:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: Alex007 ที่ 04 มิถุนายน 2012, 14:26:10



หัวข้อ: วิธีแก้ไขไดชาร์จชาร์จไฟเกินทำอย่างไรครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Alex007 ที่ 04 มิถุนายน 2012, 14:26:10
ถ้าไดชาร์จ ชาร์จไฟในช่วงแรกมากเกินไปจนทำให้เกจ์วัดความร้อนเพี้ยนเนี่ย..จะแก้ไขอย่างไรครับ..หรือว่าแบตเตอรี่ของผมลูกเล็กไป .. รถผม ek 98 ใช้แบต GS NS45 แบตลูกเล็กไปเปล่าครับ..(ซื้อรถต่อมา) ... เพราะอาการรถผมเป็นอย่างนี้ครับ..ถ้าสตาร์ทเครื่องตอนเช้าแล้วไม่ได้อุ่นเครื่องสัก 10 นาที แล้วออกรถไปเลยพอวิ่งได้สักครู่ เข็มวัดความร้อนจะเกินครึ่งไป..แต่พอวิ่งไปสักพัก เข็มความร้อนจะลงมาต่ำกว่าครึ่ง..ปกติ... (ตรวจเช็คระบบน้ำทุกอย่างแล้วค่อนข้างปกติ น้ำไม่หาย) ...เคยนำข้อมูลนี้ไปถามช่างเก่าดู.. ช่างก็แนะนำว่าเมื่อแก้ไขระบบความร้อนระบบน้ำหมดแล้ว...ก็สงสัยว่าจะเป็นที่ไดชาร์จ จะชาร์จไฟมากเกินไปตอนสตาร์ทเครื่องใหม่ๆ เพราะว่าพอเราติดเครื่อง ก็ต้องเปิดแอร์ เปิดวิทยุ เครื่องเสียง..ยิ่งถ้าเป็นเวลากลางคืนเปิดไฟด้วย..ไดชาร์จก็จะยิ่งชาร์จไฟมากขึ้นเกินจนไปทำให้เข็มวัดความร้อนเพี้ยน..แต่พอรถวิ่งไปได้สักระยะไดชาร์จก็จะตัดไฟ..ทำให้เข็มความร้อนลงมาเป็นปกติ... ผมก็ไม่ทราบว่าเป็นไปได้ไหมข้อสันนิษฐานนี้..  ::) ::)


หัวข้อ: Re: วิธีแก้ไขไดชาร์จชาร์จไฟเกินทำอย่างไรครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 04 มิถุนายน 2012, 15:02:16
ถ้าไดชาร์จ ชาร์จไฟในช่วงแรกมากเกินไปจนทำให้เกจ์วัดความร้อนเพี้ยนเนี่ย..จะแก้ไขอย่างไรครับ..หรือว่าแบตเตอรี่ของผมลูกเล็กไป .. รถผม ek 98 ใช้แบต GS NS45 แบตลูกเล็กไปเปล่าครับ..(ซื้อรถต่อมา) ... เพราะอาการรถผมเป็นอย่างนี้ครับ..ถ้าสตาร์ทเครื่องตอนเช้าแล้วไม่ได้อุ่นเครื่องสัก 10 นาที แล้วออกรถไปเลยพอวิ่งได้สักครู่ เข็มวัดความร้อนจะเกินครึ่งไป..แต่พอวิ่งไปสักพัก เข็มความร้อนจะลงมาต่ำกว่าครึ่ง..ปกติ... (ตรวจเช็คระบบน้ำทุกอย่างแล้วค่อนข้างปกติ น้ำไม่หาย) ...เคยนำข้อมูลนี้ไปถามช่างเก่าดู.. ช่างก็แนะนำว่าเมื่อแก้ไขระบบความร้อนระบบน้ำหมดแล้ว...ก็สงสัยว่าจะเป็นที่ไดชาร์จ จะชาร์จไฟมากเกินไปตอนสตาร์ทเครื่องใหม่ๆ เพราะว่าพอเราติดเครื่อง ก็ต้องเปิดแอร์ เปิดวิทยุ เครื่องเสียง..ยิ่งถ้าเป็นเวลากลางคืนเปิดไฟด้วย..ไดชาร์จก็จะยิ่งชาร์จไฟมากขึ้นเกินจนไปทำให้เข็มวัดความร้อนเพี้ยน..แต่พอรถวิ่งไปได้สักระยะไดชาร์จก็จะตัดไฟ..ทำให้เข็มความร้อนลงมาเป็นปกติ... ผมก็ไม่ทราบว่าเป็นไปได้ไหมข้อสันนิษฐานนี้..  ::) ::)

ไม่แน่ใจว่าเป็นไปได้ แต่ หากเป็นเฃ่นนั้นจิงๆ น้ำกลั่นน่าจะหายนะคับ ลองวัดโวลต์ดูคับว่า ที่ว่ามันชาตไฟเกิน มันชาติเท่าไร กี่โวลต์ ของผมสูงสุด 13.9 โวลต์


หัวข้อ: Re: วิธีแก้ไขไดชาร์จชาร์จไฟเกินทำอย่างไรครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 04 มิถุนายน 2012, 15:11:49
ไม่แน่ใจว่าเป็นไปได้ แต่ หากเป็นเฃ่นนั้นจิงๆ น้ำกลั่นน่าจะหายนะคับ ลองวัดโวลต์ดูคับว่า ที่ว่ามันชาตไฟเกิน มันชาติเท่าไร กี่โวลต์ ของผมสูงสุด 13.9 โวลต์

นั่นน่ะสิ.....เพิ่งเคยได้ยินนี่แหละ   ชาร์จไฟเกินแล้วอุณหภูมิเพี้ยน  ลองวัดไฟตอนชาร์จดูก่อนครับ  ตามท่านคิวบอก 


หัวข้อ: Re: วิธีแก้ไขไดชาร์จชาร์จไฟเกินทำอย่างไรครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: beer4353 ที่ 04 มิถุนายน 2012, 15:40:15
ไม่เคยได้ยินนะครับ ว่าไฟชาจเกินแล้วจะเป็นอาการอย่างว่า ยังไงลองใช้ตัววัด Volt วัดดูครับ

ของผม สตาร์ทปกติ จะชาจที่ 14 - 14.2 เต็มที่

พอขับไปได้ซักพัก คาดว่าชาจเต็มที่ ก็ลดลงมาเหลือ 12.4 - 12.7  สลับกันไปแบบนี้เป็นระยะ

เคยวัดจากรถแจ๊สของรุ่นน้อง ถ้าไดชาจป้ายแดงเลย จะชาจอยู่ที่ 14.2 V ครับ

มันจะชาจ สลับกับ ตัดเมื่อไฟเต็ม (จากการสังเกตุ เกจวัด Volt ) นะครับ           :-*



หัวข้อ: Re: วิธีแก้ไขไดชาร์จชาร์จไฟเกินทำอย่างไรครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Alex007 ที่ 04 มิถุนายน 2012, 20:07:40
รถผมไม่มีเกจ์วัดโวลต์ติดรถน่ะครับ.. เคยใช้มิเตอร์แบบเข็มลองวัดโวลต์ดูตอนติดเครื่องใหม่ๆ ครับ..วัดที่ขั้วแบตฯ วัดได้เกือบ 15 V. ครับ..แต่ตอนที่รถวิ่งแล้วเข็มความร้อนขึ้น..ยังไม่เคยลองวัดดูครับ.. จริงๆ ก็อยากจะติดตัววัดโวลต์ไว้เหมือนกันครับ..อยากรู้ว่าเวลาที่เข็มความร้อนมันเพี้ยนตอนเช้าๆ เนี่ยตอนสตาร์ทรถใหม่ๆ ค่าโวลต์มันจะเกินมั้ยครับ? เพื่อนสมาชิกแนะนำได้มั้ยครับ..ว่า เวลาติดพวกเกจ์วัดโวลต์ วัดความร้อนนี่ติดได้ที่ไหนบ้างครับ?  ::)


หัวข้อ: Re: วิธีแก้ไขไดชาร์จชาร์จไฟเกินทำอย่างไรครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 04 มิถุนายน 2012, 21:39:25
คุยเรื่องไดชาร์จให้วัดแอมป์ครับ อย่าวัดโวลต์   โวลต์เกือบ 15 เนี่ยไม่เป็นไร  แต่ถ้าแอมป์เกินนี่สิ แย่กว่า  แบตจะเดือดตลอดครับ


หัวข้อ: Re: วิธีแก้ไขไดชาร์จชาร์จไฟเกินทำอย่างไรครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 05 มิถุนายน 2012, 14:13:23
คุยเรื่องไดชาร์จให้วัดแอมป์ครับ อย่าวัดโวลต์   โวลต์เกือบ 15 เนี่ยไม่เป็นไร  แต่ถ้าแอมป์เกินนี่สิ แย่กว่า  แบตจะเดือดตลอดครับ

อย่างที่พี่มินท์ว่า   ถ้าไฟเกินจริงๆ   น้ำกลั่นจะแห้งเร็วมาก  แบบว่าต้องเติมกันบ่อยๆ 


หัวข้อ: Re: วิธีแก้ไขไดชาร์จชาร์จไฟเกินทำอย่างไรครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 06 มิถุนายน 2012, 15:46:05
ผมสงสัยว่าสายเซนเซอร์วักความร้อนหรือสายกราว์ดบางจุดอาจจะหลวมมากกว่า :-\ :-\ :-\
 เริ่มต้นหาเกจ์วัดไฟมาวัดแบบหลายๆท่านข้างบนบอกดีกว่าครับ มันจะได้ไปถูกทาง ;) ;)


หัวข้อ: Re: วิธีแก้ไขไดชาร์จชาร์จไฟเกินทำอย่างไรครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 06 มิถุนายน 2012, 16:41:25
อาการที่เล่าบอกมา ก็อย่างที่คุณ regis 100 แนะนำนั่นแหละครับ  เพราะว่าว่าที่ตัวเทอร์โม วัดอุณหภูมิน้ำ อาจจะมีขั่วของตัวปลั๊กเสียบ มีคราบตระกรันสิ่งสกปรกระหว่างจุดสัมผัสของพินเดือยเสียบที่ตัวเทอร์โมความร้อนของระบบน้ำหล่อเย็น   ลองถอดออกมาทำความสะอาดดูครับ  อาการที่ว่าก็จะหายเป็นปกติ  หรือบางครั้งอาจจะพบว่าตัวเทอร์โมเองมันกำลังกลับบ้านเก่า 
สำหรับเรื่องระบบไฟชาร์ทอย่าไปกังวลมัน  เรื่องชาร์ทไฟเกินไฟไม่พอ  เพราะระบบไดน์ชาร์ทรุ่นใหม่ๆจะควบคุมด้วยระบบ ECU  หรือแม้ว่าในระบบเก่า  ที่ใช้ตัว IC  Regulator ทำหน้าที่คอนโทรลการจ่ายกระแส เมื่อแบ็ตเตอรี่ถูกชาร์ทจนเต็ม  มันก็จะตัดไฟที่ไปจ่ายให้กับขดลวดโรเตอร์ ของไดน์ชาร์ท ทำให้ไม่เกิดสนามแม่เหล็ก  ให้กับขดลวดที่จ่ายกระแสไฟ  มันก็จะตัดต่อสลับกันไปกับการใช้กระแสไฟที่ตัวแบ็ตเตอรี่  โดยที่ตัวไดน์จะมีวงจรเปรียบเทียบโวลเต็จเป็นตัวกำหนดให้ไดน์ชาร์ททำงาน   เมื่อใดก็ตามที่ระบบไดน์ชาร์ทหยุดทำงานในช่วงเวลาหนึ่ง  ทำให้กระแสไฟที่ตัวแบ็ตเตอรี่ถูกจ่ายไปใช้งานกับโหลดต่างๆ เช่นคอมแอร์ทำงาน เปิดไฟหน้า เปิดเครื่องเสียง  เมื่อกระแสถูกดึงไปใช้มาก  ทำให้โวลเต็จตกลงจากสภาวะที่มีกระแสไฟเต็มหม้อแบ็ต ที่ 12-13.5 Volt  ตัว IC  หรือวงจรทรานซิสเตอร์ ที่ทำหน้าเปรียบเทียบโวลเต็จ ก็จะส่งสัญญาณให้ตัว ECU  หรือวงจรที่ควบคุมการจ่ายไฟโวลเต็จไปให้ขดโรเตอร์ของไดน์ชาร์ท  ทำงาน
ดังนั้นไม่ต้องไปกังวลว่าไฟชาร์ทจะเกินและไม่ตัดเมื่อชาร์ทแบ็ตเต็มครับ.......srithanon


หัวข้อ: Re: วิธีแก้ไขไดชาร์จชาร์จไฟเกินทำอย่างไรครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Alex007 ที่ 10 มิถุนายน 2012, 12:43:58
ถ้าพวกตัวเซนเซอร์อุณหภููมิน้ำ เริ่มเสีย.. ตัวเกจ์วัดความร้อนก็น่าจะขึ้นตลอดไม่ใช่เหรอครับ?  ::)  นี่เป็นเฉพาะตอนติดเครื่องใหม่ๆ และจะเห็นชัดเลยถ้าเปิดไฟหน้าด้วย..เข็มความร้อนจะขึ้นเลย...แต่ถ้าวิ่งไปได้สักครู่ใหญ่ๆ เข็มจะลดลงปกติ  ::) ::) :-[


หัวข้อ: Re: วิธีแก้ไขไดชาร์จชาร์จไฟเกินทำอย่างไรครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 10 มิถุนายน 2012, 13:18:00
ถ้าพวกตัวเซนเซอร์อุณหภููมิน้ำ เริ่มเสีย.. ตัวเกจ์วัดความร้อนก็น่าจะขึ้นตลอดไม่ใช่เหรอครับ?  ::)  นี่เป็นเฉพาะตอนติดเครื่องใหม่ๆ และจะเห็นชัดเลยถ้าเปิดไฟหน้าด้วย..เข็มความร้อนจะขึ้นเลย...แต่ถ้าวิ่งไปได้สักครู่ใหญ่ๆ เข็มจะลดลงปกติ  ::) ::) :-[
ผม หมายถึงว่า สายไฟที่ต่อกับเงซนเซอร์ อาจจะหลวมหรือใกล้จะขาด ความต้านทานมันจะเปลี่ยน ทำให้เกจ์วัดทำงานเพี้ยนไป พอวิ่งๆไป แรงดันไฟในระบบเริ่มมากขึ้น กระแสไฟเริ่มเดินมากขึ้น เกจ์วัดก็อาจจะอ่านค่าได้เหมือนเดิม และเรื่องสายกราว์ดก็กรณีเดียวกัน เพราะเซนเซอร์วัดความร้อน จริงๆมีสองเส้น คือสายที่ผมบอกแล้วก็ กราว์ดตัวถัง ถ้าสายกราวด์หลวมก็เหมือนสายเส้นเซอร์หลวม  เวลาเราเปิดไฟหน้า กระแสไฟจะเปลี่ยนไปก็ทำให้มันเป็นแบบที่ผมบอกนั่นแหละ ลองเช็คสายดูครับ  ข้อมูลเพิ่มเติมลองหากระทู้ดูครับ
 


หัวข้อ: Re: วิธีแก้ไขไดชาร์จชาร์จไฟเกินทำอย่างไรครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Alex007 ที่ 10 มิถุนายน 2012, 17:33:35
ผม หมายถึงว่า สายไฟที่ต่อกับเงซนเซอร์ อาจจะหลวมหรือใกล้จะขาด ความต้านทานมันจะเปลี่ยน ทำให้เกจ์วัดทำงานเพี้ยนไป พอวิ่งๆไป แรงดันไฟในระบบเริ่มมากขึ้น กระแสไฟเริ่มเดินมากขึ้น เกจ์วัดก็อาจจะอ่านค่าได้เหมือนเดิม และเรื่องสายกราว์ดก็กรณีเดียวกัน เพราะเซนเซอร์วัดความร้อน จริงๆมีสองเส้น คือสายที่ผมบอกแล้วก็ กราว์ดตัวถัง ถ้าสายกราวด์หลวมก็เหมือนสายเส้นเซอร์หลวม  เวลาเราเปิดไฟหน้า กระแสไฟจะเปลี่ยนไปก็ทำให้มันเป็นแบบที่ผมบอกนั่นแหละ ลองเช็คสายดูครับ  ข้อมูลเพิ่มเติมลองหากระทู้ดูครับ
 
ขอบคุณครับ... :D  แล้วสายกราวน์นี่อยู่ตรงขั่วลบแบตเตอรี่ที่ไปต่อกับตัวถังใช่เปล่าครับ?  ::)


หัวข้อ: Re: วิธีแก้ไขไดชาร์จชาร์จไฟเกินทำอย่างไรครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 10 มิถุนายน 2012, 17:36:54
ขอบคุณครับ... :D  แล้วสายกราวน์นี่อยู่ตรงขั่วลบแบตเตอรี่ที่ไปต่อกับตัวถังใช่เปล่าครับ?  ::)
ครับ ตรงนั้นเส้นหลักเลยเช็คด้วยก็ดีครับ
แต่จุดที่อยากให้เช็คเลย คือ สายจากตัวถังไปยังเครื่องครับ จะมีอยู่ ถ้าจำไม่ผิดคือสามเส้น  ตรงฝาครอบวาว์ลมาตรงคานหน้า 1 เส้น
ตรงเสื้อเกียร์ 1 เส้น และตรงเสื้อสูบ 1 เส้น    ส่วนสายเซนเซอร์คือสายเส้นเล็กๆ เส้นเดียว เสียบอยู่ตรงใกล้ๆ ท่อยางหม้อน้ำเส้นบนตรงฝาสูบครับ ลองหาดู  :-\ :-\


หัวข้อ: Re: วิธีแก้ไขไดชาร์จชาร์จไฟเกินทำอย่างไรครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Alex007 ที่ 10 มิถุนายน 2012, 18:28:37
 :D :D :D ขอบคุณครับ..จะลองไปไล่ดูครับ..


หัวข้อ: Re: วิธีแก้ไขไดชาร์จชาร์จไฟเกินทำอย่างไรครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 10 มิถุนายน 2012, 22:18:09
 :-\ :-\ :-\ :-\