบอกรอให้ใช้แก๊สไม่ได้ ค่อยมา ไล่หัวเทียนกัน..... ตอนนี้ก็รอเช็คน้ำอยู่ คงต้องใช้เวลา อีก สักอาทิตย์ ... :( :( .... คือว่าเวลาปะเกนแตกจะมีน้ำรั่วเข้าไปหาหัวเทียนคับ แล้วมันก้จะกัดหัวเทียนจนเปนสนิมติดฝาสูบคับ เท่าที่ฟังยังไม่หนักมากขนาดฝาฏก่งเพราะถ้าโก่งมันความร้อนขึ้นจนไปไผนไม่ได้ละคับ อาการนี้เปลี่ยนปะเกนนก้น่าจะหายของผมป้เปนดันน้ำทิ้งมีคราบน้ำมันแต่ผมยังไม่ทำปะคองอาการเชคน้ำทุกเช้าสังเกตเขมความร้อนตลอดเวลาพอผิดปรกติก้รีบจอดพัก หาอูที่ใว้ใจได้ที่ไม่ฟันทิ้งทันทีว่าฝาดโก่ง ละก้เปลี่ยนปะเกน สนนราคาไม่ควรเกินสามพัน ย้ำว่าต้องปะเกนแท้ปะเกนเหลกเท่านั้นนะคับ ถ้าไฟเบอร จะอยุ่ได้ไม่กี่เดือน หัวข้อ: Re: น้ำมันเข้าหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: c2002 ที่ 08 เมษายน 2012, 19:33:33 มาเก็บข้อมูลครับ
และขอขอบคุณศิษย์พี่ทั้งหลายที่ช่วยแบ่งปันความรู้ดีๆ ครับ หัวข้อ: Re: น้ำมันเข้าหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: spon ที่ 09 เมษายน 2012, 01:41:31 อาการเดียวกับผมเลย เป็นโคลน สีออกน้ำตาลดำ ใช้งานนานเข้า ปะเก็นไหม้ ดันหม้อน้ำน้ำเข้าสูบ 2-3 เลย นึกว่าโก่งแล้ว เปิดฝา วงประเก็น แท้ห้าง 850 บาท วางลงไป ใช้สามวัน รั่วอีกมีคราบขาวที่ฝาน้ำมันเครื่องไม่จบ ยกออกวัดแล้วไม่โก่ง จัดปะเก็น fiber Apex 320 บาท ลงอีก ไม่ต้องถามค่าแรงนะคับอานแล้ว ดีรู้จักกัน วิ่งไปน่าน ติดแก็สเสร็จ ถึงน่าน น็อกน้ำความร้อนขึ้นหม้อน้ำเดือดปุดๆๆ ใจดีสู้เสือ รอเย็นเติมน้ำ วิ่งกลับเชียงราย ได้ สามวันต่อมา มีคราบขาว ที่ฝาน้ำมัน เดินเบาไม่ดี รู้ละ เปิดฝาใหม่คราวนี้ไม่โกง แต่เอาเข้าเครื่องปาดหน้าเลย ถึงบางอ้อเลยคับพี่ มันไม่โกง แต่มันปิดนิดๆๆ ตอนปาดไปนั้งดู ช่างปาดฝาสูบบอกว่ามันไม่โกงนะ แต่บิดทำให้ความร้อนขึ้น ได้เพราะเวลาฝามันร้อนแล้วขยายตัวมันเลยไม่ปิดสนิทแรงดันรั่วเข้าระบบน้ำ ทำให้หม้อน้ำเดือด ของใครที่วิ่งทางเรียบแล้วมีปัญหาดูจุดนี้ด้วยนะคับ ของผมเค้าเรียกว่าล้างหน้าฝาสูบเอาออกไปนิดเดียว ใช้ปะเก็น1.72 mm ขนาด สแตนดาด เท่าเดิม จบปัญหาตอนนี้วิ่ง 120-130 สบาย ไม่เห็นต้องว่างเครื่องใหม่เลยพี่ ตอนนี้ติดแก็สด้วย ถ้าเปิดฝา ผมว่าใช้ชัวนะคับปาดฝาเคลียร์หน้าเลยรับลองจบ
หัวข้อ: Re: น้ำมันเข้าหม้อน้ำ เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 12 เมษายน 2012, 08:57:44 ลองไปติดตามกันได้ที่นี่นะ
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,131953.0.html |